I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ dài
- Biết đọc bài với giọng kể chuyện chậm rãi, tình cảm. Phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới và các từ ngữ quan trọng : rau cháo nuôi nhau, đầm ấm, màu nhiệm, hiếu thảo
- Hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi tình cảm bà cháu quý giá hơn vàng bạc, châu báu
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ trong SGK
HS : SGK
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 11 Lớp 2B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bà cháu
- Trước khi gặp cô tiên hai bà cháu sống như thế nào ?
- Vì sao hai anh em trở nên giàu có mà không thấy vui sướng ?
+ GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV giới thiệu và ghi đầu bài
b Luyện đọc
* GV đọc mẫu toàn bài
( HD HS cách đọc, nhấn giọng ... )
* HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
+ Đọc từng câu
+ Đọc từng đoạn trước lớp
- GV HD HS đọc câu khó
+ Đọc từng đoạn trong nhóm
+ Thi đọc giữa các nhóm
+ Cả lớp đọc đồng thanh
c HD HS tìm hiểu bài
- Tìm những hình ảnh đẹp của cây xoài cát
- Quả xoài cát có mùi, vị, mầu sắc như thế nào ?
- Tại sao mẹ lại chọn những quả xoài ngon nhất bày lên bàn thờ ông ?
- Tại sao bạn nhỏ cho rằng quả xoài cát nhà mình là thứ quà ngon nhất ?
d Luyện đọc lại
- GV HD HS thi đọc lại từng đoạn, cả bài văn
- Chú ý giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm, gợi tả
- 2 HS đọc
- Trả lời câu hỏi
- Nhận xét
+ HS quan sát tranh
- HS theo dõi SGK
+ HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài
- Từ khó : trước sân, lúc lỉu, chín vàng...
+ HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp
- Đọc các từ chú giải cuối bài
+ HS đọc theo nhóm đôi
- Nhận xét bạn đọc cùng nhóm
+ Đại diện nhóm thi đọc
- Nhận xét
+ HS đọc
+ HS đọc đoạn 1
- Cuối đông hoa nở trắng cành. Đầu hè quả sai lúc lỉu. Từng chùm quả to đu đưa theo gió
+ HS đọc đoạn 2
- Có mùi thơm dịu dàng, vị ngọt đậm đà, màu sắc vàng đẹp
- Để tưởng nhớ ông, biết ơn ông trồng cây cho con cháu có quả ăn
- Vì xoài cát vốn đã thơm ngon, bạn đã quen ăn từ nhỏ, lại gắn với kỉ niệm người ông đã mất
- HS đọc
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung giờ học
- Dặn HS về nhà luyện đọc nhiều
Luyện từ và câu
Từ ngữ về đồ dùng và công việc trong nhà
I Mục tiêu
- Mở rộng và hệ thống vốn từ liên quan đến đồ dùng và công việc trong nhà
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ bài tập 1
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài tập 2 ( LT & C tuần 10 )
- Nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( SGK trang 90 )
- HS nêu yêu cầu bài tập
- GV treo tranh phóng to
- GV nhận xét
* Bài tập 2 ( SGK trang 91 )
- Đọc yêu cầu của bài
- Những việc bạn nhỏ muốn làm giúp ông :
đun nước, rút rạ
- Những việc bạn nhỏ nhờ ông giúp : xách xiêu nước, ôm rạ, dập lửa, thổi khói
- Bạn nhỏ tong bài thơ có gì ngộ nghĩnh, đáng yêu ?
- HS nêu
- Nhận xét
+ Tìm các đồ vật được vẽ ẩn trong bức tranh và cho biết mỗi vật được dùng để làm gì
- HS quan sát bức tranh
- HS làm việc theo nhóm
- Ghi tên gọi các đồ vật và nói tác dụng
- Đại diện nhóm lên trình bày
- Nhận xét
+ Tìm các từ ngữ chỉ những việc mà bạn nhỏ trong bài thơ muốn làm giúp ông và nhờ ông làm giúp
- 1 em đọc bài thơ : Thỏ thẻ
- Cả lớp đọc thầm
- HS làm bài vào VBT
- HS phát biểu
- Nhận xét
- Lời nói của bạn rất ngộ nghĩnh. ý muốn giúp ông của bạn rất đáng yêu
IV Củng cố, dặn dò
- Về nhà tìm thêm những từ chỉ đồ dùng và chỉ các việc làm trong nhà
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi, động viên những HS học tốt, có cố gắng
Thứ năm ngày 17 tháng 11 năm 2005
Tập đọc
Đi chợ
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài
- Biết đọc phân biệt lời người kể với lời nhân vật ( Giọng cậu bé ngây thơ, giọng bà nhẹ nhàng, không nén nổi buồn cười )
+ Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ : hớt hải, ba chân bốn cẳng
- Hiểu được sự ngốc nghếch, buồn cười của cậu bé trong chuyện
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài : Cây xoài của ông em
- Quả xoài cát chín có mùi, vị, màu sắc như thế nào ?
