I.MỤC TIÊU:
A. Tập Đọc
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy toàn bài . Đọc đúng các từ: hớt hải, thiếp đi, áo choàng, khẩn khoản, lã chã, lạnh lẽo.
- Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời các nhân vật.
2.Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu các từ ngữ được chú giải trong SGK.
- Hiểu nội dung câu chuyện : Người mẹ rất yêu con. Vì con người mẹ có thể làm tất cả.
B. Kể Chuyện
1. Rèn kĩ năng nói :
- Biết cùng các bạn dựng lại câu chuyện theo cách phân vai với giọng điệu phù hợp với từng nhân vật. 2. Rèn kĩ năng nghe :
- Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện.
- Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn; kể tiếp được lời kể của bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2912 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Người mẹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc – kể chuyện : NGƯỜI MẸ
I.MỤC TIÊU:
A. Tập Đọc
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy toàn bài . Đọc đúng các từ: hớt hải, thiếp đi, áo choàng, khẩn khoản, lã chã, lạnh lẽo.
- Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời các nhân vật.
2.Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu các từ ngữ được chú giải trong SGKù.
- Hiểu nội dung câu chuyện : Người mẹ rất yêu con. Vì con người mẹ có thể làm tất cả.
B. Kể Chuyện
1. Rèn kĩ năng nói :
- Biết cùng các bạn dựng lại câu chuyện theo cách phân vai với giọng điệu phù hợp với từng nhân vật. 2. Rèn kĩ năng nghe :
- Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện.
- Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn; kể tiếp được lời kể của bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ trong SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- 2 HS đọc bài Chú sẻ và bông bằng lăng và trả lời câu hỏi 2 và 3 trong bài.
- GV nhận xét, cho điểm.
TẬP ĐỌC
B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Hôm nay các em sẽ đọc truyện Người mẹ – một câu chuyện rất cảm động của nhà văn nổi tiếng trên thế giới tên là An-đéc-xenviết về tấm lòng người mẹ.An-đéc-xen viết cho thiếu nhi nhưng cả người lớn cũng say mê đọc truyện của ông.
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
3
Luyện đọc
- GV đọc toàn bài : giọng đọc đoạn 1 hồi hộp, dồn dập thể hiện tâm trạng hoảng hốt của người mẹ bị mất con. Giọng đọc đoạn 2 và 3 thiết tha thể hiện sự sẵn lòng hy sing của người mẹ trên đường đi tìm con. Giọng đọc đoạn 4 chậm, rõ ràng.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
+ Đọc từng câu
+ Đọc từng đoạn trước lớp
-GV nhắc nhở các em nghỉ hơi đúng, đọc đoạn
văn với giọngthích hợp.
+Đọc từng đoạn trong nhóm
-GV theo dõi , hướng dẫn các nhóm đọc đúng.
+Thi đọc giữa các nhóm
Hướng dẫn tìm hiểu bài
GV chốt lại câu trả lời đúng
Luyện đọc lại
-GV yêu cầu HS đọc truyện theo vai
-GV nhận xét, tuyên dương những nhóm đọc tốt nhất.
- HS kết hợp đọc thầm
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu. Đọc đúng các từ : hớt hải, thiếp đi, áo choàng, khẩn khoản, lã chã, lạnh lẽo
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn . Chú ý nghỉ hơi đúng, đọc đoạn văn với giọngthích hợp
- HS đọc các từ chú giải trong bài
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng đoạn
- Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau
- Các nhóm thảo luận ,trao đổi về nội dung bài
- 1 HS đọc câu hỏi ,các HS khác trả lời
1. Kể lại vắn tắt chuyện xảy ra ở đoạn 1?(Bà mẹ thức mấy đêm ròng trông đứa con ốm. Mệt quá, bà thiếp đi. Tỉnh dậy, thấy mất con, bà hớt hải gọi tìm. Thần Đêm Tối nói cho bà biết con của bà đã bị thần chết bắt đi. Bà cầu xin Thần Đêm Tối chỉ đường cho bà đuổi theo Thần Chết. Thần Đêm Tối đã chỉ đường cho bà.)
2 . Người mẹ đã làm gì để bụi gai chỉ đường cho bà?(Bà chấp nhận yêu cầu của bụi gai: ôm ghì bụi gai vào lòng để sưởi ấm nó,làm nó đâm chồi nảy lộc và nở hoa giữa mùa đông buốt giá.)
3. Người mẹ đã làm gì để hồ nước chỉ đường cho bà ?(Bà làm theo yêu cầu của hồ nước:khóc đến nỗi đôi mắt theo dòng lệ rơi xuống hồ , hoá thành hai hòn ngọc.)
4. Chọn ý đúng nhất nói lên nội dung câu chuyện:
a. Người mẹ là người rất dũng cảm.
b. Người mẹ không sợ Thần Chết.
c. Người mẹ có thể hy sinh tất cả vì con.
(Ý đúng nhất là ý c)
- HS mỗi nhóm tự phân vai : người dẫn chuyện, Thần Chết, bà mẹ và thi đọc với nhau.
KỂ CHUYỆN
1
2
GV nêu nhiệm vụ: Vừa rồi các em đã thi đọc truyện Người mẹ theo cách phân vai. Sang phần kể chuyr65n, nội dung trên được tiếp tục nhưng nâng cao thêm một bước : các em sẽ kể chuyện, dựng lại câu chuyên theo cách phân vai.
Hướng dẫn HS dựng lại câu chuyên theo vai.
-GV nhắc HS : Nói lời nhân vật mình đóng vai theo trí nhớ, không nhìn sách. Có thể kèm với động tác, cử chỉ, điệu bộ như là đang đóng một màn kịch nhỏ.
- GV theo dõi, tuyên dương những HS kể tốt.
-HS nghe yêu cầu.
-HS tự lập nhóm và phân vai
-HS thi dựng lại câu chuyện theo vai .
- Cả lớp bình chọn những nhóm dựng lại câu chuyện hay nhất, hấp dẫn nhất, sinh động nhất.
IV
CỦNG CỐ – DẶN DÒ
- Câu chuyện trên giúp em hiểu gì về tấm lòng của người mẹ?
-GV yêu cầu HS tập kể lại câu chuyện vừa học cho bạn bè và người thân ở nhà.
-GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 101.doc