I- Mục tiêu:
- Củng cố hs về các kiến thức tập làm văn tả cây cối.
-Luyện viết câu đúng ngữ pháp, viết mạch lạc.
-Trình bày sạch sẽ, viết chữ đẹp.
II- Hoạt động dạy và học:
8 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 955 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt - Tiết 48: Ôn luyện tập làm văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
án Câu 1:
-Văn miếu Quốc Tử Giám / là trường đại học đầu tiên của nước ta.
- Trường / là nơi học của các hoàng tử.
-hs trả lời từng câu nhỏ.
-Lớp nhận xét , bổ sung.
TẬP ĐỌC: ( TIẾT 47) VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN.
I-Mục tiêu:
-Đọc đúng các từ khó :giải thưởng , thẩm mỹ , UNICEF, triển lãm, rõ ràng, ngôn ngữ.
-Đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng saucác dấu câu , giữa các cụm từ , nhấn giọng ở những từ ngữ gợi cảm.
-Đọc diễn cảm toàn bài với giong vui ,tốc độ nhanh.
II- Đồ dùng học tập:
-Tranh minh hoạ bài học.
-Tramh vẽ về an toàn giao thông.
-Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc.
III- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1- Bài cũ:
-Gọi 3 hs đọc thuộc lòng từng khổ thơ trong bài thơ Khúc hát ru và trả lời câu hỏi;
+Em hiểu thế nào là “những em bé lớn trên lưng mẹ” ?
+Người mẹ làm những cộng việc gì? Những công việc đó có ý nghĩa như thế nào?
+Theo em cái đẹp trong bài thơ này là gì?
-Gọi hs nhận xét bài đọc của bạn và câu trả lời của bạn.
-Nhận xét , ghi điểm.
II- Bài mới:
2.1- Giới thiệu: Cho hs quan sát tranh minh hoạ và hỏi:
+Bức tranh vẽ cảnh gì? ( hs trả lời) . Gv chốt lại và chuyển ý vào bài mới. Ghi đề lên bảng.
2.2-Luyện đọc và tìm hiểu bài:
a- Luyện đọc:
-Y/c 5 hs đọc nối tiếp ( 3 lượt) theo trình tự sau:
hs1:50 000 bức tranh.khích lệ.
hs2: UNICEFan toàn.
hs3: Được phát động kiên giang.
hs4: Chỉ cần điểm..giải ba.
hs5: 60 bức tranh.đến bất ngờ.
-Gọi hs đọc phần chú giải
-Hs luyện đọc theo cặp.
Gọi hs đọc toàn bài.
-Gv đọc mẫu .
Chú ý nhấn giọng ở những từ ngữ sau:nâng cao, hưởng ứng , đông đảo, 50 000, 4 tháng, phong phú , giải đặc biệt , rõ ràng , hồn nhiên , sâu sắc, trong sáng , sáng tạo, đến bất ngờ.
b- Tìm hiểu bài:
-Y/c hs đọc thầm lướt từ đầu đến Kiêngiang.
Hỏi:
+Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì?
+Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi như thế nào?
+Đoạn 1 -2 nói lên điều gì?
-Gv ghi ý chính lên bảng.
GV chuyển ý sang đoạn 2 và hỏi:
+Điều gì cho thấy các em nhận thức đúng về chủ đề cuộc thi?
+Những nhận xét nào thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẩm mỹ của các em?
+ Những dòng in đậm của bản tin có tác dụng gì?
Hỏi:
-Bài đọc có nội dung gì?
-Gv ghi ý chính lên bảng.
c-Hướng dẫn đọc diễn cảm:
-Y/c 1 hs đọc toàn bài..Cả lớp theo dõi .
Gv treo bảng phụ đoạn văn hướng dẫn luyện đọc diễn cảm .
-Gv đọc mẫu đoạn văn.
-Tổ chức cho hs thi đọc diễn cảm.
-Nhận xét ghi điểm .
3-Củng cố và dặn dò:
-Cho hs xem một số tranh theo chủ đề do hs vẽ và y/c hs nói lên ý tưởng của bức tranh là gì?
-Nhận xét , khen thưởng.
-Tổng kết , giáo dục tư tưởng và liên hệ thực tế.
-Nhận xét tiết học.
- 3 hs trả lời câu hỏi.
-Hs đọc nối tiếp.
-1 hs đọc phần chú giải.
-Hs đọc theo cặp.
-2 hs đọc toàn bài.
-Theo dõi gv đọc mẫu.
-Hs đọc thầm từ đầu đến Kiên Giang.
+Em muốn sông an toàn.
+Hào hứng tham dự cuộc thi. Chỉ trong 4 tháng đã có 50 000 bức tranh của thiếu nhi cả nước gởi về ban tổ chức.
+Nói lên ý nghĩa và sự hưởng ứng của thiếu nhi cả nước với cuộc thi.
+Chỉ cần điểm tên một số tác phẩm cũng thấy kiến thức của thiếu nhi về an toàn giao thông rất phong phú.
-Đội mũ bảo hiểm là tốt nhất.
-Gia đình em được boả vệ an toàn .
