Giáo án Tiếng Việt Tuần 18 - Hoàng Thị Hoa

I. MỤC TIÊU

· Kiểm tra đọc (lấy điểm)

- Nội dung : Các bài tập đọc đã học từ tuần 1 đến tuần 17.

- Kĩ năng đọc thành tiếng : Phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 70 chữ/1 phút, biết ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

- Kĩ năng đọc hiểu : trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc.

· Rèn kĩ năng viết chính tả qua bài : Rừng cây trong nắng.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

· Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc.

· Bảng phụ ghi sẵn bài tập.

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 18 - Hoàng Thị Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iếu nhỏ bằng số lượng HS. Bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học * Giới thiệu bài (1 phút) - Nêu mục tiêu tiết học và ghi tên bài. * Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc (15 phút) - Tiến hành tương tự như tiết 1. * Hoạt động 2: Luyện tập viết giấy mời theo mẫu. (15 phút) Mục tiêu: - Luyện tập viết giấy mời theo mẫu. Cách tiến hành: Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu. - Gọi 1 HS đọc mẫu giấy mời. - Phát phiếu cho HS, nhắc HS ghi nhớ nội dung của giấy mời như : lời lẽ, ngắn gọn, trân trọng, ghi rõ ngày, tháng. - Gọi HS đọc lại giấy mời của mình, HS khác nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. - 1 HS đọc mẫu giấy mời trên bảng. - Tự làm bài vào phiếu, 2 HS lên viết phiếu trên bảng. - 3 HS đọc bài. GIẤY MỜI Kính gửi : Cô Hiệu Trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng. Lớp 3B trân trọng kính mời cô Tới dự : buổi liên hoan chào mừng Ngày Nhà giáo Việt nam 20 - 11 Vào hồi : 8 giờ ngày 19 - 11 - 2004. Tại : Phòng học lớp 3B. Chúng em tất mong được đón cô. Ngày 16 tháng 11 năm 2004 Lớp trưởng Lê Tường Linh * Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò (4 phút) - Nhận xét tiết học. - Nhắc HS ghi nhớ mẫu giấy mời để viết khi cần thiết. Rút kinh nghiệm tiết dạy Ngày 2 tháng 1 năm 2007 ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I TIẾT 4 I. MỤC TIÊU Kiểm tra đọc (Yêu cầu như tiết 1). Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc đã học. Bài tập 2 chép sẵn vào 4 tờ phiếu và bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học * Giới thiệu bài (1 phút) - Nêu mục tiêu tiết học và ghi tên bài. * Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc (15 phút) - Tiến hành tương tự như tiết 1. * Hoạt động 2: Ôân luyện về dấu chấm, dấu phẩy (15 phút) Mục tiêu: - Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy. Cách tiến hành: Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu. - Gọi HS đọc phần chú giải. - Yêu cầu HS tự làm. - Chữa bài. - Chốt lại lời giải đúng. - Gọi HS đọc lại lời giải. * Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò (4 phút) - Hỏi : Dấu chấm có tác dụng gì ? - Dặn HS về nhà học thuộc các bài có yêu cầu học thuộc lòng trong SGK để tiết sau lấy điểm kiểm tra. - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. - 1 HS đọc phần chú giải trong SGK. - 3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp dùng bút chì đánh dấu vào SGK. - 4 HS đọc to bài làm của mình. - Các HS khác nhận xét bài làm của bạn. - Tự làm bài tập. - HS làm bài vào vở. Cà Mau đất xốp. Mùa nắng đất nẻ chân chim, nền nhà cũng rạn nứt. Trên cái đất phập phều và lắm gió dông như thế, cây đứng lẻ khó mà chống chịu nổi. Cây bình bát, cây bần cũng phải quây quần thành chòm, thành rặng. Rễ phải dài, cắm sâu vào lòng đất. Rút kinh nghiệm tiết dạy Ngày 3 tháng 1 năm 2007 ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I TIẾT 5 I. MỤC TIÊU Kiểm tra học thuộc lòng (lấy điểm) - Nội dung : 17 bài tập đọc có yêu cầu học thuộc lòng từ tuần 1 đến tuần 17. - Kĩ năng đọc thành tiếng : đọc thuộc lòng các bài thơ, đoạn văn, tốc độ tối thiểu 70 chữ/ 1 phút, biết ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. - Kĩ năng đọc - hiểu : Trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài đọc. Ôn luyện về cách viết đơn. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - Phiếu ghi sẵn tên đoạn văn có yêu cầu học thuộc lòng từ tuần 1 đến tuần 17. - Phô tô đủ mẫu đơn xin cấp lại thẻ đọc sách cho từng HS. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học * Giới thiệu bài (1 phút) - Nêu mục tiêu của tiết học và ghi tên bài lên bảng. * Hoạt động 1: Kiểm tra HTL (15 phút) Mục tiêu: - Kĩ năng đọc thành tiếng : đọc thuộc lòng các bài thơ, đoạn văn, tốc độ tối thiểu 70 chữ/ 1 phút, biết ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. - Kĩ năng đọc - hiểu : Trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài đọc. Cách tiến hành: - Gọi HS nhắc lại tên các bài có yêu cầu học thuộc lòng. - Cho HS lên bảng gắp thăm bài đọc. - Gọi HS trả lời 1 câu hỏi về bài. - Cho điểm HS. Chú ý : Tuỳ theo số lượng và chất lượng HS mà GV quyết định số lượng HS được kiểm tra học thuộc lòng. * Hoạt động 2: Ôân luyện về viết đơn (15 phút) Mục tiêu: - Ôn luyện về cách viết đơn. Cách tiến hành: - Gọi HS đọc yêu cầu. - Gọi HS đọc lại mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. - Mẫu đơn hôm nay các em viết có gì khác với mẫu đơn đã học ? - Yêu cầu HS tự làm. - Gọi HS đọc đơn của mình và HS khác nhận xét. - HS nhắc lại : Hai bàn tay em, Khi mẹ vắng nhà, Quạt cho bà ngủ, Mẹ vắng nhà ngày bão, Mùa thu của em, Nhớ lại buổi đầu đi học, Bận, Tiếng ru, Quê hương, Vẽ quê hương, Cảnh đẹp non sông, Vàm Cỏ Đông, Nhớ Việt Bắc, Nhà bố ở, Về quê ngoại, Anh Đom Đóm. - Lần lượt HS gắp thăm bài, về chỗ chuẩn bị. - Đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi. - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. - 2 HS đọc lại mẫu đơn trang 11 SGK. - Đây là mẫu đơn xin cấp lại thẻ đọc sách vì đã bị mất. - Nhận phiếu và tự làm. - 5 đến 7 HS đọc lá đơn của mình. ĐƠN XIN CẤP LẠI THẺ ĐỌC SÁCH Kính gửi : Thư viện Trường Tiểu học Kim Đồng. Em tên là : Lê Hồng Hải. Nữ. Sinh ngày : 3 - 7 -1996. Nơi ở : A1 - TT Giảng Võ. Học sinh lớp : 3A Trường Tiểu học Kim Đồng. Em làm đơn này xin đề nghị Thư viện cấp cho em thẻ đọc sách năm 2004 vì em đã trót làm mất. Được cấp thẻ đọc sách, em xin hứa thực hiện đúng mọi quy định của Thư viện. Em xin trân trọng cảm ơn ! Người làm đơn Lê Hồng Hải * Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò (4 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS ghi nhớ mẫu đơn và chuẩn bị giấy để tiết sau viết thư. Rút kinh nghiệm tiết dạy Ngày 3 tháng 1 năm 2007 ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I TIẾT 6 I. MỤC TIÊU Kiểm tra học thuộc lòng (Yêu cầu như tiết 5). Rèn kĩ năng viết thư : Yêu cầu viết một lá thư đúng thể thức, thể hiện đúng nội dung. Câu văn rõ ràng, có tình cảm. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Phiếu ghi sẵn tên các bài học thuộc lòng từ tuần 1 đến tuần 17. HS chuẩn bị giấy viết thư. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học * Giới thiệu bài (1 phút) - Nêu mục tiêu của tiết học và ghi tên bài lên bảng. * Hoạt động 1: Kiểm tra HTL (15 phút) - Tiến hành tương tự như tiết 5. * Hoạt động 2: Rèn kĩ năng viết thư (15 phút) Mục tiêu: - Rèn kĩ năng viết thư : Yêu cầu viết một lá thư đúng thể thức, thể hiện đúng nội dung. Câu văn rõ ràng, có tình cảm. Cách tiến hành: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2. - Em sẽ viết thư cho ai ? - Em muốn thăm hỏi người thân của mình về điều gì ? - Yêu cầu HS đọc lại bài Thư gửi bà. - Yêu cầu HS tự viết bài. GV giúp đỡ những HS gặp khó khăn. - Gọi một số HS đọc lá thư của mình. GV chỉnh sửa từng từ, câu cho thêm chau chuốt. Cho điểm HS. * Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò (4 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà viết thư cho người thân của mình khi có điều kiện và chuẩn bị bài sau. - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. - Em viết thư cho bà, ông, bố, mẹ, dì, cậu, bạn học cùng lớp ở quê,... - Em viết thư hỏi bà xem bà còn bị đau lưng không ?/ Em hỏi thăm ông xem ông có khoẻ không ? Vì bố em bảo dạo này ông hay bị ốm. Ông em còn đi tập thể dục buổi sáng với các cụ trong làng nữa không ?/ Em hỏi dì em xem dạo này dì bán hàng có tốt không ? Em Bi còn hay khóc nhè không ?... - 1 HS đọc bài Thư gửi bà trang 81 SGK, cả lớp theo dõi để nhớ cách viết thư. - HS tự làm bài. - 7 HS đọc lá thư của mình. Rút kinh nghiệm tiết dạy Ngày 4 tháng 1 năm 2007 ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I TIẾT 7 I. MỤC TIÊU Kiểm tra học thuộc lòng (Yêu cầu như tiết 5). Ôn luyện về dấu chấm, dấu phấy. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Phiếu ghi sẵn tên các bài học thuộc lòng từ tuần 1 đến tuần 17. 4 tờ giấy viết sẵn bài tập 2 và bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học * giới thiệu bài (1 phút) - Nêu mục tiêu của tiết học và ghi tên bài. * Hoạt động 1: Kiểm tra HTL (15 phút) - Tiến hành tương tự như tiết 5. * Hoạt động 2: Ôân luyện về dấu chấm, dấu phẩy (15 phút) Mục tiêu: - Ôn luyện về dấu chấm, dấu phấy. Cách tiến hành: - Gọi HS đọc thêm chuyện vui Người nhát nhất. - Yêu cầu HS tự làm. - Hỏi : Bà có phải là người nhát nhất không ? Vì sao ? - Chuyện đáng cười ở điểm nào ? * Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò (4 phút) - Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện vui Người nhát nhất. - Làm trước tiết luyện tập 8 để chuẩn bị làm bài kiểm tra. - HS đọc thầm để hiểu nội dung chuyện. - 4 HS đọc bài trên lớp. - Bà không phải là người nhát nhất mà bà lo cho cậu bé khi đi ngang qua đường đông xe cộ. - Cậu bé không hiểu bà lo cho mình lại cứ nghĩ là bà rất nhát. Rút kinh nghiệm tiết dạy Ngày 5 tháng 1 năm 2007 TIẾT 8 Kiểm tra kĩ năng đọc hiểu văn bản, luyện từ và câu. GV thực hiện kiểm tra HS theo hướng dẫn của nhà trường. TIẾT 9 Kiểm tra chính tả, tập làm văn. GV thực hiện kiểm tra HS theo hướng dẫn của nhà trường. TỔ TRƯỞNG KT PHÓ HIỆU TRƯỞNG KT

File đính kèm:

  • docTV18s.doc