1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các từ HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai: loạt đạn, hạ lệnh, nứa tép, leo lên.
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật: chú lính nhỏ, viên tướng, thầy giáo.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: nứa tép, ô quả trám, thủ lĩnh, hoa mười giờ, nghiêm giọng, quả quyết.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện: Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi. Người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm.
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 5 Trường Tiểu học Thạch Hòa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
õu hoỷi:
+ Caực chửừ caựi vaứ daỏu caõu hoùp baứn chuyeọn gỡ?
- Gv mụứi 1 Hs ủoùc thaứnh tieỏng ủoaùn coứn laùi.
+ Cuoọc hoùp ủeà ra caựch gỡ ủeồ giuựp ủụừ baùn Hoaứng?
- Gv chia lụựp thaứnh 5 nhoựm.Moói nhoựm seừ ủửụùc phaựt 1tụứ giaỏy khoồ A4, caực em seừ ủieàn vaứo nhửừng caõu trong baứi theồ hieọn ủuựng dieón bieỏn cuoọc hoùp.
- Gv nhaọn xeựt, choỏt laùi:
Neõu muùc ủớch cuoọc hoùp: Hoõm nay chuựng ta hoùp ủeồ tỡm caựch giuựp ủụừ em Hoaứng.
Neõu tỡnh hỡnh cuỷa lụựp: Hoaứng hoaứn toaứn khoõng bieỏt daỏu chaỏm caõu. Coự ủoaùn em vieỏt theỏ naứy :“ Chuự lớnh bửụực vaoứ ủaàu chuự. ẹoọi chieỏc muừ saột dửụựi chaõn. ẹi ủoõi giaứy da treõn traựn laỏm taỏm moà hoõi.
Neõu nguyeõn nhaõn daón tụựi tỡnh hỡnh ủoự: Taỏt caỷ laứ do Hoaứng chaỳng bao giụứ ủeồ yự ủeỏn daỏu caõu. Moỷi tay choó naoứ, caọu ta chaỏm choó aỏy.
Neõu caựch giaỷi quyeỏt: Tửứ nay, moói khi Hoaứng ủũnh ủaởt daỏu chaỏm caõu, Hoaứng phaỷi ủoùc laùi caõu vaờn moọt laàn nửừa.
Giao vieọc cho moùi ngửụứi: Anh daỏu Chaỏm caàn yeõu caàu Hoaứng ủoùc laùi caõu vaờn moọt laàn nửừa trửụực khi Hoaứng ủũnh chaỏm caõu.
4. Luyện đọc lại.
- Hướng dẫn HS đọc đúng, diễn cảm đoạn văn, chú ý cách nhấn giọng, ngắt giọng
- Tổ chức thi đọc giữa các tổ, cá nhân.
- Nhận xét.
5. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà luyện đọc thêm.
4 HS kể.
- 1 HS trả lời.
- Theo dõi GV đọc, quan sát tranh- SGK tr.44.
- Đọc nối tiếp từng câu.
- Đọc nối tiếp từng đoạn. Chú ý ngắt nghỉ hơi đúng.
- Đọc phần chú giải SGK.
- 4nhóm đọc nối tiếp
- 1HS đọc toàn bài.
-1 Hs ủoùc. Caỷ lụựp ủoùc thaàm.
+ Baứn vieọc giuựp ủụừ baùn Hoaứng.
Baùn naứy khoõng bieỏt duứng daỏu chaỏm caõu.
- Hs ủoùc.
+ Giao cho anh Daỏu Chaỏm yeõucaàu Hoaứng ủoùc laùi caõu vaờn moói khi Hoaứng ủũnh chaỏm caõu.
- 1 HS đọc yêu cầu 3
+ Hs thaỷo luaọn.
ẹaùi dieọn caực nhoựm leõn trỡnh baứy yự kieỏn cuỷa nhoựm mỡnh baống caựch daựn giaỏy leõn baỷng.Các nhóm nhaọn xeựt.
- 4 HS phân vai đọc lại truyện.
- Những HS đọc chưa tốt, về nhà luyện đọc thêm.
