I. Mục tiêu
+ Kiểm tra lấy điểm tập đọc :
- Kiểm tra lấy điểm đọc thành tiếng, HS đọc thông các bài TĐ đã học suốt HKI
( phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 45 chữ / phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài )
- Kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu : HS trả lờp được 1, 2 câu hỏi về nọi dung bàihọc
+ Ôn luyện về từ chỉ sự vật
+ Ôn luyện, củng cố cách viết tự thuật
II. Đồ dùng
GV : Phiếu viết tên từng bài tập đọc
HS : VBT
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 18 Lớp 2B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc thầm
- HS khá, giỏi làm mẫu
- HS làm VBT
- Nhiều HS tiếp nối nhau đọc câu của mình
+ Dùng dấu chấm ngắt đoạn sau thành 5 câu rồi viết lại cho đúng chính tả
- Cả lớp làm bài vào VBT
- Đổi vở cho bạn, nhận xét
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung giờ học
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục ôn luyện tập đọc và họ thuộc lòng
Tiếng việt ( tăng )
Ôn tập
I Mục tiêu
+ Tiếp tục ôn tập nội dung các bài tập đọc, học thuộc lòng
+ Rèn luyện kĩ năng đọc cho HS
GD HS yêu môn học
II Đồ dùng
GV : Phiếu ghi tên các bài tập đọc và HTL
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài HTL đã thuộc
- GV nhận xét
2 Bài mới
- GV nêu hình thức đọc
- GV nhận xét
- HS đọc bài
+ Bốc thăm bài đọc
- HS đọc cá nhân hoặc nhóm
- Đọc đoạn hoặc cả bài
- Nhận xét
- Trả lời câu hỏi có trong phiếu
Nhận xét câu trả lời của bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà luyện đọc thêm
Thứ ba ngày 3 tháng 1 năm 2005
Kể chuyện
Ôn tập : Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng ( tiết 3 )
I Mục tiêu
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc
- Ôn luyện kĩ năng sử dụng mục lục sách
- Rèn luyện kĩ năng viết chính tả
II Đồ dùng
GV : Phiếu viết tên các bài tập đọc
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
2 Bài mới
* Bài 1 ( 148 )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét cho điểm
* Bài 2 ( 148 )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét
* Bài 3 ( 148 )
- GV đọc 1 lần đoạn văn
- Bài chính tả có mấy câu ?
- Những chữ nào trong đoạn cần viết hoa ?
- Từ ngữ dễ viết sai : không nản, chưa hiểu, giảng lại, lớp
+ GV đọc cho HS viết
+ GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
+ Kiểm tra tập đọc ( khoảng 7,8 em )
- Từng HS lên bốc thăm bài tập đọc ( xem lại bài đọc khoảng 2 phút )
- Đọc 1 đoạn hoặc cả bài trong phiếu đã chỉ định và trả lời câu hỏi
+ Thi tìm nhanh một số bài tập đọc trong sách TV 2, tập 1 theo mục lục
- HS làm bài theo nhóm
+ 1, 2 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm
- Bài chính tả có 4 câu
- Những chữ đầu câu và tên riêng của người
- HS viết bảng con
+ HS viết bài vào vở
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Dặn HS về nhà đọc các bài tập đọc và học thuộc lòng
Chính tả
Ôn tập kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng ( tiết 4 )
I Mục tiêu
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc
- Ôn luyện về từ chỉ hoạt động và về các dấu câu
- Ôn luyện về cách nói lời an ủi và cách hỏi để người khác tự giới thiệu về mình
II Đồ dùng
GV : Phiếu viết tên các bài tập đọc, bảng phụ viết đoạn văn BT2
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
2 Bài mới
* Bài 1 ( 148 )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét
* Bài tập 2 ( 148 )
- GV treo bảng phụ
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét chốt lại ý đúng : nằm, lim dim, kêu, chạy, vươn, dang, vỗ, gáy.
* Bài 3 ( 149 )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét : Trong đoạn văn sử dụng dấu ( dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm than, dấu hai chấm, dấu ngoặc kép, dấu chấm lửng )
* Bài tập 4 ( 149 )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét
- Chú công an có thể nói như sau : Cháu đừng khóc nữa, chú sẽ đưa cháu về nhà ngay. Nhưng cháu hãy nói cho chú biết : Cháu tên là gì ? Mẹ ( bố, ông, bà ...) cháu tên là gì ? Mẹ ( bố, ông, bà ) cháu làm gì ?
