I.Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc với giọng phù hợp với diễn biến của truyện.
- Hiểu nội dung:Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II.Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ truyện trong sgk
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN
HAI BÀ TRƯNG
Thứ ngày tháng năm Tuần 19
I.Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc với giọng phù hợp với diễn biến của truyện.
- Hiểu nội dung:Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II.Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ truyện trong sgk
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Kiểm tra HKI
2.Bài mới: gtb
HĐ1: HDHS luyện đọc và giải nghĩa từ
-GV đọc mẫu
HĐ2: Tìm hiểu bài
Đọc đoạn 1, TLCH 1: sgk
Đọc đoạn 2: TLCH 2: sgk
Đọc đoạn 3, TLCH 3,4: sgk
Đọc đoạn 4, TLCH: Kết quả cuộc khởi nghĩa ra sao ?
Đọc thầm bài, TLCH 5, sgk
-HDHS luyện đọc lại
HĐ3: HDHS kể chuyện
3.Củng cố, dặn dò:Câu chuyện này giúp em hiểu được điều gì ?
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
-HS theo dõi trong sgk
-HS tiếp nối đọc câu
-HS tiếp nối đọc đoạn
-HS đọc chú giải
-HS đọc đoạn theo nhóm
-Các nhóm đọc bài
-Chúng thẳng tay chém giết dân lành....
-Hai Bà Trưng rất giỏi võ nghệ , nuôi chí giành lại non sông
-Vì Hai Bà Trưng yêu nước
-Hai Bà Trưng mặc giáp phục đẹp...
-Đất nước ta sạch bóng quân thù
-Vì Hai Bà Trưng giải phóng đất nước
-HS thi đọc đoạn 1
-Kể lại câu chuyện theo tranh
-HS nêu nội dung 4 tranh
-HS tập kể theo nhóm
-4 HS tiếp nối kể 4 đoạn
-Phụ nữ Việt Nam rất anh hùng bất khuất.
TẬP ĐỌC
BÁO CÁO KẾT QUẢ THI ĐUA “ NOI GƯƠNG CHÚ BỘ ĐỘI” Thứ ngày tháng năm Tuần 19
I.Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc đúng giọng đọc một bản báo cáo.
- Hiểu nội dung một báo cáo hoạt động của tổ, lớp. (trả lời
được các câu hỏi trong SGK)
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, 4 băng giấy ghi chi tiết các mục của báo cáo
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Hai Bà Trưng
2.Bài mới: gtb
HĐ1: HDHS luyện đọc và giải nghĩa từ
-GV đọc mẫu
Giảng từ : ngày 22 - 12
HĐ2: Tìm hiểu bài
Đọc thầm bài , TLCH 1: sgk
Đọc từ mục A đến hết bài, TLCH 2: sgk
Đọc thầm bài, TLCH 3 sgk
-HDHS luyện đọc lại
GV tổ chức cho HS thi đọc với trò chơi Gắn đúng vào nội dung báo cáo
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
- 4 HS lên bảng
-HS theo dõi trong sgk
-HS tiếp nối đọc đoạn
-HS : là ngày thành lập QĐNDVN
-HS đọc đoạn theo nhóm
-3 HS thi đọc 3 đoạn
-2 HS đọc cả bài
-Bạn lớp trưởng
-Với tất cả các bạn trong lớp
-Học tập , lao động , công tác khác
-Để thấy lớp đã thực hiện đợt thi đua ntn
- 4 HS thi gắn nhanh băng chữ với tiêu đề từng phần , các em nhìn bảng đọc kết quả
-2 HS thi đọc cả bài
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
NHÂN HOÁ
ÔN TẬP CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI KHI NÀO?
Thứ ngày tháng năm Tuần 19
I.Mục tiêu:
-Nhận biết được hiện tượng nhân hoá, các cách nhân hoá (BT1, BT2).
-Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Khi nào ? Tìm được bộ phận câu trả
lời cho câu hỏi khi nào?; trả lời câu hỏi khi nào? (BT3,4).
