Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 19

I.Mục tiêu:

- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc với giọng phù hợp với diễn biến của truyện.

- Hiểu nội dung:Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)

II.Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ truyện trong sgk

 

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN HAI BÀ TRƯNG Thứ ngày tháng năm Tuần 19 I.Mục tiêu: - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc với giọng phù hợp với diễn biến của truyện. - Hiểu nội dung:Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta. (trả lời được các câu hỏi trong SGK) II.Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ truyện trong sgk III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: Kiểm tra HKI 2.Bài mới: gtb HĐ1: HDHS luyện đọc và giải nghĩa từ -GV đọc mẫu HĐ2: Tìm hiểu bài Đọc đoạn 1, TLCH 1: sgk Đọc đoạn 2: TLCH 2: sgk Đọc đoạn 3, TLCH 3,4: sgk Đọc đoạn 4, TLCH: Kết quả cuộc khởi nghĩa ra sao ? Đọc thầm bài, TLCH 5, sgk -HDHS luyện đọc lại HĐ3: HDHS kể chuyện 3.Củng cố, dặn dò:Câu chuyện này giúp em hiểu được điều gì ? - Hệ thống bài học. - Nhận xét tiết học. -HS theo dõi trong sgk -HS tiếp nối đọc câu -HS tiếp nối đọc đoạn -HS đọc chú giải -HS đọc đoạn theo nhóm -Các nhóm đọc bài -Chúng thẳng tay chém giết dân lành.... -Hai Bà Trưng rất giỏi võ nghệ , nuôi chí giành lại non sông -Vì Hai Bà Trưng yêu nước -Hai Bà Trưng mặc giáp phục đẹp... -Đất nước ta sạch bóng quân thù -Vì Hai Bà Trưng giải phóng đất nước -HS thi đọc đoạn 1 -Kể lại câu chuyện theo tranh -HS nêu nội dung 4 tranh -HS tập kể theo nhóm -4 HS tiếp nối kể 4 đoạn -Phụ nữ Việt Nam rất anh hùng bất khuất. TẬP ĐỌC BÁO CÁO KẾT QUẢ THI ĐUA “ NOI GƯƠNG CHÚ BỘ ĐỘI” Thứ ngày tháng năm Tuần 19 I.Mục tiêu: - Bước đầu biết đọc đúng giọng đọc một bản báo cáo. - Hiểu nội dung một báo cáo hoạt động của tổ, lớp. (trả lời được các câu hỏi trong SGK) II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, 4 băng giấy ghi chi tiết các mục của báo cáo III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: Hai Bà Trưng 2.Bài mới: gtb HĐ1: HDHS luyện đọc và giải nghĩa từ -GV đọc mẫu Giảng từ : ngày 22 - 12 HĐ2: Tìm hiểu bài Đọc thầm bài , TLCH 1: sgk Đọc từ mục A đến hết bài, TLCH 2: sgk Đọc thầm bài, TLCH 3 sgk -HDHS luyện đọc lại GV tổ chức cho HS thi đọc với trò chơi Gắn đúng vào nội dung báo cáo 3.Củng cố, dặn dò: - Hệ thống bài học. - Nhận xét tiết học. - 4 HS lên bảng -HS theo dõi trong sgk -HS tiếp nối đọc đoạn -HS : là ngày thành lập QĐNDVN -HS đọc đoạn theo nhóm -3 HS thi đọc 3 đoạn -2 HS đọc cả bài -Bạn lớp trưởng -Với tất cả các bạn trong lớp -Học tập , lao động , công tác khác -Để thấy lớp đã thực hiện đợt thi đua ntn - 4 HS thi gắn nhanh băng chữ với tiêu đề từng phần , các em nhìn bảng đọc kết quả -2 HS thi đọc cả bài LUYỆN TỪ VÀ CÂU NHÂN HOÁ ÔN TẬP CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI KHI NÀO? Thứ ngày tháng năm Tuần 19 I.Mục tiêu: -Nhận biết