Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 3 Trường tiểu học An Lạc 3 – Bình Tân

1/. Kiến thức:

Học sinh biết viết được âm o – c, bò , cỏ. Đọc được các từ và câu ứng dụng. Luyện nói đúng theo chủ đề “ vó bè”

2/. Kỹ năng :

Biết ghép âm, tạo tiếng. Rèn đọc to, rõ ràng, mạch lạc. Viết đúng mẫu, sạch đ5p, nhanh. Nhận diện được âm trong tiếng, từ và câu ứng dụng. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề rèn kỹ năng giao tiếp

3/. Thái độ :

Giáo dục Học sinh yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 3 Trường tiểu học An Lạc 3 – Bình Tân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mẫu, đều nét, đẹp Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : bố, mẹ 3/. Thái độ : Yêu thích ngôn ngữ tiếng Việt II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Bài soạn Tranh minh họa theo SGK (4 tranh): nơ, ca nô, bó mạ, bố mẹ Một mẫu vật thật : chùm me 2/. Học sinh SGK, bảng, bộ đồ dùng tiếng Việt III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. Oån Định : Múa - Hát (2’) 2/. Kiểm Tra Bài Cũ (5’) a. Kiểm tra miệng Yêu cầu Học sinh mở SGK/ bài 12 Đọc tựa bài và từ dưới tranh Đọc tiếng từ ứng dụng Đọc trang bên phải b. Kiểm tra viết : Yêu cầu Học sinh viết bảng con c. Nhận xét 3/. Bài Mới : (30’) Giới thiệu bài : Treo tranh 1 + Tranh vẽ gì? + Chị đang làm gì cho bé? à Chốt ý : Từ “cái nơ” có tiếng nơ Gắn tiếng “nơ” dưới tranh vẽ Giáo viên cho HS xem “quả me” + Trên tay cô có quả gì ? à Chốt ý : Từ “quả me” có tiếng me Gắn tiếng “me” dưới tranh 2 Chỉ tiếng “nơ” “me” hỏi + Trong tiếng “nơ” “me” có âm nào đã học rồi? Giáo viên giới thiệu: Hôm nay các em sẽ học âm : mờ, nờ và chữ m – n Giáo viên ghi tựa bài : n - m + Đọc mẫu n, m, nơ, me à Chuyển ý : Để đọc đúng viết âm và chữ n, m. Tiết học hôm nay sẽ gồm có 3 hoạt động HOẠT ĐỘNG 1 (25 – 28’) Dạy chữ ghi âm Mục tiêu : Nhận biết, đọc đúng, viết đúng âm n, tiếng từ câu ứng dụng Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, diễn giải, thực hành Đồ dùng : mẫu chữ n, nơ, bộ thực hành, bảng con Tiến hành : Nhận diện chữ : Viết bảng : Chữ n Cô vừa viết bảng chữ gì? Chữ n có mấy nét? Chữ n giống chữ hì vừa học? Giáo viên viết chữ h kế chữ n Chữ n và chữ h giống nhau ở nét nào? Chữ n và chữ h khác nhau ở nét nào? à Chốt ý : Chữ n giống chữ h ở nét móc, khác nét sổ thẳng của chữ n ngắn hơn chữ h. Tìm chữ n trong bộ đồ dùng dạy học à Chuyển ý : các em đã nhận diện được chữ n, cô sẽ hướng dẫn các em phát âm và đánh vần tiếng Phát âm và đánh vần tiếng Đọc mẫu : âm n (nờ) Khi phát âm n đầu lưỡi chạm lợi, hơi thoát ra miệng, mũi Giáo viên ghi tiếng “nơ” dưới âm n n nơ Có âm n cô thêm âm ơ cô được tiếng gì? Đọc mẫu : nờ ơ nơ Phân tích tiếng nơ à Chuyển ý : các em đã phát âm n và tiếng nơ cô sẽ hướng dẫn các em viết chữ n và tiếng “nơ” Hướng dẫn viết chữ : Giáo viên dđính chữ n viết lên bảng + Chữ n viết có mấy nét? + Chữ n cao mấy đơn vị ? Viết mẫu vào hàng kẻ : Aâm n được viết bằng con chữ en – nờ. điểm đặt bút giữa ô li thứ hai cô viết nét móc xuôi lia bút viết nét móc 2 đầu, điểm kết thúc nằm dưới đường kẻ thứ hai. Viết mẫu lên không Viết mẫu tiếng “nơ” Muốn viết chữ “nơ” cô viết con chữ en – nờ rê bút cô viết con chữ ơ sau con chữ en – nờ Lưu ý : Nét nốu giữa n và ơ HOẠT ĐỘNG 2 (8’) Dạy Chữ Ghi Aâm M Mục tiêu : Nhận biết được âm m, đọc đúng viết đúng tiếng, từ ứng dụng. Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, giảng dạy, thực hành Đồ dùng mẫu chữ m, me, bộ thực hành, bảng con Qui trình tương tự HĐ 1 Lưu ý : + Con chữ m gồm mấy nét? + So sánh m và n Phát âm : mờ Khi phát âm m 2 môi khép lại rồi bật ra, hơi thoát ra qua miệng và mũi Đọc mẫu : m _ e _ me Viết Viết mẫu : Đặt bút dưới đường kẻ thứ 3 viết 1 nét móc xuôi, rê bút viết nét móc xuôi, rê bút viết nét móc 2 đầu. Điểm kết thúc tại đường kẻ thứ 2. Muốn viết chữ “me”: đặt bút dưới đường kẻ thứ 3 viết con chữ m, rê bút viết con chữ e. điểm kết thúc khi viết xong con chữ e HOẠT ĐỘNG 3 (10’) Đọc Tiếng Từ Ưùng Dụng Mục tiêu : Đọc đúng tiếng, từ ứng dụng. Rèn đọc to, rõ ràng, mạch lạc. Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, thực hành Đồ dùng Tiếng, từ ứng dụng, tranh ca nô, bó mạ a. Tìm tiếng có âm m, n Yêu cầu Học sinh lấy bộ đồ dùng dạy học ghép âm n, m với các âm đã học tạo tiếng mới à Chốt ý : các em đã tìm được nhiều tiếng có âm m, n cô sẽ chọn ra 6 tiếng để cả lớp luyện đọc Giáo viên ghi bảng : no, nô, nơ mo, mô, mơ Treo tranh 3, 4 + Tranh vẽ gì? à Chốt ý : Tranh vẽ ca nô, bó mạ Ca nô là 1 phương tiện giao thông trên sông nước Bó mạ : Mạ là cây lúa non. Nhiều cây gộp lại thành 1 bó gọi là bó mạ Giáo viên viết từ ca nô, bó mạ Đọc mẫu các tiếng, từ ứng dụng lên bảng No nô nơ Mo mô ni7 Ca nô bó mạ HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Mở SGK Đọc : I, a, bi, cá Đọc : bi , vi , li Ba, va, la Bi ve, ba lô - Đọc : Bé Hà có vở ô li, lá cờ Viết I, a, bi, cá Tranh vẽ chị, bé và mèo Cài nơ Quả me Có âm ơ, e đã học Đọc đồng thanh Chữ en – nờ 2 nét : nét sổ thẳng và nét móc chữ h Nét móc Nét sổ thẳng Đọc cá nhân theo dãy, nhóm Đọc đồng thanh Cô được tiếng “nơ” Đọc: cá nhân theo dãy bàn, nhóm nơ : âm nờ đứng trước âm nơ đứng sau 2 nét : móc xuôi, nét móc 2 đầu 1 đơn vị Viết trên không Viết bảng con 2 lần n Viết bảng con 3 nét : 2 nét móc xuôi, 1 nét móc 2 đầu. Giống : Nét móc xuôi, 1 nét móc ngược Khác : m có nhiều hơn 1 nét móc xuôi Đọc cá nhân, bàn, dãy đồng thanh - Đọc cá nhân, bàn, dãy đồng thanh Viết trên không Viết bảng con 2 con chữ m - Viết bảng con Nêu các tiếng tìm được Trả lời tùy ý - Đọc cá nhân (theo thứ tự và không theo thứ tự) TIẾT 32 LUYỆN TẬP (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG 1 (7’) Luyện đọc Mục tiêu : HS đọc đúng nội dung bài SGK. Rèn đọc to, rõ ràng, mạch lạc Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, thực hành, diễn giảng ĐDDH : Tranh/SGK, SGK câu ứng dụng Đọc mẫu trang bên trái Đọc tựa bài và từ dưới tranh Đọc tiếng tư ứng dụng Giới thiệu câu ứng dụng : quan sát tranh + Tranh vẽ gì? à Chốt ý : Tranh vẽ bò và bê đang ăn cỏ Vì sao gọi là con bò và vì sao gọi là con bê à Giải thích : Con bò lúc còn nhỏ gọi là con bê, khi nó lớn gọi là bò Người ta nuôi bò để làm gì? à Chốt ý : Bò cho ta sữa, thịt và kéo xe à Qua tranh vẽ cô giới thiệu cho các em