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Kiểm tra HKI
2.Bài mới: gtb
HĐ1: HDHS làm bài tập
Bài 1: sgk.Gọi HS nêu yêu cầu
HĐ2:
Bài 2: sgk.Gọi HS nêu yêu cầu
HĐ3:
Bài 3: sgk.Gọi HS nêu yêu cầu
HĐ4:
Bài 4: sgk.Gọi HS nêu yêu cầu
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
-Đọc khổ thơ và trả lời câu hỏi
-HS tiếp nối đọc khổ thơ
-HS trao đổi theo nhóm
-Các nhóm trình bày
Anh- chuyên cần- lên đèn, đi gác, đi rất êm, đi suốt đêm, lo cho người ngủ.
-Trong bài thơ Anh Đom Đóm các con vật được gọi bằng gì ?
-HS nhóm đôi, trả lời
Cò Bợ- chị
Vạc - thím...
-Tìm bộ phận trả lời khi nào ?
-Lần lượt HS lên bảng gạch một gạch dưới bộ phận TLCH Khi nào ?
-Trả lời các câu hỏi sau:
-HS nối tiếp nêu miệng
a,.... từ ngày 15. 1. 2007
b, Ngày 31 . 5. 2008 học kỳ II kết thúc.
c, Đầu tháng 6 , chúng em được nghỉ hè.
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA N (TT)
Thứ ngày tháng năm Tuần 19
I. Mục tiêu:
- Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa N ( 1 dòng chữ Nh) R,L ( 1 dòng) ;
- Viết đúng tên riêng Nhaf Rồng (1 dòng) và câu ứng dụng : Nhớ sông
Lô…nhớ sang Nhị Hà(1lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
II.Đồ dùng dạy học : Chữ mẫu
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Kiểm tra HKI
2.Bài mới: gtb
HĐ1: HDHS viết trên bảng con
-Tìm các chữ hoa có trong bài ?
-GV đính chữ mẫu
-GV viết và nêu lại cách viết
-Cho HS viết vào bảng con
-Nêu từ ứng dụng ?
-GV: Nhà Rồng là bến cảng ở TPHCM, là nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.
-Nêu độ cao của các con chữ ?
-Nêu khoảng cách của các con chữ ?
-Cho HS viết vào bảng con
-Nêu câu ứng dụng ?
-Nêu nội dung câu thơ ?
-Nêu độ cao của từng con chữ?
-Khoảng cách của các con chữ ?
HĐ2: HDHS viết vào vở tập viết
Chấm điểm nhận xét
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
-Nh, R, L,C,H
-HS quan sát, nêu các nét cơ bản
-HS theo dõi
-HS bảng con: Nh, R
-Nhà Rồng
-HS lắng nghe
-N,h, R,g cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li
-Khoảng cách của các con chữ là bằng con chữ o
-HS bảng con: Nhà Rồng
-Nhớ sông Lô , nhớ phố Ràng; Nhớ từ Cao Lạng nhớ sang Nhị Hà
-Ca ngợi những địa danh lịch sử.
-N,L,R,H,C,L,h,g cao 2 li rưỡi, các con chữ còn lại cao 1 li
-Khoảng cách các con chữ là bằng con chữ o
-HS bảng con: Nhớ,Ràng,Nhị Hà
-HS viết bài
TẬP LÀM VĂN
NGHE - KỂ: CHÀNG TRAI LÀNG PHÙ ỦNG
Thứ ngày tháng năm Tuần 19
I.Mục tiêu:
-Nghe và kể lại câu chuyện Chàng trai làng Phù Ủng.
- Viết lại được câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c.
II.Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ truyện; viết sẵn gợi ý
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: KT HKI
2.Bài mới: gtb
HĐ1: HDHS làm bài tập
Bài tập 1:Nghe kể
-GV đính tranh
-GV giới thiệu về Phạm Ngũ Lão
-GV kể lần 1
-Truyện có những nhân vật nào ?
-GV giới thiệu thêm về Trần Hưng Đạo
-GV kể lần 2, hỏi HS theo gợi ý
-GV kể lần 3
Bài tập 2: sgk
Chấm điểm nhận xét
Củng cố dặn dò
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
-HS nêu : tranh vẽ cảnh những người lính,....
