I/ Mục tiêu:
a) Kiến thức: Hs đọc thông các bài tập đọc đã họctừ đầu năm lớp 3 (phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 70 chữ/phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ).
b) Kỹ năng: RènHs trả lời được 1 –2 câu hỏi trong nội dung bài.
- Rèn luyện Hs kĩ năng viết chính tả nghe – viết bài “ Rừng cây trong nắng”
c) Thái độ: Giáo dục Hs biết quan tâm đến mọi người.
II/ Chuẩn bị: * GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc.
* HS: SGK, vở.
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần thứ 18 Lớp 3A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cho Hs xem đơn mẫu.
GIẤY MỜI.
Kính gửi: Thầy Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu
Lớp 3 trân trọng kính mời thầy.
Tới dự: liên hoan chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Vào hồi: 8 giờ, ngày 19 – 11 – 2004.
Tại: phòng học lớp 3.
Chúng em rất mong được đón thầy .
Ngày 17 tháng 11 năm 2004.
TM lớp.:Lớp trưởng.
Lê Hồng Ân
PP: Kiểm tra, đánh giá.
HT : Lớp , cá nhân
Hs lên bốc thăm bài tập đọc.
Hs đọc từng đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
Hs trả lời.
PP: Luyện tập, thực hành.
HT : Lớp , cá nhân
Hs đọc yêu cầu của bài.
Hs tự suy nghĩ làm bài.
4 – 5 Hs đọc giấy mời của mình trước lớp.
Hs nhận xét.
Hs quan sát giấy mời.
5. Tổng kết – dặn dò.1’ Về ôn lại các bài học thuộc lòng.
Chuẩn bị bài: Tiết ôn thứ 4. Nhận xét bài học
Chính tả
Ôn tập cuối học kì một
I/ Mục tiêu
Kiến thức: Hs đọc thông các bài tập đọc đã học trongâ17 tuần đầu của lớp 3( phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 65 chữ một phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ).Biết đặt dấu phẩy, dấu chấm vào đoạn văn.
Kỹ năng: Rèn Hs trả lời được 1 –2 câu hỏi trong nội dung bài. Đặt đúng dấu phẩy, dấu chấm vào đoạn văn.
Thái độ: Giáo dục Hs tự giác làm bài
II/ Chuẩn bị:
* GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc.
Bảng phụ viết sẵn đoạn văn BT2.
* HS: SGK, vở.
III/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát. 1’
2. Bài cũ: Ôn tiết 3. 2’
3.Giới thiệu và nêu vấn đề: 1’
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động. 34’
* Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc .
- Mục tiêu: Giúp Hs củng cố lại các bài tập đọc đã học ở các tuần trước.
- Gv yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài tập đọc, học thuộc lòng.
Gv đặt một câu hỏi cho đoạn vừa đọc.
- Gv cho điểm.
- Gv thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại
* Hoạt động 3: Làm bài tập 3.
-Mục tiêu: Giúp HS đặt đúng dấu phẩy, dấu chấm vào đoạn văn.
- GV mời Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv yêu cầu Hs cả lớp đọc thầm đoạn văn và trao đổi theo cặp.
- Gv dán 3 tờ phiếu, mời 3 Hs lên bảng thi làm bài.
- Gv nhận xét, chốt lại:
Cà Mau đất xốp. Mùa nắng, đất nẻ chân chim, nền nhà cũng rạn nứt . Trên cái đất phập phều và lắm gió dông như thế, cây đứng lẻ khó mà chống chọi nổi. Cây bình bát, cây bần cũng phải quay quần thành chòm, thành rặng . Rễ phải dài, cắm sâu vào lòng đất.
PP: Kiểm tra, đánh giá.
HT : Lớp , cá nhân
Hs lên bốc thăm bài tập đọc.
Hs đọc từng đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
Hs trả lời.
PP: Luyện tập, thực hành.
HT : Lớp , cá nhân
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Hs trao đổi theo cặp.
3 Hs lên bảng thi làm bài.
Hs cả lớp nhận xét
3 – 4 Hs đọc lại đoạn văn.
5. Tổng kết – dặn dò. 1’
Về xem lại bài.
Chuẩn bị bài: Tiết ôn thứ 5.
Nhận xét bài học.
Luyện từ và câu
Ôn tập cuối học kì một
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Kiểm tra lấy điểm các bài văn, bài thơ học thuộc lòng từ 1 tuần 17. Luyện tập về viết đơn.
