Giáo án Tiếng Việt Tuần 9 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1

I. MỤC TIÊU

· Kiểm tra đọc (lấy điểm) :

- Nội dung : Các bài tập đọc đã học từ tuần 1 đến tuần 8.

- Kĩ năng đọc thành tiếng : phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 65 chữ/1 phút, biết ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

- Kĩ năng đọc hiểu : trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc.

· Ôn luyện về phép so sánh :

- Tìm đúng các từ chỉ sự vật được so sánh trên ngữ liệu cho trước.

- Chọn đúng các từ thích hợp để tạo thành phép so sánh trong câu.

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 9 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các cụm từ. - Kĩ năng đọc hiểu : trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc. Ôn luyện củng cố vốn tư ø: lựa chọn từ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho các từ chỉ sự vật. Ôn luyện cách đặt câu theo mẫu Ai làm gì ? II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Phiếu ghi sẵn tên các bài thơ, đoạn văn có yêu cầu học thuộc tập đọc từ tuần 1 đến tuần 8. Bài tập 2 chép trên bảng lớp. 4 tờ giấy to và bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài (1’ ) - Nêu mục tiêu tiết học. - Nge GV giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Kiểm tra tập đọc (14’ ) Mục tiêu : - Kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng : phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 65 chữ/1 phút, biết ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. - Kiểm tra kĩ năng đọc hiểu : trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc. Cách tiến hành : - Cho HS lên bảng gắp thăm bài đọc. - Lần lượt từng HS gắp thăm bài (khoảng 7 đến 8 HS), về chỗ chuẩn bị khoảng 2 phút. - Gọi HS đọc và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc. - Đọc và trả lời câu hỏi. - Gọi HS nhận xét bài vừa đọc. - Theo dõi và nhận xét. - GV cho điểm trực tiếp từng HS. Hoạt động 2 : Ôn luyện, củng cố vốn từ (10’ ) Mục tiêu : - Ôn luyện củng cố vốn tư ø: lựa chọn từ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho các từ chỉ sự vật. Cách tiến hành : Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS tự làm. - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. - Tự làm bài. - Em chọn từ nào ? Vì sao lại chọn từ đó ? - GV nhận xét, cho điểm, xoá từ không thích hợp và nói rõ lí do : + Chọn từ xinh xắn vì hoa cỏ may giản dị, không lộng lẫy. + Chọn từ tinh xảo vì tinh xảo là khéo léo còn tinh khôn là khôn ngoan. + Chọn từ tinh tế vì hoa cỏ may mảnh, xinh xắn nên không thể to lớn được. - Nếu còn thời gian GV có thể cho HS đặt câu với từ lộng lẫy, tinh khôn, to lớn để phân biệt với các từ đã chọn. + Chọn từ xinh xắn vì hoa cỏ may không nhiều màu nên không chọn từ lộng lẫy. + Chọn từ tinh xảo vì bàn tay khéo léo chứ không thể tinh khôn. + Chọn từ tinh tế vì hoa cỏ may nhỏ, bé không thể dùng từ to lớn. - HS đặt câu trong nhóm, đại diện nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm. Hoạt động 3 : Ôn luyện cách đặt câu theo mẫu Ai làm gì ? (14’ ) Mục tiêu : - Ôn luyện cách đặt câu theo mẫu Ai làm gì Cách tiến hành : Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Nhận xét, chữa bài. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (2’) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà luyện đặt câu theo mẫu đã ôn và học thuộc lòng. - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. - 4 HS lên bảng viết vào giấy, HS dưới lớp làm vào vở nháp với yêu cầu ít nhất là 3 đến 5 câu. - 4 HS đọc các câu của mình trên giấy. Một số HS dưới lớp đọc câu của mình. - Viết 3 câu vào vở. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Ngày 2 tháng 11 năm 2006 TIẾNG VIỆT ÔN TẬP TIẾT 6 I. MỤC TIÊU Kiểm tra đọc (lấy điểm) : - Nội dung : Các bài tập đọc đã học từ tuần 1 đến tuần 8. - Kĩ năng đọc thành tiếng : phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 65 chữ/1 phút, biết ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. - Kĩ năng đọc hiểu : trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc. Ôn luyện củng cố vốn từ : chọn từ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho các từ chỉ sự vật. Ôn luyện cách dùng dấu phẩy. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Phiếu ghi sẵn tên các bài thơ, đoạn văn có yêu cầu học thuộc lòng trong SGK. Bài tập 2 chép sẵn vào 4 tờ giấy to và bút dạ. Bài tập 3 viết trên bảng lớp. Hoa hoặc giấy có màu trắng tinh, đỏ thắm, vàng tươi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài (1’ ) - Nêu mục tiêu tiết học. - Nge GV giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Kiểm tra tập đọc (13’ ) Mục tiêu : - Kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng : phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 65 chữ/1 phút, biết ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. - Kiểm tra kĩ năng đọc hiểu : trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc. Cách tiến hành : - Cho HS lên bảng gắp