I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ : dài dằng dặc, đảo nổi, Kon Tum, Đắk Lắk, đỏ hoe, .
-Biết nghỉ hơi đúng giữa các khổ thơ.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
-Hiểu các từ được chú giải trong bài.
-Hiểu nội dung bài : Em bé ngây thơ nhớ người chú đi bộ đội đã lâu không về nên thường nhắc chú. Ba mẹ không muốn nói với em : chú đã hi sinh không thể trở về. Nhìn lên bàn thờ, ba bảo em : chú ở bên Bác hồ. Bài thơ nói lên tình cảm thương nhớ và lòng biết ơn của mọi người trong gia đình em bé với liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc.
3.Học thuộc lòng bài thơ.
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 846 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Chú ở bên Bác Hồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 53 Thứ ba ngày 18 tháng 1 năm 2005
Tập đọc
CHÚ Ở BÊN BÁC HỒ
I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ : dài dằng dặc, đảo nổi, Kon Tum, Đắk Lắk, đỏ hoe,.
-Biết nghỉ hơi đúng giữa các khổ thơ.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
-Hiểu các từ được chú giải trong bài.
-Hiểu nội dung bài : Em bé ngây thơ nhớ người chú đi bộ đội đã lâu không về nên thường nhắc chú. Ba mẹ không muốn nói với em : chú đã hi sinh không thể trở về. Nhìn lên bàn thờ, ba bảo em : chú ở bên Bác hồ. Bài thơ nói lên tình cảm thương nhớ và lòng biết ơn của mọi người trong gia đình em bé với liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc.
3.Học thuộc lòng bài thơ.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- 4 HS tiếp nối nhau kể lại đoạn câu chuyện Ở lại với chiến khu và trả lời các câu hỏi về nội dung bài
- GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Hôm nay các em sẽ học bài thơ nói về tình cảm của những người thân trong gia đình , tình cảm của nhân dân với các liệt sĩ đã hi sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
3
Luyện đọc
- GV đọc diễn cảm toàn bài giọng nhẹ nhàng tràn đầy cảm xúc.
-GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng dòng thơ
+ Đọc từng khổ thơ trước lớp
+ Đọc từng khổ thơ trong nhóm
+ Thi đọc giữa các nhóm
Hướng dẫn tìm hiểu bài
- GV chốt lại câu trả lời đúng
Học thuộc lòng bài thơ
-GV hướng dẫn HS thuộc lòng tại lớp từng câu thơ, từng khổ thơ rồi cả bài: xoá dần các từ, cụm từ, chỉ giữ lại các từ đầu dòng các câu thơ.
-GV nhận xét, tuyên dương những cá nhân đọc thuộc, hay
-HS kết hợp đọc thầm
-HS nối tiếp nhau đọc từng dòng thơ .
-HS nối tiếp nhau đọc 3 khổ thơ, kết hợp nhắc học sinh ngắt nghỉ hơi đúng nhấn giọng từ ngữ biểu cảm và thể hiện tình cảm qua giọng đọc.
Chú Nga đi bộ đội//
Sao lâu quá là lâu! //
Nhớ chú,/ Nga thường nhắc://
Chú bây giờ ở đâu?//
-Đọc đúng giọng các câu hỏi liên tiếp:
Chú ở đâu,/ ở đâu? //
Trường Sơn dài dằng dặc?//
Trường Sa đảo nổi, chìm ? //
Hay Kon Tum,/ Đắk Lắk ? //
-HS đọc các từ được chú giải cuối bài.
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng khổ thơ
-Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau
-Các nhóm thảo luận trao đổi về nội dung bài.
-1 HS đọc câu hỏi , các HS khác trả lời
1. Những câu thơ nào cho thấy Nga rất nhớ chú? ( Chú Nga đi bộ đôi, sao lâu quá là lâu, nhớ chú Nga thường nhắc: Chú bây giờ ở đâu?)
2. Khi Nga nhắc đến chú thái độ của ba và mẹ ra sao?( Mẹ thương chú khóc đỏ hoe đôi mắt, ba nhớ chú ngước lên bàn thờ và bảo với Nga là chú ở bên Bác Hồ.)
3. Em hiểu câu nói của ba bạn nGa như thế nào?(Chú của Nga đã hi sinh / chú ở bên Bác Hồ trong thế giới của những người đã khuất.)
4. Vì sao những chiến sĩ hi sinh vì Tổ quốc được nhớ mãi?(Vì những chiến sĩ đó đã hiến dâng cả cuộc đời cho hạnh phúc và sự bình yên của nhân dân, cho độc lập tự do của Tổ quốc.)
-HS đọc thuộc lòng bài thơ theo hướng dẫn của GV.
-HS thi đọc thuộc bài thơ dưới hình thức đọc tiếp sức.
-Cả lớp theo dõi, nhận xét những HS đọc thuộc, hay.
IV
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
-Bài thơ cho em biết điều gì?
-GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ ; đọc thuộc lòng cho người thân nghe
-GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 53.doc