A/ Mục tiêu :
- Đọc diễn cảm được toàn bộ bài văn.
- Hiểu ý nghĩa: Phê phán quan niệm trọng nam, khinh nữ; khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- KNS:*Kĩ năng tự nhận thức(nhận thứcvề sự bình đẳng nam nữ)
*Giao tiếp,ứng xử phù hợp giới tính.
B/ Đồ dùng dạy học :
- GV : Tranh SGK phoùng to;Baûng phuï ghi saün caâu vaên dài,phần đọc diễn cảm, nội dung bài.
- HS:Sách Tiếng Việt lớp 5 ,tập 2.5
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2472 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 5 Tiết 58 Trường Tiểu Học Lâm Hòa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên ( 3-4 phút)
*Bài cũ: Hôm trước chúng ta học bài gì?(Một vụ đắm tàu)
-Goïi HS ñoïc baøi“Moät vuï ñaém taøu”vaø traû lôøi caâu hoûi:
+ HS1:Đọc đoạn 1: Neâu hoaøn caûnh vaø muïc ñích chuyến ñi cuûa Ma-ri-oâ vaø Giu-li-eùt-ta? (Ma-ri-oâ: boá môùi maát, veà queâ soáng vôùi hoï haøng.Giu-li-eùt-ta: ñang treân ñöôøng veà nhaø tìm gaëp boá meï).Nhaän xeùt,ghi ñieåm
+ HS2: Đọc đoạn 2,3: Giu-li-eùt-ta chaêm soùc nhö theá naøo khi Ma-ri-oâ bò thöông?(Khi Ma-ri-oâ bò thöông, Giu-li-eùt-ta hoaûng hoát chaïy laïi, quyø xuoáng beân baïn, lau maùu treân traùn baïn, dòu daøng gôõ laáy chieác khaên ñoû treân maùi toùc baêng veát thöông cho baïn.).Nhaän xeùt,ghi ñieåm
+ HS3: Đọc đoạn 4,5 :Neâu nội dung bài? Tình bạn đẹp của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của Ma-ri-ô. Nhaän xeùt, ghi ñieåm
- GV nhận xét bài cũ.
II / Hoạt động dạy học bài mới :
Hoạt động 1 : Giôùi thieäu baøi(1 phút):GV treo tranh minh họa cho HS quan sát và GV nói về nội dung bức tranh.
- GVtreo tranh và hỏi: trong tranh vẽ gì? HS trả lời
- GV chốt: Tranh vẽ cảnh hai bố con đang nói chuyện, người bố ôm cô con gái vào lòng rất âu yếm.Vì sao người bố ôm con gái vào lòng và nhìn con với ánh mắt trìu mến như vậy? Cô và các em sẽ tìm hiểu qua bài : Con gái.
* Ghi bảng- Con gái
Hoạt động 2 : Luyeän ñoïc. (8 – 10 phút)
-Cô mời em …… đọc toàn bài.
- GV chia đoạn:
+ Ñoaïn 1: Töø ñaàu …buoàn buồn.
+ Ñoaïn 2. Ñoaïn 3 ,Ñoaïn 4, Ñoaïn 5:Mỗi đoạn tương ứng với 1 lần xuống dòng.
- Mời 5 em đọc nối tiếp 5 đoạn. Bắt đầu từ bàn em …….. theo hàng ngang......:
*Lần 1: Ñoïc noái tieáp laàn 1:
- GV ghi lại những từ hs đọc sai: Vịt trời, trằn trọc, trượt chân
- GV hướng dẫn hs đọc từ sai .
*GVhướng dẫn hs đọc câu dài:Trong bài có câu các em đọc chưa đúng.Cô sẽ hướng dẫn các em đọc đúng.
+ Cô ngắt hơi sau những từ ngữ nào nữa? GV đọc cho HS nhận diện những chỗ ngắt nghỉ, HS đọc, gọi HS nhận xét, GV nhận xét.
Em không hiểu / vì sao mọi người lại có vẻ không vui lắm / khi mẹ sinh em gái.
- Gọi 2 HS đọc lại câu dài.(………. , ………….)
