1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi trảy, lưu loát toàn bài .Chú ý đọc đúng các từ dễ phát âm sai do ảnh hưởng của
phương ngữ: nón, khoan thai, khúc khích, ngọng líu, núng nính
2 . Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
- Nắm được nghĩa của các từ mới: khoan thai, khúc khích, tỉnh khô, trâm bầu, núng nính
- Hiểu nội dung bài: Bài văn tả trò chơi lớp học rất ngộ nghĩnh của mấy chị em. Qua trò
chơi này, có thể thấy các bạn nhỏ yêu cô giáo, mơ ước trở thành cô giáo.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
3 HS đọc thuộc lòng bài thơ hai bàn tay em và trả lời câu hỏi :Em thấy bạn nhỏ trong bài
thơ có ngoan không? Vì sao?
GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập đọc - Tiết 6: Cô giáo tí hon, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 16 tháng 9 năm 2004
Tập đọc
CÔ GIÁO TÍ HON
I MỤC TIÊU:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi trảy, lưu loát toàn bài .Chú ý đọc đúng các từ dễ phát âm sai do ảnh hưởng của
phương ngữ: nón, khoan thai, khúc khích, ngọng líu, núng nính
2 . Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
- Nắm được nghĩa của các từ mới: khoan thai, khúc khích, tỉnh khô, trâm bầu, núng nính
- Hiểu nội dung bài: Bài văn tả trò chơi lớp học rất ngộ nghĩnh của mấy chị em. Qua trò
chơi này, có thể thấy các bạn nhỏ yêu cô giáo, mơ ước trở thành cô giáo.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
3 HS đọc thuộc lòng bài thơ hai bàn tay em và trả lời câu hỏi :Em thấy bạn nhỏ trong bài
thơ có ngoan không? Vì sao?
GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Khi còn nhỏ ai cũng thích trò chơi đóng vai. Một trong những trò chơi mà các em ưa thích
là đóng vai Thầy giáo, cô giáo. Bạn Bé trong bài Cô giáo tí hon mà các em học hôm nay đóng
vai cô giáo trong hoàn cảnh rất đặc biệt . Ba má bạn ấy đang tham gia chiến đấu . Bé ở nhà một
mình trông em, cùng các em bày trò chơi lớo học.
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
3
Luyện đọc
- GV đọc mẫu toàn bài giọng vui, thong thả, nhẹ nhàng.
-GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng câu
+Đọc từng đoạn trước lớp
Văn bản này không chia thành đoạn,GV có thể chia thành 4 đoạn để HS dễ luyện đọc :
Đoạn 1:Từ đầu đến chào cô
Đoạn 2:Từ Bé treo nón cho đến đàn em ríu rít đánh vần theo
Đoạn 3:Còn lại.
+ Đọc từng đoạn trong nhóm
+Thi đọc giữa các nhóm
+ Đọc đồng thanh
Hướng dẫn tìm hiểu bài
-GV chốt lại câu trả lời đúng
Luyện đọc lại
- GV yêu cầu HS đọc bài.
-GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân đọc rõ ràng, rành mạch, diễn cảm
-HS kết hợp đọc thầm
-HS nối tiếp nhau đọc từng câu, đọc đúng các từ: nón, khoan thai, khúc khích, ngọng líu, núng nính
-HS nối tiếp nhau từng đoạn, ngắt nghỉ hơi đúng , hợp lí
-HS đọc các từ được chú giải cuối bài.
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng đoạn
-Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau
-Các nhóm đọc đồng thanh từng đoạn
-Các nhóm thảo luận trao đổi về nội dung bài
1 HS đọc câu hỏi , các HS khác trả lời
1.Truyện có những nhân vật nào? ( Bé và ba đứa em là Hiển, Anh và Thanh)
2. Các bạn nhỏ trong bài chơi trò chơi gì ? (Các bạn chơi trò chơi lớp học:Bé đóng vai cô giáo, các em của Bé đóng vai học sinh )
3. Những cử chỉ nào của cô giáo bé làm em thích thú? ( HS phát biểu theo ý thích .
VD:
+ Thích cử chỉ của Bé ra vẻ người lớn: kẹp lại tóc, thả ống quầnxuống, lấy nón của má đội lên đầu.
+ Thích cử chỉ của Bé bắt chước cô giáo vào lớp : đi khoan thai vào lớp, treo nón,mặt tỉnh khô, đưa mắt nhìn đám học trò.
+ Thích cử chỉ của Bé bắt chước cô giáo dạy học : bẻ nhánh trâm bầu làm thước, nhịp nhịp cái thước, đánh vần từng tiếng.
4. Tìm những hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu của đám học trò ? (Làm y hệt các đám học trò thật , mỗi người một vẻ trông rất ngộ nghĩnh đáng yêu)
- 2 HS khá giỏi đọc toàn bài. Một số HS thi đọc bài. Cả lớp theo dõi , nhận xét những HS đọc to, rõ ràng, rành mạch và bình chọn bạn đọc hay nhất.
IV .CỦNG CỐ –DẶN DÒ
Các em có thích chơi trò chơi lớp học không? Có thích trở thành cô giáo không?
GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc thêm đối với những em đọc chưa tốt.
GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 06.doc