I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi trảy, lưu loát toàn bài .Chú ý đọc đúng :
+ Các từ : cỏ non, lá rau, lượt tuyết, long lanh, pha lê, hơi nóng, lấp ló, xôi nếp.
- Bước đầu biết đọc đúng giọng văn miêu tả( nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
-Đọc thầm tương đối nhanh và hiểu các từ ngữ trong bài; nắm nội dung bài tả nét đẹp của cây rau khúc, vẻ hấp dẫn của chiếc bánh khúc mang hương vị đồng quê Việt Nam.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1383 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Tiết 30: Chõ bánh khúc của dì tôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 30 Thứ năm ngày 18 tháng 11 năm 2004
Tập đọc
CHÕ BÁNH KHÚC CỦA DÌ TÔI
I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi trảy, lưu loát toàn bài .Chú ý đọc đúng :
+ Các từ : cỏ non, lá rau, lượt tuyết, long lanh, pha lê, hơi nóng, lấp ló, xôi nếp.
- Bước đầu biết đọc đúng giọng văn miêu tả( nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
-Đọc thầm tương đối nhanh và hiểu các từ ngữ trong bài; nắm nội dung bài tả nét đẹp của cây rau khúc, vẻ hấp dẫn của chiếc bánh khúc mang hương vị đồng quê Việt Nam.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- 4 HS đọc thuộc lòng bài Vẽ quê hương và trả lời các câu hỏi về nội dung bài.
- GV nhận xét, cho điểm.
B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI
Quê hương ta có những món ăn đơn sơ, giản dị nhưng rất đặc sắc vì đó là sản phẩm mang hương vị đồng quê Việt Nam, chỉ ở Việt Nam mới có. Một trong những món ăn như thế là bánh khúc. Bài đọc Chõ bánh khúc của dì tôi sẽ giúp các em hiểu vì sao tác giả bài viết này – nhà văn Ngô Văn Phú không bao giờ quên hương vị của chiếc bánh khúc quê hương.
H
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
3
Luyện đọc
- GV đọc mẫu toàn bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.Nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả và giàu hình ảnh: rất nhỏ, mần cỏ non, mạ bạc, cực mỏng, long lanh, nghi ngút.
-GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+Đọc từng câu
+ Đọc từng đoạn trước lớp
GV có thể chia bài thành 4 đoạn.
( Mỗi lần xuống dòng là một đoạn)
+ Đọc từng đoạn trong nhóm
+ Thi đọc giữa các nhóm
+ Đọc đồng thanh
Hướng dẫn tìm hiểu bài
- GV chốt lại câu trả lời đúng
Luyện đọc lại
-GV yêu cầu HS đọc từng đoạn.
-GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân đọc diễn cảm,hay.
-HS kết hợp đọc thầm
-HS nối tiếp nhau đọc từng câu.
-HS nối tiếp nhau từng đoạn.Chú ý ngắt nghỉ đúng ở những chỗ có dấu phẩy, dấu chấm; biết đọc đúng giọng văn miêu tả
( nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.) -HS đọc các từ được chú giải cuối bài.
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng đoạn
-Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau
-Các nhóm đọc từng đoạn.
-Các nhóm thảo luận trao đổi về nội dung bài.
-1 HS đọc câu hỏi , các HS khác trả lời
1. Tác giả tả cây rau khúc như thế nào?( Cây rau khúc rất nhỏ, chỉ bằng một mầm cỏ non mới nhú; lá như lá bạc; như được phủ một lượt tuyết cực mỏng; sương đọng trên lá long lanh như bóng đèn pha lê)
2. Tìm những câu văn tả chiếc bánh khúc? (Những chiếc bánh màu xanh rêu lấp ló trong áo xôi nếp trắng được đặt vào những chiếc lá chuối hơ qua lửa thật mềm. Hương đồng cỏ nội gói vào trong đó)
3. Vì sao tác giả không quên được mùi vị chiếc bánh khúc que hương?(Vì đó là mùi đọc đáo của đồng quê gắn với những kỉ niệm đẹp đẽ về người dì, về những người thân yêu khác trong những ngày ấu thơ.)
-4 HS thi đọc trước lớp.
-Cả lớp theo dõi, nhận xét những HS đọc thật tốt ( diễn tả tình cảm chân thành ).
IV
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
- Bài văn cho em biết điều gì?
-Ở quê em có những món ăn gì ? Món ăn nào được xem là đặc sản quê em?
-GV nhận xét tiết học; nhắc HS về nhà tiếp tục luyện đọc lại bài văn , chọn đọc một đoạn miêu tả mà em thích .
.
File đính kèm:
- 30.doc