+ Kiểm tra tập đọc ( khoảng 7,8 em )
- Từng HS lên bốc thăm bài tập đọc ( xem lại bài đọc khoảng 2 phút )
- Đọc 1 đoạn hoặc cả bài trong phiếu đã chỉ định và trả lời câu hỏi
+ Đọc đoạn văn tìm 8 từ chỉ hoạt động
- HS tìm và viết ra giấy nháp
- 1 HS lên bảng
- Nhận xét bài làm của bạn
+ Đoạn văn ở BT 2 có những dấu câu nào ?
- HS phát biểu ý kiến
- Nhận xét
+ 1 HS đọc tình huống và yêu cầu bài tập
- Cả lớp đọc thầm
- Từng cặp HS thực hành đóng vai hỏi - đáp
- Nhận xét
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà đọc lại các bài tập đọc
Thứ tư ngày 4 tháng 1 năm 2005
Tập đọc
Ôn tập kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng ( tiết 5 )
I Mục tiêu
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng
- Ôn luyện về từ chỉ hoạt động, đặt câu với từ chỉ hoạt động
- Ôn luyện về cách mời, nhờ, đề nghị
II Đồ dùng
GV : Phiếu viết tên các bài tập đọc, tranh minh hoạ BT2,
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
2 Bài mới
* Bài tập 1 ( 149 )
- Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng
- GV nhận xét
* Bài tập 2 ( 149 )
- Đọc yêu cầu BT
- GV chốt lại 5 từ chỉ hoạt động : ( tập thể dục, vẽ, học, cho gà ăn, quét nhà )
+ GV viết nhanh câu đúng
- Chúng em tập thể dục
- Chúng em vẽ tranh
- Em học bài
- Em cho gà ăn
- Em quét nhà
* Bài tập 3 ( 149 )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét bài làm của HS
+ Kiểm tra tập đọc ( kiểm tra nốt số HS còn lại )
- Từng HS lên bốc thăm bài tập đọc ( xem lại bài đọc khoảng 2 phút )
- Đọc 1 đoạn hoặc cả bài trong phiếu đã chỉ định và trả lời câu hỏi
+ Tìm từ chỉ hoạt động trong mỗi tranh. Đặt câu với mỗi từ ngữ đó
- HS quan sát tranh minh hoạ hoạt động trong SGK
- HS viết ra giấy nháp từ chỉ hoạt động
- Từng HS đọc bài làm của mình
- HS tập đặt câu với mỗi từ tìm được
- HS đọc câu vừa đặt
+ Ghi lại lời của em
- HS làm bài vào VBT
- Nhiều em nối tiếp nhau đọc bài của mình
- HS nhận xét bài của bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Về nhà ôn lại bài
Luyện từ và câu
Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng ( tiết 6 )
I Mục tiêu
- Kiểm tra lấy điểm các bài học thuộc lòng các bài thơ ( có yêu cầu HTL ) trong sách TV 2, tập 1
- Ôn luyện về cách tôe chức câu thành bài
- Ôn luyện về cách viết tin nhắn
II Đồ dùng
GV : Phiếu ghi tên bài tập đọc ( có yêu cầu HTL ), tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK ( BT 2 )
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
2 Kiểm tra HTL ( khoảng 10, 12 em )
- GV nhận xét, cho điểm
3 Kể chuyện theo tranh, rồi đặt tên cho câu chuyện ( miệng )
- GV nhận xét
4. Viết nhắn tin
- GV nhận xét
+ Từng HS lên bốc thăm bài thơ
- HS đọc một đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu
+ 1 HS đọc yêu cầu của bài
- HS quan sát để hiểu nội dung từng tranh
- Nối kết nội dung 3 bức tranh thành một câu chuyện ( rồi đặt tên cho chuyện )
- HS trao đổi theo cặp
- Nhiều HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến
- Nhận xét bạn
+ Đọc yêu cầu của bài
- HS làm bài vào VBT
- Nhiều HS nối tiếp nhau đọc bài viết
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà tiếp tục chuẩn bị cho các tiết kiểm tra
Thứ năm ngày 5 tháng 1 năm 2005
Tập đọc
