A- Tập đọc :
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu nghĩa của các từ : kinh đô, om sòm, trọng thưởng .
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của câu chuyện : Ca ngợi sự thông minh tài trí của cậu bé.
B- Kể chuyện :
- Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện .
- Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện .
- Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn .
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Trường Tiểu học Vĩnh Lương 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nêu ý nghĩa bài học ………
- HS đọc thầm . Thuộc từng khổ thơ cho đến thuộc 2- 3 khổ.
- 2 dãy thi đọc.
- Thi đọc cá nhân.
- HSK- G thi đọc thuộc cả bài thơ.
- Bình chọn bạn thắng .
Rút kinh nghiệm
Tuần : 01
Tập viết : ÔN CHỮ HOA : A
Ngày dạy :
I – Mục đích , yêu cầu :
1. Viết đúng chữ hoa A ( 1 dịng), V, D( 1 dịng) .
2. Viết đúng tên riêng bằng cỡ chữ nhỏ : Vừ A Dính( 1 dòng) và câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ :Anh em … đỡ đần(1 lần). Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
3. HS K,G viết đúng và đủ các dòng( tập viết trên lớp) trong trang vở tập viết.
II- Đồ dùng dạy học :
Mẫu chữ viết hoa A.
Tên riêng : Vừ A Dính , và câu tục ngữ trên dòng kẻ ô li .
Vở Tập viết 3 , bảng con, phấn .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Mở đầu : 5 phút
Gv nêu yêu cầu, nội dung môn Tập viết ở lớp 3 .
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
15 phút
4 phút
1. Giới thiệu bài : Ôn chữ viết hoa A .
2. Hoạt động 1 : Hd tập viết trên bảng con :
. Mục tiêu : Củng cố cách viết chữ viết hoa A, Viết đúng tên riêng Vừ A Dính và câu ứng dụng .
. Cách tiến hành :
a/ Luyện viết chữ hoa :
- Gv viết mẫu, nhắc lại cách viết từng chữ A , V , D
- Viết bảng con : A , V
b/ Luyện viết từ ứng dụng :
- Giới thiệu : Vừ A Dính
- Gv viết mẫu :
Vừ A Dính
- Viết bảng con : Vừ A Dính
c/ Hd viết từ ứng dụng :
- Giới thiệu câu ứng dụng.
- Viết mẫu :
Anh em như thể tay chân
Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần .
- Hd hs viết bảng con : Anh, Rách .
3. Hoạt động 2 : Hd hs viết vào vở TV :
. Mục tiêu : Rèn kĩ năng viết chữ đúng mẫu , lia nét, liền nét, nối chữ đúng qui định .
. Cách tiến hành :
- Nêu yêu cầu :
+ Viết chữ A : 1 dòng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết chữ V , D : 1 dòng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết chữ Vừ A Dính 2 dòng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết câu tục ngữ 2 lần .
- Nhắc nhở tư thế ngồi viết , yêu cầu viết đúng nét , độ cao , khoảng cách giữa các chữ.
- Chấm chữa bài :
Chấm nhanh 5-7 bài viết của Hs.
Nêu nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm .
4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà hoàn chỉnh bài tập . Học thuộc lòng câu ứng dụng .
- Bài sau : Ôn chữ viết hoa Ă, Â.
- Hs theo dõi, quan sát, nhắc lại cách viết .
- Hs viết bảng con .
- Hs đọc từ ứng dụng .
- Hs theo dõi nhận xét :
- Hs viết bảng con .
- Hs đọc câu ứng dụng .
- Hs quan sát , nhận xét .
- Hs viết bảng con .
- HS theo dõi chặt chẽ để thực hiện .GV quan sát giúp đỡ HS yếu viết đúng
- Hs viết vào vở .