- Mời em ……. đọc phần chú giải.
*Lần 2: Ñoïc noái tieáp laàn 2kết hợp giải nghĩa từ :
- GV ở lượt đọc này các em chú ý đọc đúng các từ và câu cô vừa hướng dẫn. Mời 5 em đọc nối tiếp 5 đoạn. Bắt đầu từ bàn em: ………. theo hàng dọc......:
*)Đoạn 1:GV nhận xét HS đọc bài .Mẹ sắp sinh em bé. Tâm trạng của Mơ như thế nào? Mơ háo hức.Vậy háo hức là gì? ( Là trạng thái tình cảm phấn khởi nghĩ đến một điều rất vui vì biết điều đó sắp tới và nóng lòng muốn làm sao cho điều đó đến ngay.) Ý nói bạn Mơ rất phấn khởi và nóng lòng mong mẹ sinh em bé ngay.
*)Đoạn 2: 1hs đọc bài. HS nhận xét .(có những lúc vì có điều phải lo nghĩ nên cố ngủ mà không ngủ được trở mình luôn, lăn qua, lăn lại .) Đố các em từ nào trong đoạn bạn vừa đọc thể hiện trạng thái đó? Đó là từ trằn trọc ? Ý muốn nói Mơ trằn trọc không ngủ được vì Mơ nghĩ không hiểu tại sao mọi người không vui khi mẹ sinh em gái.
*)Đoạn 3: 1hs đọc bài .HS nhận xét . Trong đoạn bạn vừa đọc có câu “Tối, mẹ ôm ….con ạ!”. Vậy thủ thỉ là gì? (nói nhỏ nhẹ, thong thả vừa đủ nghe). Có nghĩa là mẹ ôm Mơ vào lòng nhẹ nhàng khuyên Mơ nên lo học tập đừng làm nhiều việc quá.
*)Đoạn 4: 1hs đọc bài. HS nhận xét. Cô có bức tranh, hình ảnh trong bức tranh này gợi tả dáng điệu của một người bị rơi xuống nước với tay lên khoảng không nhiều lần, cố tìm chỗ bám víu.) => Vậy từ ngữ nào trong đoạn thể hiện điều đó? Hs đó là từ “chới với”.Gv em Hoan trong bài này cũng vậy khi trượt chân xuống nước đã với tay lên khoảng không nhiều lần, cố tìm chỗ bám víu và Mơ đã lao xuống cứu em.
*)Đoạn 5: hs đọc đoạn 5 . HS nhận xét
*Lần 3:(nếu có thời gian)
- Để em nào cũng được đọc Cô tổ chức cho các em luyện đọc nhóm đôi, mỗi em đọc một đoạn cho đến hết bài.các bạn khá giỏi kèm các bạn trung bình yếu( …………………………………………………………………………………………………………
- Kiểm tra khoảng 2 nhóm xem các em yếu đọc ntn?
- Để kiểm tra các em luyện đọc nhóm đôi tốt như thế nào? Cô mời em …………đại diện nhóm đọc lại toàn bài.
-GV ñoïc diễn cảm toaøn baøi.
Hoạt động 3 : Tìm hieåu baøi. (10-12 phút)
*Ở một số làng quê trên nước ta vẫn còn tư tưởng trọng nam khinh nữ. Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng đi vào tìm hiểu bài.
-Bạn ……… đọc đoạn 1 .Qua đoạn bạn vừa đọc em nào cho cô biết?
H/ :Nhöõng chi tieát naøo trong baøi cho thaáy ôû laøng queâ Mô vaãn coøn tö töôûng xem thöôøng con gaùi?
- HS trả lời – hs nhận xét – Gv nhận xét .
(Laïi moät vòt trôøi nöõa ; caû boá vaø meï Mô ñeàu coù veû buoàn)
GV chốt: Ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng thích con trai xem thường con gái. Khi mẹ sinh em bé gái thì Dì Hạnh thất vọng, chán nản. Ngay cả bố mẹ Mơ cũng thích con trai, vì đã có con gái rồi nên khi sinh thêm một cô con gái nữa thì cảm thấy rất buồn.
