Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 9 - Nguyễn Minh Luân

I/ Mục tiêu:

- Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã đọc (tốc độ khoảng 55tiếng/phút); trả lời được 1 CH về nội dung đoạn bài.

- Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho (BT2).

- Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo phép so sánh (BT3).

- HS kh, giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trên 55 tiếng /phút).

II/ Chuẩn bị:

* GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc.

 Bảng phụ viết sẵn câu văn BT2.

 * HS: SGK, vở.

 

docx15 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3638 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 9 - Nguyễn Minh Luân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rả lời. HS đọc yêu cầu của bài. HS làm bài vào vở. HS tiếp nối đọc những câu tự mình đặt. HS cả lớp nhận xét. HS chữa bài vào vở. HS đọc yêu cầu của bài. HS lắng nghe. HS tự suy nghĩ làm bài. 4 – 5 HS đọc lá đơn của mình trước lớp. HS nhận xét. Ngày soạn:10/10/2013 Ngày dạy:16/10/2013 Ôn tập giữa học kì một. Tiết 4: Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng. I/ Mục tiêu: - Mức độ, yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1. - Đặc câu hỏi cho từng bộ phận câu Ai là gì ?(BT2). - Nghe – viết đúng, trình bày sạch sẽ, đúng quy định bài CT (BT3); tốc độ viết khoảng 55 chữ/15 phút, không mắc quá 5 lỗi trong bài. - HS khá, giỏi: viết đúng tương đối đẹp bài chính tả (tốc độ trên 55 chữ / 15 pht). II/ Chuẩn bị: * GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc. Bảng phụ viết sẵn câu văn BT2. * HS: SGK, vở. III/ Các hoạt động: GV HS ĐC 1.Khởi động: 2.Bài mới: Giới thiệu bài – ghi tựa: Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc . - GV yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài tập đọc. - GV đặt một câu hỏi cho đoạn vừa đọc - GV cho điểm. - GV thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại * Hoạt động 2: Làm bài tập 2. - GV yêu cầu HS đọc đề bài - GV hỏi: Hai câu này được cấu tạo theo mẫu câu nào? - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân. Mỗi em tự viết câu hỏi mình đặt vào vở. - GV mời vài HS đọc những câu mình đặt xong. - GV nhận xét, chốt lại. Ở câu lạc bộ các em làm gì? Ai thường đến câu lạc bộ vào ngày nghỉ. * Hoạt động 3: Làm bài tập 3. - GV đọc mẫu đoạn văn viết chính tả. - Gọi 2 HS đọc lại. - GV yêu cầu HS tự viết bảng con những từ dễ viết sai . - GV đọc lại bài. - GV đọc thong thả từng cụm từ, từng câu cho HS viết bài. - GV chấm, chữa từ 5 – 7 bài. Và nêu nhận xét. - GV thu vở của những HS chưa có điểm về nhà chấm. 3.Củng cố – dặn dò. - Về xem lại bài. - Chuẩn bị bài: Tiết ôn thứ 5. - Nhận xét bài học Hát. Nhắc lại. HS lên bốc thăm bài tập đọc. HS đọc từng đoạn hoặc cả bài theo chỉ định . Hs trả lời. HS đọc yêu cầu của bài. Ai làm gì? HS làm bài vào vở. Nhiều HS tiếp nối nhau đọc câu hỏi mình đặt được. HS cả lớp nhận xét. HS chữa bài vào vở. 2 –3 HS đọc lại đoạn viết. HS viết bảng con. HS nghe và viết bài vào vở. HS khá, giỏi: viết đúng tương đối đẹp bài chính tả (tốc độ trên 55 chữ / 15 phút). Ngày soạn:10/10/2012 Ngày dạy:16/10/2012 Ôn tập giữa học kì một Tiết 5 :Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng. I/ Mục tiêu: - Mức độ, yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1. - Lực chọn được từ ngữ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho từ ngữ chỉ sự vật (BT2). - Đặc được 2 – 3 câu theo mẫu Ai là gì ? (BT2). II/ Chuẩn bị: * GV: Phiếu viết tên từng bài học thuộc lòng. Bảng phụ viết sẵn câu văn BT2. * HS: SGK, vở. III/ Các hoạt động: GV HS ĐC 1. Khởi động: Hát. 2.Bài mới:Giới thiiệu bài – ghi tựa: * Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc . GV yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài học thuộc lòng. GV yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bài mình mới bốc thăm trong phiếu. - GV đặt một câu hỏi cho bài vừa đọc - GV cho điểm. - GV thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại * Hoạt động 2: Làm bài tập 2. - GV yêu cầu HS đọc đề bài - GV mở bảng phụ đã chép đoạn văn. - GV yêu cầu HS trao đổi theo cặp để chọn những từ thích hợp bổ sung cho những từ in đậm. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở. - GV mời 3 HS lên bảng làm bài. Và giải thích tại sao mình lựa chọn từ này. - GV nhận xét, chốt lại. Mỗi bông cỏ mai như một cái tháp xinh xắn nhiều tầng. Trên đầu mỗi bông hoa lại đính một hạt sương. Khó có thể tưởng tượng bàn tay tinh xảo nào có thể hoàn thành hàng loạt công trình đẹp đẽ, to lớn đến vậy. * Hoạt động 3: Làm bài tập 3. - GV mời HS đọc yêu cầu đề bài. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân. Mỗi em tự suy nghĩ viết câu mình đặt vào vở . - GV theo dõi, giúp đỡ những HS yếu kém. - GV mời vài em đứng lên đọc những câu mình đặt. - GV nhận xét. Đàn cò đang bay lượng trên cánh đồng. Mẹ dẫn tôi tới trường. Bạn Hoa đang học bài. 3.Tổng kềt – dặn dò: - Về xem lại bài. - Chuẩn bị bài: Tiết ôn thứ 6. HS lên bốc thăm bài học thuộc lòng.. HS đọc thuộc lòng cả bài thơ hoặc khổ thơ qui định trong phiếu. HS trả lời. HS đọc yêu cầu của bài. HS quan sát. HS trao đổi theo cặp. HS làm bài vào vở. HS lên bảng làm bài và giải thích bài làm. HS cả lớp nhận xét. 2 – 3 HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh. HS chữa bài vào vở. HS đọc yêu cầu đề bài. HS làm bài. HS đứng lên đọc những câu mình làm. HS nhận xét bài của bạn Ngày soạn: 10/10/2013 Ngày dạy:17/10/2013 ÔN TẬP – KIỂM TRA Tiết 6 :Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng. I/ Mục tiêu: - Mức độ, yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1. - Chọn những từ ngữ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho từ ngữ chỉ sự vật (BT2). - Đặc đúng dấu phẩy vào chổ thích hợp trong câu (BT3). II/ Chuẩn bị: * GV: Phiếu viết tên từng bài học thuộc lòng. Bảng phụ viết sẵn câu văn BT2. Bảng lớp viết bài tập 3. * HS: SGK, vở. III/ Các hoạt động: GV HS ĐC 1. Khởi động: 2. Bài mới:Giới thiệu bài – ghi tựa: Hoạt động 1: Kiểm tra học thuộc lòng - GV yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài học thuộc lòng. GV yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bài mình mới bốc thăm trong phiếu. - GV đặt một câu hỏi cho bài vừa đọc - GV cho điểm. - GV thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại * Hoạt động 2: Làm bài tập 2. - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - GV mở bảng phụ đã chép đoạn văn. - GV cho HS xem mấy bông hoa thật hoặc tranh, ảnh: huệ trắng, cúc vàng, hồng đỏ … - GV yêu cầu HS làm bài vào vở. - GV mời 2 HS lên bảng thi làm bài. Và giải thích tại sao mình lựa chọn từ này. - GV nhận xét, chốt lại. Xuân về, cây cỏ trải một màu xanh non. Trăm hoa đua nhau khoe sắc. Nào chị hoa huệ trắng tinh, chị hoa cúc vàng tươi, chị hoa hồng đỏ thắm, bên cạnh cô em vi – ô – lét tím nhạt, mảnh mai. Tất cả đã tạo nên một vườn xuân rực rỡ. * Hoạt động 3: Làm bài tập 3. - GV mời HS đọc yêu cầu đề bài. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân. Mỗi em tự suy nghĩ và làm bài vào vở . - GV theo dõi, giúp đỡ những HS yếu. - GV mời 3 em lên bảng làm bài. - GV nhận xét. a.Hằng năm, cứ vào đầu tháng 9, các trường lại khai giảng năm học mới. b.Sau ba tháng hè tạm xa trường , chúng em lại náo nức tới trường gặp thầy, gặp bạn. c.