Giáo án Tiếng Việt Tuần 28 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1

1. Đọc thành tiếng

· Đọc đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương : sửa soạn, mải mê, chải chuốt, khoẻ khoắn,

· Biết đọc phân biệt lời đối thoại giữa Ngựa Cha và Ngựa Con.

2. Đọc hiểu

· Hiểu nội dung của câu chuyện : Làm việc gì cũng phải cẩn thận, chu đáo. Nếu chủ quan, coi thường những thứ tưởng chừng nhỏ thì sẽ thất bại.

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 28 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
địch,… Đọc hiểu Hiểu được các bản tin thể thao ; thành công của vận động viên Việt Nam Nguyễn Thuý Hiền ; quyết định của ban tổ chức SEA Games chọn chú Trâu Vàng làm biểu tượng của SEA Games 22 ; gương luyện tập của Am-xtơ-rông. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Tranh minh hoạ bài tập đọc Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1 . Ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ : - Hai, ba hs đọc thuộc lòng bài thơ Cùng vui chơi, trả lời những câu hỏi 2, 3 trong SGK . - Nhận xét và cho điểm HS. 3. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài Để hiểu thêm về thể thao, chúng ta cần đọc báo chí. Bài học hôm nay giúp các em làm quen với bản tin thể thao. Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc (16’) Mục tiêu : - Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai đã nêu ở phần mục tiêu. - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài. Cách tiến hành : a) Đọc mẫu - GV đọc mẫu toàn bài : giọng đọc thông báo rành mạch, hào hứng ; nhấn giọng những từ ngữ thông báo tên tuổi, kết quả, thành tích, ý chí vượt khó của từng vận động viên, ý nghĩa của biểu tượng Trâu Vàng . b) Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Hướng dẫn đọc từng câu và luyện phát âm từ khó, dễ lẫn. - Hướng dẫn đọc từng đoạn và giải nghĩa từ khó. - Hướng dẫn HS chia bài thành 3 đoạn: - Yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài, sau đó theo dõi HS đọc bài và chỉnh sửa lỗi ngắt giọng cho HS. - Hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa các từ mới trong bài. - Yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau đọc bài trước lớp, mỗi HS đọc 1 đoạn. - Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm. -Một, hai HS đọc lại toàn bài. - Yêu cầu cả lớp đọc ĐT. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu bài (7’) Mục tiêu : HS hiểu nội dung của bài. Cách tiến hành : HS đọc thầm bài văn , trả lời lần lượt các câu hỏi : - Tóm tắt mỗi tin trong bài bằng một câu ngắn ? - Tấm gương của Am-xtơ-rông nói lên điều gì ? - Ngoài tin thể thao, báo chí còn cho ta biết những tin gì ? Hoạt động 3 : Luyện đọc lại bài (5’) Mục tiêu : HS đọc trôi chảy toàn bài. Cách tiến hành : - GV đọc mẫu mẩu tin 1, chú ý đọc đúng phong các bản tin, nhấn giọng những từ ngữ quan trọng : Tin từ Hồng Công cho biết : /vận động viên Việt Nam Nguyễn Thuý Hiền vừa đạt Huy Chương Vàng/ môn trường quyền nữ/ tại Giải vô địch …đây.// - Một vài HS thi đọc đoạn văn trên. - Một hs đọc lại toàn bài. Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò (3’) - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà tìm đọc các tin thể thao. - Nghe GV giới thiệu bài. - Theo dõi GV đọc mẫu. +HS nhìn bảng đọc các từ cần chú ý phát âm đã nêu ở phần Mục tiêu. Mỗi HS đọc 1 câu, tiếp nối nhau đọc từ đầu đến hết bài. - Đọc từng đoạn trong bài theo hướng dẫn của GV. - 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài. - Yêu cầu HS đọc chú giải để hiểu nghĩa các từ mớiù. - 3 HS tiếp nối nhau đọc bài, cả lớp theo dõi bài trong SGK. - Mỗi nhóm 3 HS, lần lượt từng HS đọc một đoạn trong nhóm. - Mỗi tổ đọc ĐT một đoạn. - Tóm tắt tin thứ nhất : Nguyễn Thuý Hiền vừa đạt Huy chương Vàng môn trường quyền nữ./… Gọi 2 HS tóm tắt 2 tin còn lại. - Am-xtơ-rông đạt được những kỉ lục cao là nhờ ý chí phi thường. - Tin thòi sự, giá cả thị trường, văn hoá giáo dục, dự báo thời tiết,.. - Theo dõi Gv đọc mẫu - Cả lớp theo dõi và bình chọn bạn đọc hay. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… CHÍNH TẢ CÙNG VUI CHƠI I. MỤC TIÊU Rèn kỹ năng viết chính tả : Nhớ – viết lại chính xác các khổ thơ 2, 3, 4 của bài Cùng vui chơi. Làm đúng các bài tập điền tiếng có âm đầu dễ lẫn : l/n ; dấu hỏi/dấu ngã. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Một số tờ giấy A4. Tranh ảnh về một số môn thể thao ở BT2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1 . Ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (1’) - Hai hs viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con theo lời đọc của GV : ngực nở, da đỏ, vẻ đẹp, hùng dũng, hiệp sĩ. - Nhận xét, cho điểm HS. 3. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài (1’) Giờ chính tả hôm nay các em sẽ nhớ viết lại khổ thơ 2, 3, 4 trong bài thơ Cùng vui chơi và làm bài tập phân biệt các từ chứa tiếg bắt đầu bằng l/n hoặc thanh hỏi/ thanh ngã. Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS viết chính tả (20’) Mục tiêu : - Nhớ – viết lại chính xác các khổ thơ 2, 3, 4 của bài Cùng vui chơi. Cách tiến hành : a) Trao đổi về nội dung bài viết - GV đọc bài viết 1 lượt. - Hỏi : 3 khổ thơ đầu tả hoạt độïng gì của HS? b) Hướng dẫn cách trình bày - Đoạn thơ có mấy khổ thơ ? Cách trình bày các khổ thơ như thế nào cho đẹp ? - Các chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào? c) Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. - Yêu cầu HS đọc và viết lại các từ tìm được. d) Viết chính tả - GV đọc cho hs viết bài e) Soát lỗi - GV đọc lại bài, lưu ý các tiếng khó cho hs chữa g) Chấm bài - GV chấm từ 5 – 7 bài, nhận xét từng bài về mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả (6’) Mục tiêu : Làm đúng các bài tập điền tiếng có âm đầu dễ lẫn : l/n ; dấu hỏi/dấu ngã Cách tiến hành : Bài 2b - Gọi HS yêu cầu của BT2b. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. - Dặn HS ghi nhớ tên một số môn thể thao, HS nào viết xấu, sai 3 lỗi trở lên phải viết lại bài cho đúng và chuẩn bị bài sau. - Nghe GV giới thiệu bài. - Theo dõi sau đó 2 HS đọc thuộc 3 khổ thơ đầu của bài thơ. - Chơi đá cầu trong giờ ra chơi. - Đoạn thơ có 3 khổ thơ ? Giữa các khổ thơ để cách 1 dòng. - Các chữ đầu dòngthơ phải viết hoa. - HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả : quả cầu, quanh quanh, khỏe người, dẻo chân. - HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con các từ vừa tìm được. - HS nghe GV đọc và viết vào vở - Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài. - 1 HS đọc - HS tự làm bài vào vở, một hs lên bảng làm bài. - HS đọc lại lời giải và sửa bài Lời giải :bóng rổ – nhảy cao – võ thuật IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TẬP LÀM VĂN KỂ LẠI MỘT TRẬN THI ĐẤU THỂ THAO VIẾT LẠI MỘT TIN THỂ THAO TRÊN BÁO, ĐÀI I. MỤC TIÊU Rèn kỹ năng nói : Biết kể được một số nét chính của một trận thi đấu thể thao đã được xem, được nghe tường thuật…(theo các gợi ý), giúp người nghe hình dung được trận đấu. Rèn kỹ năng viết : Viết được một tin thể thao mới đọc được (hoặc nghe được, xem được trong các buổi phát thanh, truyền hình) – viết gọn, rõ, đủ thông tin. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Bảng lớp viết các gợi ý về cách kể một trậïn thi đấu thể thao. Tranh ảnh về một số cuộc thi đấu thể thao, một vài tờ báo có tin thể thao. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1 . Ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (5’) Hai, ba hs đọc lại bài văn kể lại và viết về những trò vui trong ngày hội (tiết TLV tuần 26). GV nhận xét , cho điểm. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học - Nêu mục tiêu bài học và ghi tên bài lên bảng. Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài (27’) Mục tiêu : - Biết kể được một số nét chính của một trận thi đấu thể thao đã được xem, được nghe tường thuật…(theo các gợi ý), giúp người nghe hình dung được trận đấu. - Viết được một tin thể thao mới đọc được (hoặc nghe được, xem được trong các buổi phát thanh, truyền hình) – viết gọn, rõ, đủ thông tin. Cách tiến hành : Bài 1 - Một hs đọc yêu cầu của BT - GV nhắc HS : + Có thể kể về buổi thi đấu thể thao các em đã tận mắt nhìn thấy trên sân vận động, sân trường hoặc ti vi ; cũng có thể kể một buổi thi đấu các em nghe tường thuật trên đài phát thanh, nghe qua người khác hoặc đọc trên sách báo… + Kể dựa theo gợi ý nhưng không nhất thiết phải theo sát gợi ý, cỏ thể linh hoạt thay đổi các trình tự gợi ý. - HS kể mẫu - Từng cặp hs tập kể - Một số hs thi kể trước lớp. - Cả lớp bình chọn bạn kể hay nhất Bài 2 - GV nhắc HS chú ý : Tin cần thông báo phải là một tin thể thao chính xác. (Cần nói rõ em nhận được tin đó từ nguồn nào : đọc trên sách, báo, tạp chí nào ; nghe từ đài phát thanh, chương trình ti vi nào…) - HS viết bài - HS đọc các mẩu tin đã biết. - Cả lớp và GV nhận xét về lời thông báo ; cách dùng từ ; mức độ rõ ràng ; sự thú vị, mới mẻ của thông tin. Hoạt động 2 : Củng cố dặn dò (3’) - GV nhận xét tiết học. - Dặn hs vè nhà tiếp tục suy nghĩ, hoàn chỉnh lời kể về một trận thi đấy thể thao để có một bài viết hay trong tiết TLV tuần sau. - Nghe GV giới thiệu bài và xác định nhiệm vụ của tiết học. - 1 HS đọc trước lớp. - Nghe GV hướng dẫn. -1 HS kể mẫu - Từng cặp hs tập kể - 2, 3 hs thi kể trước lớp. - Nghe hướng dẫn. - HS viết bài. - HS đọc các mẩu tin đã biết. - Nhận xét về lời thông báo IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA

File đính kèm:

  • docT28 S.doc
Giáo án liên quan