Thứ tư ngày 7 tháng 10 năm 2009
Luyện từ và câu
so sánh
I. Mục tiêu:
Nắm được một kiểu so sánh mới: so sánh hơn kém.
Nắm được các từ có ý nghĩa so sánh hơn kém. Biết cách thêm các từ so sánh vào những câu chưa có từ so sánh.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng lớp viết 3 khổ thơ ở BT1.
Bảng phụ viết khổ thơ ở BT3 .
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
GV kiểm tra miệng làm lại bài tập 2 và 3 (tiết LTVC tuần 4).
- Nhận xét, cho điểm.
b. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
a. Bài tập 1:
- Gv cho Hs ủoùc yeõu caàu cuỷa baứi.
- Gv chia lụựp thaứnh 3 nhoựm thaỷo luaọn - Gv mụứi 3 Hs ủaùi dieọn 3 nhoựm leõn trỡnh baứy.
-Gv choỏt laùi lụứi giaỷi ủuựng:
Chaựu khoỷe hụn oõng nhieàu ! Hụn keựm.
OÂng laứ buoồi trụứi chieàu.
Ngang baống .
Chaựu laứ ngaứy raùng saựng. Ngang baống.
Traờng khuya traờng saựng hụn ủeứn. Hụn keựm.
Nhửừng ngoõi sao thửực ngoaứi kia.
Chaỳng baống meù ủaừ thửực vỡ chuựng con.
ẹeõm nay con nguỷ giaỏc troứn.
Meù laứ ngoùn gioự cuỷa con suoỏt ủụứi.
b. Bài tập 2:
- Gv mụứi 3 Hs leõn baỷng thi laứm baứi.
- Gv nhaọn xeựt, choỏt laùi lụứi giaỷi ủuựng :
Caõu a) : Hụn – laứ – laứ.
Caõu b) : Hụn.
Caõu c) : Chaỳng baống – laứ.
.
Baứi taọp 3:
- Gv mụứi moọt Hs ủoùc yeõu caàu ủeà baứi.
- Gv mụứi 1 Hs leõn baỷng laứm.
- Gv nhaọn xeựt, choỏt laùi lụứi giaỷi ủuựng.
Baứi taọp 4:
- Gv mụứi 1 Hs ủoùc yeõu caàu ủeà baứi.
- Gv cho Hs thaỷo luaọn nhoựm ủoõi.
- Gv nhaọn xeựt, choỏt laùi lụứi giaỷi ủuựng.
+ Quaỷ dửứa: nhử, laứ, nhử laứ, tửùa, tửùa nhử, nhử theồ ủaứn lụùn con naốm treõn cao.
+ Taứu dửứa: nhử laứ, laứ, tửùa, tửùa nhử, nhử laứ, nhử theồ chieỏc lửụùc chaỷi vaứo maõy xanh.
3. Củng cố dặn dò:
- GV nhắc lại những nội dung vừa học. - GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài. Chuẩn bị tiết sau.
- 2 HS làm lại BT2.
- 2 HS làm lại BT3.
- 2 HS đọc yêu cầu của bài tập 1.
- 3 HS lên bảng làm bài.
- 1HS đọc yêu cầu của bài.
- HS tìm những từ so sánh trong các khổ thơ.
- Cả lớp viết vào vở những từ so sánh.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- 1 Hs leõn baỷng laứm
Thaõn dửứa baùc pheỏch thaựng naờm.
Quaỷ dửứa – ủaứn lụùn con naốm treõn cao.
ẹeõm heứ, hoa nụỷ cuứng sao.
Taứu dửứa – chieỏc lửụùc chaỷi vaứo maõy xanh.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài, đọc cả mẫu.
- 2 HS lên bảng điền nhanh các từ so sánh, đọc kết quả.
.
Thứ năm ngày 8 tháng 9 năm 2009
Tập viết
Ôn chữ hoa C ( tiếp )
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ hoa C, Ch thông qua bài tập ứng dụng.
- Viết tên riêng bằng chữ cỡ nhỏ.
- Viết câu ứng dụng:” bằng cỡ chữ nhỏ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Chữ mẫu C, Ch
- Từ ứng dụng và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô ly.
