I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi trảy, lưu loát toàn bài; Đọc đúng các từ ngữ :giỡn nước, quăng lờ, lá chuối, ăn nổi, lim dim.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
-Hiểu được nghĩa các từ chú giải trong bài
-Hiểu nội dung bài thơ: Tả cuộc sống nhộn nhịp dưới nước của mà hoa và các loài cua cá, tôm tép.
3.Học thuộc lòng bài thơ.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- 2 HS nối tiếp nhau kể chuyện Người đi săn và con vượn theo lời người đi săn và trả lời các câu hỏi về nội dung bài.
- GV nhận xét, cho điểm.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 916 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Tiết 86: Mè hoa lượn sóng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 86 Thứ ba ngày 19 tháng 4 năm 2005
Tập đọc
MÈ HOA LƯỢN SÓNG
I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi trảy, lưu loát toàn bài; Đọc đúng các từ ngữ :giỡn nước, quăng lờ, láù chuối, ăn nổi, lim dim.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
-Hiểu được nghĩa các từ chú giải trong bài
-Hiểu nội dung bài thơ: Tả cuộc sống nhộn nhịp dưới nước của mà hoa và các loài cua cá, tôm tép.
3.Học thuộc lòng bài thơ.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- 2 HS nối tiếp nhau kể chuyện Người đi săn và con vượn theo lời người đi săn và trả lời các câu hỏi về nội dung bài.
- GV nhận xét, cho điểm.
B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI : Bài thơ các em học hôm nay sẽ cho thây cuộc sống nhộn nhịp dưới nước của mè hoa và các loài cua cá, tôm tép.
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
3
Luyện đọc
- GV đọc mẫu bài vớigiọng vui, nhanh
-GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng dòng thơ
+ Đọc từng khổ thơ trước lớp
+Đọc từng khổ thơ trong nhóm
+Thi đọc giữa các nhóm
+Đọc đồng thanh
Hướng dẫn tìm hiểu bài
- GV chốt lại câu trả lời đúng
Học thuộc lòng khổ thơ em thích.
-GV hướng dẫn HS thuộc lòng tại lớp
-GV hướng dẫn HS thuộc lòng tại lớp từng câu thơ, từng khổ thơ rồi cả bài: xoá dần các từ, cụm từ, chỉ giữ lại các từ đầu dòng các câu thơ.
-GV nhận xét, tuyên dương những HS đọc hay nhất, diễn cảm nhất.
-HS kết hợp đọc thầm.
-HS nối tiếp nhau đọc hai dòng thơ. Đọc đúng các từ ngữ: giỡn nước, quăng lờ, láù chuối, ăn nổi, lim dim.
-HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trước lớp.
-HS đọc các từ được chú giải cuối bài.
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng khổ thơ.
-Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau
-Các nhóm đọc đồng thanh.
-Các nhóm thảo luận trao đổi về nội dung bài.
-1 HS đọc câu hỏi , các HS khác trả lời.
1. Mè hoa sống ở đâu? (Mè hoa sống ở ao, ruộng, đìa.)
2. Tìm những từ ngữ tả mè hoa bơi lượn dưới nước?( ùa ra giỡn nước, chị bơi đi trước, em lượn theo sau)
3. Xung quanh mè hoa còn có những loài vật nào? Những câu thơ nào nói lên đặc điểm của mỗi loài vật?( cá mè ăn nổi, cá chép ăn chìm, con tép lim dim, con cua áo đỏ)
4. Hãy chỉ ra hình ảnh nhân hoá mà em thích? (HS tự tìm hình ảnh nhân hoá mà mình thích.VD: chị mè hoa ùa ra giỡn nước/ con cua áo đỏ, cắt cỏ trên bờ)
-HS tự nhẩm học thuộc lòng theo hướng dẫn của GV
-HS nối tiếp nhau thi đọc khổ thơ, cả bài thơ.
-Cả lớp theo dõi, nhận xét những HS đọc hay nhất
IV
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
-Bài thơ cho em biết điều gì?
-GV nhận xét tiết học; khen ngợi những HS đọc tốt, hiểu bài, dặn HS về nhà tiếp tục học thuộc bài thơ.
File đính kèm:
- 86.doc