Chuyển ý: Còn Mơ, mặc dù là con gái nhưng Mơ không thua kém gì các bạn trai chi tiết nào thể hiện điều đó?
* Các em ñoïc thầm caùc ñoaïn 2, 3 ,4 traû lôøi caâu hoûi 2.
H/: Nhöõng chi tieát naøo chöùng toû Mô khoâng thua gì caùc baïn trai?
- HS trả lời – hs nhận xét – Gv nhận xét .
GV chốtL ÔÛ lôùp, Mô luoân laø hoïc sinh gioûi. Ñi hoïc veà, Mô töôùi rau, cheû cuûi, naáu côm giuùp meï – trong khi caùc baïn trai coøn maûi ñaù boùng. Boá ñi coâng taùc, meï môùi sinh em beù, Mô laøm heát moïi vieäc trong nhaø giuùp meï. Mô duõng caûm lao xuoáng ngoøi nöôùc ñeå cöùu em Hoan khỏi cái chết …).Những chi tiết này cho thấy Cô bé Mơ Rất ngoan, học giỏi, việc em lao xuoáng ngoøi nöôùc chứng tỏ em có thể làm tất cả mọi việc như một đứa con trai .
Chuyển ý:Những việc làm của Bé Mơ để chứng tỏ mình giống như một đứa con trai có làm cho mọi người thay đổi suy nghĩ về con gái không?
Giáo dục KNS: Tự nhận thức (nhận thức về sự bình đẳng nam nữ.)
- Các em đọc lướt ñoaïn 5 traû lôøi caâu hoûi 3:
H/:Sau chuyeän Mô cöùu em Hoan, nhöõng ngöôøi thaân cuûa Mô coù thay ñoåi quan nieäm veà “con gaùi” khoâng? Nhöõng chi tieát naøo cho thaáy ñieàu ñoù?
+HS trả lời – hs nhận xét – Gv nhận xét .
GV chốt:(Sau khi mô cöùu Hoan nhöõng ngöôøi thaân cuûa Mô ñaõ thay ñoåi quan nieäm veà con gaùi. Nhöõng chi tieát theå hieän: boá oâm Mô chaët ñeán ngoäp thôû; caû boá vaømeï ñeàu rôm rôùm nöôùc maét; dì Haïnh noùi: Bieát chaùu toâi chöa?Con gaùi nhö noù thì traêm ñöùa con trai cuõng khoâng baèng – Chứng tỏ Ba mẹ và Dì Hạnh rất tự hào về Mơ.)
*Các em thấy bạn Mơ là gái nhưng không thua kém gì một bạn trai, bạn làm tất cả những việc của con trai . Con gái có thể làm tất cả mọi việc. Vậy các em không nên phân biệt trai hay gái mà phải đối xử bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.
H/: Đọc câu chuyện này, em có suy nghĩ gì? (Nhóm đôi thảo luận cho cô câu hỏi này)
- Đại diện nhóm trình bày – nhóm khác nhận xét ,bổ sung.
*Giáo dục KNS:Giao tiếp ứng xử phù hợp giới tính
* GVKL: (Sinh con laø trai hay gaùi khoâng quan troïng. Ñieàu quan troïng laø ngöôøi con ñoù coù ngoan ngoaõn, hieáu thaûo, chaêm hoïc, chaêm laøm ñeå giuùp ñôõ cha meï, laøm cha meï vui loøng như bạn Mơ; xem thöôøng con gaùi laø tö töôûng raát voâ lí, baát coâng vaø laïc haäu. Daân gian coù caâu: Trai maø chi, gaùi maø chi/ Sinh con coù nghóa coù nghì laø hôn.)
- Câu chuyện khẳng định giá trị con người không phải là ở con trai hay con gái mà thể hiện ở việc làm và tu dưỡng phẩm chất đạo đức của người đó.
* Vừa rồi cô và các em đã tìm hiểu xong bài. Vậy bài tập đọc này muốn nói với chúng ta điều gì?
- Hs trả lời – GV chốt.