- Phấn màu, vở TV, bảng con.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra vở viết ở nhà.
- Kiểm tra viết: Cửu Long, Công.
B. Bài mới:
Giới thiệu bài:
Hướng dẫn viết bảng con.
a) Luyện viết chữ hoa:
- GV viết mẫu từng chữ, kết hợp nhắc lại cách viết.
b) Viết từ ứng dụng:
- GV giới thiệu từ ứng dụng: Chu Vaờn An laứ moọt nhaứ giaựo noồi tieỏng ủụứi Traàn (1292 – 1370) . oõng coự nhieàu hoùc troứ gioỷi, nhieàu ngửụứi sau naứy trụỷ thaứnh nhaõn taứi cuỷa ủaỏt nửụực.
- Hướng dẫn HS viết bảng con.
c) Viết câu ứng dụng:
Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe.
- Giải nghĩa câu ứng dụng: Con ngửụứi phaỷi bieỏt noựi naờng dũu daứng, lũch sửù.
- Hướng dẫn HS viết chữ: Chim, Người.
3. Hướng dẫn viết vở TV:
- GV nêu yêu cầu, nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế, viết đúng nét, độ cao và khoảng cách giữa các chữ.
- GV quan sát HS viết, uốn nắn, nhắc nhở.
4. Chấm, chữa bài:
- Chấm nhanh 5 - 7 bài.
- Nhận xét.
5. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc HS hoàn thành bài viết.
- 2 em lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
- HS tìm các chữ hoa có trong bài:.
- HS quan sát và nhận xét.
- HS viết bảng con: Ch, V, A, N.
- HS đọc tên riêng.
- HS viết bảng con: Chu Văn An
- HS đọc câu ứng dụng.
- HS viết bảng con: Chim, Người.
- HS viết vở
- HS nghe, rút kinh nghiệm.
+ Luyện viết thêm phần bài ở nhà và học thuộc câu ứng dụng.
Thứ sáu ngày 9 tháng 10 năm 2009
Chính tả (Tập chép)
Mùa thu của em
I. Mục tiêu:
Rèn kỹ năng viết chính tả:
- Chép lại chính xác bài thơ : Mùa thu của em (chép bài từ SGK).
- Từ bài chép, củng cố cách trình bày bài thơ thể 4 chữ: chữ đầu các dòng thơ viết hoa . Tất cả các chữ đầu dòng thơ viết cách lề vở 2 ô li.
- Ôn luyện vần khó - vần oam. Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm, vần dễ lẫn do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương: n/l,.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp chép sẵn bài thơ Mùa thu của em .
- Bảng phụ viết nội dung BT2.
III. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra viết : hoa lựu. đỏ nắng, lũ bướm, lơ đãng, ...
- Nhận xét.
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn tập chép:
2.1. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- GV đọc đoạn chép trên bảng.
- Hướng dẫn HS nhận xét:
+ Bài thơ viết theo thể thơ nào?
+ Những chữ nào trong bài viết hoa? + Các chữ đầu câu cần viết thế nào?
- GV gạch chân những tiếng khó.
2.2. Hướng dẫn HS chép bài vào vở:
- GV theo dõi, uốn nắn.
2.3. Chấm, chữa bài:
- Đọc, soát lỗi bài.
- Chấm một số vở, nhận xét.
3. Hướng dẫn làm bài tập:
3.1. Bài tập 1:
- Nêu yêu cầu của bài: điền ao/ oao?
- Chốt lại lời giải đúng.
Soựng voó oaứm oaùp.
Meứo ngoaùm mieỏng thũt.
ẹửứng nhai nhoàm nhoaứm.
3.2 Baứi taọp 3a:
- Gv mụứi 1 Hs ủoùc yeõu caàu cuỷa baứi.
- Gv nhaọn xeựt, choỏt laùi lụứi giaỷi ủuựng.
Caõu a) Naộm – laộm – gaùo neỏp.
4. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn về nhà chuẩn bị tiết sau.
- 3HS viết bảng lớp.
- Cả lớp viết bảng con (giấy nháp)
- 2HS đọc lại đoạn chép.
