Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 31 Năm học 2012- 2013

Kiến thức:

- Nắm được nghĩa của các từ ngữ trong bài: ngưỡng mộ, dịch hạch, nơi góc biển chân trời, nhiệt đới, toa hạng ba, bí ẩn, công dân

- Hiểu nội dung câu chuyện : Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y-éc-xanh: sống để yêu thương và giúp đỡ nhân loại. Nói lên sự gắn bó của Y-éc-xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung.

Kỹ năng: Rèn Hs Đọc biết hân biệt lời kể có xen lời nhân vật trong câu chuyện.

Chú ý các từ ngữ các từ dễ phát âm sai: nghiên cứu, là ủi, im lặng.

Thái độ: Giáo dục Hs tình đoàn kết, thương yêu giữa các dân tộc.

 

doc11 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 734 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 31 Năm học 2012- 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Tìm những từ được lặp đi lặp lại trong bài thơ. Nêu tác dụng của chúng? - Gv chốt lại: Đó là từ “ Ai trồng cây / người đó…. Em trồng cây” Cách sử dụng điệp ngữ như một điệp khúc trong bài hát khiến người đọc dễ nhớ, dễ thuộc, nhấn mạnh ý khuyến khích mọi người hăng hái trồng cây. * Hoạt động 3: Học thuộc lòng bài thơ. - Mục tiêu: Giúp các em nhớ và đọc thuộc bài thơ. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. - Gv mời một số Hs đọc lại toàn bài thơ bài thơ. - Gv hướng dẫn Hs học thuộc lòng bài thơ. - Hs thi đua học thuộc lòng từng khổ thơ của bài thơ. - Gv mời 4 em thi đua đọc thuộc lòng cả bài thơ . - Gv nhận xét bạn nào đọc đúng, đọc hay. 5.Tổng kết – dặn dò. Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ. Chuẩn bị bài: Con cò. Nhận xét bài cũ. Học sinh lắng nghe. Hs xem tranh. Mỗi Hs tiếp nối đọc 2 dòng thơ. Hs đọc từng khổ thơ trước lớp. Hs giải thích . Hs đọc từng câu thơ trong nhóm. 5 nhóm tiếp nối đọc 5 khổ trong bài. Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ. Hs đọc thầm bài thơ: + Tiếng hót của chim. + Ngọn gió mát. + Bóng mát trong vòm cây. + Hạnh phúc được mong cây lớn lên từng ngày. Được mong cây lớn, được chứng kiến cây lớn hằng ngày. Hs thảo luận nhóm. Đại diện các nhóm lên trình bày. Hs nhận xét. Hs đọc lại toàn bài thơ. Hs thi đua đọc thuộc lòng từng khổ của bài thơ. 4 Hs đọc thuộc lòng bài thơ. Hs nhận xét. Tuần 31: Thứ , ngày tháng năm Luyện từ và câu Từ ngữ về các nước. Dấu phẩy. I/ Mục tiêu: Kiến thức: - Mở rộng vốn từ về các nước (kể đựơc tên các nước trên thế giới, biết chỉ vị trí các nước trên bản đồ hoặc quả địa cầu). - Oân luyện về dấu phẩy. Kỹ năng: Biết cách làm các bài tập đúng trong VBT. Thái độ: Giáo dục Hs rèn chữ, giữ vở. II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng lớp viết BT1. Bảng phụ viết BT2. Ba băng giấy viết 1 câu trong BT3. * HS: Xem trước bài học, VBT. III/ Các hoạt động: Khởi động: Hát. Bài cũ: Oân cách đặt và TLCH “ Bằng gì?”. Dấu hai chấm. - Gv gọi 2 Hs lên làm BT1 và BT2. - Gv nhận xét bài của Hs. