I.MỤC TIÊU:
- Đoc đúng ,rành mạch đoạn văn,bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 60 tiếng /
phút ); trả lời được 1 CH về nội dung đoạn, bài ; thuộc được hai đoạn thơ đã học ở HK1.
- Nghe - viết đúng, trình bày sạch sẽ,đúng quy định bài CT (tốc độ viết khoảng 60 chữ / 15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài .
- HS khá, giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ ( tốc độ trên 60 tiếng / phút ); viết đúng và tương đối đẹp bài CT ( tốc độ trên 60 chữ/ 15 phút )
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1934 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18:
TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN : ÔN TÂP (TIẾT 1)
I.MỤC TIÊU:
- Đoc đúng ,rành mạch đoạn văn,bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 60 tiếng /
phút ); trả lời được 1 CH về nội dung đoạn, bài ; thuộc được hai đoạn thơ đã học ở HK1.
- Nghe - viết đúng, trình bày sạch sẽ,đúng quy định bài CT (tốc độ viết khoảng 60 chữ / 15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài .
- HS khá, giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ ( tốc độ trên 60 tiếng / phút ); viết đúng và tương đối đẹp bài CT ( tốc độ trên 60 chữ/ 15 phút )
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc
- Bảng phụ ghi sẵn bài tập.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ :
Câu 1, 2, 3/147
2.Ôn tập :
Hướng dẫn hs lên bốc thăm chọn bài tập đọc ,
HS đọc một đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu .
GV đặt 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc , HS trả lời
- Đọc hiểu nội dung và trả lời lần lượt các bài
+Quê hương
+Chõ bánh khúc của dì tôi
+Cảnh đẹp đất nước
+Vàm Cỏ Đông
+Một trường tiểu học ở vùng cao,….
3. Hướng dẫn HS viết chính tả : Rừng cây trong nắng
4. Củng cố :
Gv nhận xét tiết học
5.Dặn dò :
Học thuộc lòng các bài học thuộc lòng.
TẬP ĐỌC- KỂ CHUYỆN: ÔN TẬP ( TIẾT 2 )
I.MỤC TIÊU :
- Mức độ, yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.Tìm được những hình ảnh so sánh trong câu văn (BT2)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Phiếu viết tên từng bài tập đọc - Bảng phụ .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1.Kiểm tra tập đọc
2.Bài tập 2 .
- Tìm hình ảnh so sánh trong các câu :
3.Bài tập 3 Yêu cầu :
Củng cố, Dặn dò :
Nhận xét tiết học
Từng hs lên bốc thăm chọn bài đọc .
HS làm bài .
a.Những thân cây tràm vươn thẳng lên trời như những cây nến khổng lồ .
b. Đước mọc san sát,thẳng đuột như hà sa số cây dù xanh cắm trên bãi .
HS suy nghĩ phát biểu ý kiến
-Từ biển trong câu ( Từ trong biển lá xanh rờn ..) Không còn có ý
nghĩa là vùng nước nặng mênh mông trên bề mặt trái đất mà chuyển thành nghĩa một tập hợp rất nhiều sự vật …..
Về nhà luyện những bài tập đọc .
CHÍNH TẢ : ÔN TẬP (TIẾT 3)
I.MỤC TIÊU:
- Mức độ, yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
- Điền đúng nội dung vào Giấy màu,theo mẫu ( BT2)
IICÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Kiểm tra tập đọc
Bài tập Yêu cầu
GV nhắc hs chú ý :
.
+ Bài tập này giúp các em thực hành viết giấy mời đúng nghi thức. Em phải điền vào giấy mời những lời lẽ trân trọng , ngắn gọn. Nhớ ghi rõ ngày giờ, địa điểm .
Củng cố, dặn dò :
Nhhận xét tiết học
HS thực hiện như tiết 1
HS đọc yêu cầu của bài và mẫu giấy mời, điền nội dung vào mẫu giấy mời
+ Mỗi em phải đóng vai lớp trưởng viết vào giấy mời cô (thầy) hiệu trưởng
HS làm bài vào vở .
Chuẩn bị bài tiết 4.
LUỶỆN TỪ VÀ CÂU : ÔN TẬP (Tiết 5)
I.MỤC TIÊU:
- Mức độ, yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1 .
- Bước đầu viết được Đơn xin cấp lại thẻ đọc sách (BT2)
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Phiếu ghi các bài tập đọc
III-CÁC HOẠT DẠY HỌC :
Kiểm tra :
-Cho HS bốc thăm, đọc bài
-Trả lời câu hỏi bài đọc
-Nhận xét đánh giá từng em
Bài tập 2 : HS viết một lá đơn đề nghị thư viện trường cấp lại thẻ cho em .
Dặn dò HS ôn luyện các bài tập đọc đã học
LUYỆN TIẾNG VIỆT : ÔN TẬP (TIẾT 8)
I.MỤC TIÊU:
- Kiểm tra ( viết) theo yêu cần đạt nêu ở Tiêu chí ra đề kiểm tra môn Tiếng Việt lớp 3, HKI
II.LÊN LỚP:
Kiểm tra :
Đọc kĩ bài Đường vào bản khoảng 15 phút khoanh tròn vào ý đúng .
