I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi trảy, lưu loát toàn bài .Chú ý đọc đúng :
+ Các từ dễ phát âm sai do ảnh hưởng của phương ngữ: lặng, lim dim, vẫy quạt
- Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
- Nắm được nghĩa và biết cách dùng các từ mới( thiu thiu) được giải nghĩa ở sau bài đọc
- Hiểu được tình cảm thương yêu hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà.
3.Học thuộc lòng bài thơ.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập đọc - Tiết 8: Quạt cho bà ngủ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 8
Thứ ba ngày 21 tháng 9 năm 2004
Tập đọc
QUẠT CHO BÀ NGỦ
I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi trảy, lưu loát toàn bài .Chú ý đọc đúng :
+ Các từ dễ phát âm sai do ảnh hưởng của phương ngữ: lặng, lim dim, vẫy quạt
- Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
- Nắm được nghĩa và biết cách dùng các từ mới( thiu thiu) được giải nghĩa ở sau bài đọc
- Hiểu được tình cảm thương yêu hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà.
3.Học thuộc lòng bài thơ.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
2 HS tiếp nối nhau kể lại câu chuyện Chiếc áo len theo lời của Lan và trả lời các câu hỏi: Qua câu chuyện em hiểu điều gì?
GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Bài thơ Quạt cho bà ngủ mà các em sẽ học hôm nay sẽ cho các em thấy tình yêu thương ,
hiếu thảo của một bạn nhỏ đối với bà của mình.
H
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
3
Luyện đọc
- GV đọc mẫu toàn bài thơ giọng dịu dàng, tình cảm.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng dòng thơ
+ Đọc từng dòng thơ trước lớp
+ Đọc từng khổ thơ trong nhóm
+ Thi đọc giữa các nhóm
+ Đọc đồng thanh
Hướng dẫn tìm hiểu bài
- GV chốt lại câu trả lời đúng
Học thuộc lòng bài thơ
-GV hướng dẫn HS thuộc lòng tại lớp từng khổ thơ rồi cả bài thơ: xoá dần các từ, cụm từ, chỉ giữ lại các từ đầu dòng thơ, sau đó là mỗi chữ đầu của mỗi khổ thơ.
-GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân đọc thuộc,hay
-HS kết hợp đọc thầm
- HS nối tiếp nhau đọc 2 dòng thơ .
-HS nối tiếp nhau đọc 3 khổ thơ , ngắt nghỉ hơi đúng ở giữa và cuối dòng thơ:
Ơi chích choè ơi! //
Chim đừng hót nữa,/
Bà em ốm rồi,/
Lặng cho bà ngủ.// .
Hoa cam ,/ hoa khế/
Chín lặng trong vườn,/
Bà mơ tay cháu/
Quạt/ đầy hương thơm.//
- HS đọc các từ được chú giải cuối bài.
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng khổ thơ
-Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau
-Các nhóm đọc từng khổ thơ
-Các nhóm thảo luận trao đổi về nội dung bài.
-1 HS đọc câu hỏi , các HS khác trả lời
1. Bạn nhỏ trong bài thơ đang làm gì ?(Bạn quạt cho bà ngủ.)
2. Cảnh vật trong nhà, ngoài vườn như thế nào ?( Mọi vật đều im lặng như đang ngủ ngấn nắng ngủ thiu thiu trên tường, cốc chén nằm im, hoa cam, hoa khế ngoài vườn chín lặng lẽ. Chỉ có một chú chích choè đang hót)
3. Bà mơ thấy gì ?( Bà mơ thấy cháu đang quạt hương thơm tới)
4. Vì sao có thể đoán bà mơ như vậy ?(Vì cháu đã quạt cho bà rất lâu trước khi bà ngủ thiếp đi nên bà mơ thấy cháu ngồi quạt/ Vì bà yêu cháu và yêu ngôi nhà của mình)
5. Qua bài thơ em thấy tình cảm của cháù đối với bà như thế nào ?(Cháu rất hiếu thảo, yêu thương, chăm sóc bà)
-HS thi đọc thuộc bài thơ dưới hình thức đọc tiếp sức : 2 dòng thơ; cả khổ thơ, cả bài thơ.
-Cả lớp theo dõi , nhận xét những HS đọc thuộc,hay.
IV .CỦNG CỐ –DẶN DÒ
-GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục HTL cả bài thơ ; đọc thuộc lòng cho người thân nghe.
-GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 08.doc