Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 31

* Tập đọc

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Chú ý đọc đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của địa phương : nghiên cứu.

 - Biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung và lời nhân vật.

+ Rèn kĩ năng đọc hiểu :

 - Hiểu nghĩa các từ ngữ khó được chú giải cuối bài : ngưỡng mộ, dịch hạch,.

 - Hiểu nội dung

* Kể chuyện

 - Rèn kĩ năng nói : Dựa vào tranh minh hoạ, nhớ và kể đúng ND câu chuyện theo lời nhân vật

 - Rèn kĩ năng nghe.

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1935 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Kể lại chuyện bác sĩ Y-éc-xanh. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2. Luyện đọc + GV đọc bài thơ. + HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng dòng thơ. - GV kết hợp sửa phát âm cho HS * Đọc từng khổ thơ trước lớp. - GV HD HS ngắt nghỉ đúng * Đọc từng khổ thơ trong nhóm. * Đọc đồng thanh 3. HD HS tìm hiểu bài - Cây xanh mang lại những gì cho con người ? - Hạnh phúc của người trồng cây là gì ? - Tìm những từ ngữ được lặp đi lặp lại trong bài thơ. Nêu tác dụng của chúng ? 4. Học thuộc lòng bài thơ - 3 HS tiếp nối nhau kể chuyện theo lời của bà khách - Nhận xét. + HS nghe theo dõi SGK. - HS tiếp nối nhau đọc 2 dòng thơ. - HS nối nhau đọc 5 khổ thơ trước lớp. - HS đọc theo nhóm đôi. - Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài. - Cây xanh mang lại tiếng hót say mê của các loài chim trên vòm cây. Ngọn gió mát làm rung cành cây hoa lá .... - Được mong chờ cây lớn, được chứng kiến cây lớn lên hàng ngày. - Ai trồng cây. Tác dụng như 1 điệp khúc trong bài hát khiến người đọc dễ nhớ, ..... + HS đọc lại bài thơ - HS tự nhẩm HTL từng khổ, cả bài thơ. - HS thi đọc TL từng khổ cả bài thơ IV. Củng cố, dặn dò - Các em hiểu điều gì qua bài thơ ? ( Cây xanh mang lại cho con người nhiều ích lợi, hạnh phúc ) - GV nhận xét chung tiết học Luyện từ và câu Từ ngữ về các nước. Dấu phẩy. I. Mục tiêu - Mở rộng vốn từ về các nước ( kể được tên các nước trên thế giới, biết chỉ vị trí trên bản đồ hoặc quả địa cầu ). - Ôn luyện về dấu phẩy ( ngăn cách trạng ngữ chỉ phương tiện với bộ phận đứng sau trong câu ) II. Đồ dùng GV : Bản đồ, hoặc quả địa cầu, bảng phụ viết câu văn ở BT3. Giấy khổ to làm BT2 HS : SGK. III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Làm BT 1, 2 tiết LT&C tuần 30. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. HD HS làm BT * Bài tập 1 / 110 - Nêu yêu cầu BT - GV nhận xét * Bài tập 2 / 110 - Nêu yêu cầu BT - GV phát giấy cho các nhóm - 2 HS làm - Nhận xét. + Kể tên 1 vài nước mà em biết. Chỉ vị trí các nước ấy trên bản đồ. - HS kể tên các nước - Lần lượt lên bảng chỉ vị trí các nước trên bản đồ. - Nhận xét bạn. *+ Viết tên các nước vừa kể ở BT1 - Các nhóm chơi trò chơi tiếp sức - Đại diện các nhóm đọc kết quả. - HS làm bài vào vở. * Bài tập 3 / 110 - Nêu yêu cầu BT - GV nhận xét. * + Chép những câu sau vào vở. Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp. - HS làm bài cá nhân - 3 em lên bảng - Đổi vở, nhận xét bài làm của bạn. IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà ôn bài. Tiếng việt + Đặt và trả lời câu hỏi bằng gì ? Dấu hai chấm. I. Mục tiêu - Tiếp tục ôn đặt và trả lời câu hỏi bằng gì ? - Ôn cách dùng dấu hai chấm. II. Đồ dùng GV : Bảng phụ. HS : Vở III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Kết hợp trong bài mới B. Bài mới a. HĐ1 : Ôn đặt và trả lời câu hỏi bằng gì ? + GV treo bảng phụ + Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi bằng gì ? - Chúng em viết bằng bút chì. - Chiếc bàn em ngồi học được làm bằng gỗ xoan có nhiều vân rất đẹp. - Chim bay được bằng cánh. - GV HD HS gạch chân bộ phận trả lời cho câu hỏi bằng gì ? b. HĐ2 : Chọn dấu câu điền vào ô trống - Ngựa cha thấy thế, bảo - Bống chú có cảm giác vướng vướng ở chân và giật mình thảng thốt - Con ngựa rút ra được bài học quý giá - HS đọc các câu trên bảng phụ - 3 em lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở - Nhận xét bài làm của bạn. + Lời giải : - Chúng em viết bằng bút chì. - Chiếc bàn em ngồi học được làm bằng gỗ xoan có nhiều vân rất đẹp. - Chim bay được bằng cánh. + HS làm bài vào phiếu - 1 em lên bảng làm IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà ôn bài. Thứ năm ngày 19 tháng 4 năm 2007 Tập viết Ôn chữ hoa V I. Mục tiêu + Củng cố cách viết chữ viết hoa thông qua BT ứng dụng. - Viết tên riêng Văn Lang bằng chữ cỡ nhỏ. - Viết câu ứng dụng Vỗ tay cần nhiều ngón / Bàn kĩ cần nhiều người bằng chữ cỡ nhỏ. II. Đồ dùng GV : Mẫu chữ viết hoa V, tên riêng và câu ứng dụng trên dòng kẻ ô li. HS : Vở tập viết III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - GV đọc : Uông Bí. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. HD HS viết trên bảng con a. Luyện viết chữ viết hoa - Tìm các chữ viết hoa có trong bài ? - GV viết mẫu nhắc lại cách viết. b. Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng ) - Đọc từ ứng dụng - GV giới thiệu : Văn Lang là tên nước Việt Nam thời các vua Hùng, thời kì đầu tiên của nước Việt Nam. c. Luyện viết câu ứng dụng - Đọc câu ứng dụng ? - GV giúp HS hiểu lời khuyên của câu ứng dụng : vỗ tay cần nhiều ngón mới vỗ được vang, muốn có ý kiến hay, đúng, cần nhiều người bàn việc 3. HD HS viết vào vở tập viết - GV nêu yêu cầu của giờ viết. - GV QS động viên HS viết bài 4. Chấm, chữa bài - GV chấm, nhận xét bài viết của HS - 1 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con - Nhận xét. + V, L, B. - HS QS - Tập viết chữ V trên bảng con. + Văn Lang. - HS tập viết trên bảng con Vỗ tay cần nhiều ngón Bàn kĩ cần nhiều người - HS tập viết trên bảng con : Vỗ tay. + HS viết bài vào vở. IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà ôn bài. Chính tả ( Nhớ - viết ) Bài hát trồng cây I. Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết chính tả : - Nhớ viết chính xác, trình bày đúng 4 khổ thơ đầu của bài hát Trồng cây. - Làm đúng BT điền tiếng có âm đầu hoặc dấu thanh dễ lẫn r/d/gi, dấu hỏi/dấu ngã. Biết đặt câu với từ ngữ mới hoàn chỉnh II. Đồ dùng GV : Bảng lớp viết BT2, giấy khổ to để HS làm BT3. HS : SGK. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - GV đọc : dáng hình, rừng xanh, rung mành, giao việc B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học. 2. HD HS nhớ viết. a. HD HS chuẩn bị. - GV nhắc HS nhớ viết hoa và cách trình bày bài thơ b. HS nhớ viết - GV QS động viên HS viết bài c. Chấm, chữa bài - GV chấm bài viết của HS. - Nhận xét bài viết 3. HD HS làm BT chính tả. * Bài tập 2 / 112 - Nêu yêu cầu BT. - GV nhận xét. * Bài tập 3 / 112 - Nêu yêu cầu BT. - GV nhận xét - 2 HS lên bảng, cả lớp làm bảng con. - Nhận xét. + 1 HS đọc bài thơ, cả lớp theo dõi SGK - 2 HS đọc thuộc lòng 4 khổ thơ đầu của bài - Đọc thầm lại 4 khổ thơ. + HS nhớ và viết bài vào vở. + Điền vào chỗ trống rong / dong / giong. - HS thi làm đúng, làm nhanh. - Nhận xét - Đọc bài làm trên bảng + Lời giải : - rong