- Đọc đúng; rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 55 tiếng / phút ); trả lời được 1 CH về nội dung đoạn, bài .
- Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho (BT2).
- Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo thành phép so sánh (BT3.)
- HS khá, giỏi đọc tương đối lưư loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trên 55 tiếng trên / phút )
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1384 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- 1 học sinh đọc yêu cầu
- Yêu cầu học sinh tự làm
- Học sinh làm vở
- 2 HS lên bảng thi viết, đọc kết quả
- Lớp nhận xét
- Giáo viên chốt lời giải đúng.
- Lớp sửa bài tập vào vở.
5. Củng cố dặn dò :
- Về học thuộc các câu văn ở bài tập 2,
TĐ-KC: ÔN TẬP -KIỂM TRA GIỮA HKI (T2)
I. MỤCTIÊU:
- Mức độ, yều cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
- Đặt được câu hỏi cho từng bộ phận câu Ai là gì ? (BT2).
- Kể lại từng đoạn câu chuyện đã học (BT3)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Phiếu bốc thăm bài Tập đọc. Bảng phụ Bài tập 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giới thiệu bài : Giáo viên nêu mục tiêu tiết học. Ghi đề lên bảng.
2. Kiểm tra Tập đọc : 1/4 số học sinh trong lớp.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
3. Bài tập 2 : Ôn luyện cách đặt câu hỏi cho bộ phận câu "Ai là gì?"
- 2 học sinh đọc yêu cầu bài.
- Các câu văn được cấu tạo theo mẫu câu nào ?
- Ai là gì ? Ai làm gì ?
- Yêu cầu học sinh tự làm bài tập.
- Học sinh làm nhẩm- Làm vở
- Học sinh nêu câu hỏi mình đặt
- Giáo viên viết bảng câu hỏi đúng.
- 2 học sinh đọc lại câu hỏi đúng.
4. Bài tập 3 : Yêu cầu 1 HS đọc đề
- 1 học sinh đọc yêu cầu
- GV gọi học sinh nhắc lại tên các chuyện đã được học trong tiết Tập đọc và được nghe trong tiết TLV
- 2 học sinh nói tên truyện đã học trong tiết Tập đọc từ đầu năm và đã nghe trong tiết Tập làm văn.
- Giáo viên khen học sinh kể đầy đủ.
- Giáo viên mở bảng phụ viết đủ tên truyện đọc + Truyện Tập làm văn.
- 1 học sinh đọc lại.
- Học sinh suy nghĩ, tự chọn nội dung, hình thức kể.
- Gọi 1 học sinh lên thi kể, cho học sinh khác nhận xét.
- Học sinh thi kể
- Lớp nhận xét, bình chọn những bạn kể hấp dẫn.
5. Củng cố dặn dò :
- Khen học sinh nhớ và kể chuyện hay.
- Nhắc học sinh đọc chưa đạt về đọc lại tiết sau kiểm tra tiếp.
CHÍNH TẢ: ÔN TẬP - KIỂM TRA TẬP ĐỌC - HỌC THUỘC LÒNG (T3)
I. MỤC TIÊU:
- Mức độ, yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
- Đặt 2- 3 câu theo mẫu Ai là gì ? (BT2)
- Hoàn thành đơn xin tham gia sinh hoạt câu lạc bộ thiếu nhi phường (xã \, quận, huyện) theo mẫu (BT3) .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Phiếu ghi tên bài Tập đọc.
- Bản photo đơn xin tham gia sinh hoạt câu lạc bộ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giới thiệu bài : Giáo viên nêu mục tiêu tiết học. Ghi đề lên bảng.
2. Kiểm tra Tập đọc : Tiến hành tương tự tiết 1.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
3. Bài tập 2 : Ôn luyện cách đặt câu theo mẫu "Ai là gì?"
- Giáo viên nêu yêu cầu bài tập - Mẫu câu "Ai là gì?"
- Yêu cầu hoạt động nhóm : Chia lớp làm 4 nhóm lên nhận giấy A4 và bút.
- Học sinh làm việc theo nhóm. Viết câu đặt được vào giấy.
- Học sinh dán bài làm lên bảng. Đại diện nhóm đọc kết quả.
- Lớp nhận xét. Đọc lại bài và làm vào vở.
- Giáo viên chốt lời giải đúng.
- Tuyên dương nhóm đặt nhiều câu đúng theo mẫu.
4. Bài tập 3 : Viết đơn
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập và mẫu đơn.
- Giáo viên hướng dẫn và giải đáp thắc mắc của học sinh.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Lớp đọc thầm
- Học sinh làm bài cá nhân, điền nội dung mẫu đơn.
- 4 học sinh đọc đơn của mình.
- Lớp nhận xét.
- Giáo viên nhận xét nội dung điền và hình thức đơn.
