I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Kĩ năng : Biết ngắc hơi hợp lí sau dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện
- Kiến thức Hiểu ý nghĩa : Anh em phải biết nhường nhịn , thương yêu lẫn nhau ( trả lời được các cu hỏi 1,2,3,4 )
- Thái độ:Anh em phải biết yêu quý,nhường nhịn ,giúp đỡ lẫn nhau.
Kể chuyện : : Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo các gợi ý .( HS khá , giỏi kể lại được từng đoạn câu chuyện theo lời của Lan
CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Tranh minh hoạ bài tập đọc và bài kể chuyện, bảng viết sẵn câu văn
cần luyện đọc.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1834 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 3 Trường tiểu học Vàm Láng 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n bài ở nhà. Khuyến khích HS học thuộc câu ứng dụng
-GV nhận xét tiết học.
- Cả lớp viết vào bảng con
-1 HS đọc câu ứng dụng.
-HS viết bảng con.
-HS viết vào vở:
+ Viết chữ B: 1 dòng cỡ nhỏ
+ Viết chữ H va Tø : 1 dòng cỡ nhỏ
+ Viết tên Bố Hạ : 2 dòng cỡ nhỏ
+ Viết câu tục ngữ : 2 lần
Môn: TẬP LÀM VĂN- ( Tuần 03 )
Bài : KỂ VỀ GIA ĐÌNH. ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
Sách giáo khoa : Tập 01 Trang 28.
I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Kĩ năng : Kể được một cách đơn giản về gia đình với người bạn mới quen theo gợi ý ( BT1)
- Kiến thức: Biết viết đơn xin phép nghỉ học đúng mẫu ( BT 2 )
-Thái độ:Trình bày sạch đẹp, giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong gia đình
CHUẨN BỊ: -Giáo viên : Mẫu đơn xin nghỉ học phô tô .
Học sinh :Vở bài tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Hoạt động khởi động :(5 phút)
Hát
+Kiểm tra bài cũ:
-GV kiểm tra VBT của HS viết đơn xin vào Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
+Giới thiệu bài
Trong giờ tập làm văn hôm nay các em sẽ viết 1 đoạn văn ngắn kể về gia đình em với 1 người bạn mới quen và biết viết 1 lá đơn xin nghỉ học đúng mẫu.
2.Các hoạt động chính:
*Hoạt động 1:Hướng dẫn làm bài tập :
+Mục tiêu: Viết được 1 lá đơn xin nghỉ học và viết 1 đoạn văn ngắn kể về gia đình em với 1 người bạn mới quen .
+Cách tiến hành (25 phút ,VBT )
Bài 1:
-Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài .
-Kể về gia đình mình cho 1người bạn mới quen ,Các em chỉ cần nói 5 dến 7 câu giới thiệu về gia đình em. Ví dụ:gia đình em có những ai,làm những công việc gì,tính tình thế nào?
-Cả lớp và giáo viên nhận xét những người kể tốt:kể đúng yêu cầu bài,lưu loát,chân thật.
=> Giáo viên kết hợp với giáo dục môi trường ( Khi học sinh nói về những thành viên trong gia đình mình). Ví dụ như mọi người giữ vệ sinh nơi mình sống, nơi công cộng, gia đình emcó hố xí chưa,nhà có sọt rát hay không …..
-2 HS đọc lại đơn của mình.
-1 HS đọc bài ,cả lớp đọc thầm.
-HS kể về gia đình theo nhóm nhỏ.
-Đại diện mỗi nhóm lên kể.
.
Bài 2:
-GV nêu yêu cầu của bài.
-GV phát mẫu đơn cho từng HS điền nội dung.
-GV kiểm tra ,chấm bài của 1 vài em và nêu nhận xét
*Hoạt động 3 :Củng cố – dặn dò (5 phút)
-Yêu cầu HS hoàn thành bài viết và GV nhấn mạnh:ta có thể trình bày nguyện vọng của mình bằng đơn.
-Yêu cầu HS ghi nhớ 1 mẫu đơn.
-GV nhận xét tiết học.
-1 HS đọc đơn mẫu ,sau đó nói về trình tự của 1 lá đơn.
+Địa điểm ,ngày và tháng ,năm viết đơn.
+Tên của đơn.
+Họ và tên của người nhận đơn.
+ Họ và tên của ngườiviết đơn
+Lí do viết đơn.
+Lí do nghỉ học.
+Lời hứa của người viết đơn.
+Ý kiến và chữ kí của gia đình HS.
+Chữ kí của HS.
-HS làm bài vào phiếu.