thăm bài đọc. - Lần lượt từng HS gắp thăm bài (khoảng 7 đến 8 HS), về chỗ chuẩn bị khoảng 2 phút. - Gọi HS đọc và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc. - Đọc và trả lời câu hỏi. - Gọi HS nhận xét bài vừa đọc. - Theo dõi và nhận xét. - GV cho điểm trực tiếp từng HS. Hoạt động 2 : Ôn luyện , củng cố vốn từ (10’ ) Mục tiêu : Ôn luyện củng cố vốn từ : chọn từ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho các từ chỉ sự vật. Cách tiến hành : Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu. - Phát giấy và bút cho các nhóm. - Hướng dẫn HS chọn màu sắc : trắng tinh, đỏ thắm, vàng tươi bằng trực quan. - Yêu cầu HS tự làm. - Gọi 2 nhóm dán bài lên bảng. - Gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Chốt lại lời giải đúng. - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. - Nhận đồ dùng học tập. - HS tự làm trong nhóm. - Dán bài lên bảng, nhóm trưởng đọc lại đoạn văn đã điền đủ vào chỗ trống. - Làm bài vào vở. Xuân về, cây cỏ trải một màu xanh non. Trăm hoa đua nhau khoe sắc. Nào chị hoa huệ trắng tinh, chị hoa hồng đỏ thắm, bên cạnh cô em vi-ô-let tím nhạt mảnh mai. Tất cả đã tạo nên một vườn xuân rực rỡ. Hoạt động 3 : Ôn luyện về cách dùng dấu phẩy (12’ ) Mục tiêu : Ôn luyện cách dùng dấu phẩy. Cách tiến hành : Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS tự làm. - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn. - Chốt lại lời giải đúng. Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà đọc trước các tiết ôn tập tiếp theo và chuẩn bị kiểm tra. - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. - 3 HS lên bảng, mỗi HS làm 1 câu, HS dưới lớp có thể dùng bút chì đánh dấu vào SGK. - 3 HS nhận xét. - Viết bài vào vở. + Hằng năm, cứ vào đầu tháng 9, các trường lại khai giảng năm học mới. + Sau 3 tháng hè tạm xa trường, chúng em lại náo nức tới trường gặp thầy, gặp bạn. + Đúng 8 giờ, trong tiếng Quốc ca hùng tráng, lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên ngọn cột cờ. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Ngày 2 tháng 11 năm 2006 TIẾNG VIỆT ÔN TẬP TIẾT 7 I. MỤC TIÊU Kiểm tra đọc (lấy điểm) : - Nội dung : Các bài tập đọc đã học từ tuần 1 đến tuần 8. - Kĩ năng đọc thành tiếng : phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 65 chữ/1 phút, biết ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. - Kĩ năng đọc hiểu : trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc. Củng cố và mở rộng vốn tư qua trò chơi ô chữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Phiếu ghi sẵn tên các bài thơ, đoạn văn có yêu cầu học thuộc lòng trong SGK. Phô tô ô chữ vào giấy khổ lớn 4 tờ và bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài (1’ ) - Nêu mục tiêu tiết học. - Nge GV giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Kiểm tra tập đọc (16’ ) Mục tiêu : - Kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng : phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 65 chữ/1 phút, biết ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. - Kiểm tra kĩ năng đọc hiểu : trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc. Cách tiến hành : - Cho HS lên bảng gắp thăm bài đọc. - Lần lượt từng HS gắp thăm bài (khoảng 7 đến 8 HS), về chỗ chuẩn bị khoảng 2 phút. - Gọi HS đọc và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung bài thơ. - Đọc và trả lời câu hỏi. - Gọi HS nhận xét bài vừa đọc. - Theo dõi và nhận xét. - GV cho điểm trực tiếp từng HS. Hoạt động 2 : Củng cố và mở rộng vốn từ (18’ ) Mục tiêu : Củng cố và mở rộng vốn tư qua trò chơi ô chữ. Cách tiến hành : - Chia lớp thành 4 nhóm. Phát cho mỗi nhóm 1 bảng từ như SGK, 1 bút dạ màu, sau đó yêu cầu các nhóm thảo luận để tìm từ điền vào ô chữ. Mỗi từ tìm đúng tính 10 điểm, sai trừ 5 điểm. Tìm đúng từ ở ô chữ in màu được 20 điểm. Nhóm xong đầu tiên được cộng 3 điểm. Nhóm xong thứ 2 được cộng 2 điểm. Nhóm xong cuối cùng không được cộng điểm. Thời gian là 10 phút. Tổng kết nhóm nào đạt được điểm cao nhất là nhóm thắng cuộc. - Khi mỗi nhóm đọc từ trong ô, GV kết hợp hỏi lại nghĩa của từ. Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà chuẩn bị tiết tập luyện 8. - Các nhóm cùng thảo luận để tìm từ, 1 HS viết vào ô chữ theo gợi ý từng bước của GV : + Bước 1 : Ghi chữ vào tất cả các ô trống bắt đầu mỗi từ. + Bước 2 : Dựa vào nghĩa cho trước ở từng dòng tìm từ thích hợp ghi vào từng ô. + Bước 3 : Sau khi tìm 8 từ, tìm từ hàng dọc. - HS điền vào ô chữ trong vở. Dòng 1 : TRẺ EM Dòng 2 : TRẢ LỜI Dòng 3 : THUỶ THỦ Dòng 4 : TRƯNG NHỊ Dòng 5 : TƯƠNG LAI Dòng 6 : TƯƠI TỐT Dòng 7 :TRẺ THƠ Dòng 8 :TÔ MÀU Từ ở ô chữ in màu TRUNG THU RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Ngày 3 tháng 11 năm 2006 TIẾNG VIỆT TIẾT 8 KIỂM TRA ĐỌC - HIỂU, LUYỆN TỪ VÀ CÂU Thực hiện theo hướng dẫn kiểm tra của nhà trường. TIẾNG VIỆT TIẾT 9 KIỂM TRA CHÍNH TẢ - TẬP LÀM VĂN Thực hiện theo hướng dẫn kiểm tra của nhà trường. TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 9.doc