I.Mục tiêu : TĐ
Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu
biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện.
- Hiểu ý nghĩa :Anh em phải biết nhường nhịn,thương yêu lẫn nhau, (trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4).
KC: Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo các gợi ý.
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ bài đọc .
Bảng phụ ghi gợi ý kể từng đoạn của truyện Chiếc áo len.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1437 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A2 Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viết- trang8)
2 HS lên bảng viết, lớp viết vào bảng con: Âu
Lạc, Ăn quả
HS tìm trong vở tập viết và nêu : B,H,T.
HS quan sát chữ B hoa .
1-2 em nêu lại quy trình viết chữ B.
HS viết vào bảng con ,1em viết trên bảng lớp.
HS đọc từ ứng dụng : Bố Hạ.
HS nêu :B,H . Vì đó là tên riêng .
B, H cao 2,5ô li ;ô, a cao 1ô li;
khoảng cách bằng 1 con chữ o.
HS luyện viết vào bảng con , bảng lớp.
-Đọc câu ứng dụng trên bảng.
-Hs nêu ý nghĩa câu tục ngữ:
Phải biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau
HS nêu theo yêu cầu của GV.
Luyện viết bảng lớp bảng con: Bầu, Tuy
HS viết bài theo yêu cầu của GV.
HS khá ,giỏi viết câu ứng dụng 2lần
Chính tả:Nghe- viết:
CHIẾC ÁO LEN
I. Mục tiêu: Giúp HS:
Viết đúng bài chính tả trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
-Làm các bài tập(2)a/b
- Điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng (BT3).
II. Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ chép nội dung bài tập 2.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ: Đọc cho HS viết: xào rau ,sà xuống, xinh xẻo, ngày sinh, gắn bó.
B. Bài mới :
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS viết chính tả
a. Trao đổi về nội dung đoạn viết .
GV đọc đoạn bài viết .
Vì sao Lan hối hận ?
Hướng dẫn cách trình bày .
-Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa ?
-Lời Lan muốn nói với mẹ được đặt trong dấu câu nào ?
Hướng dẫn viết từ khó . GV đọc một số từ khó trong bài ..
d.Đọc cho HS viết bài .
e. Hướng dẫn HS soát lỗi, chấm bài .
GV đọc lại bài viết .
Thu chấm vở HS. Nhận xét .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập .
- Bài1a/22: Gọi HS đọc đề và nêu yêu cầu đề
Hướng dẫn HS làm miệng , sau đó làm vào vở bài tập .
Bài1b/22: Dành cho HS khá,giỏi
-Bài2/22: Gọi HS đọc đề trên bảng phụ
Yêu cầu HS làm bài .
GV kiểm tra bài làm của HS . Giúp HS hoàn chỉnh bài tập 2.
*Hoạt động 3: Củng cố , dặn dò .
Nhận xét tiết học . Dặn dò: Chuẩn bị bài: “Chị em” trang 27
2 HS lên bảng viết , lớp viết vào bảng con .
1 HS đọc đoạn bài viết , lớp đọc thầm.
-Lan đã làm cho mẹ buồn .
-Các chữ đầu câu , đầu đoạn và tên riêng của người .
-Đặt trong dấu ngoặc kép và dấu hai chấm.
- HS viết bảng con , bảng lớp .
-Chuẩn bị viết bài .
- HS nghe và viết bài vào vở.
- Dùng bút chì soát lỗi trong bài .
- Đổi vở cho bạn cùng chấm bài .
-HS đọc đề và yêu cầu bài tập .
-Cả lớp cùng làm miệng . Trình bày trong vở bài tập: Điền đúng: cuộn tròn, chân thật, chậm trễ;
Đặt đúng dấu hỏi, dấu ngã, giải câu đố..
-HS đọc và nêu yêu cầu bài tập.
-1em làm trên bảng , lớp làm vào vở bài tập: Viết đúng những chữ và tên chữ.
-Nhận xét bài trên bảng của bạn
Tập đọc :
QUẠT CHO BÀ NGỦ
I.Mục tiêu :
- Biết ngắt ngắt nhịp đúng giữa các dòng thơ nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
- Hiểu nội dung: Hiểu tình cảm yêu thương, hiếu thảo của các bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà (trả lời được các CH trong SGK; thuộc cả bài thơ.
II. Đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ: Chiếc áo len
B. Bài mới:
*Hoạt động 1:luyện đọc
a. Giáo viên đọc mẫu .
b. HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng dòng thơ.
- Đọc từng khổ thơ .
- HD HS tìm hiểu từ ngữ mới trong bài .(sau bài tập đọc )
Yêu cầu HS đặt câu với từ : thiu thiu
. Hoạt động 2 : HD tìm hiểu bài .
Yêu cầu HS đọc từng khổ thơ và trả lời câu hỏi .
GVnhận xét , bổ sung.