-Trẻ em không nên đi xe đạp trên đường.
-Chở 3 người là không được.
+60 bức tranh được chọn treo ở triển lãm , trong đó có 46 bức đoạt giải . Phòng tranh trưng bày là phòng tranh đẹp nhất : màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý tưởng hồn nhiên, trong sáng mà sâu sắc.
+Những dòng in đậm ở đầu bản tin tóm tắt cho người đọc nắm được những thông tin và số liệu nhanh.
+Bài đọc nói về sự hưởng ứng của thiếu nhi cả nước với cuộc thi vẽ tranh theo chủ đề Em muốn sống an toàn.
-Hs nhắc lại nhiều lần.
-1 hs đọc toàn bài.
-Lớp nghe gv đọc mẫu đoạn văn .
-Hs thi đọc diễn cảm.
-Hs nhận xét , bình chon bạn đọc hay.
-Hs quan sát tranh và nêu to ý tưởng trước lớp .
TẬP ĐỌC: (TIẾT 48) ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ.
I- Mục tiêu:
-Đọc đúng các từ khó : đoàn thuyền , lặng lẽ, đoàn thoi, luồng sáng,lưới , lòng mẹ, huy hoàng.
-Đọc diễn cảm , trôi chảy toàn bài ,ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ.Nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả , gợi cảm .
-Cca ngợi cảnh đẹp huy hoàng của biển,ca ngợi không khí lao động sôi nổi hào hứng của những người đánh cá.
II- Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ bài tập đọc..
-Tranh ảnh về cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về đầy ắp cá.
-Bảng phụ ghi sẵn khổ thơ , đoạn thơ hướng dẫn luyện tập.
III- Hoạt đôngj dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1-Bài cũ:Vẽ về cuộc sống an toàn .
-2 hs đọc nối tiếp .
-1 hs đọc cả bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài học.
-Nhận xét chung.
2-Bài mới:
2.1-Giới thiệu:
-Cho hs xem tranh minh hoạ và hỏi hs bức tranh vẽ cảnh gì?.Qua bức tranh gv giới thiệu bài học hôm nay. Ghi đề bài học lên bảng.
-hs đọc tên bài học.
2.2-Luyện đọc và tìm hiểu bài:
a- Luyện đọc:
-Hs đọc nối tiếp nhau 5 khổ thơ ( 3 lượt).
-Gv kết hợp hướng dẫn hs xem tranh, ảnh minh hoạ bài thơ.
-GV giúp hs hiểu nghĩa của từ khó .
-Hướng dẫn hs biết nghỉ hơi,ngắt nhịp đúng
trong mỗi dòng.
+Nhịp 4/3 trong các dòng thơ sau:
Mặt trời xuống biển/ như hòn lửa .
đến câu:Câu hát căng buồm /cùng gió khơi.
+Nhịp 2/5 với các dòng 5, 10 , 13.
-Hs luyện đọc theo cặp.
-1 ,2 hs đọc cả bài.
-Gv đọc mẫu , hs lắng nghe gv nhấn giọng ở những từ sau: hòn lửa , sập cửa ,căng buồm ,gõ thuyền ,xoăn tay, loé rạng đông, đội biển , huy hoàng.
b- Tìm hiểu bài:
-Y/c hs đọc thầm toàn bài , trao đổi thảo luận và nối tiếp nhau trả lời câu hỏi.
+Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc nào?
+Những câu thơ nào cho em biết điều đó?
( Gv giảng:Mặt trời xuống biển là thời điểm
mặt trời lặn
+Đoàn thuyền đánh cá trở về lúc nào?
+Những câu htơ nào cho em biết điều đó?
-GV giảng: Sao mờ, mặt trời đội nhô là thời điểm bình minh, những ngôi sao đã mờ .
+Tìm những hình ảnh nói lên vẻ đẹp huy hoàng của biển?
+Công việc lao động của người đánh cá được miêu tả đẹp như thế nào?
+Em cảm nhận điều gì qua bài thơ này?
-Gv kết luận , ghi nội dung chính.
c- Hướng dẫn hs đọc diễn cảm bài thơ và học thuộc lòng bài thơ.
-5 hs đọc nối tiếp nhau.
-GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc .
-Tổ chức thi đọc diễn cảm 1 đoạn tiêu biểu.
-GV treo bảng có ghi sẵn đoạn thơ cần đọc diễn cảm.
-Y/c hs đọc đoạn thơ, nhận xét và ghi điểm.
3-Củng cố và dặn dò:
-Hs đọc thuộc lòng bài thơ , nhận xét ghi điểm.
-Tổ chức cho hs thi đọc thuộc lòng nối tiếp từng khổ thơ.
-Nhận xét , ghi điểm.
-Tổng kết , giáo dục tư tưởng , liên hệ thực tế.
-Nhận xét tiết học.
-3 hs lên thực hiện y/c trên.
-Hs quan sát tranh. Và trả lời câu hỏi.
- 5 hs đọc nối tiếp. ( 3 lượt)
-Hs kết hợp xem tranh.
-Hs lắng nghe gv giảng từ khó.
-Hs lắng nghe gv hướng dẫn ngắt hơi trong mỗi dòng thơ.