Đúng 8 giờ, trong tiếng Quốc ca hùng tráng, lá cờ đỏ sao vàng đựơc kéo lên ngọn cột cờ. 3.Tổng kết – dặn dò: - Về xem lại bài. - Chuẩn bị bài: Tiết ôn thứ 7. Hát. Nhắc lại. HS lên bốc thăm bài học thuộc lòng.. HS đọc thuộc lòng cả bài thơ hoặc khổ thơ qui định trong phiếu. HS trả lời. HS đọc yêu cầu của bài. HS quan sát. HS quan sát. HS làm bài vào vở. 2 HS lên bảng thi làm bài và giải thích bài làm. HS cả lớp nhận xét. 2 – 3 HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh. HS chữa bài vào vở. HS đọc yêu cầu đề bài. HS làm bài cá nhân. Ba HS lên bảng làm bài. HS nhận xét bài . HS chữa bài vào VBT. Ngày soạn:10/10/2013 Ngày dạy: 17/10/2013 Ôn tập giữa học kì một. Tiết 7: Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng. I/ Mục tiêu: Kiểm tra (đọc) theo yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng giữa HKI (nêu ở tiết 1 ôn tập). II/ Chuẩn bị: * GV: Phiếu viết tên từng bài học thuộc lòng. Một số tờ phiếu phôtô cỡ to ô chữ. * HS: SGK, vở. III/ Các hoạt động: GV HS ĐC 1. Khởi động: 2. Giới thiệu và nêu vấn đề: Giới thiiệu bài – ghi tựa: Hoạt động 1: Kiểm tra học thuộc lòng . GV yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài học thuộc lòng. GV yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bài mình mới bốc thăm trong phiếu. - GV đặt một câu hỏi cho bài vừa đọc - GV cho điểm. - GV thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại * Hoạt động 2: Làm bài tập 2. - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - GV yêu cầu cả lớp đọc thầm và quan sát ô chữ và chữ điền mẫu (1 TRẺ EM). - GV yêu cầu HS quan sát ô chữ trong SGK. - GV hướng dẫn cho HS. + Bước 1:Dựa theo lời gợi ý (dòng 1), phán đoán từ ngữ đó là gì? Đừng quên điều kiện: tất cả các từ ngữ tìm được điều phải bắt đầu bằng chữ T. + Bước 2: Ghi từ ngữ vào các ô trống theo dòng hàng ngang có đánh số thứ tự (viết chữ in hoa), mỗi ô trống ghi một chữ cái. Các từ này phải có nghĩa đúng như lời gợi ý và có số chữ khớp với ô trống trên từng dòng. + Bước 3: Sau khi điền đủ 8 từ ngữ vào các ô trống theo dòng ngang, đọc từ mới xuất hiện ở dãy ô chữ in màu. - GV chia lớp thành 2 nhóm, phát cho mỗi nhóm một phiếu HS làm bài theo nhóm. - Hết thời gian, GV yêu cầu các nhóm dán nhanh bài của nhóm mình lên bảng, dại diện nhóm đọc kết quả. - GV nhận xét, chốt lại. + Dòng 1: TRẺ EM. + Dòng 2: TRẢ LỜI. + Dòng 3: THỦY THỦ. + Dòng 4: TRƯNG NHỊ. + Dòng 5: TƯƠNG LAI. + Dòng 6: TƯƠI TỐT. + Dòng 7: TẬP THỂ. + Dòng 8: TÔ MÀU. => Từ mới xuất hiện: TRUNG THU. 3.Tổng kết – dặn dò: - Về xem lại bài. - Chuẩn bị bài: Tiết ôn thứ 8. - Nhận xét bài học Hát. Nhắc lại. HS lên bốc thăm bài học thuộc lòng.. HS đọc thuộc lòng cả bài thơ hoặc khổ thơ qui định trong phiếu. HS trả lời. HS đọc yêu cầu của bài. HS đọc thầm và quan sát ô chữ TRẺ EM. HS quan sát ô chữ trong SGK. HS lắng nghe. HS cả lớp chia làm 2 nhóm. Mỗi nhóm nhận 1 phiếu phôto. Các em làm bài theo nhóm. Đại diện các nhóm lên đọc kết quả. HS cả lớp nhận xét. HS đọc lại ô chữ hoàn chỉnh. Ngày soạn:10/10/2013 Ngày dạy:18/10/2013 Tiết 8 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ MỘT. I/ Mục tiêu: - Kiểm tra (Viết) theo yêu cầu cần đât về kiến thức, kĩ năng giữa HK1 - Nghe – viết đúng bài chính tả, trình bày sạch sẽ, đúng hình thức bài thơ ( hoặc văn xuôi ), tốc độ viết khoảng 55 chữ/15 phút, không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Viết được đọan văn ngắn có nội dung liên hoan đến chủ điểm đã học. II/ Chuẩn bị: * GV:SGK * HS: SGK, vở. III/ Các hoạt động GV HS ĐC 1. Khởi động: 2. Giới thiệu và nêu vấn đề: Giới thiệu bài – ghi tựa: A/ Đọc thầm GV đọc bài Mùa hoa sấu B/ Dựa vào nội dung bài đọc, chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây: GV hướng dẫn HS cách làm. GV chốt lại ý đúng 1.c , 2.b , 3.a , 4.b , 5.a 3. Tổng kết – dặn dò: - Về xem lại bài. - Chuẩn bị bài mới. Hát. Nhắc lại HS lắng nghe 2 HS đọc lại Cả lớp đọc thầm. HS lắng nghe. HS làm bài. HS sửa bài

File đính kèm:

  • docxTieng Viet Lop 3 tuan 9 co BVMTBien dao.docx
Giáo án liên quan