Giáo án Tiếng Việt Tuần 28 Lớp 2A

I Mục tiêu

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt, nghỉ hơi đúng.

 - Bước đầu biết thể hiện lời người kể chuyện và lời của nhân vật người cha qua giọng đọc

+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

 - Hiểu nghĩa các từ được chú giải trong SGK, đặc biệt là các thành ngữ : hai sương một nắng, cuốc bẫm cày sâu, của ăn của để.

 - Hiểu lời khuyên của câu chuyện : Ai yêu quý đất đai, ai chăm chỉ trên ruộng đồng, người đó có cuộc sống ấm no hạnh phúc.

II Đồ dùng

 GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc, bảng phụ viết 3 phương án trả lời câu hỏi 4

 HS : SGK

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 28 Lớp 2A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các từ ngữ : xê - côi -a, bao - báp, xăng - ti - mét, lâu năm, nối rễ, chia sẻ, .... * Đọc từng đoạn trước lớp + GV HD đọc một số câu : - Cây to nhất // cây xê - côi - a 6000 tuổi ở Mỹ to đến mức / người ta đặt được cả một tiệm giải khát trong gốc cây. // Cây bao - báp 4000 tuổi ở châu phi cũng to không kém : // cả một lớp 40 HS năm tay nhau / mới ôm được hết thân của nó. // * Đọc từng đoạn trong nhóm * Thi đọc giữa các nhóm * Đọc đồng thanh cả lớp ( 1, 2 tin ) c. HD tìm hiểu bài - Nhờ bài viết trên, em biết được những điều gì mới ? - Vì sao bài viết được đặt tên là : Bạn có biết ? - Hãy nói về cây cối ở làng, phố hay trường em : cây cao nhất, cây thấp nhất, cây to nhất d. Luyện đọc lại - 3 HS tiếp nối nhau đọc bài + HS theo dõi SGK + HS nối nhau đọc từng câu + HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài - HS đọc câu khó - Đọc từ chú giải cuối bài + HS đọc theo nhóm đôi - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm + Đại diện nhóm thi đọc - Nhận xét + HS đồng thanh - Em biết thế giới có những cây nào sống lâu năm nhất, cây nào to nhất, cây nào cao nhất, cây gỗ nào thấp nhất, cây nào đoàn kết nhất, các cây đó mọc ở những vùng nào - Vì đó là những tin lạ mà nhiều người chưa biết - HS trình bày trong nhóm - Đại diện nhóm trình bày + Từng nhóm HS, mỗi nhóm 5 em, mỗi em đọc một tin tiếp nối nhau - 1, 2 HS đọc lại toàn bài IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài Luyện từ và câu Từ ngữ về cây cối. Đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì ? Dấu chấm, dấu phẩy I Mục tiêu - Mở rộng vốn từ về cây cối - Biết đặt và trả lời câu hỏi với cụm từ " Để làm gì ? " - Ôn luyện cách dùng dấu chấm và dấu phẩy II Đồ dùng GV : Bảng phụ viết ND BT3 HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Kết hợp trong bài mới 2. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b. HD giải các bài tập * Bài tập 1 ( M ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV nhận xét * Bài tập 2 ( M ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV nhận xét * Bài tập 3 ( V ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV nhận xét bài làm của HS + Kể tên các loài cây mà em biết theo nhóm - 2 em lên bảng - Cả lớp làm VBT - Nhận xét bạn + Dựa vào kết quả BT1 hỏi đáp theo mẫu - 2 HS làm mẫu - Từng cặp HS thực hành hỏi đáp + Điền dấu chấm hay dấu phẩy vào ô trống - Cả lớp làm bài vào VBT - Đổi vở, nhận xét IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà ôn bài Thứ năm ngày 30 tháng 3 năm 2006 Tập đọc Cây dừa I Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc lưu loát, trôi chảy bài thơ. Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và sau mỗi dòng thơ - Biết đọc bài thơ với giọng tả nhẹ nhàng, hồn nhiên có nhịp điệu. + Rèn kĩ năng đọc - hiểu : - Hiểu các từ khó trong bài : Toả, bạc phếch, đánh nhịp, đủng đỉnh, … - Hiểu nội dung bài : Cây dừa theo cách nhìn của nhà thơ nhỏ tuổi Trần Đăng Khoa giống như một con người gắn bó với đất trời, với thiên nhiên xung quanh - Học thuộc lòng bài thơ II Đồ dùng GV : 1 cây hoa giả có cài 10 câu hỏi về 5 loại cây lạ trong bài đọc Bạn có biết ? Tranh minh hoạ bài học trong SGK HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - GV bày cây hoa giả có cài 10 câu hỏi 2. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV giới thiệu, ghi đầu bài b. Luyện đọc + GV đọc mẫu cả bài - HD HS giọng đọc + HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng câu - Chú ý từ ngữ : nở, nước, lành, bao la, rì rào, …. * Đọc từng đoạn trước lớp + GV chia làm 3 đoạn - Đoạn 1 : 4 dòng thơ đầu - Đoạn 2 : 4 dòng thơ tiếp - Đoạn 3 : 6 dòng còn lại + GV HD HS nghỉ hơi để tách một số cụm từ ở một số câu * Đọc từng đoạn trong nhóm * Thi đọc giữa các nhóm * Cả lớp đọc đồng thanh c. HD tìm hiểu bài - Các bộ phận của cây dừa ( lá, ngon, thân, quả ) được so sánh với những gì ? - Cây dừa gắn bó với thiên nhiên ( gió, trăng, mây, nắng, đàn cò ) như thế nào ? - Em thích câu thơ nào ? Vì sao ? d. HD học thuộc lòng bài thơ - HS hái hoa và trả lời câu hỏi + HS theo dõi SGK + HS nối nhau đọc từng câu + HS nối nhau đọc từng đoạn trong bài - Đọc từ chú giải cuối bài + HS đọc theo nhóm đôi - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm + Đại diện nhóm thi đọc - Nhận xét + HS đọc bài - Lá dừa như bàn tay dang ra đón gió, như chiếc lược chải vào mây xanh. Ngọn dừa như cái đầu của người, biết gật gật để gọi trăng. Thân dừa : mặc tấm áo bạc phếch, đứng canh trời đất. Quả dừa như đàn lợn con, như những hũ rượu - Với gió dang tay đón gió. Với trăng gật đầu gọi trăng. Với mây là chiếc lược chải vào mây xanh. Với nắng làm dịu bớt nắng trưa. Với đàn cò hát rì rào cho đàn cò đánh nhịp, bay vào bay ra - HS phát biểu ý kiến + HS học thuộc lòng từng phần bài thơ - 3 HS nối tiếp nhau đọc thuộc lòng 3 đoạn - 2, 3 HS đọc thuộc lòng cả bài IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - - Về nhà đọc bài, học thuộc lòng bài thơ Tập viết Chữ hoa Y I Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết chữ : - Biết viết chữ hoa Y theo cỡ vừa và nhỏ - Biết viết cụm từ ứng dụng Yêu luỹ tre làng cỡ nhỏ, đúng mẫu và nối chữ đúng quy định II Đồ dùng GV : Mộu chữ Y đặt trong khung chữ, bảng phụ viết Yêu, Yêu luỹ tre HS : Vở TV III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Viết chữ hoa X - Nhắc lại cụm từ trong bài trước 2. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ. YC của tiết học b. HD viết chữ hoa * HD quan sát mẫu chữ Y hoa - Chữ Y hoa cao mấy li ? - Được viết bằng mấy nét ? - GV HD HS quy trình viết chữ Y hoa - GV vừa viết lên bảng vừa nhắc lại quy trình viết chữ Y hoa * HD HS thực hành viết trên bảng con c. HD viết cụm từ ứng dụng * Giới thiệu cụm từ ứng dụng - HS đọc cụm từ ứng dụng - Nghĩa cụm từ : tình cảm yêu làng xóm, quê hương của người Việt Nam ta * HD quan sát và nhận xét - Nhận xét độ cao các chữ cái ? - Khoảng cách giữa các tiếng ? * HS viết vào bảng con chữ Yêu - GV sửa sai cho HS d. HD HS viết vào vở TV - GV nêu yêu cầu viết e. Chấm, chữa bài - GV chấm 5, 7 bài - Nhận xét bài viết của HS - HS viết bảng con - Xuôi chèo mát mái + HS quan sát mẫu chữ hoa Y - Chữ Y cao 5 li - Được viết bằng 2 nét - HS theo dõi - HS viết trên bảng con 2, 3 lượt + Yêu luỹ tre làng + Y, l, g cao 2,5 li. Các chữ cái còn lại cao 1 li - các tiếng cách nhau 1 thân chữ - HS viết 2, 3 lần vào bảng con + HS viết bài vào vở TV IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà tập viết thêm Tiếng việt ( tăng ) Luyện từ ngữ về câu cối. Đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì ?. Dấu chấm, dấu phẩy. I Mục tiêu - HS tiếp tục mở rộng vốn từ về cây cối - Biết dặt câu hỏi với cụm từ để làm gì ? II Đồ dùng GV : Bảng phân loại các loài cây HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Nêu một số cây mà em biết ? 