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Hướng dẫn các em làm bài tập. - Mục tiêu: Giúp cho các em biết làm bài đúng. PP:Trực quan, thảo luận, giảng giải, thực hành. . Bài tập 1: - Gv cho Hs đọc yêu cầu của bài. - Gv treo bảng đồ thế giới, yêu cầu Hs quan sát và tìm tên các nước trên bảng đồ. - Gv yêu cầu từng trao đổi theo nhóm. - Gv yêu cầu các nhóm trình bày ý kiến của mình. - Gv nhận xét, chốt lại: Đó là các nước. Lào, Cam-pu-chia, Thái Lan, Ma-lai-xi-a, In-đô-nê-xi-a …… . Bài tập 2: - Gv đọc yêu cầu đề bài. - Gv yêu cầu Hs làm bài cá nhân. - Gv dán 3 tờ giấy khổ tô lên bảng lớp mời 3 nhóm Hs lên bảng thi làm bài theo cách tiếp sức. Cả lớp làm bài vào VBT. - Gv nhận xét, chốt lại : - Cả lớp đọc đồng thanh tên các nước trên bảng. *Hoạt động 2: Làm bài 3. - Mục tiêu: Hs biết dùng đặt đúng dấu phẩy trong mỗi câu. PP: Luyện tập, thực hành, trò chơi. . Bài tập 3: - Gv cho Hs đọc yêu cầu của bài. - Gv dán 3 tờ giấy mời 3 em lên làm bài. Cả lớp làm bài vào VBT, - Gv nhận xét, chốt lại: Bằng những động tác thành thạo, chỉ trong phút chốc,ba cậu bé đã leo lên đỉnh cột. Với vẻ mặt lo lắng, các bạn trong lớp hồi hộp theo dõi Nen-li. Bằng một sự cố gắng phi thường, Nen-li đã hoàn thành bài thể dục. Tổng kết – dặn dò. Về tập làm lại bài: Chuẩn bị : Oân cách đặt và TLCH “ bằg gì”. Dấu hai chấm, dấu phẩy. Nhận xét tiết học. Hs đọc yêu cầu của đề bài. Hs quan sát và tìm tên các nước trên bảng đồ. Hs thảo luận nhóm các câu hỏi trên. Các nhóm trình bày ý kiến của mình. Hs cả lớp nhận xét. Hs đọc yêu cầu của đề bài. Hs làm bài cá nhân vào VBT. 3 nhóm Hs lên bảng thi làm bài. Hs nhận xét. Hs đọc yêu cầu của đề bài. Ba Hs lên làm bài. Hs cả lớp làm vào VBT. Hs nhận xét. Tuần 31: Thứ , ngày tháng năm Chính tả Nhớ – viết : Bài hát trồng cây. I/ Mục tiêu: a) Kiến thức: Hs Nhớ - viết chính xác, trình bày đúng 4 khổ đầu của bài “ Bài hát trồng cây”. b) Kỹ năng: Làm đúng các bài tập có các âm đầu dễ lẫn r/d/gi; dấu hỏi, dấu ngã. Biết đặt câu với từ ngữ vừa mới hoàn chỉnh. c) Thái độ: Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vở. II/ Chuẩn bị: * GV: Ba, bốn băng giấy viết BT2. * HS: VBT, bút. II/ Các hoạt động: 1) Khởi động: Hát. 2) Bài cũ: “ Bác sĩ Y-éc-xanh”. Gv mời 3 Hs lên bảng viết các từ bắt đầu bằng chữ n/l. Gv và cả lớp nhận xét. 3) Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. 4) Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs chuẩn bị. - Mục tiêu: Giúp Hs nhớù và viết đúng bài vào vở. PP: Hỏi đáp, phân tích, thực hành Gv hướng dẫn Hs chuẩn bị. Gv đọc 1 lần 4 khổ đầu . Gv mời 2 HS đọc lại bài . Gv hướng dẫn Hs nắm nội dung và cách trình bày bài thơ. + Những từ nào trong đoạn viết cần viết hoa? - Gv hướng dẫn các em viết ra nháp những từ dễ viết sai: Hs nhớ và viết bài vào vở. - Gv cho Hs ghi đầu bài, nhắc nhở cách trình bày. - Gv yêu cầu Hs gấp SGK và viết bài. - Gv chấm chữa bài. - Gv yêu cầu Hs tự chữ lỗi bằng bút chì. - Gv chấm vài bài (từ 5 – 7 bài). - Gv nhận xét bài viết của Hs. * Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài tập. - Mục tiêu: Giúp Hs làm đúng bài tập trong VBT. PP: Kiểm tra, đánh giá, thực hành, trò chơi. + Bài tập 2: - Gv cho 1 Hs nêu yêu cầu của đề bài. - Gv yêu cầu Hs cả lớp làm bài cá nhân vào VBT. - Gv dán 3 băng giấy mời 3 Hs thi điền nhanh Hs - Gv nhận xét, chốt lời giải đúng: Rong ruổi, rong chơi, thong dong, trống giong cờ mở, gánh hàng rong. Cười rũ rượi, nói chuyện rủ rỉ, rủ nhau đi chơi, lá rủ xuống mặt hồ. + Bài tập 3: - Gv cho 1 Hs nêu yêu cầu của đề bài. - Gv yêu cầu Hs cả lớp làm bài cá nhân vào VBT. - Gv yêu cầu Hs đứng lên đọc câu văn mình vừa đặt được. - Gv nhận xét, chốt lại. 5. Tổng kết – dặn dò. Về xem và tập viết lại từ khó. Những Hs viết chưa đạt về nhà viết lại Nhận xét tiết học. . Hs lắng nghe. Hai Hs đọc lại. Hs trả lời. Yêu cầu các em tự viết ra nháp những từ các em cho là dễ viết sai. Học sinh nêu tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở. Học sinh nhớ và viết bài vào vở. Học sinh soát lại bài. Hs tự chữa bài. 1 Hs đọc. Cả lớp đọc thầm theo. Cả lớp làm vào VBT. 3 Hs lên bảng thi làm nhanh . Hs nhận xét. Hs đọc lại các câu đã hoàn chỉnh. Cả lớp chữa bài vào VBT. 1 Hs đọc. Cả lớp đọc thầm theo. Cả lớp làm vào VBT. Hs đứng lên đọc các câu mình vừa đặt. Thứ , ngày tháng năm Tập làm văn Thảo luận về bảo vệ môi trường. I/ Mục tiêu: Kiến thức: Giúp Hs - Biết cùng các bạn trong nhóm tổ chức cuộc họp trao đổi về chủ đề “ Em cần làm gì để bảo vệ môi trường?”, bày tỏ được ý kiến của riêng mình. b) Kỹ năng: - Biết được một đoạn văn ngắn, thuật lại gọn, rõ, đầy đủ ý kiến của các bạn trong nhóm về những việc cần làm để bảo vệ môi trường. c) Thái độ: - Giáo dục Hs biết rèn chữ, giữ vở. II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng lớp viết các câu hỏi gợi ý. Tranh ảnh minh họa. * HS: VBT, bút. III/ Các hoạt động: Khởi động: Hát. Bài cũ: Viết thư. - Gv gọi 2 Hs đọc lại bài viết của mình. - Gv nhận xét. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài + ghi tựa. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs làm bài. Mục tiêu: Giúp các em biết cùng các bạn trong nhóm tổ chức cuộc họp trao đổi về chủ đề “ Em cần làm gì để bảo vệ môi trường?”, bày tỏ được ý kiến của riêng mình PP: Quan sát, giảng giải, thực hành. . Bài 1. - Gv mời Hs đọc yêu cầu của bài. - Gv nhắc lại trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp. Mời Hs 1 Hs đọc 5 bước tổ chức cuộc họp. - Gv nhắc nhở Hs: + Điều cần được bàn bạc trong cuộc họp nhóm là: Em cần làm gì để bảo vệ môi trường. + Để trả lời được câu hỏi trên, trước hết phải nêu những địa điểm sạch, đẹp và chưa sạch, đẹp, cần cải tạo. Sau đó, đưa những việc làm thiết thực, cụ thể Hs cần làm để bảo vệ hoặc làm cho môi trường sạch, đẹp. - Gv yêu cầu Hs chia thành các nhóm. Mỗi nhóm cử nhóm trưởng diều khiển cuộc họp. - Gv theo dõi, giúp đỡ các em. - Gv yêu cầu các nhóm thi tổ chức cuộc họp. - Gv nhận xét, bình chọn. *Hoạt động 2: Hs thực hành . - Mục tiêu: Giúp Hs biết viết bài. PP: Luyện tập, thực hành. Hs đọc yêu cầu đề bài - Gv yêu cầu Hs đọc yêu cầu đề bài. - Hs viết bài vào vở. - Gv mời vài Hs đứng đọc bài viết của mình. - Gv nhận xét, tuyên dương các bạn viết tốt. 5 Tổng kết – dặn dò. Về nhà tập kể lại chuyện. Chuẩn bị bài: Kể lại một việc tốt em đã làm để góp phần bảo vệ môi trường. Nhận xét tiết học. Hs đọc yêu cầu của bài . Hs đọc. Hs trả lời. Hs trao đổi, phát biểu. Một em trong nhón ghi nhanh ý kiến của các bạn.. Các nhóm thi tổ chức . . Hs viết bài vào vở. Hs đọc bài viết của mình. Hs nhận xét. .

File đính kèm:

  • doctieng viet tuan 31.doc
Giáo án liên quan