I.Mục tiêu:
-TĐ: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu nội dung:Ca ngợi sự thông minh của Mồ Côi.Mồ Côi. (trả lời được
các câu hỏi sgk.)
-KC: Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo tranh minh hoạ.(HSK+G kể lại
được toàn bộ câu chuyện.)
II. Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ trong sgk
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2009 Tuần 17
I.Mục tiêu:
-TĐ: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu nội dung:Ca ngợi sự thông minh của Mồ Côi.Mồ Côi. (trả lời được
các câu hỏi sgk.)
-KC: Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo tranh minh hoạ.(HSK+G kể lại
được toàn bộ câu chuyện.)
II. Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ trong sgk
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Về quê ngoại
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1: HDHS luyện đọc - giải nghĩa từ
-GV đọc mẫu
-Giải nghĩa từ: mồ côi
HĐ2: HDHS tìm hiểu bài
Đọc thầm đoạn 1, TLCH 1 sgk
Đọc thành tiếng đoạn 2,TLCH 2 sgk
Khi bác nông dân nhận hít mùi thơm trong quán, Mồ Côi phán thế nào?Thái độ của bác nông dân ra sao ?
Đọc thầm đoạn 3,TLCH 3,4 sgk
Mồ Côi đã nói gì để kết thúc phiên toà?
HDHS luyện đọc lại
HĐ3: HDHS kể chuyện
3Củng cố, dặn dò:Nêu nội dung của câu chuyện này ?
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng
-HS theo dõi ở sgk-HS tiếp nối đọc câu
-HS tiếp nối đọc đoạn-HS đọc chú giải
-Người bị mất cha, mẹ hoặc cả cha mẹ
-Đọc từng đoạn trong nhóm
-3 HS tiếp nối đọc 3 đoạn
-1HS đọc cả bài
Bác vào quán hít mùi thơm của lợn quay
Tôi chỉ vào quán ngồi nhờ ăn cơm mắm.
-Chàng yêu cầu bác phải trả đủ 20 đồng cho chủ quán-Bác nông dân giãy nảy lên khi nghe Mồ Côi y/ cầu bác trả 20 đồng.
-Xóc 2 đồng bạc 10 lần mới đủ 20 đồng
-Bên hít mùi thịt , bên nghe tiếng bạc
-Vị quan toà thông minh, phiên xử thú vị
-2 HS thi đọc đoạn 3
-Mỗi nhóm 4 HS thi đọc phân vai
-HS nêu yêu cầu: 1 HS kể mẫu đoạn 1
-HS kể theo nhóm đôi
-3 HS tiếp nối thi kể 3 đoạn-1 HS kể toàn truyện
-Ca ngợi Mồ Côi thông minh
VẦNG TRĂNG QUÊ EM
Tuần 17
I.Mục tiêu:
-Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng các bài tập 2b.
II.Đồ dùng dạy học: bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: lưỡi, những, thẳng băng, thuở bé, đã già
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1: HDHS viết chính tả
-GV đọc bài
-Vầng trăng đang nhô lên được tả đẹp ntn ?
-Đoạn văn có mấy câu ?chia làm mấy đoạn ?
-Chữ đầu đoạn viết ntn ?
-Trong đoạn văn những chữ nào viết hoa Vì sao ?
-Luyện viết từ khó
-GV đọc bài
-Chấm bài
HĐ2: HDHS làm bài tập
Bài tập 2 b
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
-1 HS lên bảng viết, lớp bảng con
-HS theo dõi sgk
-2 HS đọc lại
-Trăng óng ánh trên hàm răng, trăng đậu vào đáy mắt, ôm ấp mái tóc bạc của các cụ già, thao thức như canh gác trong đêm.
-Đoạn văn có 7 câu, được chia thành 2 đoạn
-Viết lùi vào 1 ô và viết hoa.
-Các chữ đầu câu
-HS bảng con: vầng trăng vàng, luỹ tre, giấc ngủ, nồm nam
-HS viết bài vào vở
-HS soát lỗi
-Điền vào chố trống ăt hoặc ăc
-HS lên bảng làm , lớp làm vbt
-HS đọc lại lời giải
+ Tháng chạp thì mắc trồng khoai....
Tháng tư bắc mạ ,thuận hoà mọi nơi
Tháng năm gặt hái vừa rồi....
+Đèo cao thì mặc đèo cao
Ngắt hoa cài mũ tai bèo, ta đi.
TẬP ĐỌC
ANH ĐOM ĐÓM
Tuần 17
I.Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí khi đọc các dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu nội dung: Đom Đóm rất chuyên cần.Cuộc sống của các loài vật ở làng quê vào ban đêm rất đẹp và sinh động.