+ Thụ boỏn chửừ.
+ Caực chửừ ủaàu doứng, teõn rieõng.
+ Vieỏt luứi vaứo 2 oõ so vụựi leà vụỷ.
- HS đọc và viết tiếng khó ra nháp.
- HS nhìn SGK chép bài vào vở.
- Đổi vở, soát lỗi cho nhau.
- Tự chữa lỗi, ghi số lỗi ra lề vở.
- Cả lớp làm nháp. 1 HS lên bảng chữa bài.
+ Nhận xét, chữa bài cho bạn.
- 1 HS nêu yêu cầu của bài.
- Cả lớp làm vở nháp và chữa miệng.
Thửự sáu ngày 9 tháng 10 năm 2009.
Taọp laứm vaờn
Tập tổ chức cuộc họp.
I/ Muùc tieõu:
- Hs bieỏt toồ chửực moọt cuoọc hoùp.
- Xaực ủũnh ủửụùc roừ noọi dung cuoọc hoùp.
- Toồ chửực cuoọc hoùp theo ủuựng trỡnh tửù ủaừ hoùc.
- Giaựo duùc Hs bieỏt toồ chửực moọt cuoọc hoùp.
II/ Chuaồn bũ:
Baỷng lụựp ghi gụùi yự noọi dung cuoọc hoùp.
Trỡnh tửù 5 bửụực toồ chửực cuoọc hoùp.
III/ Caực hoaùt ủoọng dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Baứi cuừ:
- Gv goùi 1 Hs keồ laùi caõu chuyeọn Daùi gỡ maứ ủoồi.
- Gv goùi 2 Hs ủoùc bửực thử ủieọn baựo gửỷi gia ủỡnh.
- Gv nhaọn xeựt baứi cuừ.
B. Bài mới:
1.. Giụựi thieọu bài:.
2.Hoaùt ủoọng 1: Hửụựng daón laứm baứi taọp.
- Gv mụứi Hs ủoùc yeõu caàu ủeà baứi.
- Gv hoỷi:
+ Baứi “ Cuoọc hoùp chửừ vieỏt” ủaừ cho em caực em bieỏt: ẹeồ toồ chửực toỏt moọt cuoọc hoùp, em phaỷi chuự yự nhửừng gỡ?
+ Haừy neõu trỡnh tửù toồ chửực cuoọc hoùp?
3. Hoaùt ủoọng 2: Tửứng toồ laứm vieọc.
Gv yeõu caàu Hs ngoài theo toồ. Caực toồ baứn baùc dửụựi sửù ủieàu khieồn cuỷa toồ trửụỷng ủeồ choùn noọi dung cuoọc hoùp.
- Gv theo doừi, giuựp ủụừ caực em.
- Gv cho caực toồ thi toồ chửực cuoọc hoùp trửụực lụựp.
- Gv bỡnh choùn cuoọc hoùp coự hieọu quaỷ nhaỏt.
4. Toồng keỏt – daởn doứ.
-Veà nhaứ baứi vieỏt naứo chửa ủaùt veà nhaứ sửỷa laùi.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
+ Hs ủoùc. Caỷ lụựp ủoùc thaàm theo.
Hs xem tranh.
+ Phaỷi xaực ủũnh roừ noọi dung cuoọc hoùp. Phaỷi naộm ủửụùc trỡnh tửù toồ chửực cuoọc hoùp.
+ Neõu muùc ủớch cuoọc hoùp
+ Neõu tỡnh hỡnh cuỷa lụựp
+ Neõu nguyeõn nhaõn daón ủeỏn tỡnh hỡnh ủoự
+ Neõu caựch giaỷi quyeỏt .
+ Giao vieọc cho moùi ngửụứi.
+ Hs ngoài theo toồ baột ủaàu tieỏn haứnh cuoọc hoùp dửụựi sửù ủieàu khieồn cuỷa lụựp trửụỷng.
+ Hs tieỏn haứnh thi toồ chửực cuoọc hoùp giửừa caực toồ vụựi nhau.
Hs nhaọn xeựt.
File đính kèm:
- TViet tuan 5.doc