HSK,G viết đúng đủ các dịng (tập viết trên lớp)
Rút kinh nghiệm
Tuần : 01
Chính tả(nghe viết) : CHƠI CHUYỀN
Ngày dạy :
I – Mục đích , yêu cầu :
- Nghe- viết chính xác bài thơ Chơi chuyền ; trình bày đúng hình thức bài thơ ; khơng mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Điền đúng các vần ao/oao vào chỗ trống
- Làm đúng bài tập 3 a/ b hoặc BT phương ngữ do GV soạn.
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ viết sẵn 2 lần nội dung bài tập 2 .
Vở bài tập.
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ: 5 phút
Bảng con : rèn luyện, siêng năng, đàng hoàng, tiếng đàn …
Nhận xét bài cũ .
B- Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
15 phút
10 phút
4 phút
1. Giới thiệu bài : Nêu nhiệm vụ bài học.2. Hoạt động 1 : Hd Hs nghe viết:
. Mục tiêu : HS nghe – viết đúng bài thơ Chơi chuyền; củng cố cách trình bày một bài thơ cho hs.
. Cách tiến hành :
w Bước 1 : Hd hs chuẩn bị :
- Gv đọc 1 lần bài thơ .
- Hd hs nhận xét, nắm nội dung bài thơ .
- Hd hs viết bảng con các từ : Chơi chuyền , vơ que, mỏi, dẻo dai .
w Bước 2 : Đọc cho hs viết bài .
w Bước 3: Hd hs chấm, chữa bài .
Gv chấm 7 bài . Nhận xét từng bài về nội dung, chữ viết, cách trình bày.
3. Hoạt động 2: Hd hs làm bài tập chính tả :
. Mục tiêu : Hs điền đúng các vần : ao / oao, tìm được các từ : lành, nổi, liềm, ngang, hạn, đàn .
. Cách tiến hành : Tổ chức cho Hs làm từng bài tập :
w Bài tập 2b : Điền vào chỗ trống
Treo bảng phụ đã ghi sẳn bài tập.
Yêu cầu hs thực hiện bài tập .
w Bài tập 3 : Tìm từ - làm miệng
4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học .
- Nhắc nhở Hs khắc phục những thiếu sót .- Bài sau : Nghe viết : Ai có lỗi.
- Hs đọc lại. Lớp đọc thầm .
- Hs đọc thầm - Trả lời.- Hs viết bảng con .- Hs viết bài.- Hs tự chấm lỗi bằng bút chì ra lề vở .
- Cả lớp làm bảng con . 2 hs làm trên bảng, trình bày.
- Lớp nhận xét , sửa sai .- Hs viết bài tập vào vở .
- Hs suy nghĩ trả lời .
- Hs làm vào vở.
Rút kinh nghiệm
Tuần : 01
Tập làm văn : NÓI VỀ ĐỘI TNTP.
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN.
Ngày dạy :
I – Mục đích , yêu cầu :
- Trình bày được những hiểu biết về tổ chức Đội TNTP HCM.
- Biết điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách .
- Liên hệ: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM( BT1). Lời hứa “ Thực hiện 5 điều BH dạy”. Giáo dục HS noi gương BH “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào “.
II- Đồ dùng dạy học :
Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách . Phiếu giao việc .
Vở bài tập .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Mở đầu : 5 phút
Gv nêu yêu cầu và cách học tiết Tập làm văn để củng cố nền nếp học tập cho Hs .
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
15 phút
4 phút
1. Giới thiệu bài :
Nói về Đội Thiếu niên Tiền phong HCM . Tập điền đúng nội dung vào Đơn xin cấp thẻ đọc sách .
2. Hoạt động 1 : Trình bày những hiểu biết về tổ chức Đội TNTP HCM.
. Mục tiêu : HS nói được những hiểu biết của mình tổ chức Đội TNTP HCM .
. Cách tiến hành : Hoạt động nhóm .
- Gv yêu cầu hs tìm hiểu yêu cầu của đề bài.
- Tổ chức cho hs thảo luận nhóm.
- Hd hs nhận xét bổ sung
- Gv chốt lại các ý đúng .