được hiện tượng nhân hoá, các cách nhân hoá (BT1, BT2). -Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Khi nào ? Tìm được bộ phận câu trả lời cho câu hỏi khi nào?; trả lời câu hỏi khi nào? (BT3,4). II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: Kiểm tra HKI 2.Bài mới: gtb HĐ1: HDHS làm bài tập Bài 1: sgk.Gọi HS nêu yêu cầu HĐ2: Bài 2: sgk.Gọi HS nêu yêu cầu HĐ3: Bài 3: sgk.Gọi HS nêu yêu cầu HĐ4: Bài 4: sgk.Gọi HS nêu yêu cầu 3.Củng cố, dặn dò: - Hệ thống bài học. - Nhận xét tiết học. -Đọc khổ thơ và trả lời câu hỏi -HS tiếp nối đọc khổ thơ -HS trao đổi theo nhóm -Các nhóm trình bày Anh- chuyên cần- lên đèn, đi gác, đi rất êm, đi suốt đêm, lo cho người ngủ. -Trong bài thơ Anh Đom Đóm các con vật được gọi bằng gì ? -HS nhóm đôi, trả lời Cò Bợ- chị Vạc - thím... -Tìm bộ phận trả lời khi nào ? -Lần lượt HS lên bảng gạch một gạch dưới bộ phận TLCH Khi nào ? -Trả lời các câu hỏi sau: -HS nối tiếp nêu miệng a,.... từ ngày 15. 1. 2007 b, Ngày 31 . 5. 2008 học kỳ II kết thúc. c, Đầu tháng 6 , chúng em được nghỉ hè. TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA N (TT) Thứ ngày tháng năm Tuần 19 I. Mục tiêu: - Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa N ( 1 dòng chữ Nh) R,L ( 1 dòng) ; - Viết đúng tên riêng Nhaf Rồng (1 dòng) và câu ứng dụng : Nhớ sông Lô…nhớ sang Nhị Hà(1lần) bằng cỡ chữ nhỏ. II.Đồ dùng dạy học : Chữ mẫu III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: Kiểm tra HKI 2.Bài mới: gtb HĐ1: HDHS viết trên bảng con -Tìm các chữ hoa có trong bài ? -GV đính chữ mẫu -GV viết và nêu lại cách viết -Cho HS viết vào bảng con -Nêu từ ứng dụng ? -GV: Nhà Rồng là bến cảng ở TPHCM, là nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. -Nêu độ cao của các con chữ ? -Nêu khoảng cách của các con chữ ? -Cho HS viết vào bảng con -Nêu câu ứng dụng ? -Nêu nội dung câu thơ ? -Nêu độ cao của từng con chữ? -Khoảng cách của các con chữ ? HĐ2: HDHS viết vào vở tập viết Chấm điểm nhận xét 3.Củng cố, dặn dò: - Hệ thống bài học. - Nhận xét tiết học. -Nh, R, L,C,H -HS quan sát, nêu các nét cơ bản -HS theo dõi -HS bảng con: Nh, R -Nhà Rồng -HS lắng nghe -N,h, R,g cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li -Khoảng cách của các con chữ là bằng con chữ o -HS bảng con: Nhà Rồng -Nhớ sông Lô , nhớ phố Ràng; Nhớ từ Cao Lạng nhớ sang Nhị Hà -Ca ngợi những địa danh lịch sử. -N,L,R,H,C,L,h,g cao 2 li rưỡi, các con chữ còn lại cao 1 li -Khoảng cách các con chữ là bằng con chữ o -HS bảng con: Nhớ,Ràng,Nhị Hà -HS viết bài TẬP LÀM VĂN NGHE - KỂ: CHÀNG TRAI LÀNG PHÙ ỦNG Thứ ngày tháng năm Tuần 19 I.Mục tiêu: -Nghe và kể lại câu chuyện Chàng trai làng Phù Ủng. - Viết lại được câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c. II.Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ truyện; viết sẵn gợi ý III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: KT HKI 2.Bài mới: gtb HĐ1: HDHS làm bài tập Bài tập 1:Nghe kể -GV đính tranh -GV giới thiệu về Phạm Ngũ Lão -GV kể lần 1 -Truyện có những nhân vật nào ? -GV giới thiệu thêm về Trần Hưng Đạo -GV kể lần 2, hỏi HS theo gợi ý -GV kể lần 3 Bài tập 2: sgk Chấm điểm nhận xét Củng cố dặn dò - Hệ thống bài học. - Nhận xét tiết học. -HS nêu : tranh vẽ cảnh những người lính,.... -HS đọc gợi ý -HS chăm chú nghe -HS chăm chú nghe -Chàng trai Phù Ung, Trần Hưng Đạo, những người lính -HS lắng nghe -Ngồi đan sọt -Chàng trai mải mê đan sọt không nhận thấy kiệu của Trần Hưng Đạo đi đến... -Vì Hưng Đạo Vương mến chàng trai giàu lòng yêu nước -HS lắng nghe -HS tập kể theo nhóm -2 HS thi kể chuyện -2 nhóm thi kể phân vai -Viết lại câu trả lời cho câu hỏi b; c -HS làm bài cá nhân -HS tiếp nối nhau đọc -Lớp nhận xét CHÍNH TẢ TRẦN BÌNH TRỌNG Thứ ngày tháng năm Tuần 19 I.Mục tiêu: -Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng các bài tập 2b. II.Đồ dùng dạy học: bảng phụ III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: 2.Bài mới: gtb HĐ1: HDHS nghe viết -GV đọc bài -Khi giặc dụ dỗ hứa phong cho tước vương, Trần Bình Trọng đã khảng khái trả lời ra sao ? -Em hiểu câu nói này của Trần Bình Trọng ntn ? -Đoạn văn có mấy câu ?Những chữ nào trong bài viết hoa ? -Câu nào được đặt trong ngoặc kép , sau dấu hai chấm ? -Luyện viết từ khó -GV đọc bài -Chấm điểm , chữa lỗi HĐ2: HDHS làm bài tập Bài tập 2b 3.Củng cố, dặn dò: - Hệ thống bài học. - Nhận xét tiết học. -1 HS lên bảng,lớp bảng con -HS theo dõi trong sgk-2 HS đọc lại bài -Ta thà làm ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc. -Trần Bình Trọng yêu nước,... -Chữ đầu câu , đầu đoạn , tên riêng -Câu nói của Trần Bình Trọng trả lời quân giặc -HS bảng con: Trần Bình Trọng, Nguyên,Nam ,Bắc,dụ dỗ, tước vương, khảng khái. -HS viết vào vở -Điền vào chỗ trống iếc hay iết -HS thi Ai nhanh hơn ? biết tin, dự tiệc, tiêu diệt, công việc, phòng tiệc, đã diệt, chiếc cặp CHÍNH TẢ HAI BÀ TRƯNG Thứ ngày tháng năm Tuần 19 I.Mục tiêu: -Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng các bài tập 2b;3b II.Đồ dùng dạy học: bảng phụ III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: Kiểm tra vở chính tả 2.Bài mới: gtb HĐ1: HDHS nghe viết -GV đọc bài -Các chữ Hai và Bà trong Hai Bà Trưng được viết ntn ? GV: lâu dần Hai Bà Trưng được dùng như tên riêng -Đoạn văn có mấy câu ? Tìm các tên riêng trong bài viết ? -Luyện viết từ khó -GV đọc bài -Chấm điểm , chữa lỗi HĐ2: HDHS làm bài tập Bài tập 2b, sgk Bài tập 3:sgk Nhóm nào tìm nhiều và đúng ở trong cùng thời gian thì nhóm thắng cuộc 3.Củng cố, dặn dò: - Hệ thống bài học. - Nhận xét tiết học. -HS theo dõi trong sgk -2 HS đọc lại bài -viết hoa cả hai chữ để tỏ lòng tôn kính -Tô Định,Hai Bà Trưng là các tên riêng chỉ người , viết hoa tất cả các chữ cái đầu mỗi tiếng -HS bảng con: lần lượt, sụp đổ, khởi nghĩa, lịch sử -HS viết vào vở -Điền vào chỗ trống iếc hay iết -HS thi Ai nhanh hơn ? biền biệt ,tiêng tiếc,biêng biếc -Thi tìm nhanh các từ ngữ -HS làm theo nhóm, các nhóm trình bày

File đính kèm:

  • doctuan 19.doc
Giáo án liên quan