I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng.
- Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật ( Bác Hồ, các cháu học sinh, một em bé, Tộ )
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu các từ ngữ được chú giải cuối bài
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn ở, học tập thế nào. bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà, dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ bài đọc
HS : SGK
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 30 Lớp 2A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh phẩm nổi lên : " A, / núi Hồng ! // Kìa, / chú La, / đúng không ? // Chú La trẻ quá ! //
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm
c. HD tìm hiểu bài
- Chú La mời mọi người đến nhà mình làm gì ?
- Tối hôm ấy, mọi người xem được những gì trên ti vi ?
- Em thích những chương trình gì trên ti vi hằng ngày ?
d. Luyện đọc lại
- 3 HS đọc bài
- Bác Hồ đi thăm phòng ăn, phòng ngủ, nhà bếp, nơi tắm rửa
+ HS theo dõi SGK
+ HS tiếp nối nhau đọc từng câu
+ HS nối nhau đọc từng đoạn trong bài
- HS luyện đọc câu khó.
- Đọc từ chú giải cuối bài
+ HS đọc theo nhóm đôi
- Nhận xét bạn đọc
+ Đại diện nhóm đọc
- Nhận xét bạn
- Chú mời mọi người đến để nghe tin về xã nhà qua vô tuyến tryền hình
- Mọi người thấy hình ảnh người dân trong xã tổ chức lế kỉ niệm sinh nhật Bác và phát động trồng 1000 gốc thông phủ kín đồi trọc, thấy cảnh núi Hồng, thấy cả chú La. Sau đó, họ xem phim )
- HS trả lời
+ 2, 3 nhóm HS tự phân vai thi đọc truyện
IV Củng cố, dặn dò
- Em thấy VTTH cần với con người như thế nào ? ( VTTH làm cho con người ở một nơi mà biết tin tức và hình ảnh về cuộc sống của mọi người ở khắp nơi trên thế giới..... )
- GV nhận xét tiết học
Luyện từ và câu
Từ ngữ về Bác Hồ
I Mục tiêu
- Mở rộng vốn từ : từ ngữ về Bác Hồ
- Củng cố kĩ năng đặt câu
II Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết BT1
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Viết các từ tả bộ phận của thân cây ?
- Viết các từ tả bộ phận lá cây ?
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( M )
- Đọc yêu cầu bài tập
* Bài tập 2 ( M )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét
* Bài tập 3 ( V )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét bài làm của HS
- HS lên bảng viết
+ Tìm từ ngữ nói lên tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi, ......
- 2 HS lên bảng làm
- Cả lớp làm VBT
- Nhận xét bài làm của bạn
+ Đặt câu với mỗi từ tìm được ở bài 1
- HS nối tiếp nhau đặt câu
- Nhận xét bạn
+ Ghi lại hoạt động của thiếu nhi trong mỗi tranh bằng một câu
- HS quan sát lần lượt từng tranh
- Làm vào VBT
- Đổi vở nhận xét bài bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà xem lại bài, ghi nhớ những từ vừa cung cấp trong tiết học
Thứ năm ngày 13 tháng 4 năm 2006
tập đọc
Cháu nhớ Bác Hồ
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc lưu loát bài thơ. Ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ.
- Biết thể hiện tình cảm thương nhớ Bác Hồ qua giọng đọc
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ khó trong bài : cất thầm, ngẩn ngơ, ngờ, ....
- Hiểu nội dung bài : Bạn nhỏ miền Nam sống trong vùng địch tạm chiến mong nhớ Bác Hồ. Đêm đêm, bạn giở ảnh bác vẫn cất giấu thầm, ngắm bác, ôm hôn ảnh Bác. Hiểu tình cảm kính yêu vô hạn của thiếu nhi miền nam, thiếu nhi cả nước đối với bác - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc
- Học thuộc lòng bài thơ.
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ bài đọc
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài : Xem truyền hình
- Em thích những chương trình gì trên ti vi ?
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu, ghi đầu bài
b. Luyện đọc
+ GV đọc mẫu toàn bài
- HD HS giọng đọc
+ HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng câu
- Chú ý từ ngữ : Ô Lâu, bâng khuâng, lời, bấy lâu, .....