Ôn tập kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng ( tiết 7 )
I Mục tiêu
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng các bài thơ
- Ôn luyện về từ chỉ đặc điểm
- Ôn luyện về cách viết bưu thiếp
II Đồ dùng
GV : Phiếu ghi các bài tập đọc có yêu cầu HTL, bảng phụ viết 3 câu văn BT2,
một số bưu thiếp viết lời chúc mừng
HS : VBT, một số bưu thiếp chưa viết
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
2. Kiểm tra HTL
- GV nhận xét
3. Tìm các từ chỉ đặc điểm của người và vật
+ GV nhận xét chốt lại ý đúng
- Càng về sáng tiết trời càng giá lạnh
- Mấy bông hoa vàng tươi như những đốm nắng đã nở sáng trưng trên giàn mướp xanh mát
- Chỉ ba tháng sau, nhờ siêng năng, cần cù, Bắc đã đứng đầu lớp
4. Viết bưu thiếp chúc mừng thầy cô
- GV nhận xét
+ Từng HS lên bốc thăm bài thơ
- HS đọc một đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu
+ 1 HS đọc yêu cầu của bài
- Cả lớp làm bài vào VBT, 1 em lên bảng
- Nhận xét bài làm của bạn
+ 1 HS đọc yêu cầu của bài
- HS viết lời chúc mừng vào bưu thiếp
- Nhiều HS đọc bưu thiếp đã viết
- Nhận xét
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà làm thử bài luyện tập ở tiết 9
Tập viết
Ôn tập kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng ( tiết 8 )
I Mục tiêu
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng
- Ôn luyện cách nói đồng ý, không đồng ý
- Ôn luyện về cách tổ chức câu thành bài
II Đồ dùng
GV : Phiếu ghi các bài tập đọc có yêu cầu HTL
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
2. Kiểm tra HTL
- GV nhận xét
3. Bài tập 2 ( 151 )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét
a) HS1 : Cháu đang làm gì thế ? xâu giúp bà cái kim nào ! HS 2 : Vâng ạ ! Cháu làm ngay đây ạ !
b) Chị chờ em một lát. Em làm song bài này sẽ giúp chị ngay
c) bạn thông cảm , mình không thể làm bài hộ bạn được
d) bạn cầm đi
4. Bài tập 3 ( 151 )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhắc mỗi em chọn viết về một bạn trong lớp
- GV chấm điểm một số bài viết tốt
+ Từng HS lên bốc thăm bài thơ
- HS đọc một đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu
+ Nói lời đồng ý, không đồng ý ( miệng ) - - Cả lớp đọc thầm
- Từng cặp HS thực hành ( 1 em nói lời đề nghị, yêu cầu, em kia đáp lời theo tình huống đã nêu )
- Cả lớp nhận xét
+ Viết khoảng 5 câu nói về một bạn lớp em
- HS viết bài vào VBT
- Nhiều HS nối tiếp nhau đọc bài viết
- Nhận xét bổ xung
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS về nhà làm thử bài luyện tập ( chính tả, tập làm văn ) ở tiết 10
Tiếng việt ( tăng )
Ôn tập
I Mục tiêu
- HS tiếp tục ôn các bài tập đọc và HTL
- GDHS có ý thức học
II Đồ dùng
GV : Phiếu ghi tên các bài tập đọc
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- GV gọi 2 em đọc bài HTL tuỳ chọn
- GV nhận xét
2. Bài mới
- GV gọi từng HS lên bốc thăm bài tập đọc
- GV nhận xét
- HS đọc
- Nhận xét
+ HS đọc bài
- Nhận xét
+ HS thi đọc giữa các nhóm
- Nhận xét nhóm bạn đọc
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà luyện đọc các bài tập đọc đã học
Thứ sáu ngày 6 tháng 1 năm 2005
Chính tả
Kiểm tra đọc ( đọc hiểu, luyện từ và câu )
( Đề của PGD )
Tập làm văn
Kiểm tra viết ( chính tả, tập làm văn )
( Đề của PGD )
File đính kèm:
- T18.DOC