1. Đọc thành tiếng
· Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ
- PB : làm văn, loay hoay, lia lịa , ngắn ngủi
- PN : làm văn, loay hoay, rữa bát đĩa, ngắn ngủi, vất vả
· Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
· Đọc trôi chảy được toàn bài và bước đầu biết phân biệt giọng của người kể và các nhân vật.
2. Đọc hiểu
· Hiểu nghĩa của các từ ngữ tong bài : khăn mùi soa, vết lia lịa, ngắn ngủi
· Hiểu đựơc nội dung và ý nghĩa của câu chuyện : Qua câu chuyện của bạn Cô - li - a, tác giả muốn khuyên các em lời nói phải đi đôi với việc làm, đã nói là phải cố làm được những gì mình nói.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 6 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài
- Trong tiết tập viết này các em sẽ ôn lại cách viết chữ hoa D, Đ, K có trong từ và câu ứng dụng.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS viết trên bảng con (10’)
Mục tiêu :
- Viết đúng, đẹp chữ hoa D, Đ.
- Viết đúng, đẹp ,đều nét, đúng khoảng giữa các chữ trong từ , cụm từ.
Cách tiến hành :
Hướng dẫn và viết chữ hoa.
a) Quan sát và nêu quy trình nét chữ hoa D, Đ, K.
- Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào?
- Có các chữ hoa D, Đ, K
- Treo bảng các chữ cái viết hoa và gọi HS nhắc lại quy trình viết của các chữ này đã học ở lớp 2.
- 3 HS nhắc lại, cả lớp theo dõi
- Viết lại mẫu cho HS quan sát, vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết.
- Theo dõi, quan sát
b) Viết bảng
- Yêu cầu HS viết các chữ hoa. GV chỉnh sữa lỗi cho từng HS.
- 3 HS lên bảng viết. Cả lớp viết vào bảng con
Hướng dẫn viết từ ứng dụng
a) Giới thiệu từ ứng dụng
- Gọi 1 HS đọc từ ứng dụng
- 1 HS đọc : Kim Đồng
- Em biết những gì về anh Kim Đồng
- Anh Kim Đồng là một trong những người đội viên đầu tiên của Đội thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh. Anh Quê ở Hà Quảng, Cao Bằng, hi sinh năm 15 tuổi
b) Quan sát và nhận xét
- Từ ứng dụng gồm có mấy chữ? Là những chữ nào?
- Từ gồm 2 chữ Kim, Đồng.
- Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào?
- Chữ K, Đ, g có chiều cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 2 li.
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
- Bằng 1 con chữ o
c) Viết bảng:
- Yêu cầu HS viết từ ứng dụng : Kim Đồng. GV chỉnh sửa cho HS
- 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con
Hướng dẫn viết câu ứng dụng
a) Giới thiệu câu ứng dụng
- Gọi HS đọc câu ứng dụng
- 3HS : Dao có mài mới sắc, người có học mới khôn
- Giải thích : Câu tục ngữ khuyên con người phải chăm học mới khôn ngoan, trưởng thành.
b) Quan sát và nhận xét:
- Trong câu ứng dụng các chữ số chiều cao như thế nào?
- Các chữ D, g, h, k cao 2 li rưỡi chữ s cao 1 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li
c) Viết bảng
- Yêu cầu HS viết dao bảng con GV đi chỉnh sửa cho từng HS
- 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vài bảng con
Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết vào vở Tập viết (17’)
Mục tiêu :
- Viết đúng, đẹp chữ hoa D, Đ, tên riêng và câu ứng dụng.
- Viết đúng, đẹp ,đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từ , cụm từ.