* Đọc từng đoạn trước lớp
- Đ1 : 8 dòng đầu
- Đ2 : 6 dòng còn lại
+ GV HD HS ngắt đúng cụm từ ở một số dòng thơ
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm
c. HD tìm hiểu bài
- Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở đâu ?
- Vì sao bạn phải " cất thầm " ảnh Bác
- Hình ảnh Bác hiện ra như thế nào trong 8 dòng thơ đầu ?
- Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ ?
d. HD học thuộc lòng bài thơ
- GV HD HS đọc thuộc lòng từng đoạn, cả bài thơ
- 2 HS đọc bài
- HS trả lời
+ HS theo dõi SGK
+ HS nối nhau đọc 2 dòng thơ liền nhau
+ HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn
- HS luyện đọc
- Đọc từ chú giải cuối bài
+ HS đọc theo nhóm đôi
- Nhận xét bạn đọc cùng nhóm
+ Đại diện nhóm thi đọc
- Nhận xét bạn
- Quê ở ven sông Ô Lâu
- ở trong vùng địch tạm chiến, giắc cấm nhân dân ta giữ ảnh Bác
- Hình ảnh Bác hiện lên rất đẹp trong tâm trí bạn nhỏ
- HS đọc thầm toàn bài, trao đổi, trả lời câu hỏi
+ HS thi đọc từng đoạn, cả bài thơ
IV Củng cố, dặn dò
- Em hãy nói về tình cảm của bạn nhỏ miền Nam với Bác Hồ qua bài thơ ( Bạn nhỏ sống trong vùng địch tạm chiến nhưng luôn, mong nhớ Bác )
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà tiếp tục HTL bài thơ
Tập viết
Chữ hoa M ( kiểu 2 )
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng viết chữ :
- Biết viết chữ hoa M hoa kiêu 2 theo cỡ vừa và nhỏ
- Biết viết ứng dụng cụm từ Mắt sáng như sao theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định
II Đồ dùng
GV : Mẫu chữ hoa M, bảng phụ viết Mắt ( 1 dòng ), Mắt sáng như sao ( dòng 2)
HS : Vở TV
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Viết : chữ A hoa
- Nhắc lại cụm từ viết giờ trước
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD viết chữ hoa
* HD quan sát và nhận xét
- Chữ hoa M kiểu 2 cao mấy li ?
- Được viết bằng mấy nét ?
+ GV HD HS quy trình viết chữ hoa M kiểu 2
+ GV vừa viết vừa nói lại quy trình
* HD HS viết trên bảng con
- GV theo dõi sửa sai cho HS
c. HD viết cụm từ ứng dụng
* Giới thiệu cụm từ ứng dụng
- Đọc cụm từ ứng dụng
- GV giải thích nghĩa cụm từ : Tả vẻ đẹp của đôi mắt to và sáng
* HD HS quan sát và nhận xét
- Nhận xét độ cao của các con chữ ?
- Nhận xét khoảng cách giữa các tiếng ?
- Nhận xét vị trí dấu thanh ?
* HD HS viết chữ Mắt vào bảng con
- GV quan sát, giúp đỡ HS
d. HD HS viết vào vở TV
- GV nêu yêu cầu của bài viết
- GV theo dõi, giúp đỡ những em chậm
e. Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
- HS viết bảng con, 2 em lên bảng viết
- Ao liền ruộng cả
+ HS quan sát chữ hoa M kiểu 2
- Chữ hoa M cao 5 li
- Được viết bằng 3 nét
- HS theo dõi, quan sát
+ HS viết trên bảng con
+ Mắt sáng như sao
- M, g, h : cao 2,5 li. t : cao 1,25 li. Các con chữ còn lại cao 1 li
- Các tiếng cách nhau 1 thân chữ
- Trong tiếng Mắt dấu sắc nằm trên con chữ ă của vần ăt, trong tiếng sáng dấu sắc nằm trên con chữ a của vần ang
+ HS viết chứ Mắt vào bảng con
+ HS viết vào vở TV
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà học bài
- Viết tiếp phần luyện viết ở nhà.
Tiếng việt ( tăng )
Luyện : Từ ngữ về Bác Hồ
I Mục tiêu
- HS tiếp tục ôn một số từ ngữ về Bác Hồ.