5. Củng cố dặn dò :
- Ghi nhớ mẫu đơn để biết viết lá đơn đúng thủ tục.
- Về luyện đọc để kiểm tra.
LTVC: ÔN TẬP - KIỂM TRA TẬP ĐỌC - HỌC THUỘC LÒNG (T5)
I. MỤC TIÊU :
- Mứcđộ,yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
- Lựa chọn được từ ngữ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho từ ngữ chỉ sự vật (BT2.)
- Đặt được 2- 3 câu theo mẫu Ai là gì ?(BT3).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Chín phiếu ghi tên một bài thơ, văn học thuộc lòng.
- Bảng lớp chép bài tập 2, 4 tờ giấy A4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giới thiệu bài : Giáo viên nêu mục tiêu tiết học. Ghi đề lên bảng.
2. Kiểm tra Học thuộc lòng : Kiểm tra 1/3 lớp.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- Tiến hành tương tự tiết 1.
- Học sinh lên bốc thăm. Học thuộc lòng cả bài, khổ thơ theo yêu cầu.
3. Bài tập 2: Ôn luyện, củng cố vốn từ.
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài.
- GV chỉ bảng lớp có chép bài tập 2.
- Học sinh đọc kỹ đoạn văn.
- Giải thích tại sao em chọn từ này ?
- Học sinh trao đổi cặp.
- Làm vào vở bài tập. Các từ chọn đúng là : xinh xắn, tinh xảo, tinh tế.
- 3 HS lên bảng làm. Đọc kết quả, giải thích.
- Lớp nhận xét.
- Giáo viên chốt lời giải đúng.
- Xóa từ không thích hợp, nói rõ lý do.
- 2 HS đọc lại đoạn văn hoàn chỉnh.
- Lớp chữa bài.
- HS đặt câu với từ :lộng lẫy, tinh khôn, to lớn để phân biệt với từ đã chọn.
- Học sinh tự đặt câu.
- Sửa bài.
4. Bài tập 3 :
- Ôn luyện câu theo mẫu "Ai làm gì?"
-1 học sinh đọc yêu cầu SGK.
- Thuộc mẫu câu nào ?
- Ai làm gì ?
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Học sinh làm việc cá nhân vào vở.
- 4 học sinh làm giấy khổ A4.
- Dán kết quả lên bảng, đọc bài làm.
- Lớp nhận xét, chữa bài.
5. Củng cố, dặn dò :
- Nhắc HS chưa có điểm Học thuộc lòng về tiếp tục học, đặt câu theo mẫu
TẬP ĐỌC: ÔN TẬP - KIỂM TRA TẬP ĐỌC - HỌC THUỘC LÒNG (T4)
I.MỤC TIÊU :
- Mức độ, yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
- Đặt được câu hỏi cho từng bộ phận câu Ai làm gì ? (BT2)
- Nghe - Viết đúng, trình bày sạch sẽ,đúng quy định bài CT (BT3); tốc độ viết khoảng 55chữ/ 15 phút,không mắc quá 5 lỗi trong bài .
- HS khá, giỏi viết đúng tương đối đẹp bài CT (tốc độ trên 55 chữ / phút)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Phiếu ghi tên bài Tập đọc. Bảng chép bài tập 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giới thiệu bài : Giáo viên nêu mục tiêu tiết học. Ghi đề lên bảng.
2. Kiểm tra Tập đọc : Số học sinh còn lại, tương tự kiểm tra như tiết 1.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
3. Bài tập 2 : Ôn luyện cách đặt câu hỏi cho các bộ phận câu "Ai làm gì?"
- Học sinh đọc yêu cầu bài.
- Hai câu này theo mẫu câu nào ?
- Ai làm gì ?
- Gọi 1 học sinh đọc câu văn.
- 1 học sinh đọc câu văn.
- Bộ phận nào trong câu được in đậm ?
- Học sinh trả lời.
- Vậy ta phải đặt câu hỏi nào cho bộ phận này ?
- Câu hỏi làm gì ?
- Học sinh tự làm bài vào vở.
- 4 học sinh đọc bài làm của mình.
- 2 học sinh đọc lại 2 câu hỏi đúng.
- GV nhận xét, viết bảng câu đúng.
4. Bài tập 3 : Nghe - viết chính tả
- Giáo viên đọc đoạn văn "Gió heo may"
- 2 học sinh đọc lại, lớp theo dõi
- Gió heo may báo hiệu mùa nào ?
- Báo hiệu mùa thu.
- Yêu cầu học sinh tìm từ khó viết vào vở nháp.
- HS viết vào vở nháp từ dễ viết sai : nắng, làn gió, giữa trưa, mỏng...
- Giáo viên đọc, học sinh viết.
- Học sinh viết bài.
- Đổi vở chấm chéo, ghi lỗi.
- Giáo viên chấm 5-7 học sinh.