Kỹ năng: Rèn Hs đọc thuộc lòng bài thơ. Biết viết hoàn chỉnh một lá đơn gửi Thư viện trường xin cấp lại thẻ đọc sách.
Thái độ: Giáo dục Hs có ý thức tự giác làm bài.
II/ Chuẩn bị: * GV: Phiếu viết tên từng 17 bài.Mẫu đơn photo.
III/ Các hoạt động:
1. Bài cũ: Ôân tiết 4. 1’
2. Phát triển các hoạt động. 34’
* Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc .
- Gv yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài.
- Gv yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bài mình mới bốc thăm trong phiếu.
Gv đặt một câu hỏi cho bài vừa đọc
- Gv cho điểm.
- Gv thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại
* Hoạt động 2: Làm bài tập 2.
- Gv yêu cầu Hs đọc đề bài
- Gv yêu cầu Hs mở SGK (trang 11) đọc mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
- Gv nhắc nhở: So với mẫu đơn, lá đơn này cần thể hiện nội dung xin cấp lại thẻ đọc sách đã mất.
- Gv yêu cầu Hs làm bài vào vở.
- Gv mời 7 Hs đọc lá đơn của mình.
- Gv nhận xét, chốt lại.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc.
………… Ngày … tháng …… năm ……
ĐƠN XIN CẤP LẠI THẺ ĐỌC SÁCH
Kính gửi: Thư viện trường Tiểu học Võ Thị Sáu
Em tên là: Nguyễn Hoàng Yến.
Sinh ngày : 2 – 1 – 1995.
Nơi ở:
Học sinh lớp : 3 Trường :
Em làm đơn này xin đề nghị Thư viện trường cấp cho em thẻ đọc sách năm 2004 vì em đã trót làm mất.
Được cấp thẻ đọc sách , em xin hứa thực hiện đúng mọi quy định của Thư viện.
Em xin trân trọng cảm ơn
Người làm đơn.
Ký tên
HT : Lớp , cá nhân
Hs lên bốc thăm bài .
Hs đọc thuộc lòng cả bài thơ hoặc khổ thơ qui định trong phiếu.
Hs trả lời.
HT : Lớp , cá nhân
Hs đọc yêu cầu của bài.
Hs đọc.
Hs trao đổi theo cặp.
Một Hs làm miệng.
Hs làm bài vào vở.
7 Hs đọc lá đơn của mình.
Hs cả lớp nhận xét.
Hs đọc lại lá đơn đã hoàn chỉnh.
5. Tổng kết – dặn dò. 1’ Về xem lại bài.
Chuẩn bị bài: Tiết ôn thứ 6
Nhận xét bài học.
Tập viết
Ôn tập cuối học kì một
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Kiểm tra lấy điểm các bài văn, bài thơ học thuộc lòng từ 1 tuần đến tuần 17.Viết được một lá thư đúng.
Kỹ năng: Rèn Hs đọc thuộc lòng bài thơ. Biết viết được một lá thư đúng theo thể thức, thể hiện đúng nội dung thăm hỏi người thân. Câu văn rõ ràng, sáng sủa.
Thái độ: Giáo dục Hs có ý thức tự giác làm bài.
II/ Chuẩn bị:* GV: 17 phiếu viết tên từng bài . Giấy rời để viết thư .
III/ Các hoạt động:
1. Bài cũ: Ôân tiết 5. 1’
2.Giới thiệu và nêu vấn đề: 1’ Giới thiệu bài – ghi tựa:
3. Phát triển các hoạt động. 34’
* Hoạt động 1: Kiểm tra học thuộc lòng .
- Mục tiêu: Giúp Hs củng cố lại các bài học thuộc lòng đã học ở các tuần trước.
Gv yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài học thuộc lòng.
Gv yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bài mình mới bốc thăm trong phiếu.
Gv đặt một câu hỏi cho bài vừa đọc
- Gv cho điểm.
- Gv thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại
* Hoạt động 2: Làm bài tập 2.
- Mục tiêu: Biết viết được một lá thư đúng theo thể thức, thể hiện đúng nội dung thăm hỏi người thân. Câu văn rõ ràng, sáng sủa.
- Gv yêu cầu Hs đọc đề bài.
- Gv giúp Hs xác định đúng:
+ Đối tượng viết thư: một người thân như: ông bà, cô bác, cô giáo cũ.