- Tiếp tục củng cố kĩ năng đặt câu.
- GD HS có ý thức học tập
II Đồ dùng
GV : Phiếu học tập
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Đặt một câu trong đó có từ yêu thương
- GV nhận xét
2. Bài mới
+ Từ ngữ về Bác Hồ
- GV cho HS ghi vào phiếu học tập từ ngữ về bác Hồ
+ GV HD cho HS tiếp tục đặt câu với các từ mà HS vừa tìm được
- GV nhận xét
+ GV cho HS hoàn thiện VBT
- HS đặt câu
- HS ghi vào phiếu
- Nêu kết quả
- Nhận xét
- HS đặt câu - nhận xét
- Bình chọn câu hay
+ HS làm VBT
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà ôn lại bài
Thứ sáu ngày 14 tháng 4 năm 2006
Chính tả ( nghe - viết )
Cháu nhớ Bác Hồ
I Mục tiêu
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng 6 dòng cuối của bài thơ Cháu nhớ Bác Hồ
- Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm, vần dễ lẫn : tr / ch, êt / êch.
II Đồ dùng GV : Bảng phụ viết ND BT2
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Viết 3 tiếng bắt đầu bằng ch ?
- Viết 3 tiếng bắt đầu bằng tr ?
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD nghe - viết
* HD HS chuẩn bị
- GV đọc bài chính tả
- Nêu ND đoạn thơ ?
- Tìm những từ phải viết hoa trong bài chính tả ?
- Viết : bâng khuâng, chòm râu, trăng sáng, ...
* GV đọc cho HS viết bài vào vở
* Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
c. HD làm bài tập
* Bài tập 2 ( lựa chọn )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét bài làm của HS
* Bài tập 3 ( lựa chọn )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV HD 2 nhóm HS chơi trò chơi, mỗi nhóm 4 em
- GV nhận xét
- 2 HS lên bảng viết
- Cả lớp viết bảng con
+ HS theo dõi SGK
- 2, 3 HS đọc lại
- Nội dung thể hiện tình cảm mong nhớ Bác Hồ của bạn nhỏ sống trong vùng địch chiếm khi nước ta còn bị chia cắt làm hai miền
- Tiếng đầu câu, tên riêng
- HS viết bảng con
+ HS viết bài vào vở chính tả
+ Điền vào chỗ trống ch / tr
- 2 HS lên bảng làm
- Cả lớp làm VBT
- Nhận xét bài làm của bạn
+ Thi đặt câu nhanh
- HS chơi trò chơi
- Nhẫn xét nhóm bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà ôn bài
Tập làm văn
Nghe - Trả lời câu hỏi
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng nghe - hiểu :
- Nghe kể mẩu chuyện Qua suối, nhớ và trả lời được 4 câu hỏi về nội dung câu chuyện. Hiểu nội dung câu chuyện : Bác Hồ rất quan tâm tới mọi người. Bác lo kê lại hòn đá trên dòng suối cho những người đi sau khỏi ngã.
+ Rèn kĩ năng viết : trả lời đúng một câu hỏi về nội dung câu chuyện
II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ chuyện trong SGK
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Kể lại chuyện : Sự tích hoa dạ lan hương
- GV nhận xét
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu, ghi đầu bài
b. HD làm các bài tập
* Bài tập 1 ( M )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV kể chuyện 3 lần
- GV nêu từng câu hỏi
- GV nhận xét
* Bài tập 2 ( V )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV kiểm tra vở viết của HS, nhận xét
- GV chấm 1 vài bài
- 2 HS kể lại chuyện
+ Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi
- HS đọc 4 câu hỏi
- HS quan sát tranh minh hoạ
- HS trả lời
- 3, 4 cặp HS hỏi đáp trước lớp
- 1, 2 HS khá giỏi kể lại toàn câu chuyện
+ Viết câu trả lời cho câu hỏi d trong BT1
- 1 HS đọc lại câu hỏi d
- Cả lớp làm bài vào VBT
IV Củng cố, dặn dò
- Qua mẩu chuyện về Bác Hồ, em rút ra bài học gì cho mình ? ( Biết sống vì người khác ... )
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà kể lại chuyện cho người thân nghe
File đính kèm:
- TuÇn 30.doc