* BH là tấm gương cao cả, suốt đời hi sinh vì tự do, độc lập của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân vì vậy ĐTNTPHCM được mang Bác…
3. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS điền vào mẫu đơn :
. Mục tiêu : HS điền đúng được nội dung vào lá đơn .
. Cách tiến hành :
- GV phát mẫu đơn cho hs , nêu yêu cầu bài tập.
- Hd hs nhận xét để thấy được hình thức của mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách .
- Gv Hd cách làm đơn.
- Cho hs làm bài tập vào đơn .
- Gọi Hs đọc bài đã làm .
- Gv kiểm tra 1 số bài làm của hs . Đánh giá nhận xét.
4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò :
- Củng cố kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà đọc lại đơn .- Bài sau : Viết đơn.
- 1HS đọc to đề bài . Cả lớp đọc thầm .
- Các nhóm thực hiện theo yêu cầu của phiếu giao việc .
- Đại diện các nhóm lên báo cáo
- Hs ghi lại các số liệu cần thiết .
- 1HS đọc yêu cầu đề bài. Cả lớp đọc thầm .
- Hs nêu nhận xét .
- Hs tự làm bài trong mẫu đơn.
- 3 Hs đọc bài . Cả lớp theo dõi nhận xét .
Rút kinh nghiệm
Tuần : 01
Luyện từ và câu : ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT . SO SÁNH
Ngày dạy:
I – Mục đích , yêu cầu :
1. Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật ( BT1)
2. Tìm được những sự vật được so sánh với nhau trong câu văn, câu thơ( BT2)
3. Nêu được hình ảnh so sánh mà mình thích và lí do tại sao thích hình ảnh đĩ(BT3).
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ viết sẵn khổ thơ nêu trong bài tập1 SGK.
Bảng lớp viết sẵn các câu văn , câu thơ trong bài tập 2 SGK.
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 phút
15 phút
10 phút
4 phút
1. Giới thiệu bài : Ôn về từ chỉ sự vật. So sánh.
2. Hoạt động 1 : Tìm các từ ngữ chỉ sự vật :
. Mục tiêu : . Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật
. Cách tiến hành :
Bài tập 1 : Làm vở .
- Dùng bút chì gạch chân các từ chỉ sự vật trong các câu thơ ở bài tập1.
- GV hướng dẫn Hs chấm chữa bài.
3. Hoạt động 2 : Tìm những sự vật được sánh với nhau :
. Mục tiêu : Bước đầu làm quen với biện pháp tu từ : so sánh .
. Cách tiến hành :
- GV hướng dẫn HS đọc từng câu a, b, c, d trong bài tập 2 , nêu câu hỏigợi ý , gọi HS trả lời
- Gvkết luận.
4. Hoạt động 3 : Tổ chức HS phát biểu ý kiến của riêng mình :
. Mục tiêu : Rèn khả năng tư duy , khả năng giao tiếp cho HS .
. Cách tiến hành : Trò chơi “ Phóng viên nhỏ” .
Cách tổ chức : Chia lớp thành 6 nhóm, thay phiên nhau làm phóng viên. Phóng viên có thể đưa ra nhiều câu hỏi , nhưng phải bắt buộc có câu : Trong những hình ảnh so sánh ở bài tập 2, bạn thích nhất hình ảnh nào ?
5. Hoạt động 4 : Củng cố – dặn dò .
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà quan sát các vật xung quanh xem có thể so sánh chúng với cái gì ?
- Bài sau : Từ ngữ về thiếu nhi, ôn tập câu Ai là gì ?
- 1 Hs K giải mẫu câu 1.
- Cả lớp làm bài vào vở.
- 2 Hs lên bảng trình bày bài giải
- Cả lớp nhận xét, sửa sai.
- HS đọc thầm từng khổ thơ , trao đổi trong nhóm, trả lời câu hỏi .
- HS tham gia trò chơi. Mỗi nhóm phóng viên có 1,5 phút để đi phỏng vấn .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- GA tieng viet lop 3 CKTKN BVMT.doc