I.MỤC TIÊU:
1. Rèn kĩ năng nghe và nói: nghe và kể câu chuyện : Khônh nỡ nhìn, nhớ nội dung truyện, hiểu điều câu chuyện muốn nói, kể lại đúng
2.Tiếp tục rèn kĩ năng tổ chức cuộc họp : biết cùng các bạn trong tổ mình tổ chức họp trao
đổi một vấn đề liên quan tới trách nhiệm củ học sinh trong cộng đồng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ truyện trong SGK
-Trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- GV kiểm tra 2 HS đọc bài viết kể về buổi đầu đi học của em.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Tiết Tập Làm Văn hôm nay cô sẽ kể cho các em nghe câu chuyện Không nỡ nhìn. Câu
chuyện khuyên ta phải biết xử sự có văn hoá nơi công cộng. Sau đó các em sẽ tiếp tục được
rèn kĩ năng tổ chức cuộc họp qua một bài tập có nội dung mới.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1816 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập làm văn - Tiết 7: Nghe kể: không nỡ nhìn tập tổ chức cuộc họp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 7 Thứ sáu ngày 8 tháng 10 năm 200
Tập làm văn
NGHE KỂ: KHÔNG NỠ NHÌN
TẬP TỔ CHỨC CUỘC HỌP
I.MỤC TIÊU:
1. Rèn kĩ năng nghe và nói: nghe và kể câu chuyện : Khônh nỡ nhìn, nhớ nội dung truyện, hiểu điều câu chuyện muốn nói, kể lại đúng
2.Tiếp tục rèn kĩ năng tổ chức cuộc họp : biết cùng các bạn trong tổ mình tổ chức họp trao
đổi một vấn đề liên quan tới trách nhiệm củ học sinh trong cộng đồng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ truyện trong SGK
-Trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- GV kiểm tra 2 HS đọc bài viết kể về buổi đầu đi học của em.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Tiết Tập Làm Văn hôm nay cô sẽ kể cho các em nghe câu chuyện Không nỡ nhìn. Câu
chuyện khuyên ta phải biết xử sự có văn hoá nơi công cộng. Sau đó các em sẽ tiếp tục được
rèn kĩ năng tổ chức cuộc họp qua một bài tập có nội dung mới.
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Hướng dẫn HS làm bài tập
-GV yêu HS đọc đề bài
- Đề bài yêu cầu gì ?
-GV yêu cầu cả lớp quan sát tranh minh hoạ truyện , đọc thầm 4 câu hỏi gợi ý để dễ ghi nhớ câu chuyện khi nghe kể.
-GV kể chuyện giọng vui, khôi hài. Kể xong lần 1 hỏi HS:
+Anh thanh niên làm gì trên xe buýt?
+Bà cụ ngồi bên cạnh hỏi anh điều gì?
+Anh trả lời như thế nào?
+Em có nhận xét gì về anh thanh niên?
-GV kể lần 2
-GV mời1 HS giỏi kể lại câu chuyện.
-GV mời HS thi kể chuyện.
Bài 2
-GV yêu HS đọc đề bài
- Đề bài yêu cầu gì ?
-Bài cuộc họp của chữ viết đã cho các em biết : Để tổ chức tốt một cuộc họp, các em cần chú ý những gì?
-Nêu trình tự tổ chức cuộc họp?
-GV yêu cầu mỗi nhóm họp tổ theo một nội dung tự chọn mà SGK đã gợi ý . Các tổ làm việc nhanh theo trình tự :
+Chỉ định người đóng vai tổ trưởng.
+Tổ trưởng chọn nội dung họp.
+Họp tổ.
-GV theo dõi, giúp đỡ các tổ.
-GV tuyên dương những nhóm họp tổ đạt hiệu quả nhất.
-1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
-Nghe và kể lại câu chuyện Không nỡ nhìn theo gợi ý trong SGK
-Cả lớp thực hiện theo yêu cầu của GV
-HS nghe kể.
+Anh ngồi hai tay ôm mặt.
+Cháu nhức đầu à? Có cần dầu xoa không?
+Cháu không nỡ ngồi nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng.
+Anh thanh niên rất ngốc, anh không hiểu rằng nếu không muốn ngồi nhìn cụ già và phụ nữ đứng thì anh phải đứng lên nhường chỗ cho họ.
-HS chăm chú nghe.
-1 HS giỏi kể lại.
-3-4 HS thi kể lai câu chuyện Không nỡ nhìn. Cả lớp theo dõi, nhận xét những HS kể chuyện hay nhất và hiểu tính khôi hài của câu chuyện..
-1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
- Hãy cùng các bạn tập tổ chức một cuộc họp tổ.
+ Phải xác định rõ nội dung họp bàn về vấn đề gì?
+ Phải nắm được trình tự tổ chức cuộc họp.
-Gồm các bước:
Nêu mục đích cuộc họp / Nêu tình hình của lớp / Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó / Nêu cách giải quyết / Giao việc cho mọi người.
-Các nhóm nhận chọn nội dung họp tổ của nhóm mình, sau đó nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm họp.
-Từng nhóm trình bày nội dung họp của nhóm mình, các nhóm khác theo dõi, nhận xét. Sau đó cả lớp bình chọn xem nhóm nào họp tổ có hiệu quả nhất.
IV. CỦNG CỐ –DẶN DÒ
-Tiết TLV hôm nay các em được học nội dung gì?
-Nêu trình tự tổ chức một cuộc họp?
-GV nhận xét tiết học; nhắc HS nhớ các bước tổ chức, điều khiển một cuộc họp.
File đính kèm:
- 07.doc