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- Cậu bé cầm cái gì trên tay ?
- Em thử đoán xem cậu bé đi đâu ?
- GV giới thiệu, ghi đầu bài
b Luyện đọc
* GV đọc mẫu toàn bài
- HD HS cách đọc, nhấn giọng...
* HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
+ Đọc từng câu
+ Đọc từng đoạn trước lớp
- GV HD HS đọc câu khó
+ Đọc từng đoạn trong nhóm
+ Thi đọc giữa các nhóm
c HD HS tìm hiểu bài
- Cậu bé đi chợ mua gì ?
- Vì sao đến gần chợ, cậu bé lại quay về nhà ?
- Vì sao bà phì cười khi nghe cậu bé hỏi ?
- Lần thứ 2, cậu bé quay về hỏi bà điều gì ?
- Em hãy trả lời cậu bé thay bà
d Luyện đọc nâng cao
- GV HD các nhóm đọc phân vai
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi
- Nhận xét
- HS quan sát tranh
- HS trả lời
- HS theo dõi SGK
+ HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài
- Từ khó : tương, bát nào, hớt hải...
+ HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp
- Đọc các từ chú giải cuối bài
+ HS đọc theo nhóm đôi
- Nhận xét bạn đọc cùng nhóm
+ Đại diện nhóm thi đọc
- Nhận xét
+ HS đọc đoạn 1
- Mua một đồng tương, một đồng mắm
+ HS đọc đoạn 2
- Cậu quay về vì không biết bát nào đựng tương, bát nào đựng mắm
- Vì bà thấy cháu hỏi rất ngốc nghếch, hai bát như nhau cần gì phân biệt bát nào đựng tương bát nào đựng mắm
+ HS đọc đoạn 3
- Đồng tiền nào mua tương, đồng tiền nào mua mắm ?
- HS trả lời
- HS đọc theo lối phân vai ( người dẫn chuyện, cháu, bà )
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung tiết học
- Về nhà kể chuyện cho người thân nghe ( kể với giọng khôi hài )
Tập viết
Chữ hoa L
I Mục tiêu
- Rèn kĩ năng viết chữ
- Biết viết chữ L hoa theo cỡ vừa và nhỏ
- Viết đúng, đẹp, sạch cụm từ ứng dụng ích nước lợi nhà
II Đồ dùng
GV : Mẫu chữ hoa L đặt trong khung chữ
Bảng phụ viết sẵn : ích ( 1 dòng ), ích nước lợi nhà ( 2 dòng )
HS : Vở TV
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra vở viết ở nhà
- Viết chữ hoa H
- Nhắc lại cụm từ : Hai sương một nắng
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD HS viết hoa
* HD HS quan sát và nhận xét
- Chữ hoa L cao mấy li ?
- Được viết bằng mấy nét ?
- GV HD HS quy trình viết
- GV Viết trên bảng
* HD HS viết chữ L hoa vào bảng con
c HD viết cụm từ ứng dụng
* Giới thiệu cụm từ ứng dụng
- Đoc cụm từ ứng dụng
- GV giúp HS hiểu nghĩa của cụm từ
* GV viết mẫu cụm từ ứng dụng
* HS quan sát và nhận xét
- Độ cao của các chữ cái ?
