Giáo án Tiếng Việt Tuần 12 Lớp 2B

I Mục tiêu

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt hơi đúng ở các câu có nhiều dấu phẩy

 - Bước đầu biết bộc lộ cảm súc qua giọng đọc

+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

 - Hiểu nghĩa các từ mới : vùng vằng, la cà

 - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ với con

II Đồ dùng

 GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK. Tranh ( ảnh ) chụp cây vú sữa

 HS : SGK

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 955 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 12 Lớp 2B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áy lên phải tự giới thiệu ngay, vì hai người nói chuyện ở xa nhau không nhìn thấy nhau. Độ dài lời nói ngắn gọn vì nói dài thì tốn tiền + HS đọc đoạn 3 - Tường không nghe bố mẹ nói chuyện trên điện thoại. Vì nghe người khác nói chuyện riêng là không lịch sự + HS luyện đọc theo cách phân vai - Thi đọc phân vai theo các nhóm IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung giờ học - Về nhà thực hành nói chuyện điện thoại theo đùng những điều vừa học Luyện từ và câu Từ ngữ về tình cảm. Dấu phẩy I Mục tiêu - Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình - Biết đặt dấu phẩy ngăn cách các bộ phận giống nhau trong câu II Đồ dùng GV :Bảng phụ viết nội dung bài tập 1, tranh minh hoạ BT 3, bảng phụ viết bài 4 HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Nêu các từ chỉ đồ vật trong gia đình và tác dụng của mỗi vật đó ? - Tìm các từ ngữ chỉ việc làm của em để giúp đỡ ông bà - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD làm bài tập * Bài tập 1 ( M ) - HS nêu yêu cầu của bài - Nhận xét bài làm của HS * Bài tập 2 ( M ) - Đọc yêu cầu của bài - Nhận xét bài làm của bạn * Bài tập 3 ( M ) - Đọc yêu cầu của bài - GV treo tranh + GV gợi ý bằng cách đặt câu hỏi - Người mẹ đang làm gì ? - Bạn gái đang làm gì ? - Em bé đang làm gì ? - Thái độ của từng người trong tranh như thế nào ?.... * Bài tập 4 ( V ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV treo bảng phụ - HS trả lời - Nhận xét bạn + Ghép tiếng có mẫu trong SGK để tạo thành các từ chỉ tình cảm trong gia đình - 2, 3 HS lên bảng làm - Cả lớp làm vào VBT - Nhận xét bài làm của bạn + Chọn từ ngữ điền vào chỗ trống để tạo thành câu hoàn chỉnh - HS làm bài vào VBT - 2 HS lên bảng làm + Nhìn tranh nói 2, 3 câu về hoạt động của mẹ và con - HS quan sát - Nhiều HS nối tiếp nhau nói theo tranh + Có thể đặt dấu phẩy vào chỗ nào trong mỗi câu sau - 1 HS đọc - Cả lớp đọc thầm - HS làm miệng - Làm bài vào VBT IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung tiết học - Về nhà tìm thêm các từ chỉ tình cảm gia đình Thứ năm ngày 24 tháng 11 năm 2005 Tập đọc Mẹ I Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng - Đọc trơn toàn bài - Ngắt nhịp đúng câu thơ lục bát ( 2 / 4và 4 / 4, riêng dòng 7, 8 ngắt 3 / 3 và 3 / 5 - Biết đọc kéo dài các từ gợi tả âm thanh : ạ ời, kẹo cà - Đọc bài với giọng tình cảm + Rèn kĩ năng đọc hiểu : - Hiểu nghĩa các từ được chú giải - Hiểu hình ảnh so sánh Mẹ là ngọn gió của con suốt đời - Cảm nhận được nỗi vất vả và tình thương bao la của mẹ dành cho con II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Đọc bài Điện thoại - Em đã thực hành nói điện thoại như thế nào ? - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV Giới thiệu, ghi đầu bài b Luyện đọc + GV đọc mẫu toàn bài - HD HS cách đọc, giọng đọc + HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng dòng thơ * Đọc từng đoạn trước lớp Đoạn 1 : 2 dòng đầu Đoạn 2 : 6 dòng tiếp theo Đoạn 3 : 2 dòng còn lại - GV HD HS ngắt đúng giọng thơ * Đọc từng đoạn trong nhóm * Thi đọc giữa các nhóm * Cả lớp đọc đồng thanh c HD tìm hiểu bài - Hình ảnh cho biết đêm hè rất oi bức ? - Mẹ làm gì để con ngủ ngon giấc ? - Người mẹ được so sánh với hình ảnh nào? d Học thuộc lòng bài thơ - GV ghi từ ngữ đầu dòng thơ - HS đọc bài - Nhận xét + HS nối tiếp nhau đọc từng dòng thơ - Từ ngữ : lặng rồi, nắng oi, lời ru, chẳng bằng, giấc tròn, ngọn gió, suốt đời + HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp - Đọc các từ chú giải cuối bài + HS đọc theo nhóm 2 người - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm + Đại diện nhóm thi đọc truyền điện + HS đọc đồng thanh + HS đọc đoạn 1 - Tiếng ve lặng đi vì ve cũng mệt trong đêm hè oi bức + HS đọc đoạn 2 - Mẹ vừa đưa võng hát ru, vừa quạt cho con mát + HS đọc toàn bài - Hình ảnh ngôi sao "thức" trên bầu trời đêm, hình ảnh ngọn gió mát lành + HS tự nhẩm bài thơ 2, 3 lượt - Từng cặp HS : 1 em nhìn từ gợi ý đọc bài, 1 em kiểm tra. Sau đó đổi vai - Các nhóm cử đại diện thi đọc thuộc lòng IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ Tập viết Chữ hoa K I Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết chữ : - Biết viết chữ K hoa theo cỡ vừa và nhỏ - Biết viết ứng dụng cụm từ Kề vai sát cánh theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định II Đồ dùng GV : Mẫu chữ hoa K Bảng phụ viết sẵn Kề ( 1 dòng ), Kề vai sát cánh (1 dòng ) HS : vở TV III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Viết chữ L - Nhắc lại cụm từ ứng dụng trong bài trước 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GVnêu MĐ, YC của tiết học b HD viết chữ hoa * HD HS quan sát và nhận xét chữ K - Chữ K cao mấy li ? - Được viết bằng mấy nét ? + GV HD quy trình viết - GV viết mẫu * HD HS viết trên bảng con - GV nhận xét uốn nắn c HD viết cụm từ ứng dụng - HS đọc cụm từ ứng dụng - GV nêu ý nghĩa cụm từ ứng dụng : kề vai sát cánh có nghĩa là góp sức chung tay, chỉ sự đoàn kết bên nhau để gánh vác một việc * HD HS quan sát và nhận xét - Nhận xét độ cao các con chữ ? - Khoảng cách giữa các tiếng ? * HD HS viết chữ Kề vào bảng con - GV uốn nắn, có thể nhắc lại cách viết d HD Viết vào vở tập viết - GV nêu yêu cầu viết - GV theo dõi giúp đỡ những em chậm e Chấm, chữa bài - GV chấm khoảng 5, 7 bài - Nhận xét bài viết của HS - 1 HS lên bảng. cả lớp viết bảng con - ích nước lợi nhà + HS quan sát chữ mẫu - Cao 5 li - Viết bằng 3 nét - HS theo dõi - HS viết trên không + HS viết chữ K vào bảng con - Kề vai sát cánh - t : cao 1,5 li. k, h cao 2,5 li. Các con chữ còn lại cao 1 li - Cách nhau một con chữ - HS viết bảng con chữ Kề + HS viết bài vào vở TV IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung giờ học - Dặn HS về nhà luyện viết tiếp vào trong vở TV Tiếng việt ( tăng ) Luyện : Từ ngữ về tình cảm. Dấu phẩy I Mục tiêu - Tiếp tục ôn vốn từ về tình cảm gia đình - Biết đặt dấu phẩy đúng vào các bộ phận giống nhau trong câu II Đồ đùng GV : Bảng phụ ghi BT2, 3 HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Nêu một số từ ngữ chỉ đồ dùng trong gia đình và tác dụng của các đồ vật đó ? 