Cách tiến hành :
- GV chỉnh sửa lỗi
- HS viết :
+ 1 dòng chữ Dao, cỡ nhỏ
+ 1 dòng chữ Đ, K cỡ nhỏ
+ 2 dòng kim đồng cỡ nhỏ
+ 5 dòng câu ứng dụng , cỡ nhỏ
- Thu và chấm 5 – 7 bài
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS
- Dặn HS về nhà hoàn thành bài viết thuộc trong vở tập viết 3, tập đọc một và học thuộc câu ứng dụng
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Ngày 12 tháng 10 năm 2006
CHÍNH TẢ
TUẦN 6
NHỚ LẠI BUỔI ĐẦU ĐI HỌC
I. MỤC TIÊU
Nghe và viết lại chính xác đọan từ Cũng như tôi ....cảnh lạ trong bài Nhớ lại buổi đầu đi học.
Làm đúng các bài tập chính tả : phân biệt eoloeo, tìm đúng các từ có tiếng chứa s/x hoặc ươn/ương.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Bảng phụ viết sẵn các bài tập chính tả
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ (4’)
3 HS lên bảng, sau đó đọc cho HS viết các từ sau : lẻo khoẻo, bỗng nhiên, nũng nịu, khỏe khắn. Cả lớp viết vào giấy nháp.
Nhận xét, cho điểm HS
2. Dạy - học bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1)
- Giờ chính tả này c1c em sẽ viết đọan cuối trong bài Nhớ lại buổi đầu đi học và làm bài tập chính tả phân biệt eoloeo, s/x hoặc ươn/ương.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chính tả (22’)
Mục tiêu :
Nghe và viết lại chính xác đọan từ Cũng như tôi ....cảnh lạ trong bài Nhớ lại buổi đầu đi học.
Cách tiến hành :
a) Trao đổi về nội dung của đoạn văn
- GV đọc đoạn văn một lần.
- Theo dõi GV đọc, 1 HS đọc lại
- Tâm trạng của đám học trò mới như thế nào?
- Đám học trò mới bỡ ngỡ, rụt rè
- Hình ảnh nào cho em biết điều đó?
- Hình ảnh : đứng nép bên người thân, đi từng bước nhẹ, e sợ như con chim, thèm vụng ao ước được mạnh dạn.
b) Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Đọan văn có mấy câu
- Đọan văn có 3 câu
- Trong đọan văn những chữ nào phải viết hoa?
- Những chữ đầu câu phải viết hoa
c) Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
- PB : bỡ ngỡ, nép, quãng trời, rụt
- PN : bỡ ngỡ, quãng trời, ngập ngừng
- Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được
- 3 HS lên bảng viết, cả lớp viết vở nháp
d) Viết chính tả
e) Soát lỗi
g) Chấm bài
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập (7’)
Mục tiêu :
Làm đúng các bài tập chính tả : phân biệt eoloeo, tìm đúng các từ có tiếng chứa s/x hoặc ươn /ương.
Cách tiến hành :
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK
- Yêu cầu HS tự làm
- 3 HS lên bảng, HS dưới lớp làm nháp
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng
- Đọc lại lời giải và làm vào vở : nhà nghèo, đường ngoằn ngoèo, cười ngặt nghẽo, ngọeo đầu
Bài 3
GV có thể lực chọn phần a) hoặc b) tùy lỗi chính tả mà HS địa phương thường mắc.
a) - Gọi 1 HS đọc yêu cầu
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK
- Phát giấy và bút cho các nhóm
- Nhận đồ dùng học tập
- Yêu cầu HS tự làm trong nhóm. GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn
- Tự làm bài
- Gọi 2 nhóm đọc lời giải, các nhóm khác bổ sung nếu sai
- 2 nhóm đọc lời giải
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng
- Đọc lại lời giải và viết bài vào vở : Siêng năng – xa – xiết
b) Tiến hành tương tự phần a)
- Lời giải :mướn – hưởng - nướng
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học, dặn HS về nhà ghi nhớ các từ vừa tìm được. HS nào viết xuất, sai 3 lỗi trở lên phải viết lại bài.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Ngày 13 tháng 10 năm 2006
TẬP LÀM VĂN
TUẦN 6
KỂ LẠI BUỔI ĐẦU ĐI HỌC
I. MỤC TIÊU
Kể lại được buổi học đầu tiên của mình
Viết lại được những điều vừa kể thành một đọan văn ngắn từ 5 – 7 câu
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Ghi sẵn các câu hỏi gợi ý trên bảng phụ
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ (4’)
2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi :
+ Nêu trình tự các nội dung của một cuộc họp thông thường
+ Nêu mục đích cuộc họp có nội dung là chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày quốc tế phụ nữ 8-3
Nhận xét và cho điểm HS
2. Dạy - học bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
- Trong giờ tập làm văn này, các em sẽ kể lại buổi đầu đi học của mình, sau đó viết lại thành một đoạn văn ngắn từ 5 – 7 câu.