câu ứng dụng “bò bê ăn cỏ, bò bê no nê” Đọc mẫu câu ứng dụng à Chuyển ý : các em vừa luyện đọc trong SGK, bây giờ cô sẽ hứơng dẫn các em luyện viết bài vào vở tập viết HOẠT ĐỘNG 2 (10’) Luyện viết Mục tiêu : Rèn viết đúng mẫu, viết nhanh, sạch, đẹp Phương pháp : Trực quan, thực hành ĐDDH : Mẫu chữ , vở, viết Giới thiệu nội dung viết : m, n, nơ, me yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết Hướng dẫn qui trình viết Chữ n (en – nờ) Gắn chữ mẫu : Viết mẫu và nói : Aâm nờ được viết bằng con chữ en – nờ. Điểm đặt bút giữa ô li thứ hai cô viết nét móc xuôi lia bút viết nét móc hai đầu, điểm kết thúc nằm dưới đường kẻ thứ 2 Hướng dẫn khoảng cách : Chữ thứ 2 cách chữ thứ 1 một hàng kẻ dọc Chữ m (em – mờ) Gắn chữ mẫu : Viết mẫu và nói : Aâm mờ được viết bằng con chữ em – mờ. Điểm đặt bút giữa ô li thứ hai cô viết nét móc xuôi lia bút viết nét móc hai đầu, điểm kết thúc nằm dưới đường kẻ thứ 2 Lưu ý khoảng cách Chữ “nơ” Viết mẫu và nói : Muốn viết chữ “nơ” cô viết con chữ en – nờ rê bút viết chữ ơ co có chữ nơ Chữ “me” Viết mẫu và nói : Muốn viết chữ “me” cô viết con chữ em – mờ rê bút viết tiếp chữ e cô có chữ me Nhận xét phần luyện viết à Chuyển ý à Thư giản (3’) Vui chơi Hát bài “Cả nhà thương nhau” HOẠT ĐỘNG 3 (9’) Luyện Nói Mục tiêu : HS luyện nói được chủ đề, nói tự nhiên, mạch lạac Phương pháp : Trực quan, nêu vấn đề, thực hành ĐDDH : Tranh /SGK, SGK à Chuyển ý : bài “Cả nhà thương nhau” nói đến những ai ?: à Vậy chủ đề luyện nói hôm nay là chủ đề ba mẹ Treo tranh 4 + Tranh vẽ những ai? à Chuyển ý : ba mẹ là người sinh thành ra các em, nuôi dưỡng và dạy dỗ các em nên người Ở nhà, em nào có cách gọi khác về ba mẹ mình? à Chốt ý : Từ ba má, ba mẹ, cha mẹ … đều có cùng 1 ý nghĩa là nói về người sinh ra các em Chỉ tranh + Tranh vẽ ba mẹ em đang làm gì? (Giáo viên uốn năn và hướng dẫn các em nói thành câu) à Chốt ý : Người yêu thương và lo lắng cho em nhất đó chính là cha mẹ. Hình ảnh trong tranh cho ta thấy tình cảm ba mẹ dành cho bé … + Nhà em có bao nhiêu anh em ? + Em là con thứ mấy à Chốt ý : Qua hình ảnh ba mẹ yêu thương em bé trong tranh. Các em hãy kể về gia đình mình. Tình cảm của mình đối với ba mẹ cho cả lớp nghe (Giáo viên kết hợp giáo dục tư tưởng) 2/. CỦNG CỐ(5’) Phương pháp : Trò chơi – Đàm thoại Trò chơi : Chuyền thư Nội dung : Ghép tiếng , từ thành câu có nghĩa Luật chơi : Chuyền thư Mỗi bì thư là 1 cụm từ, sau khi nhận được thư các em hãy hộu ý ghép thành câu có nghĩa Đội nào nhanh à thắng à Nhận xét trò chơi Câu hỏi củng cố : + Gạch dưới những tiếng có âm m – n trong câu + Phân tích tiếng “mẹ, mi, nô, na, mè” 3/. DẶN DÒ (1’) HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Đọc trang trái, từng phần theo yêu cầu của cô Đọc: cá nhân, nhóm, bàn, dãy, đồng thanh Xem tranh trong SGK - Đọc cá nhân Đọc: cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Nêu tư thế ngồi viết Tô chữ mẫu - Viết 2 chữ n Viết 2 chữ m Viết nơ Viết me Ba mẹ và bé Cha mẹ, ba mẹ, ba má, thầy bu … ẳm bé, nựng bé, âu yếm … Trả lời tùy ý Trả lời Luyện nói cả lớp tham gia - Học sinh nhận xét

File đính kèm:

  • doctuan3.doc
Giáo án liên quan