*Nội dung: Phê phán quan niệm trọng nam, khinh nữ; khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn .
- 1-2 hs nhắc lại
Hoạt động 4 : Luyeän ñoïc dieãn caûm. (5-7 phút)
- GV hướng dẫn cách đọc: bài văn này ta cần đọc với giọng kể thủ thỉ, tâm tình. Khi đọc cần thể hiện giọng của các nhân vật. Giọng dì Hạnh kéo dài thể hiện sự thất vọng, chán nản; giọng mẹ Mơ âu yếm, giọng Mơ hồn nhiên chân thật; Đoạn Mơ cứu Hoan đọc nhanh, giọng gấp gáp. Khi dì Hạnh khen Mơ thì giọng vui, thể hiện niềm tự hào.
- Nhấn giọng ở các từ diễn tả tâm trạng như : háo hức, trằn trọc, thật hú vía, ngợp thở…..
* Các em đã nghe cô hướng dẫn cah1 đọc rồi, cô mời 5 em : …………………………………………………………………………………………………………..thể hiện lại 5 đoạn của bài theo thứ tự. HS nhận xét,GV nhận xét.
*Các em vừa đọc diễn cảm bài nhưng Cô thấy đoạn 3 chúng ta đọc chưa hay lắm.Cô sẽ giúp chúng ta đọc hay hơn, diễn cảm hơn. GV đính đoạn diễn cảm.
*GV đưa bảng phụ chép đoạn văn cần luyện đọc lên bảng và hướng dẫn cách đọc cho HS.
- GV theo dõi, chốt và hướng dẫn cách đọc đoạn 3: đoạn văn này ta cần đọc với giọng kể thủ thỉ, tâm tình. Khi đọc cần thể hiện giọng của các nhân vật. Giọng mẹ Mơ âu yếm, giọng Mơ hồn nhiên chân thật
Mẹ phải nghỉ ở nhà, bố đi công tác xa, Mơ làm hết mọi việc trong nhà giúp mẹ. Tối mẹ ôm Mơ
vào lòng, thủ thỉ: “Đừng vất vả thế, để sức mà lo học, con ạ!” Mơ nép vào ngực mẹ, thì thào: “Mẹ ơi, con sẽ cố gắng thay một đứa con trai trong nhà, mẹ nhé!” Mẹ ôm chặt Mơ, trào nước mắt.
- GV đọc mẫu đoạn 5. Gọi HS đọc diễn cảm. Nhận xét.
- HS luyện đọc nhóm.
* Cử đại diện thi đọc diễn cảm.
- Nhận xét và bình chọn bạn đọc hay. Nhận xét, tuyên dương.
III / Hoạt động 3: Củng cố dặn dò(2-3 phút)
- Các em có cảm nhận gì qua bài này? (1 hs nêu lại nội dung bài)
- GV liên hệ giáo dục :
* Từ xưa đến nay, nước ta có rất nhiều phụ nữ đã góp phần quan trọng trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước (Đính tranh + chỉ tranh nói) Cô cho các em quan sát hình ảnh một số phụ nữ trong muôn vàn phụ nữ ta kính trọng nể phục và nhớ ơn: Đây là 2 bà Trưng, gần đây trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ có chị Võ Thị Sáu, Bà Nguyễn Thị Định, (Đã từng giữ chức vụ Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước), Bà Nguyễn Thị Trâm – phó giáo sư, tiến sĩ- Phó viện trưởng VIỆN SINH HỌC NÔNG NGHIỆP, Nhà khoa học được tặng giải thưởng Kô-va- lép-xkai-a,......
Đặc biệt trong lớp, trong trường chúng ta cũng vậy, có rất nhiều bạn nữ là học sinh giỏi, mang về cho trường rất nhiều thành tích, các bạn nam chúng ta cần quan tâm và đối xử bình đẳng với các bạn nữ nhé.
- Về nhà đọc lại bài và trả lời câu hỏi, chuẩn bị bài sau. “ Ôn tập”
- Nhận xét tiết học.
D / Phần bổ sung : ……………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tieng Viet lop 5.doc