Hoạt động 1 : Kể lại buổi đầu đi học (15’)
Mục tiêu :
Kể lại được buổi học đầu tiên của mình
Cách tiến hành :
- Hướng dẫn : Để kể lại buổi đầu đi học của mình em cần nhớ lại xem buổi đầu mình đã đi học như thế nào? Đó là buổi sáng hay buồi chiều? Buổi đó cách đây bao lâu? Em đã chuẩn bị cho buổi đi học đó thế nào? Ai là người đưa em đến trường? Hôm đó trường học trông thế nào? Lúc đầu em bỡ ngỡ ra sao? Buổi đầu đi học kết thúc như thế nào? Em nghĩ gì về buổi đầu đi học đó?
- Gọi 1 đến 2 HS khá kể trước lớp để làm mẫu
- 1 đến 2 HS kể, cả lớp theo dõi và nhận xét xem bạn kể có tự nhiên không, nói đã thành câu chưa
- Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh kể cho nhau nghe về buổi đầu đi học của mình
- Làm việc theo cặp
- Gọi một số HS kể trước lớp
- Từ 5 – 6 HS kể, cả lớp theo dõi và nhận xét Ví dụ : Kể lại buổi đầu đi học.
Năm nay, em là học sinh lớp 3 nhưng em vẫn nhớ như in buổi đi học đầu tiên của mình.
Hôm đó là một ngày thu trong xanh. Em dạy từ sáng sớm. Mẹ giúp em chuẩn bị quần áo, sách vở, rồi đưa em chiếc cặp sách và nói : “ Mẹ mong con gái sẽ luôn cố gắng học giỏi. Nhớ nghe lời cô giáo con nhé”. Bố đèo em đến trường. Trường của em đây rồi, trường tiểu học Thành Công B. Đến cổng trường bố chỉ lớp học cho em rồi bảo : “ Con hãy mạnh dạn lên và tự mình đi vào lớp được không?”. Nhưng em không dám. Vậy là bố dắt tay em đến trước cô giáo. Cô đưa em vào lớp chỉ chỗ ngồi cho em. Hôm đó, cô giáo dặn dò chúng em thật nhiều điều nhưng em không nhớ hết.
Buổi học đầu tiên của em bắt đầu như thế đó.
- Nhận xét bài kể của HS
Hoạt động 2 : Viết đọan văn (12’)
Mục tiêu :
Viết lại được những điều vừa kể thành một đọan văn ngắn từ 5 – 7 câu
Cách tiến hành :
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu 2, sau đó cho các em tự viết vào vở bài tập. Nhắc HS khi viết cần đọc lại kĩ trước khi chấm câu để biết câu đó đã thành câu hay chưa
- Yêu cầu một số HS đọc bài trước lớp
- 3 - 5 HS đọc, cả lớp theo dõi, nhận xét
- Nhận xét và cho điểm HS, số bài còn lại GV thu để chấm sau tiết học
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’)
- Yêu cầu HS tìm hiểu về buổi đầu tiên đi học của một người thân trong gia đình về tập kể lại buổi đó
- Nhận xét tiết học và dặn dò HS chuẩn bị bài sau
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 6.doc