2. Bài mới a. HĐ1: Ôn từ ngữ về cây cối - HD HS làm BT - GV cho HS xếp các loại cây vào các nhóm b. HĐ2 : Ôn đặt và trả lời câu hỏi : Để làm gì ? * HS hoàn thành VBT - HS nêu + HS đọc yêu cầu trên bảng phụ + Cây lấy gỗ - Cây lương thực, thực phẩm - Cây lấy bóng mát - Cây ăn quả - Cây hoa + HS làm bài trên bảng, nêu KQ, nhận xét - HS thực hành hỏi đáp theo cặp - HS thực hiện IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại bài Thứ sáu ngày 31 tháng 3 năm 2006 Chính tả ( nghe - viết ) Cây dừa I Mục tiêu : - Nghe - viết lại chính xác, trình bày đúng 8 dòng đầu của bài thơ Cây dừa - Viết đúng những tiếng có âm đầu, vần dễ lẫn : s / x, in / inh - Viết đúng các tên riêng Việt Nam II Đồ dùng GV : Bảng phụ kẻ BT2, bảng phụ viết bài thơ mà các tên riêng chưa viết hoa HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Viết : búa liềm, thuở bé, quở trách, no ấm, lúa chiêm 2. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b. HD nghe - viết * HD HS chuẩn bị - GV đọc đoạn thơ - Nêu ND đoạn trích - Từ ngữ : dang tay, hũ rượu, .... * GV đọc, HS nghe và viết bài * Chấm, chữa bài - GV chấm 5, 7 bài - Nhận xét bài viết của HS c. HD làm bài tập * Bài tập 2 ( lựa chọn ) - Đọc yêu cầu bài tập phần a - GV nhận xét * Bài tập3 - Đọc yêu cầu bài tập - GV nhận xét - HS viết bảng con - 2 HS lên bảng viết + 2 HS đọc lại bài - Tả các bộ phận lá, thân, ngọn, của cây dừa, làm cho cây dừa có hình dáng, hoạt động như con người - HS viết bảng con + HS viết bài vào vở + Hãy kể tên các loại cây bắt đầu bằng s hoặc x - HS trao đổi theo nhóm - 2 nhóm lên bảng làm bài theo cách tiếp sức - 3, 4 HS đọc lại tên cây vừa tìm được - Cả lớp làm bài vào VBT + Hãy giúp bạn sửa lại viết hoa tên riêng - Cả lớp đọc thầm đoạn thơ - Làm bài vào VBT - 3 HS viết lại những chữ viết sai - 2, 3 HS đọc lại đoạn thơ đã sửa lỗi IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại bài Tập làm văn Đáp lời chia vui. Tả ngắn về cây cối I Mục tiêu + Rèn kĩ năng nói : - Biết đáp lại lời chia vui - Đọc đoạn văn tả quả măng cụt, biết trả lời các câu hỏi về hình dáng, mùi vị và ruột quả + Rèn kĩ năng viết : Viết câu trả lời đủ ý, đúng ngữ pháp, chính tả. II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ BT1, 1 vài quả măng cụt HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Kết hợp trong bài mới 2. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b. HD làm bài tập * Bài tập 1 ( M ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV khuyến khích các em nói lời chúc và đáp lại lời chúc theo nhiều cách diễn đạt khác nhau * Bài tập 2 ( M ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV và HS nhận xét * Bài tập 3 ( V ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV nhận xét + Em nói gì để đáp lại lời chúc mừng của các bạn - 4 HS thực hành đóng vai - Nhiều HS thực hành đóng vai + Đọc và trả lời các câu hỏi - 1 HS đọc đoạn văn - Từng cặp HS thực hành hỏi đáp + Viết vào vở các câu trả lời cho phần a hoặc phần b - 2, 3 HS phát biểu ý kiến - HS làm bài vào VBT - Nhiều HS đọc bài trước lớp IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà ôn bài

File đính kèm:

  • docTuÇn 28.doc
Giáo án liên quan