ruổi, rong chơi, thong dong, trống giong cờ mở, gánh hàng rong. + Chọn 2 từ mới ở BT 2 đặt câu với mỗi từ ngữ đó. - HS làm bài cá nhân. - HS nối tiếp nhau đọc nhanh 2 câu văn. - Nhận xét IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà ôn bài. Thứ sáu ngày 20 tháng 4 năm 2007 Tập làm văn Thảo luận về bảo vệ môi trường I. Mục tiêu + Rèn kĩ năng nói : Biết cùng các bạn trong nhóm tổ chức cuộc họp trao đổi về chue đề Em cần làm gì để bảo vệ môi trường ? Bày tỏ được ý kiến của riêng mình. + Rèn kĩ năng viết : Viết được 1 đoạn văn ngắn, thuật lại gọn, rõ, đầy đủ ý kiến của các bạn trong nhóm về những việc cần làm để bảo vệ môi trường. II. Đồ dùng GV : Tranh, ảnh đẹp về cây hoa, về cảnh thiên nhiên. Tranh ảnh về môi trường bị ô nhiễm, huỷ hoại. Bảng lớp ghi 2 câu gợi ý để HS trao đổi. Bảng phụ viết trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp. HS : SGK. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Đọc lá thư gửi bạn nước ngoài. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học. 2. HD HS làm BT * Bài tập 1 / 112 - Nêu yêu cầu BT + GV nhắc HS chú ý : - Cần nắm vững trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp - GV mở bảng phụ - GV chia lớp thành các nhóm - GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm. - GV và cả lớp bình chọn nhóm tổ chức cuộc họp có hiệu quả nhất. * Bài tập 2 / 112 - Nêu yêu cầu bài tập. - GV nhận xét. - 3, 4 HS đọc. - Chấm, nhận xét. + Tổ chức họp nhóm, trao đổi ý kiến về câu hỏi : Em cần làm gì để bảo vệ môi trường. - HS đọc trình tự 5 bước cuộc họp - HS trao đổi làm việc theo nhóm - 2, 3 nhóm thi tổ chức cuộc họp. + Viết 1 đoạn văn ngắn thuật lại ý kiến của các bạn trong nhóm em về những viêc cần làm để bảo vệ môi trường. - HS làm bài vào vở. - HS lần lượt đọc đoạn văn. IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà ôn bài. Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu - HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 31 - Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều mình làm tốt - GD HS có ý thức trong học tập và trong mọi hoạt động II Nội dung sinh hoạt 1 GV nhận xét ưu điểm : - Giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh sạch sẽ - Truy bài và tự quản tốt - Trong lớp chú ý nghe giảng : Trúc, Chi, Giang, ... - Chịu khó giơ tay phát biểu : Linh, Nhi, ....... 2. Nhược điểm : - Trong lớp chưa chú ý nghe giảng : Đức, Khuê, Hưng, .... - Chữ viết chưa đẹp, thiếu dấu : M. Tùng, Trúc, Duy.... - Sai nhiều lối chính tả : M. Tùng, Khuê, M. Tùng, ..... - Cần rèn thêm về đọc và tính toán: Sơn, Duy, Khuê, ... 3 HS bổ xung 4 Vui văn nghệ + Sinh hoạt sao nhi đồng. 5 Đề ra phương hướng tuần sau - Duy trì nề nếp lớp - Trong lớp chú ý nghe giảng, chịu khó phát biểu - Một số bạn về nhà luyện đọc và rèn thêm về chữ viết. Hoạt động tập thể + Văn nghệ chào mừng ngày 30 - 4 và 1 - 5 I. Mục tiêu - Giúp HS ôn và nhớ lại các bài hát đã học với chủ đề ngày giải phòng Miền Nam và ngày quốc tế lao động 1 / 5 - HS thấy được ý nghĩa của ngày 30 / 4 II Nội dung + Ôn một số bài hát đã học về chủ đề ca ngợi đất nước, quê hương, mừng ngày giải phóng Miền Nam, đất nước được độc lập, tự do, ... - Cho HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp - Hát theo nhóm, cá nhân - GV uốn nắn sửa sai + Biểu diễn trước lớp - GV cho HS biểu diễn thi hát múa dưới nhiều hình thức đồng ca, tốp ca, đơn ca - Lớp cổ vũ, động viên + Nhận xét giờ học + Dặn dò : Về nhà ôn tập các bài hát đã học.

File đính kèm:

  • docTuan 31.doc