Giáo án Tiếng việt lớp 5 tuần 7

 NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT

I. Mục tiêu, nhiệm vụ:

- Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài: A-ri-tôn, Xi-xin.

 Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chuyện phù hợp những tình tiết bất ngờ của câu chuyện.

- Hiểu những từ ngữ trong câu chuyện.

 Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người. Cá heo là bạn của con người.

II. Đồ dùng dạy học:

- Truyện, tranh, ảnh về cá heo.

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1639 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt lớp 5 tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu đề và giao việc. Xác định 3 phần của bài văn. Phần thân bài có mấy đoạn? Nội dung? Tác dụng của các câu văn in đậm trong mỗi đoạn, trong cả bài. - Cho HS làm bài + trình bày kết quả. - HS làm việc cá nhân. - GV nhận xét, chốt lại. - Lớp nhận xét. b) Hướng dẫn HS làm BT 2. - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. Đọc từng đoạn văn và chọn câu làm câu mở đoạn cho đoạn văn. - Cho HS làm bài. - HS làm việc cá nhân. - Cho HS trình bày kết quả. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét, chốt lại. c) Hướng dẫn HS làm BT 3. - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. Chọn 1 trong 2 đoạn văn và viết câu mở đoạn đã chọn. - Cho HS làm bài. - Cho HS trình bày. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét, khen những HS viết hay. 3. Củng cố, dặn dò: (2’) - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh đoạn văn của BT 3, viết lại vào vở, chuẩn bị cho tiết TLV mới. Luyện từ và câu: luyÖn tËp vÒ tõ nhiÒu nghÜa I. Mục tiêu, - Nhận biết được nét khác biệt của từ nhiều nghĩa. Hiểu mối quan hệ giữa chúng. - Biết phân biệt được nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong một số câu văn có dùng từ nhiều nghĩa. Biết đặt câu phân biệt nghĩa của các từ nhiều nghĩa (là động từ). II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ hoặc phiếu phô tô phóng to. - Bút dạ, một vài tờ giấy khổ to. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Hoạt động 1: Cñng cè vÒ tõ nhiÒu nghÜa (4,) Hoạt động 2: Giới thiệu bài. (1') Hoạt động 2: Làm bài tập. a) Hướng dẫn HS làm BT 1. (9’) - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm bài. - 2 HS lên bảng. - Cả lớp dùng bót chì nối câu ở cột A với nghĩa ở cột B. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét, chốt lại. b) Hướng dẫn HS làm BT 2. (6’) - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm việc + trình bày kết quả. - HS làm việc cá nhân. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét, chốt lại. c) Hướng dẫn HS làm BT 3. (6’) ( Cách tiến hành như ở các BT trước) d) Hướng dẫn HS làm BT 4. (12’) - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm bài. - Phát bút dạ, phiếu phô tô cho các nhóm. - HS làm việc theo nhóm. - Cho HS trình bày. - Đại diện các nhóm lên dán phiếu đã làm lên bảng. - GV nhận xét. Ho¹t ®éng tiÕp nèi (2’) - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà làm lại vào vở BT 4. - Chuẩn bị bài tiếp. Tập làm văn: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu, nhiệm vụ: - Dựa trên kết quả quan sát một cảnh sông nước và dàn ý đã lập, HS biết chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn, trong đó thể hiện rõ đối tượng miêu tả, nét nổi bật của cảnh, cảm xúc của người tả cảnh. II. Đồ dùng dạy học: - Một số bài văn, đoạn văn, câu văn hay tả cảnh sông nước. - Dàn ý bài văn tả cảnh sông nước của từng HS. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Ho¹t ®éng 1: Cñng cè vÒ cÊu t¹o v¨n t¶ c¶nh (4’) Yªu cÇu HS nh¾c l¹i dµn ý bµi v¨n t¶ c¶nh tiÕt tr­íc 3 HS Hoạt động 2: Giới thiệu bài. (1') Hoạt động 3: Luyên tập. a) Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài. (8’) - Cho HS đọc đề. HS ®äc ®Ò - GV lưu ý những từ ngữ quan trọng trong đề bài đã ghi trên bảng. Đề bài: Dựa theo dàn ý mà em đã lập trong tuần trước, hãy viết một đoạn văn miêu tả cảnh sông nước. - Chú ý HS: ­Chọn phần nào trong dàn ý. ­Xác định đối tượng miêu tả trong đoạn văn. ­Miêu tả theo trình tự nào? ­Viết ra giấy nháp những chi tiết nổi bật, thú vị sẽ trình bày trong đoạn. ­Xác định nội dung câu mở đầu và câu kết. b) Cho HS viết đoạn văn. (25) - HS làm bài cá nhân. - Cho HS trình bày bài làm. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét, khen những HS viết tốt. 3. Củng cố, dặn dò: (2’) - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà viết lại đoạn văn đã sửa hoàn chỉnh vào vở. - Chuẩn bị bài tiếp. KÜ thuËt: NÊu c¬m I- Môc tiªu: HS cÇn ph¶i: - BiÕt c¸ch nÊu c¬m. - Cã ý thøc vËn dông kiÕn thøc ®· häc ®Ó nÊu c¬m gióp gia ®×nh. II- §å dïng d¹y häc - G¹o tÎ. - Nåi nÊu c¬m th­êng vµ nåi c¬m ®iÖn. - BÕp dÇu hoÆc bÕp ga du lÞch. -Dông cô ®ong g¹o (lon s÷a bß, b¸t ¨n c¬m, èng nhùa,…). - R¸, chËu ®Ó vo g¹o. - §òa dïng ®Ó nÊu c¬m. - X« chøa n­íc s¹ch. - PhiÕu häc tËp. III – C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi 2phót Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu c¸c c¸ch nÊu c¬m ë gia ®×nh 15phót Yªu cÇu HS nªu c¸c c¸ch nÊu c¬m ë gia ®×nh. - Tãm t¾t c¸c ý tr¶ lêi cña HS Ho¹t ®éng 3. T×m hiÓu c¸ch nÊu b»ng xoong, nåi trªn bÕp 18phót Yªu cÇu HS th¶o luËn nhãm vÒ c¸ch nÊu c¬m bÕp ®un theo néi dung phiÕu häc tËp. GV quan s¸t, uèn n¾n. - NhËn xÐt vµ h­íng dÉn HS c¸ch nÊu c¬m b»ng bÕp ®un. H§ tiÕp nèi: 5phót - H­íng dÉn HS vÒ nhµ gióp gia ®×nh nÊu c¬m. HS nªu. Líp NX Th¶o luËn nhãm 4. §¹i diÖn tr×nh bµy. NX. 2 HS lªn b¶ng thùc hiÖn c¸c thao t¸c chuÈn bÞ nÊu c¬m b»ng bÕp ®un. HS nh¾c l¹i c¸ch nÊu c¬m LuyÖn To¸n: Kh¸i niÖm sè thËp ph©n I. Môc tiªu: Cñng cè c¸ch chuyÓn ph©n sè thµnh sè thËp ph©n. II. §å dïng d¹y häc : Bµi tËp Bæ trî To¸n III. Ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng 1: Cñng cè c¸ch chuyÓn ph©n sè thµnh sè thËp ph©n. Bµi1: GV quan s¸t, gióp ®ì HS yÕu GV KL, cñng cè c¸ch chuyÓn ph©n sè thµnh sè thËp ph©n. Ho¹t ®éng 2: Cñng cè c¸ch chuyÓn ®æi ®¬n vÞ ®o d­íi d¹ng STP Bµi2: Gäi HS nªu yªu cÇu Tæ chøc cho líp lµm vµo vë GV NX Bµi3: TiÕn hµnh t­¬ng tù GV kÕt luËn. H§ tiÕp nèi: DÆn chuÈn bÞ bµi sau. - Hs nªu yªu cÇu. C©u a, c: HS yÕu vµ trung b×nh. C©u b, d: HS kh¸- giái. Líp ch÷a bµi. NX - Líp lµm bµi. Nèi tiÕp nhau tr×nh bµy miÖng. NX. - Líp lµm vë. 2 Hs lµm b¶ng phô. D¸n b¶ng. NX. LuyÖn To¸n: §äc viÕt sè thËp ph©n I. Môc tiªu: Cñng cè c¸ch ®äc, viÕt sè thËp ph©n. c¸ch chuyÓn ph©n sè thµnh sè thËp ph©n vµ ng­îc l¹i. Gi¶i bµi to¸n liªn quan. II. §å dïng d¹y häc : Bµi tËp Bæ trî To¸n III. Ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng 1: Cñng cè c¸ch chuyÓn ph©n sè thµnh sè thËp ph©n vµ ng­îc l¹i Bµi 4: Dµnh cho HS yÕu vµ trung b×nh. Bµi 5: Dµnh cho HS kh¸- giái. GV KL, cñng cè c¸ch chuyÓn ph©n sè thµnh sè thËp ph©n vµ ng­îc l¹i. Ho¹t ®éng 2: Cñng cè c¸ch ®äc, viÕt sè thËp ph©n Bµi6: Gäi HS nªu yªu cÇu Tæ chøc cho líp lµm vµo vë GV kÕt luËn. H§ tiÕp nèi: DÆn chuÈn bÞ bµi sau. - Hs nªu yªu cÇu. Líp ch÷a bµi. NX - Líp lµm bµi. Nèi tiÕp nhau tr×nh bµy miÖng. NX. - Líp lµm vë. 2 Hs lµm b¶ng phô. D¸n b¶ng. NX. LuyÖn To¸n: §äc viÕt sè thËp ph©n( TiÕp) I. Môc tiªu: Cñng cè c¸ch ®äc, viÕt sè thËp ph©n. c¸ch chuyÓn ph©n sè thµnh sè thËp ph©n vµ ng­îc l¹i. Gi¶i bµi to¸n liªn quan. II. §å dïng d¹y häc : Bµi tËp Bæ trî To¸n III. Ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng 1: Cñng cè vÒ ®æi ®¬n vÞ ®o Bµi 7: Bµi 8:. Bµi 9: GV KL, cñng cè c¸ch chuyÓn ph©n sè thµnh sè thËp ph©n vµ ng­îc l¹i. Ho¹t ®éng 2: Gi¶i to¸n liªn quan ®Õn ®¬n vÞ ®o lµ STP Bµi10: Gäi HS nªu yªu cÇu Tæ chøc cho líp lµm vµo vë GV kÕt luËn. H§ tiÕp nèi: DÆn chuÈn bÞ bµi sau. - Hs nªu yªu cÇu. HS yÕu vµ trung b×nh. HS kh¸- giái. Líp lµm bµi Líp ch÷a bµi. NX - Hs nªu yªu cÇu. Líp lµm bµi. 1 HS lªn b¶ng. Nx Thùc hµnh TiÕng ViÖt LuyÖn tËp vÒ v¨n t¶ c¶nh I. Môc tiªu: Cñng cè c¸c kiÕn thøc vÒ tõ nhiÒu nghÜa, luyÖn tËp vÒ v¨n t¶ c¶nh. II. §å dïng d¹y häc: BT bæ trî TiÕng ViÖt III. Ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: H§1: LuyÖn tËp vÒ : Tõ nhiÒu nghÜa" Gäi HS nªu yªu cÇu. Gv quan s¸t, gióp ®ì HS yÕu. Yªu cÇu HS nªu kh¸i niÖm vÒ tõ nhiÒu nghÜa. H§2: LuyÖn tËp t¶ c¶nh Yªu cÇu Hs viÕt ®o¹n v¨n t¶ c¶nh s«ng níc. GV NX, bæ sung, cñng cè vÒ v¨n t¶ c¶nh. DÆn dß chuÈn bÞ bµi sau. Bµi1:HS yÕu vµ trung b×nh lµm Bµi2:HS kh¸- giái Líp lµm c¸ nh©n. 2 Hs lµm b¶ng phô. D¸n b¶ng, NX Tù häc: Híng dÉn häc sinh hoµn thµnh bµi buæi s¸ng LuyÖn TiÕng ViÖt: LuyÖn tËp vÒ : " Tõ nhiÒu nghÜa" I. Môc tiªu: II. §å dïng d¹y häc : Bµi tËp Bæ trî TiÕng ViÖt III. Ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng 1: X¸c ®Þnh nghÜa cña tõ Bµi 1: GV NX, cñng cè vÒ nghÜa cña tõ nhiÒu nghÜa. Ho¹t ®éng 2: Thùc hµnh dïng tõ víi nghÜa chuyÓn Bµi2: Gäi HS nªu yªu cÇu Tæ chøc cho líp lµm vµo vë GV Cñng cè c¸ch dïng tõ theo nghÜa chuyÓn H§ tiÕp nèi: DÆn chuÈn bÞ bµi sau. - Hs nªu yªu cÇu. Th¶o luËn nhãm 2. §¹i diÖn tr×nh bµy. NX - Hs nªu yªu cÇu. Líp lµm bµi. Hs nèi tiÕp nhau tr×nh bµy miÖng. Líp NX Thêi kho¸ biÓu Xu©n Thø 2 Thø 3 Thø 4 Thø 5 Thø 6 S¸ng TËp ®äc To¸n Nh¹c To¸n LTVC K C To¸n T§ TLV T. dôc To¸n LTVC §Þa To¸n K häc TLV ChiÒu C t¶ K.häc L.To¸n LÞch sö Tù häc L. To¸n L.TV Tù häc SHTT §. ®øc T. dôc L. To¸n M thuËt L.TV S ho¹t H­¬ng Thø 2 Thø 3 Thø 4 Thø 5 Thø 6 S¸ng TËp ®äc To¸n K. häc To¸n C.t¶ M.thuËt LTVC T§ TLV To¸n To¸n KchuyÖn LS To¸n LTVC TLV ChiÒu § ®øc THTV §Þa K thuËt THTo¸n TH.TV Tù häc TH.To¸n SHNK T Häc K.häc Tù häc GDTT Ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp Chñ ®Ò: " Nhµ tr­êng" I. Môc tiªu: Gióp häc sinh t×m hiÓu vÒ c¸c phßng chøc n¨ng cña nhµ tr­êng. II. Ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: Ho¹t ®éng 1: Giao nhiÖm vô: Yªu cÇu häc sinh mang theo vë, ghi chÐp l¹i nh÷ng ®iÒu ®· quan s¸t vÒ c¸c phßng chøc n¨ng. Ho¹t ®éng 2:T×m hiÓu c¸c phßng chøc n¨ng Tæ chøc cho häc sinh t×m hiÓu vÒ ®Æc ®iÓm, chøc n¨ng cña c¸c phßng. Gi¸o viªn gióp ®ì, ®Þnh h­íng cho HS t×m hiÓu. Ho¹t ®éng 3: B¸o c¸o kÕt qu¶ Tæ chøc cho Hs b¸o c¸o kÕt qu¶ quan s¸t GV th©u tãm vÒ chøc n¨ng cña tõng phßng. H§ tiÕp nèi: DÆn VN s­u tÇm c¸c bµi h¸t, bµi th¬ vÒ chñ ®Ò nhµ tr­êng. HS nhËn nhiÖm vô HS quan s¸t, t×m hiÓu theo nhãm 4. §¹i diÖn c¸c nhãm b¸o c¸o. Nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. `Ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp Chñ ®Ò: " Nhµ tr­êng" I. Môc tiªu: Gióp häc sinh nhí vµ tr×nh bµy nh÷ng bµi th¬, bµi h¸t, c©u ®è vÒ chñ ®Ò: " Nhµ tr­êng". II. Ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn nhãm Yªu cÇu häc sinh th¶o luËn nªu tªn c¸c bµi th¬, bµi h¸t, c©u ®è vÒ chñ ®Ò trªn. Ho¹t ®éng 2: Tr×nh bµy Tæ chøc cho häc sinh tr×nh bµy tr­íc líp Gi¸o viªn nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng HS tr×nh bµy tèt. Ho¹t ®éng 3: Nªu ý nghÜa Yªu cÇu HS nªu ý nghÜa cña c¸c bµi th¬, bµi h¸t ®· tr×nh bµy ë trªn. H§ tiÕp nèi: DÆn VN s­u tÇm tiÕp c¸c bµi h¸t, bµi th¬ vÒ chñ ®Ò nhµ tr­êng. HS th¶o luËn nhãm 4 HS tr×nh bµy theo nhãm hoÆc c¸ nh©n. Líp NX. B×nh chän HS tr×nh bµy tèt. HS nªu. Líp nhËn xÐt, bæ sung.

File đính kèm:

  • docTV 5 tuan 7.doc