(trả lời được các câu hỏi sgk; thuộc 2–3 khổ thơ trong bài. )
II. Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ trong sgk
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Mồ Côi xử kện
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1: HDHS luyện đọc - giải nghĩa từ
-GV đọc mẫu
Giảng thêm: mặt trời gác núi
Cò bợ
HĐ2: HDHS tìm hiểu bài
Đọc thầm khổ 1,2 TLCH 1 sgk
-Tìm từ tả đức tính của anh Đom Đóm ?
Đọc khổ 3, 4 TLCH 2 sgk
Đọc thầm cả bài TLCH 3 sgk ?
HDHS luyện đọc thuộc lòng
3.Củng cố, dặn dò: Nêu nội dung của bài thơ ?
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
-3 HS lên bảng
-HS theo dõi ở sgk
-HS tiếp nối đọc 2 dòng thơ
-HS tiếp nối đọc các khổ thơ
-HS đọc chú giải
-Mặt tròi đã lặn ở sau núi
-Một loài cò
-Đọc khổ thơ trong nhóm
-Lớp đồng thanh
-Đi gác cho mọi người ngủ yên
-Chuyên cần
-Chị Cò Bợ ru con,thím vạc mò tôm
-Thích hình ảnh Đom Đóm ở khổ 1, 2, 5...
-HS đồng thanh từng khổ, cả bài
-HS thi đọc thuộc lòng từng khổ
-2 HS thi đọc thuộc lòng cả bài
-Ca ngợi Đom Đóm chuyên cần.
CHÍNH TẢ
ÂM THANH THÀNH PHỐ
Tuần 17
I.Mục tiêu:
-Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Tìm được vần từ có vần : ui / uôi (BT2).
- Làm đúng các bài tập 3b.
II.Đồ dùng dạy học: bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: gặt hái, bậc thang, bắc mồi, chặt gà.
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1: HDHS viết chính tả
-GV đọc bài
-Khi nghe bản nhạc Anh trăng của Béc-tô-ven anh Hải có cảm giác ntn ?
-Đoạn văn có mấy câu ?
-Trong đoạn văn những chữ nào viết hoa Vì sao ?
-Luyện viết từ khó
-GV đọc bài
-Chấm bài
HĐ2: HDHS làm bài tập
Bài tập 2
Tìm 5 từ có vần ui, 5 từ có vần uôi.
Bài tập 3 b
-Tìm từ chứa tiếng có vần ăt hoặc ăc
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
-1 HS lên bảng viết, lớp bảng con
-HS theo dõi sgk
-3 HS đọc lại
-Anh Hải có cảm giác dễ chịu và đầu óc bớt căng thẳng.
-Đoạn văn có 3 câu
-Các chữ đầu câu và tên riêng:Cẩm Phả, Hà Nội, Hải,Bét -tô-ven, Anh
-HS bảng con: Bét-tô-ven,pi-a-nô, dễ chịu, căng thẳng
-HS viết vào vở
-HS soát lỗi
-Tìm 5 từ có vần ui, 5 từ có vần uôi
-HS làm bài theo nhóm
-Các nhóm trình bày nhận xét
-Đọc lại các từ và viết vào vở
+ui: củi, cặm cụi, dụi mắt, bụi cây, tủi thân,xui khiến, núi, mủi lòng...
+uôi: chuối, buổi sáng, cuối cùng, suối,đuổi, nuôi nấng, tuổi....
-Tìm từ chứa tiếng có vần ăt hoặc ăc
-HS nhóm đôi, trình bày: bắt- ngắt- đặc
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN VỀ TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM.
ÔN TẬP CÂU AI THẾ NÀO ? DẤU PHẨY
Tuần 17
I.Mục tiêu :
-Tìm được các từ chỉ đặc điểm của người, sự vật (BT1)
- Biết đặt câu theo mẫu Ai thế nào ?để miêu tả một đối tượng (BT2)
- Đặt được dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu (BT3a,b).
II.Đồ dùng dạy học: bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: bài 1, 2 tuần 16
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1: HDHS làm bài tập
Bài 1: sgk
HĐ2:
Bài 2: sgk
-Câu Buổi sớm hôm nay lạnh cóng tay cho ta biết điều gì về buổi sớm hôm nay?
-Để đặt câu miêu tả theo mẫu Ai thế nào về các sự vật được đúng, trước hết em cần tìm được đặc điểm của sự vật được nêu.
HĐ3:
Bài 3: sgk
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng
-Tìm từ nói về đặc điểm nhân vật
-HS hoạt động theo nhóm
-Các nhóm trình bày , nhận xét
+Mến : dũng cảm, tốt bụng
+ Mồ Côi: thông minh, tài trí
+Chủ quán: tham lam , dối trá ....
-Đặt câu theo mẫu Ai thế nào ?