-HS đọc gợi ý
-HS chăm chú nghe
-HS chăm chú nghe
-Chàng trai Phù Ung, Trần Hưng Đạo, những người lính
-HS lắng nghe
-Ngồi đan sọt
-Chàng trai mải mê đan sọt không nhận thấy kiệu của Trần Hưng Đạo đi đến...
-Vì Hưng Đạo Vương mến chàng trai giàu lòng yêu nước
-HS lắng nghe
-HS tập kể theo nhóm
-2 HS thi kể chuyện
-2 nhóm thi kể phân vai
-Viết lại câu trả lời cho câu hỏi b; c
-HS làm bài cá nhân
-HS tiếp nối nhau đọc
-Lớp nhận xét
CHÍNH TẢ
TRẦN BÌNH TRỌNG
Thứ ngày tháng năm Tuần 19
I.Mục tiêu:
-Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng các bài tập 2b.
II.Đồ dùng dạy học: bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC:
2.Bài mới: gtb
HĐ1: HDHS nghe viết
-GV đọc bài
-Khi giặc dụ dỗ hứa phong cho tước vương, Trần Bình Trọng đã khảng khái trả lời ra sao ?
-Em hiểu câu nói này của Trần Bình Trọng ntn ?
-Đoạn văn có mấy câu ?Những chữ nào trong bài viết hoa ?
-Câu nào được đặt trong ngoặc kép , sau dấu hai chấm ?
-Luyện viết từ khó
-GV đọc bài
-Chấm điểm , chữa lỗi
HĐ2: HDHS làm bài tập
Bài tập 2b
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
-1 HS lên bảng,lớp bảng con
-HS theo dõi trong sgk-2 HS đọc lại bài
-Ta thà làm ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc.
-Trần Bình Trọng yêu nước,...
-Chữ đầu câu , đầu đoạn , tên riêng
-Câu nói của Trần Bình Trọng trả lời quân giặc
-HS bảng con: Trần Bình Trọng, Nguyên,Nam ,Bắc,dụ dỗ, tước vương, khảng khái.
-HS viết vào vở
-Điền vào chỗ trống iếc hay iết
-HS thi Ai nhanh hơn ?
biết tin, dự tiệc, tiêu diệt, công việc, phòng tiệc, đã diệt, chiếc cặp
CHÍNH TẢ
HAI BÀ TRƯNG
Thứ ngày tháng năm Tuần 19
I.Mục tiêu:
-Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng các bài tập 2b;3b
II.Đồ dùng dạy học: bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Kiểm tra vở chính tả
2.Bài mới: gtb
HĐ1: HDHS nghe viết
-GV đọc bài
-Các chữ Hai và Bà trong Hai Bà Trưng được viết ntn ?
GV: lâu dần Hai Bà Trưng được dùng như tên riêng
-Đoạn văn có mấy câu ? Tìm các tên riêng trong bài viết ?
-Luyện viết từ khó
-GV đọc bài
-Chấm điểm , chữa lỗi
HĐ2: HDHS làm bài tập
Bài tập 2b, sgk
Bài tập 3:sgk
Nhóm nào tìm nhiều và đúng ở trong cùng thời gian thì nhóm thắng cuộc
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
-HS theo dõi trong sgk
-2 HS đọc lại bài
-viết hoa cả hai chữ để tỏ lòng tôn kính
-Tô Định,Hai Bà Trưng là các tên riêng chỉ người , viết hoa tất cả các chữ cái đầu mỗi tiếng
-HS bảng con: lần lượt, sụp đổ, khởi nghĩa, lịch sử
-HS viết vào vở
-Điền vào chỗ trống iếc hay iết
-HS thi Ai nhanh hơn ?
biền biệt ,tiêng tiếc,biêng biếc
-Thi tìm nhanh các từ ngữ
-HS làm theo nhóm, các nhóm trình bày
File đính kèm:
- tuan 19.doc