-3 HS đọc lại bài viết .
Ôn luyện từ và câu
So sánh – Dấu chấm
I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
Kiến thức: - Giúp cho Hs tìm được những hình ảnh so sánh trong các câu thơ, câu văn. Nhận biết các từ chỉ sự so sánh trong những câu đó.
- Ôn luyện về dấu chấm: điền đúng dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn chưa đánh dấu chấm.
Kỹ năng: Biết cách làm các bài tập đúng trong VBT.
Thái độ: Giáo dục Hs biết được tình cảm của người lớn dành cho các em.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ viết BT3.
* HS: Xem trước bài học, VBT.
III/ Các hoạt động:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* Hướng dẫn làm bài tập.
. Bài tập 1:
- Gv cho Hs đọc yêu cầu của bài.
Câu a) : Mắt hiền sáng tựa vì sao.
Câu b) : Hoa xao xuyến nở như hoa từng chùm.
Câu c) : Trời là cái tủ ướp lạnh / Trời là cái bếp lò nung.
Câu d) : Dòng sông là một đường trăng lung linh dát vàng.
. Bài tập 2:Gọi Hs đọc yêu cầu của bài.
- Gv mời 4 Hs lên bảng, gạch dưới những từ chỉ so sánh.
- Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng : tựa – như – là – là – là.
. Bài tập 3:
- Gv mời một Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv yêu cầu các em đặt đúng dấu chấm câu cho đúng.
- Đại diện 1 Hs lên bảng sữa bài.
GV nhận xét , chấm , tuyên dương
PP:Trực quan, vấn đáp, giảng giải, thực hành.
HS làm bài
Hs nhận xét.
Hs làm vào VBT.
4 Hs lên bảng sửa.
Hs nhận xét.
Cả lớp chữa bài trong VBT.
Ôn chính tả
Nghe – viết : Chiếc áo len
I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
Kiến thức: Nghe viết chính xác đoạn 3 của bài “ Chiếc áo len”.
- Làm bài tập chính tả phân biệt cách viết các phụ âm đầu hoặc thanh dễ lẫn ,tìm đúng các từ có vần uênh, vần uyu.
Kỹ năng: Rèn Hs viết đúng , sạch đẹp, đúng mẫu chữ.
Thái độ: Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vỡ .
II/ Chuẩn bị:
* GV: Ba băng giấy nội dung BT2. Bảng phụ kẻ chữ và tên chữ ở BT3.
* HS: VBT, bút.
II/ Các hoạt động:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs nghe - viết..
Gv hướng dẫn Hs chuẩn bị.
- Gv đọc một lần đoạn văn viết chính tả.
- Gv yêu cầu 1 –2 HS đọc lại đoạn viết.
- Gv hướng dẫn Hs nhận xét. Gv hỏi:
+ Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa?
+ Lời Lan muốn nói với mẹ được đặt trong dấú gì.
- Gv hướng dẫn Hs viết bảng con : nằm, cuộn tròn, chăn bông, xin lỗi.
Hs chép bài vào vở.
- Gv đọc thong thả từng câu, mỗi câu đọc từ 2 đến 3 lần.
- Gv theo dõi, uốn nắn.
Gv chấm chữa bài.
- Gv yêu cầu Hs tự chữ lỗi bằng bút chì.
- Gv chấm vài bài (từ 5 – 7 bài).
- Gv nhận xét bài viết của Hs
PP: Phân tích, thực hành.
Hs lắng nghe.
1- 2 Hs đọc đoạn viết.
Các chữ đầu đoạn, đầu câu, tên riêng của người.
Dấu hai chấm và dấu ngoặc kép.
Hs viết vào bảng con
Học sinh nêu tư thế ngồi.
Học sinh viết vào vở.
Học sinh soát lại bài.
Hs tự chữ lỗi.
HS nộp vở
Ôn Tiếng Việt ( tiết )
ÔN TẬP ĐỌC
BÀI : Chiếc áo len
I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
Đọc đúng , rành mạch , biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ của bài:
Đọc đúng rành mạch đoạn văn , bài văn ( tốc độ đọc khoảng 55 tiếng / phút )
II. CHUẨN BỊ :
-GV :Xem trước bài và chuẩn bị các câu hỏi ( nếu có )
-HS: Sách Giáo khoa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HĐ1: luyện đọc
* Yêu cầu: rèn kĩ năng đọc đúng và đọc trôi chảy toàn bài
* Phương pháp : trực quan , hỏi đáp , thực hành.