-Câu văn cho ta biết về đặc điểm của buổi sớm hôm nay là lạnh cóng tay.
-Lần lượt 3 HS lên bảng, lớp làm vbt
+Bác nông dân rất chăm chỉ.
+Bông hoa trong vườn thơm ngát.
+Buổi sớm hôm qua lạnh buốt.
-Điền dấu phẩy
+2 HS lên bảng thi làm bài nhanh, lớp làm vào vbt
a,Êch con ngoan ngoãn, chăm chỉ và thông minh.
b,Nắng cuối thu vàng ong, dù giữa trưa cũng chỉ dìu dịu.
c,Trời xanh ngắt trên cao, xanh như dòng sông trong trôi lặng lẽ giữa những ngọn cây , hè phố.
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA N
Tuần 17
I. Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa N ( 1 dòng); Q,Đ ( 1 dòng).
- Viết đúng tên riêng Ngô Quyền (1 dòng) và câu ứng dụng :Đường vô …
như tranh hoạ đồ (1lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
II.Đồ dùng dạy học : Chữ mẫu
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC:
-Mạc Thị Bưởi, Một , Ba
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1: HDHS viết trên bảng con
-Hãy nêu các chữ hoa có trong baì ?
-GV đính chữ mẫu N,Q
-GV viết mẫu và nêu lại cách viết
-Hãy nêu từ ứng dụng
-GV g/th:Ngô Quyền là một vị anh hùng dân tộc nước ta. Năm 938 ông đánh bại quân xâm lược Nam Hán trên sông Bạch Đằng mở đầu thời kỳ đ/ lập của nước ta.
-Trong từ ứng dụng, các chữ có chiều cao ntn ?
-Hãy nêu câu ứng dụng?
HĐ2: HDHS viết vào vở
-GV theo dõi chữa lỗi cho HS
-Thu bài chấm điểm
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
Đọc thuộc từ và câu ứng dụng tiết trước
-1 HS lên bảng viết, lớp bảng con
-N,Q,Đ
-HS nêu các nét-HS theo dõi
-HS bảng con: N, Q, Đ
-Ngô Quyền
-HS chăm chú nghe
+Chữ N,Q,Đ,Y cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li
-Kh/cách giữa các chữ là bằng con chữ o
-HS bảng con: Ngô Quyền
+Đường vô xứ Nghệ quanh quanh; Non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ.
+ Câu ca dao ca ngợi phong cảnh của vùng Nghệ An, Hà Tĩnh rất đẹp.
-Chữ Đ, N, g,q,h,b,đ cao 2 li rưỡi,các chữ còn lại cao 1 li.
-HS bảng con:Đường, Non
-HS viết:
+1 dòng chữ N, cỡ nhỏ
+1 dòng chữ Q,Đ cỡ nhỏ
+1 dòng Ngô Quyền ,cỡ nhỏ
+ 1lần câu ứng dụng
TẬP LÀM VĂN
VIẾT VỀ THÀNH THỊ, NÔNG THÔN
Tuần 17
I.Mục tiêu:
-Viết được một bức thư ngắn cho bạn (khoảng 10) câu kể về thành thị hoặc
nông thôn
II.Đồ dùng dạy học: Mẫu trình bày của một bức thư
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Kể lại câu chuyện Kéo cây lúa lên.
-Kiểm tra phần đoạn văn viết về thành thị
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1: HDHS làm bài tập
-Gọi HS nêu yêu cầu
-Em cần viết thư cho ai?
-Em viết thư để kể những điều em biết về thành thị hoặc nông thôn.
-Hướng dẫn:Mục đích chính viết thư là để kể cho bạn về những điều em biết về thành thị hoặc nông thôn nhưng em vẫn cần viết theo đúng hình thức một bức thư và cần hỏi thăm tình hình của bạn,tuy nhiên những nội dung này cần ngắn gọn, chân thành
-GV treo bảng phụ viết sẵn hình thức của bức thư và cho HS đọc
-Gọi 1 HS làm miệng trước lớp
HĐ2:
-Yêu cầu cả lớp viết thư
-Gọi 5 HS đọc baì trước lớp
-Nhận xét , cho điểm
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
-1 HS lên bảng viết, lớp bảng con
-Dựa vào bài tập làm văn miệng ở tuần 16, em hãy viết một bức thư ngắn ( khoảng 10 câu) cho bạn, kể những điều em biết về thành thị hoặc nông thôn.
-Viết thư cho bạn
-HS chăm chú nghe hướng dẫn cách làm
-Nhắc lại cách trình bày của một bức thư
-1HS nêu , cả lớp theo dõi , bổ sung
-HS khá trình bày, lớp theo dõi nhận xét
-Thực hành viết thư
-5HS đọc bài, lớp nhận xét
File đính kèm:
- Tieng viet 3(10).doc