GV chấm bài nhận xét
LUYỆN TỪ & CÂU : ÔN TẬP ( TIẾT 4 )
I .MỤC TIÊU:
- Mức đọc, yêu cầu kĩ năng đọc như tiết 1.
- Điền đúng dấu chấm, dấu phẩy vào ô trống trong đoạn văn (BT2).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Phiếu ghi sẵn tên các bài đã học.
- Bài tập 2 chép sẵn vào 4 tờ phiếu và bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Kiểm tra tập đọc
- Tiến hành tương tự như tiết 1
2. Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy.
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Gọi học sinh đọc phần chú giải
- Yêu cầu học sinh tự làm
- Chữa bài
- Chốt lại lời giải đúng
- Gọi học sinh đọc lại lời giải
- 1 học sinh đọc yêu cầu trong SGK.
- 4 học sinh lên bảng làm bài, học sinh dưới lớp dùng bút chì đánh vào vở bt.
- 4 học sinh đọc bài làm của mình.
- Các học sinh khác nhận xét bài làm của bạn.
- Tự làm bài tập.
- Học sinh làm bài vào vở
Cà Mau đất xốp. Mùa nắng, đất nẻ chân chim, nền nhà cũng rạn nứt. Trên cái đất phập phều và lắm gió giông như thế, cây đứng lẻ khó mà chống chọi nổi. Cây bình bát, cây bần cũng phải quây quần thành chòm, thành rặng. Rể phải dài, cắm sâu vào lòng đất.
3. Củng cố - dặn dò:
- Dấu chấm có tác dụng gì ?
- Học thuộc các bài có yêu cầu học thuộc lòng trong SGK để tiết sau lấy điểm kiểm tra.
CHÍNH TẢ: ÔN TẬP ( TIẾT 6 )
I. MỤC TIÊU :
- Mức độ,yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
- Bước đầu viết một thư thăm hỏi người thân hoặc người mà em quí mến (BT2 )
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Phiếu ghi sẵn các tên bài học thuộc lòng từ tuần 10 đến tuần 17.
- Học sinh chuẩn bị giấy viết thư.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục tiêu của tiết học và ghi tên bài lên bảng
2. Kiểm tra học thuộc lòng
- Tiến hành tương tự như tiết 5
3. Rèn kĩ năng viết thư
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập 2
- Em viết thư cho ai ?
- Em muốn thăm hỏi người thân của mình về điều gì ?
- Yêu cầu học sinh đọc lại bài: Thư gửi bà.
- Yêu cầu học sinh tự viết bài. Giáo viên giúp đỡ những học sinh còn lúng túng.
- Gọi 1 số HS đọc lại lá thư của mình. Giáo viên chỉnh sửa từng từ, câu cho hoàn chỉnh. Cho điểm HS.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn: Học sinh về nhà viết thư cho người thân của mình khi có điều kiện và chuẩn bị bài sau.
- 1 học sinh đọc yêu cầu trong SGK
- Em viết thư cho ông, bà, bố, mẹ, dì, cậu, bạn học cùng lớp ở quê,...
- Em viết thư hỏi thăm ông, bà... xem ông, bà... có khỏe không ? Ông, bà... em còn đi tập thể dục buổi sáng với các cụ trong làng không ?...
- 3 HS đọc bài: Thư gửi bà trang 81 SGK, cả lớp theo dõi để nhớ cách viết.
- Học sinh tự làm bài
- 5 học sinh đọc lá thư của mình.
TẬP VIẾT : ÔN TẬP ( TIẾT 7 )
I.MỤC TIÊU :
- Kiểm tra ( đọc ) theo yêu cầu cần đạt nêu ở Tiêu chí ra đề kiểm tra môn Tiếng Việt lớp 3, học kì 1 .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Phiếu ghi sẵn các tên bài học thuộc lòng từ tuần 10 đến tuần 17.
- 4 tờ phiếu viết sẵn bài tập 2 và bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục tiêu của tiết học và giới thiệu bài
2. Kiểm tra học thuộc lòng
- Tiến hành tương tự như tiết 5
3. Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy.
- Gọi học sinh đọc thêm chuyện vui: “Người nhát nhất “
- Yêu cầu học sinh tự làm bài
- Bà có phải là người nhát không? Vì sao?
- Chuyện đáng cười ở điểm nào ?
- Học sinh đọc thầm để hiểu nội dung chuyện.
- 4 học sinh đọc bài trên lớp
- Bà không phải là người nhát nhất mà bà lo cho cậu bé khi đi ngang qua đường đông xe cộ.
- Cậu bé không hiểu bà lo cho mình lại cứ nghĩ bà rất nhát.
NGƯỜI NHÁT NHẤT
Một cậu bé được bà dẫn đi chơi phố. Lúc về cậu bé nói với mẹ:
- Mẹ ạ ! Bây giờ con mới biết là bà nhát lắm.
Mẹ ngạc nhiên !
- Sao con lại nói thế ?
Cậu bé trả lời
- Vì cứ mỗi khi qua đường, bà lại nắm chặt tay con !
4. Củng cố - dặn dò
- Dặn: Học sinh về nhà kể lạ câu chuyện vui: “Người nhát nhất“
- HS làm trước tiết luyện tập 8 để chuẩn bị làm bài kiểm tra.
TLV : KIỂM TRA VIẾT
File đính kèm:
- Tuan 18(2).doc