* Hoạt động 3: Học thuộc bài thơ
Yêu cầu HS nhìn bài trên bảng phụ và đọc thuộc lòng bài thơ.(Xoá dần bảng)
Tổ chức thi đọc tiếp sức .
Tổ chức thi đọc thuộc lòng cả bài thơ
.* Hoạt động 4: Củng cố , dặn dò .
Hỏi : Toàn bài ý nói gì?
Dặn học sinh chuẩn bị bài “ Người mẹ”
Nhận xét tiết học.
- 3 HS lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV.
-HS tiếp nối nhau đọc , mỗi em đọc 2 dòng thơ.Đọc đúng từ khó trong bài.
- HS thực hiện theo y/c của GV.
Tập ngắt nghỉ hơi đúng , tự nhiên ,thể hiện tình cảm qua giọng đọc.
-thiu thiu: đang mơ màng sắp ngủ
-đọc theo nhóm 4, mỗi em đọc 1khổ
thơ.
-Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài .
- đọc từng khổ thơ và trả lời câu hỏi theo mỗi khổ thơ .
-Lớp nhận xét câu trả lời của bạn.
- đọc đồng thanh bài thơ.
-Lần lượt 2 tổ thi đọc tiếp sức . Tổ 1 đọc trước (Mỗi HS tiếp nối nhau đọc 2 dòng thơ)
-2-3 HS tham gia thi.
2-3 HS nêu .
Luyện từ và câu :
SO SÁNH - DẤU CHẤM
I. Mục tiêu Giúp HS:
- Tìm được những hình ảnh so sánh trong các câu thơ , câu văn(BT1) . Nhận biết các từ chỉ sự so sánh(BT2).
- Đặt đúng dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn và viết hoa đúng chữ đầu câu(BT3).
II. Đồ dùng dạy học :
Các băng giấy ghi bài tập 1 để Hs hoạt động nhóm.
Viết trước bài tập 2,3 lên bảng .
III.Các hoạt động dạy học.
Họat động của thày
Hoạt động của trò
Kiểm tra bài cũ :
Tìm các từ chỉ tính nết của trẻ con .
Tìm các từ chỉ tình cảm hoặc sự chăm sóc của người lớn đối với trẻ con.
Bài mới
* Hoạt động 1: Tìm và viết lại các hình ảnh so sánh trong các câu văn , câu thơ.
a. Bài tập1/24.Tổ chức hoạt động nhóm
Gọi HS đọc đề .
Phân công nhiệm vụ cho mỗi nhóm.
Yêu cầu các nhóm trình bày nội dung thảo luận của nhóm mình.
GV nhận xét , bổ sung.
b. Bài 2/25:Gọi HS nêu yêu cầu bài tập .
Yêu cầu HS làm miệng .
GV nhận xét ,chốt ý các từ chỉ so sánh
* Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS điền đúng dấu chấm vào chỗ thích hợp .
a. Bài tập3/25:Yêu cầu HS đọc đoạn văn để điền chấm cho đúng.
Nhận xét ,sửa sai.
* Hoạt động 3: Củng cố , dặn dò .
Yêu cầu HS nhắc lại các hình ảnh so sánh trong bài tập 1.. Câu a, b ,c ,d.
Nhận xét tiết học .
Dặn HS về nhà xem lại bài tập đã làm.
Chuẩn bị bài: “Mở rộng vốn từ: Gia đình- Ôn tập câu: Ai là gì?”
2 HS lên bảng trả lời.
- ngoan ngoãn , lẽ phép , hiền lành …
- Chiều chuộng, thương yêu, quý mến, nâng niu, chăm sóc, quan tâm..
1 HS đọc đề . lớp đọc thầm.
4 nhóm thảo luận, và trình bày kết quả
N1: Câu a: Mắt hiền sáng tựa vì sao.
N2: Câu b: Hoa xao xuyến nở như mây từng chùm.
N3: Câuc: Trời (mùa đông) là cái tủ ướp lạnh.
Trời (mùa hè)là cái bếp lò nung.
N4: Câu d: Dòng sông … dát vàng.
Nhận xét,bổ sung
HS lần lượt nêu miệng các từ chỉ sự so sánh: .
Câu a: tựa; câu b: như; câuc: là, là; câu d: như.
HS xác định yêu cầu đề bài.
HS đọc nhẩm đoạn văn , suy nghĩ làm bài 1em làm trên bảng , lớp làm vào vở bài tập.
Chính tả:
CHỊ EM
I.Mục tiêu : Giúp HS:
Chép và trình bày đúng bài chính tả;trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
Tìm và viết đúng2-3 có vàn oay(BT2)
- Làm đúng bài tập3 a/b.
II. Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ viết bài thơ “Chị em”.
Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 .Vở bài tập .
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ : GVđọc: trăng tròn , chậm trễ , thước kẻ , vẻ đẹp .