- Khoảng cách giữa các tiếng
* HD viết chữ ích vào bảng con
d HD viết vào vở TV
- GV nêu yêu cầu viết
- GV quan sát, giúp đữ những em yếu, kém
e Chấm, chữa bài
- GV chấm khoảng 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
- 1 em lên bảng, cả lớp viết bảng con
+ HS quan sát chữ hoa L
- Cao 5 li
- Được viết bằng 2 nét
- HS quan sát
- HS viết trên không
- HS viết bảng con
- ích nước lợi nhà
- HS quan sát
- I, l, h cao 2, 5 li
- Các chữ còn lại cao 1 li
- HS viết bảng con : ích
- HS viết vở TV
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung tiết học
- Dặn HS hoàn thành nốt phần luyện viết trong vở
Tiếng việt ( tăng )
Luyện : Kể về người thân
I Mục tiêu
- HS tiếp tục luyện kể về người thân
- Rèn luyện kĩ năng kể cho HS
- GD HS yêu quý người thân trong gia đình
II Đồ dùng
GV : Nội dung
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Giới thiệu những người trong gia đình mình ?
- Nhận xét
2 Bài mới
* Ôn kể về người thân
- GV HD HS kể
- GV nhận xét
- HS giới thiệu
+ Lần lượt kể theo ý sau :
- Tên người thân
- Tuổi
- Công việc
+ 1 HS khá kể
- Nhiều HS kể
- HS tự hỏi đáp về người thân của mình
- Nhận xét
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xết tiết học
- Về nhà ôn bài
Thứ sáu ngày 18 tháng 11 năm 2005
Chính tả ( nghe - viết )
Cây xoài của ông em
I Mục tiêu
- Nghe, viết chính xác, trình bày đúng đoạn đầu của bài Cây xoài của ông em
- Làm đúng các bài tập phân biệt g / gh, s / x ( ươn / ương )
II Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết nội dung bài
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Viết 2 tiếng bắt đầu bằng g / gh
- Viết 2 tiếng có âm đầu bằng s / x
- Viết 2 tiếng có vần ươn / ương
- GV nhận xết
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD nghe - viết
* HD HS chuẩn bị
- GV đọc bài 1 lượt
- Cây xoài cát có gì đẹp ?
- Tiếng khó : cây xoài, trồng, xoài cát, lẫm chẫm, cuối
* GV đọc cho HS viết vào vở
* Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
c HD làm bài tập chính tả
* Bài tập 2
- Đọc yêu cầu
- GV nhận xét
* Bài tập 3
- Đọc yêu cầu
- GV nhận xét
- 3 HS lên bảng
- Cả lớp viết bảng con
- Nhận xét
- HS theo dõi
- HS viết bảng con
- HS viết vở chính tả
+ Điền vào chỗ trống g hay gh
- Cả lớp làm bài vào bảng con
- Nhận xét bài làm của bạn
+ Đền vào chỗ trống
- HS làm bài vào VBT
- Đổi vở cho bạn, nhận xét
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung giờ học
- Nhắc HS ghi nhớ quy tắc chính tả g / gh
Tập làm văn
Chia buồn, an ủi
I Mục tiêu
- Rèn kĩ năng nghe và nói. Biết nói lời chia buồn, an ủi.
- Rèn kĩ năng viết. Biết viết bưu thiếp thăm hỏi
II Đồ dùng
GV : Nội dung
HS : mỗi HS 1 bưu thiếp, VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Đọc đoạn văn ngắn kể về ông, bà hoặc người thân ( TLV tiết 10 )
- Nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV giới thiệu, ghi đầu bài
b HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( M )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét
* Bài tập 2 ( M )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét
* Bài tập 3 ( V )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS đọc lại bài bưu thiếp
- GV nhận xét
- HS đọc
- Nhận xét
+ Ông hoặc bà em bị mệt, em hãy nói với ông bà 2, 3 câu để tỏ rõ sự quan tâm của mình
- Nhiều HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến
- Nhận xét
+ Hãy nói lời an ủi của em với ông bà
- HS phát biểu ý kiến
- Nhận xét
+ Được tin quê em bị bão, bố mẹ em về thăm ông bà. Em hãy viết một bức thư ngắn thăm hỏi ông bà
- HS viết bài vào VBT
- Nhiều HS đọc bài viết của mình
- Nhận xét
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung giờ học
- Yêu cầu HS thực hành những điều đã học : Viết bưu thiếp thăm hỏi, thực hành nói lời chia buồn, an ủi với bạn bè, người thân
File đính kèm:
- T11.DOC