2 Bài mới a HĐ 1 : Từ chỉ tình cảm gia đình - Nêu một số từ chỉ tình cảm gia đình - GV nhận xét b HĐ 2 : Dấu phẩy - GV cho HS hoàn thiện bài tập 4 - HS nêu + yêu thương, thương yêu, quý mến, kính mến, yêu quý .... - Đặt câu trong đó có từ vừa tìm được - Nhận xét + HS đọc yêu cầu - HS làm mệng IV Củng cố, dặn dò - Thi đặt câu hỏi trong đó có từ nói về tình cảm gia đình - GV nhận xét giờ - Về nhà ôn lại bài Thứ sáu ngày 25 tháng 11 năm 2005 Chính tả ( tập chép ) Mẹ I Mục tiêu + Chép lại chính xác một đoạn trong bài thơ Mẹ. - Biết viết hoa chữ hoa đầu bài, đầu dòng thơ - Biết trình bày các dòng thơ lục bát ( như cách trình bày của thầy cô trên bảng ) + Làm đúng các bài tập phân biệt iê / yê, gi / d ( hoặc thanh hỏi / thanh ngã ) II Đồ dùng GV : Bảng phụ viết bài tập chép, ND bài tập 2 HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Viết : con nghé, người cha, suy nghĩ, con trai, cái chai - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD tập chép * HD HS chuẩn bị - GV treo bảng phụ, đọc bài + Người mẹ được so sánh với những hình ảnh nào ? - Đếm và nhận xét số chữ của các dòng thơ trong bài chính tả - Nêu cách viết những chữ đầu ở mỗi dòng thơ ? + Từ khó : lời ru, bàn tay, quạt, ngôi sao, ngoài kia, chẳng bằng...... * HS chép bài vào vở * Chấm, chữa bài - GV chấm 5, 7 bài - Nhận xét c HD làm bài tập chính tả * Bài tập 2 - HS đọc yêu cầu - GV nhận xết * Bài tập 3 - Đọc yêu cầu - GV nhận xét bài làm của bạn - 1 em lên bảng, cả lớp viết bảng con - Nhận xét bạn viết + HS theo dõi - 1, 2 HS nhìn bảng đọc lại - Những ngôi sao trên trời, ngọn gió mát - Bài thơ viết theo thể lục bát, cứ 1 dòng 6 chữ lại một dòng 8 chữ - Viết hoa chữ cái đầu. Chứ bắt đầu dòng 6 tiếng lùi vào 1 ô so với chữ bắt đầu dòng 8 tiếng - HS viết bảng con + HS viết bài vào vở chính tả + Điền vào chỗ trống iê, yê hay ia - 1 em lên bản làm - Cả lớp làm VBT - Nhận xét bài làm của bạn + Tìm trong bài thơ tiếng có âm đầubắt đầu bằng r, bằng gi, những tiếng có thanh hỏi, thanh ngã - HS làm bài vào VBT - 4 em lên bảng - Đổi vở, nhận xét bài làm của bạn IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung giờ học - Về nhà ôn lại bài Tập làm văn Gọi điện I Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc và nói : - Đọc hiểu bài : Gọi điện, nắm được một số thao tác kkhi gọi điện - Trả lời được các câu hỏi về : Thứ tự các việc cần làm khi gọi điện, tín hiệu điện thoại, cách giao tiếp qua điện thoại + Rèn kĩ năng viết - Viết được 4, 5 câu trao đổi qua điện thoại theo tình huống giao tiếp gần gũi với lứa tuồi HS - Biết dùng từ đặt câu đúng, trình bày sáng rõ các câu trao đổi qua điện thoại II Đồ dùng GV : Máy điện thoại HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Đọc lại BT1 Tiết tập làm văn tuần 11 - Đọc bức thư ngắn, thăm hỏi ông bà BT3 - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD làm bài tập * Bài tập 1 ( M ) - Sắp xếp lại thứ tự các việc phải làm khi gọi điện - Em hiểu tín hiệu " tút " ngắn, liên tục nói lên điều gì ? - Em hiểu tín hiệu " Tút " dài, ngắt quãng nói lên điều gì ? - Nếu bố (mẹ ) của bạn cầm máy, em xin phép nói chuyện với bạn như thế nào ? * Bài tập 2 - Đọc thành tiếng bài tập 2 - GV nhận xét bài làm của HS - HS đọc - Nhận xét + 1 HS đọc thành tiếng bài gọi điện - Cả lớp đọc thầm để trả lời câu hỏi a) - Tìm số máy của bạn trong sổ - Nhấc ống nghe lên - Nhấn số + Máy đang bận - Chưa có ai nhấc máy - HS trả lời + HS đọc yêu cầu - HS làm bài vào VBT - Đổi vở cho bạn, nhận xét IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung giờ học - Về nhà ôn lại bài

File đính kèm:

  • docT12.DOC
Giáo án liên quan