+ Nội dung bức thư: hỏi thăm về sức khỏe, về tình hình ăn học, học tập , làm việc.
- Gv hỏi:
+ Các em chọn viết thư cho ai?
+ Các em muốn hỏi về người đó về điều gì?
- Gv yêu cầu Hs mở SGK trang 81, đọc lại bài “ Thư gửi bà” để nhớ hình thức một lá thư.
- Gv yêu cầu Hs làm viết thư.
- Gv theo dõi, giúp đỡ các em.
- Sau đó Gv mời 5 Hs đọc bức thư của mình.
- Gv nhận xét, tuyên dương Hs viết thư tốt
PP: Kiểm tra, đánh giá.
HT : Lớp , cá nhân
Hs lên bốc thăm bài học thuộc lòng..
Hs đọc thuộc lòng cả bài thơ hoặc khổ thơ qui định trong phiếu.
Hs trả lời.
PP: Luyện tập, thực hành.
HT : Lớp , cá nhân
Hs đọc yêu cầu của bài.
Hs quan sát.
Hs lắng nghe.
Hs quan sát.
Hs làm bài vào vở.
Hs trả lời.
Hs đọc bài.
Hs viết thư.
5 Hs đọc bức thư của mình.
Hs cả lớp nhận xét.
5. Tổng kết – dặn dò. 1’
Về xem lại bài.
Chuẩn bị bài: Tiết ôn thứ 7
Nhận xét bài học.
Làm văn
Ôn tập cuối học kì một
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Kiểm tra lấy điểm các bài thơ, bài văn học thuộc lòng từ 1 tuần đến tuần 17.Củng cố về dấu chấm, dấu phẩy.
Kỹ năng: Rèn HsHs đọc thuộc lòng bài thơ. Biết điền đúng dấu chấm, dấu phẩy vào câu chuyện.
Thái độ: Giáo dục Hs có ý thức làm bài.
II/ Chuẩn bị:* GV: Phiếu viết tên từng bài.Bảng phụ viết BT2.
III/ Các hoạt động:
1. Bài cũ: Ôân tiết 6. 1’
2.Giới thiệu và nêu vấn đề: 1’ Giới thiệu bài – ghi tựa:
3. Phát triển các hoạt động. 34’
* Hoạt động 1: Kiểm tra học thuộc lòng .
- Mục tiêu: Giúp Hs củng cố lại các bài học thuộc lòng đã học ở các tuần trước.
Gv yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài .
Gv yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bài mình mới bốc thăm trong phiếu.
Gv đặt một câu hỏi cho bài vừa đọc.
- Gv cho điểm.
- Gv thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại
* Hoạt động 2: Làm bài tập 2.
- Mục tiêu: Biết điền đúng dấu chấm, dấu phẩy vào câu chuyện.
- Gv yêu cầu Hs đọc đề bài.
- Gv yêu cầu cả lớp đọc thầm lại truyện “ Người nhát nhất”.
- Gv yêu cầu Hs làm bài cá nhân.
- Gv dán lên bảng 4 tờ phiếu. Mời 4 Hs lên bảng thi làm bài.
Gv nhận xét, chốt lại:
Người nhát nhất
Một cậu bé được bà dẫn đi chơi phố. Lúc về, cậu nói với mẹ:
- Mẹ ạ, bây giờ con mới biết là bà nhát lắm.
Mẹ ngạc nhiên:
- Sao con lại nói thế?
Cậu bé trả lời:
- Vì cứ mỗi khi qua đường , bà lại nắm chặt lấy tay con.
PP: Kiểm tra, đánh giá.
HT : Lớp , cá nhân
Hs lên bốc thăm bài.
Hs đọc thuộc lòng cả bài thơ hoặc khổ thơ qui định trong phiếu.
Hs trả lời.
PP: Luyện tập, thực hành.
HT : Lớp , cá nhân
Hs đọc yêu cầu của bài.
Hs đọc thầm .
Hs làm bài cá nhân.
4 Hs lên bảng thi làm bài.
Hs cả lớp nhận xét.
3 – 4 Hs đọc lại bài hoàn chỉnh.
5. Tổng kết – dặn dò. 1’
Về xem lại bài.
Chuẩn bị bài: Tiết ôn thứ 8.
Nhận xét bài học.
File đính kèm:
- t.VIET 18 DA SUA.doc