B. Bài mới :
* Hoạt động 1: Hướng viết chính tả.
a. Hướng dẫn chuẩn bị:
GV đọc bài thơ trên bảng phụ .
Hỏi : Người chị trong bài thơ làm những việc gì ?
b. Hướng dẫn cách trình bày:
Bài thơ viết theo thể thơ gì?
Cách trình bày bài thơ lục bát như thế nào?
Nêu những chữ viết hoa trong bài .
c. Hướng dẫn viết từ khó:
Nêu những chữ khó viết trong bài .
Yêu cầu HS đọc và viết các từ khó.
d. Hướng dẫn cách chép bài .
Yêu cầu HS nhìn sách chép bài .
e. Chấm ,chữa bài .
GV chấm vở một số em, nhận xét .
* Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
a. Bài 2/27: Điền vào chỗ trống .
Yêu cầu HS tự làm bài .
Nhận xét , sửa bài , tuyên dương.
b. Bài 3a/28. Gọi HS nêu yêu cầu bài tập .
GV hướng dẫn HS làm bài.
Kiểm tra vở một số em .
Hoạt động 3: Củng cố , dặn dò.
Nhận xét tiết học.
Dăn dò:Về nhà làm bài tập 3b/28 Chuẩn bị bài: „ Người mẹ“
2HS lên bảng viét , lớp viết bảng con .
-HS nêu được:
-trải chiếu , buông màn, ru em ngủ,quét thềm và ngủ cùng em.
-Thể thơ lục bát, dòng trên 6 chữ,dòng dưới 8 chữ
-Dòng 6 chữ viết lùi vào 2 ô ,dòng 8 chữ viết lùi vào 1 ô.
-Những chữ đầu dòng thơ viết hoa.
-cái ngủ , trải chiếu , ngoan , hát ru …
-3 em lên bảng viết , lớp viết bảng con
- HS chép bài .
-Dùng bút chì ,đổi vở cho nhau để soát lỗi , chấm bài .
-1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- 4hs lên bảng làm , HS dưới lớp làm vào vở bài tập .
-đọc ngắc ngứ, ngoắc tay nhau ,dấu ngoặc đơn.
- 1HS đọc yêu cầu đề bài
HS làm bài trong vở bài tập.
-Các từ cần điền: chung,trèo,chậu.
Tập làm văn :
KỂ VỀ GIA ĐÌNH . ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I , Mục tiêu:
- Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen theo g ợi ý(BT1).
- Biết viết Đơn xin phép nghỉ học đúng mẫu(BT2).
II. Đồ dùng dạy học :
-Mẫu đơn xin phép nghỉ học .
- Vở bài tập .
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài cũ: Kiểm tra bài ở tuần 2.
Bài mới :
* Hoạt động 1: Hướng dẫn giới thiệu về gia đình.
a. Bài tập 1/28:
Gọi HS nêu yêu cầu của bài
- Tổ chức cho HS kể theo nhóm đôi.
-Yêu cầu 1số nhóm đại diện lên bảng kể.
GV nhận xét , tuyên dương.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ học .
b. Bài tập 2/28.GV nêu yêu cầu của bài .
GV giới thiệu mẫu đơn
Gọi 1 HS đọc mẫu đơn .Sau đó nói về trình tự của đơn.
Gọi 2-3 HS làm miệng bài tập .
Yêu cầu HS viết đơn trong vở bài tập .
Kiểm tra một số vở của HS . Nhận xét
C. 3: Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét tiết học , tuyên dương
-Chuẩn bị bài sau: Bài ở trang 36
2 HS lên bảng đọc lại Đơn xin vào Đội.
Hãy kể về gia đình mình với người bạn mới quen.
Thực hiện kể theo nhóm đôi
-Đại diện mỗi nhóm kể: Kể đúng yêu cầu bài, lưu loát, chân thật.
VD: Nhà tớ có bốn người: bố mẹ tớ , tớ và cu
Tâm 5 tuổi. Bố mẹ tớ hiền lắm. Bố làm nông chẳng lúc nào ngơi tay. Mẹ tớ thợ may . Những lúc nhàn rỗi , mẹ thường kể cho chị em tớ nghe những câu chuyện cổ tích hoặc dạy tớ nấu ăn . Gia đình tớ lúc nào cũng vui vẻ.
-1HS đọc mẫu đơn.Nêu trình tự mẫu đơn.
+Quốc hiệu và tiêu ngữ.
+Đia điểm và ngày tháng năm viết đơn
+Tên của đơn.
+ Tên của người nhận đơn.
+Họ tên người viết đơn ,là HSlớp nào.
+Lí do viết đơn
+ Lí do nghỉ học .
+Lời hứa của người viết đơn.
+ Ý kiến và chữ kí của gia đình.
+Chữ kí của học sinh.
-2- 3 HS làm miệng bài tập .
- HS làm bài trong vở bài tập.
File đính kèm:
- Giao an tuan 3.doc