-Hs luyện đọc theo cặp.
-1 , 2 hs đọc cả bài.
-Hs nghe gv đọc mẫu.
-2 hs ngồi cùng bàn đọc thầm trao đổi và trả lời câu hỏi.
+ vào lúc hoàng hôn..
+Câu thơ: Mặt trời xuống biển như hòn lửa cho em biết điều đólaw
+lúc bình minh.
+Câu thơ cho em biết điều đó là :Sao mờ kéo lưới kịp trời sáng..Mặt trời đội biển nhô màu mới.
+ Những câu thơ:
Mặt trời xuống biển như hòn lửa .
Sóng đã cài then , đêm sập cửa.
Mặt trời đội biển nhô màu mới.
Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi.
+Những câu thơ nói lên công việc của người đánh cá là:
Câu hát căng buồm cùng gió khơi.
Hát rằng : cá bạc biển Đông lặn.
Cá thu biển Đông như đoàn thoi.
..Nuôi lớn đời ta tự buổi nào?
Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng .
Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng.
Câu hát căng buồm với gió khơi.
Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời.
+Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển , vẻ đẹp của những người lao động trên biển.
-Hs nhắc lại nhiều lần .
-5 hs đọc nối tiếp.
-Thi đọc diễn cảm đoạn thơ.
-Bình chon bạn đọc diễn cảm và hay nhất.
-Thi đọc thuộc lòng bài thơ.
-hs lắng nghe gv tổng kết bài và giáo dục tư tưởng.
ÂM NHẠC: (TC) (TIẾT 24) ÔN LUYỆN BÀI CHIM SÁO.
I-Mục tiêu:
-Hs biết hát đúng giai điệu và thuộc lòng bài hát.
-Luyện hát kết hợp gõ phách theo nhạc và theo tiết tấu.
-Rèn hát hay , gõ nhịp đúng và kết hợp điệu bộ đẹp.
II- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1-GiớI thiệu: Nêu mục tiêu y/c và ghi bài học.
2- Hướng dẫn ôn luyện.
-Hs tập hát với tốc độ cao : hơi chậm , hơi nhanh, vừa phải, để rèn luyện về nhịp độ cho các em.
-Từng tổ trình bày bài hát Chim sáo kết hợp gõ đệm vớI 2 âm sắc.
-GV hướng dẫn trình bày bài hát kết hợp theo động theo nhạc.
Gv chỉ định một vài nhóm lên trước lớp trình bày kết hợp vận động theo nhạc.
+Hướng dẫn ôn tập đọc nhạc:
-Gv đàn giai điệu
- Hs đọc nhạc , hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
-Gv hướng dẫn hs đọc nhạc ,hát lời gõ đệm theo âm sắc.
-GV chỉ định một vài nhóm trình bày trước lớp
-GV tổ chức cho hs thi hát.
+ Thi hát theo tổ .
+Thi hát theo nhóm .
+Thi hát cá nhân.
-Lớp nhận xét bình bầu tổ , nhóm , cá nhận nào hát hay nhất..
-GV nhận xét , tuyên dương.
-Nhận xét tiết học.
-Hs chuẩn bị đồ dùng học tập.
-Hs thực hiện .
-Từng tổ trình bày.
-Hs thực hiện.
-Trình bày theo nhóm.
-Nhóm trình bày trước lớp.
-Thi hát và bình bầu ai hát hay nhất.
SINH HOẠT LỚP ( tiết 24)
I/ SƠ KẾT TUẦN :
+Nhận xét tuần qua :hs đi học chuyên cần.Trong giờ học tham gia phát biểu
+ xây dựng bài tốt như:Dung, Nga, Thục , Thảo , Nhi , Trường, Thảo Vy.
- Tham gia công tác Đội tốt.
-Thực hiện hồi trống vệ sinh tốt.
-Truy bài đ ầu giờ tương đối tốt
II/ NHỮNG ƯU ĐIỂM VÀ TỒN TẠI
+ƯU ĐIỂM:
-Thực hiện lớp văn hoá tốt.
-Thực hiện tốt việc truy bài đầu giờ.: Tốt .
-Ghi chép bài đầy đủ.
-Tham gia mọi hoạt động.
+ TỒN TẠI
-Còn nói chuyện như: Cường , Duy , Thành. , Thiện
III/ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC :
+Thường xuyên theo dõi.phân công bạn bên cạnh nhắc nhở
IV PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN ĐẾN :
- Theo dõi các HS tham gia bồi dưỡng HS giỏi
-Kiểm tra sách vở của Thu Như, Trí, Sơn, Na.
- Ôn bài theo đề cương nhiều hình thức:Kiểm tra trên giấy,dòbài,trắc nghiệm.
-Kiểm tra vệ sinh cá nhân : Đầu tóc , móng tay, áo quần khi ra vào.
-Thăm phụ huynh em : Thiện , Nhật Nam ( lúc 17 giờ ngày 4 /3/ 2006 )
V /BÀI HÁT: Hát các bài hát Đội .
File đính kèm:
- Giao An Tieng Viet Lop 4 T24 CKT.doc