- Nhận xét.
- Thu vở chấm học sinh còn lại.
5. Củng cố, dặn dò :
- Về đọc bài HTL tiết sau kiểm tra
- Nhận xét tiết học.
CHÍNH TẢ: ÔN TẬP - KIỂM TRA TẬP ĐỌC - HỌC THUỘC LÒNG (T6)
I.MỤC TIÊU:
- Mức độ, yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
- Chọn được từ ngữ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho từ ngữ chỉ sự vật (BT2).
- Đặt đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu (BT3)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Chín phiếu, mỗi phiếu một bài thơ và mức độ yêu cầu.
- 2 phiếu khổ to viết nội dung bài 2. -Hoa thật
- Bảng lớp viết 3 câu văn bài tập 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giới thiệu bài : Giáo viên nêu mục tiêu tiết học. Ghi đề lên bảng.
2. Kiểm tra Học thuộc lòng : Kiểm tra 1/3 lớp (như tiết 1)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
3. Bài tập 2 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu.
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập.
- GV giải thích : Giống bài tập 2/T5
- Giáo viên cho học sinh xem hoa thật.
- Lớp đọc thầm đoạn văn.
- Học sinh phân biệt màu sắc : trắng tinh, đỏ thắm, vàng tươi bằng trực quan.
- Yêu cầu học sinh tự làm.
- HS làm bài cá nhân ở vở bài tập.
- 2 học sinh lên bảng làm bài ở phiếu, đọc kết quả.
- Lớp nhận xét.
- Giáo viên chốt lời giải đúng.
- 2 học sinh đọc lại đoạn văn trên.
- Lớp sửa bài đúng.
4. Bài tập 3 :
- Ôn luyện về cách dùng dấu phẩy
- Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu.
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài.
- Lớp theo dõi.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Học sinh làm bài vào vở.
- 3 học sinh lên bảng làm.
- Lớp nhận xét, chữa bài cho bạn.
- Giáo viên chốt lời giải đúng.
5. Củng cố, dặn dò :
- Học sinh làm bài luyện tập ở tiết 9 để chuẩn bị kiểm tra giữa Học kỳ I
- Nhận xét tiết học.
TẬP VIẾT : KIỂM TRA TẬP ĐỌC - HỌC THUỘC LÒNG (t7)
I.MỤC TIÊU:
- Kiểm tra (viết ) theo yều cần đạt về kiến thức, kĩ năng thức HKI (nêu ở tiết 1ôn tập).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Chín phiếu thăm. 1 phiếu khổ to photo bài tập 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giới thiệu bài : Giáo viên nêu mục tiêu tiết học. Ghi đề lên bảng.
2. Kiểm tra Học thuộc lòng : Như tiết 5 + 6
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
3. ôn luyện TĐ và HTL
4. Giải ô chữ :
- Củng cố và mở rộng vốn từ
ôn luyện TĐ và HTL
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh điền.
- Học sinh quan sát ô chữ.
- B1 : Dựa gợi ý mục 1.
- B2 : Giải từ ngữ vào các ô chữ theo hàng ngang.
- B3 : Sau khi điền đủ 8 từ ngữ dòng ngang, chữ hàng dọc xuất hiện ô màu.
- Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm 1 phiếu.
- Thảo luận, ghi từng hàng.
- Khi mỗi nhóm đọc từ trong ô, giáo viên kết hợp hỏi nghĩa của từ.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét.
- Giáo viên chốt lời giải đúng.
- HS sửa chữa, làm vào vở bài tập.
4. Củng cố, dặn dò :
- Những học sinh chưa làm xong về nhà hoàn thành.
- Tiết sau kiểm tra cuối học kỳ.
- Nhận xét tiết học.
TẬP LÀM VĂN: KIỂM TRA TẬP ĐỌC - HỌC THUỘC LÒNG (T8)
I.MỤC TIÊU:
- Kiểm tra (viết) theo yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng giữa HKI:
- Nghe- viết đúng bài CT; trình bày sạch sẽ, đúng hình thức bài thơ (hoặc văn xuôi ) ; tốc độ viết khoảng 55 chữ / phút, không mắc quá 5 lỗi trong bài .
- Viết được đoạn văn ngắn có nội dung liên quan đến chủ điểm đã học .
II. LÊN LỚP
1. Ổn định
2. Lên lớp : Giáo viên thực hiện theo hướng dẫn kiểm tra của BGH trường.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- Giáo viên phát đề cho học sinh.
- Hướng dẫn học sinh nắm vững yêu cầu của bài, cách làm bài.
- Học sinh đọc kỹ bản văn, thơ khoảng 15 phút.
- Học sinh khoanh tròn ý đúng trong giấy kiểm tra để trả lời câu hỏi.
- Giáo viên thu bài, chấm.
3. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tuan 9(1).doc