I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ :giấy trắng, vầng trán, vờn nhè nhẹ, khăn quàng.
-Biết đọc bài thơ với giọng trìu mếm, thể hiện cảm xúc kính yêu, biết ơn bác Hồ.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
-Hiểu các từ được chú giải trong bài.
-Hiểu nội dung bài : Bài thơ kể một em bé vẽ tranh Bác hồ, qua đó thể hiện tình cảm kính yêu, biết ơn của thiếu nhi Viết nam với Bác; tình cảm yêu quý của bác đối với thiếu nhi, với đất nước.
3.Học thuộc lòng bài thơ.
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Em vẽ Bác Hồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc EM VẼ BÁC HỒ
I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ :giấy trắng, vầng trán, vờn nhè nhẹ, khăn quàng.
-Biết đọc bài thơ với giọng trìu mếm, thể hiện cảm xúc kính yêu, biết ơn bác Hồ.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
-Hiểu các từ được chú giải trong bài.
-Hiểu nội dung bài : Bài thơ kể một em bé vẽ tranh Bác hồ, qua đó thể hiện tình cảm kính yêu, biết ơn của thiếu nhi Viết nam với Bác; tình cảm yêu quý của bác đối với thiếu nhi, với đất nước.
3.Học thuộc lòng bài thơ.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- 4 HS tiếp nối nhau kể lại đoạn câu chuyện Nhà ảo thuật và trả lời các câu hỏi về nội dung bài
- GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Bác Hồ là vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta. Đã có nhiều nghệ sĩ sáng tác tranh, tượng, thơ, nhạc, kịch, phim về bác.Hôm nay, qua một bài thơ, chúng ta sẽ thấy một bạn nhỏ cũng muốn trở thành hoạ sĩ vẽ bác Hồ, gửi tình cảm kính yêu, biết ơn của bạn với Bác qua nét vẽ.
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
3
Luyện đọc
- GV đọc diễn cảm toàn giọng đọc dứt khoát, khá nhanh, gợi tả được động tác vẽ tranh của em bé; tâm trãng vui tươi, hồ hởi với việc vẽ tranh của em, thể hiện tình cảm kính yêu bác của em.
-GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng câu thơ
+ Đọc từng khổ thơ trước lớp
+ Đọc từng khổ thơ trong nhóm
+ Thi đọc giữa các nhóm
+ Đọc đồng thanh
Hướng dẫn tìm hiểu bài
- GV chốt lại câu trả lời đúng
Học thuộc lòng bài thơ
-GV hướng dẫn HS thuộc lòng tại lớp từng câu thơ, từng khổ thơ rồi cả bài: xoá dần các từ, cụm từ, chỉ giữ lại các từ đầu dòng các câu thơ.
-GV nhận xét, tuyên dương những cá nhân đọc thuộc, hay
-HS kết hợp đọc thầm
-HS nối tiếp nhau đọc hai dòng thơ .
-HS nối tiếp nhau đọc các khổ thơ, kết hợp nhắc học sinh ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng , các khổ thơ.
-HS đọc các từ được chú giải cuối bài.
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng khổ thơ
-Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau
-Các nhóm đọc toàn bài.
-Các nhóm thảo luận trao đổi về nội dungbài.
-1 HS đọc câu hỏi, các HS khác trả lời
1. Hãy tả lại bức tranh Bác Hồ của bạn nhỏ trong bài thơ? (Bác Hồ có vầng trán cao, tóc râu vờn nhẹ. Bác bế trên tay hai bạn nhỏ: một bạn miền Bắc, một bân miền Nam. Trên bầu trời xanh, chim bồ câu trắng đang bay lượn.)
2. Hình ảnh bác Hồ bế hai cháu Bắc, Nam trên tay có nghĩa gì? (Bác yêu quí tất cả thiếu nhi Việt nam, từ Bắc đến Nam.)
3. Hình ảnh thiếu nhi theo bước Bác Hồ có ý nghĩ gì?(Thiếu nhi Việt Nam luôn làm theo lời Bác Hồ dạy/ Thiếu nhi Việt Nam là những người kế tục sự nghiệp của Bác)
4. Hình ảnh chi trắng bay trên nề trời xanh có nghiã gì?(Chim trắng bay trên trời xanh biểu hiện cuộc sống hoà bình/ Ở đâu có Bác là ở đó có hạnh phúc, bình yên.)
5.Em biết những tranh ảnh, tượng hay bài hát nào về bác Hồ? (Bài Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn chúng em nhi đồng/ Như có Bác trong ngày vui đại thắng/Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ)
-HS đọc thuộc lòng bài thơ theo hướng dẫn của GV.
-HS thi đọc thuộc bài thơ dưới hình thức đọc tiếp sức.
-Cả lớp theo dõi, nhận xét những HS đọc thuộc, hay.
IV
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
-Bài thơ cho em biết điều gì?
-GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ ; đọc thuộc lòng cho người thân nghe
-GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 62h.doc