GV đọc mẫu cả bài
Gv hướng dẫn HS luyện đọc
Yêu cầu HS đọc nối tiếp mỗi em 1 câu theo hàng ngang từ câu 1 đến hết bài. Mời …. Đọc câu 1
- GV sửa phát âm sai ngay cho HS khi đọc
Cho HS đọc từng đoạn trước lớp. Mỗi em đọc 1 đoạn trước lớp
Đọc cá nhân
GVø hướng dẫn đọc ngắt nghỉ hơi.
GV hướng dẫn HS cách thể hiện giọng đọc
Hướng dẫn đọc từng đoạn trong nhóm
Lưu ý: HS từng nhóm tập đọc: em này đọc, em khác nghe, góp ý.
GV theo dõi, hướng dẫn các nhóm đọc đúng.
GV gọi HS đọc cá nhân
GV nhận xét, chuyển ý
HĐ2: luyện đọc lại
* Yêu cầu: củng cố về luyện đọc
* Phương pháp : thực hành.
GV chọn 1 đoạn – GV đọc mẫu đoạn văn đã chọn
Tổ chức cho HS chia nhóm 3 qua trò chơi kết bạn.
Lưu ý cách đọc theo lời nhân vật
GV nhận xét
HS mở SGK
HS đọc nối tiếp từng câu cho hết lớp.
Cả lớp đọc, 2 HS đọc lại
Mỗi em đọc 1 đoạn trước lớp nối tiếp nhau
Cá nhân đọc đoạn
1 HS đọc đoạn 1
Nhiều HS luyện đọc câu dài
1 HS đọc đoạn 2
Nhièu HS đọc câu dài
HS đọc đoạn 3
Nhiều HS luyện đọc câu dài
HS đọc đoạn 3
HS tự phân chia và đọc nhỏ trong nhóm
1 HS đọc đoạn 1
1 HS đọc đoạn 2
Cả lớp đọc đồng thanh 1 đoạn trong bài
. Tổng kết Giáo viên tổng kết tuyên dương
Ôn Tiếng Việt ( tiết )
ÔN TẬP ĐỌC
BÀI : Quạt cho bà ngủ
I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
Đọc đúng , rành mạch , biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ của bài:
Đọc đúng rành mạch bài thơ ( tốc độ đọc khoảng 55 tiếng / phút )
II. CHUẨN BỊ :
-GV :Xem trước bài và chuẩn bị các câu hỏi ( nếu có )
-HS: Sách Giáo khoa
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HĐ1: luyện đọc
* Yêu cầu: rèn kĩ năng đọc đúng và đọc trôi chảy toàn bài
* Phương pháp : trực quan , hỏi đáp , thực hành.
GV đọc mẫu cả bài
Gv hướng dẫn HS luyện đọc
Yêu cầu HS đọc nối tiếp mỗi em 1 câu theo hàng ngang từ câu 1 đến hết bài. Mời đọc khổ1
- GV sửa phát âm sai ngay cho HS khi đọc
Cho HS đọc từng đoạn trước lớp. Mỗi em đọc 1 khổ thơ trước lớp
Đọc cá nhân
GVø hướng dẫn đọc ngắt nghỉ hơi.
GV hướng dẫn HS cách thể hiện giọng đọc
Hướng dẫn đọc từng đoạn trong nhóm
Lưu ý: HS từng nhóm tập đọc: em này đọc, em khác nghe, góp ý.
GV theo dõi, hướng dẫn các nhóm đọc đúng.
GV gọi HS đọc cá nhân
GV nhận xét, chuyển ý
HĐ2: luyện đọc lại
* Yêu cầu: củng cố về luyện đọc
* Phương pháp : thực hành.
GV chọn 1 khổ – GV đọc mẫu
Tổ chức cho HS chia nhóm qua trò chơi kết bạn.
Lưu ý cách đọc
GV nhận xét
HS mở SGK
HS đọc nối tiếp từng câu cho hết lớp.
Cả lớp đọc, 2 HS đọc lại
Mỗi em đọc 1 đoạn trước lớp nối tiếp nhau
Cá nhân đọc đoạn
1 HS đọc khổ thơ 1
Nhiều HS luyện đọc
1 HS đọc khổ thơ 2
Nhièu HS đọc
HS đọc khổ thơ 3
Nhiều HS luyện đọc
HS tự phân chia và đọc nhỏ trong nhóm
1 HS đọc khổ 1
1 HS đọc khổ 2
Cả lớp đọc đồng thanh 1 đoạn trong bài
. Tổng kết Giáo viên tổng kết tuyên dương
File đính kèm:
- BAI SOAN TUAN 3.doc