I.MỤC TIÊU:
A Tập Đọc
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
-Đọc trôi chảy toàn bài . Đọc đúng các từ: Uyên, ríu rít, sững lại, vui lắm, lạnh treo lên, xoắn xuýt, sửng sốt.
-Đọc đúng các câu hỏi, câu kể. Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài; phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật
2.Rèn kỹ năng đọc hiểu:
-Hiểu các từ ngữ được chú giải trong SGK.
-Cảm nhận tình bạn đẹp đẽ, thân thiết, gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam – Bắc qua sáng kiến của các bạn nhỏ miền Nam : gửi tặng cành mai vàng cho các bạn nhỏ miền Bắc.
B Kể Chuyện
1. Rèn kĩ năng nói : Dựa vào các gợi ý trong SGK , kể lại từng đoạn câu chuyện. Bước đầu biết diễn tả đúng lời từng nhân vật ; phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Tiết 31: Nắng Phương Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 31 Thứ hai ngày 22 tháng 11 năm 2004
Tập đọc – kể chuyện
NẮNG PHƯƠNG NAM
I.MỤC TIÊU:
A Tập Đọc
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
-Đọc trôi chảy toàn bài . Đọc đúng các từ: Uyên, ríu rít, sững lại, vui lắm, lạnh treo lên, xoắn xuýt, sửng sốt.
-Đọc đúng các câu hỏi, câu kể. Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài; phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật
2.Rèn kỹ năng đọc hiểu:
-Hiểu các từ ngữ được chú giải trong SGKù.
-Cảm nhận tình bạn đẹp đẽ, thân thiết, gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam – Bắc qua sáng kiến của các bạn nhỏ miền Nam : gửi tặng cành mai vàng cho các bạn nhỏ miền Bắc.
B Kể Chuyện
1. Rèn kĩ năng nói : Dựa vào các gợi ý trong SGK , kể lại từng đoạn câu chuyện. Bước đầu biết diễn tả đúng lời từng nhân vật ; phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật.
2. Rèn kĩ năng nghe :
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ trong SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
-3HS đọc bài Chõ bánh khúc của dì tôi và trả lời câu hỏi 3 trong SGK
- GV nhận xét, cho điểm.
TẬP ĐỌC
B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Thiếu nhi Việt Nam ta ở cả ba miền Bắc –Trung-nam đều yêu quý nhau, thân thiết với nhau như anh em một nhà . Câu chuyện Nắng phương Nam các em đọc hôm nay viết về tình bạn gắn bó của các bạn thiếu nhi miền Nam với thiếu nhi miền Bắc.
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
3
Luyện đọc
- GV đọc toàn bài : giọng sôi nổi; diễn tả rõ sắc thái tình cảm trong lời nói của từng nhân vật; nhấn giọng các từ ngữ gợi tả trong đoạn thư của Vân gửi các bạn miền Nam.
-GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
+ Đọc từng câu
+ Đọc từng đoạn trước lớp
-GV nhắc nhở các em nghỉ hơi đúng, đọc
đoạn văn với giọng thích hợp.
+Đọc từng đoạn trong nhóm
-GV theo dõi , hướng dẫn các nhóm đọc đúng.
+Thi đọc giữa các nhóm
Hướng dẫn tìm hiểu bài
GV chốt lại câu trả lời đúng
Luyện đọc lại
-GV yêu cầu HS đọc truyện theo vai
-GV nhận xét, tuyên dương những nhóm đọc tốt nhất.
-HS kết hợp đọc thầm
-HS nối tiếp nhau đọc từng câu. Đọc đúng các từ: Uyên, ríu rít, sững lại, vui lắm, lạnh reo lên, xoắn xuýt, sửng sốt.
-HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn . ngắt nghỉ câu phù hợp theo dấu câu.
- HS đọc các từ chú giải trong bài
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng đoạn
- Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau .
-Các nhóm thảo luận ,trao đổi về nội dung bài
-1 HS đọc câu hỏi ,các HS khác trả lời
1.Truyện có những bạn nhỏ nào?( Uyên, Huê, Phương cùng một số bạn ở thành phố Hồ Chí Minh. Cả bọn nói chuyện về Vân ở ngoài Bắc)
2.Uyên và các bạn đi đâu? Vào dịp nào? (Uyên cùng các bạn đi chợ hoa , vào ngày 28 Tết)
3.Nghe đọc thư Vân các bạn mong ước điều gì? (Gửi cho Vân được ít nắng phương Nam).
4.Phương nghĩ ra sáng kiến gì? (Gửi tặng Vân ở ngoài Bắc một cành mai)
5.Vì sao các bạn chọn cành mai làm quà Tết cho Vân? ( Cành mai chở nắng phương Nam đến cho Vân trong những ngày đông rét buốt/ Cành mai không có ở ngoài Bắc nên rất quý/ Cành mai Tết chỉ có ở miền Nam sẽ gợi cho Vân nhớ đến bạn bè ở miền Nam.)
- HS mỗi nhóm tự phân vai và đọc truyện.
KỂ CHUYỆN
1
2
GV nêu nhiệm vụ: Dựa vào các ý tóm tắt trong SGK, các em nhớ lại và kể từng đoạn của câu chuyện Nắng phương Nam.
Hướng dẫn kể chuyện theo tranh.
-Yêu cầu HS đọc đề bài.
-GV mở bảng phụ đã viết các ý tóm tắt mỗi đoạn
-GV theo dõi, tuyên dương những HS kể tốt.
-HS nghe yêu cầu.
-HS đọc đề
-HS theo dõi.
-1 HS nhìn vào gợi ý kể mẫu đoạn 1
-Từng cặp HS nhìn tranh, tập kể chuyện.
-3HS nối tiếp nhau kể trước lớp theo 3 đoạn.
-1 HS kể toàn bộ câu chuyện..
-Sau mỗi lần HS kể,cả lớp bình chọn những HS kể chuyện hay nhất.
IV
CỦNG CỐ – DẶN DÒ
-Hãy đặt một tên khác cho chuyện?
-Câu chuyện trên giúp em hiểu điều gì?
-GV yêu cầu HS tập kể lại câu chuyện vừa học cho bạn bè và người thân ở nhà.
-GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 31.doc