I. MỤC TIÊU:
1. Mở rộng vốn từ về thành thị- nông thôn
2. Tiếp tục ôn luyện về dấu phẩy.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu bài tập để HS làm bài tập 1
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- 2 HS nối làm miệng bài tập 1,3 của tiết trước.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong tiết LTVC hôm nay các em sẽ được mở rộng vốn từ về thành thị, nông thôn . Tiếp tục ôn luyện về dấu phẩy.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1756 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Luyện từ và câu - Tiết 16: Mở rộng vốn từ: thành thị - Nông thôn.dấu phẩy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 16 Thứ tư ngày 22 tháng 12 năm 2008
Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: THÀNH THỊ - NÔNG THÔN.DẤU PHẨY
I. MỤC TIÊU:
1. Mở rộng vốn từ về thành thị- nông thôn
2. Tiếp tục ôn luyện về dấu phẩy.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu bài tập để HS làm bài tập 1
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- 2 HS nối làm miệng bài tập 1,3 của tiết trước.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong tiết LTVC hôm nay các em sẽ được mở rộng vốn từ về thành thị, nông thôn . Tiếp tục ôn luyện về dấu phẩy.
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-Đề bài yêu cầu gì ?
-GV yêu cầu HS làm bài vào vở.
-GV theo dõi, tuyên dương những HS làm bài đúng.
Bài 2
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-GV phát phiếu học tập cho HS.
-GV theo dõi, tuyên dương những HS làm bài đúng.
Bài 3
-GV yêu cầu HS đọc đề bài
-Đề bài yêu cầu gì?
-Yêu cầu HS làm bài vào vở.
-GV theo dõi, tuyên dương những HS làm bài đúng.
-1 HS đọc yêu cầu , cả lớp đọc thầm
-Kể tên một số thành phố –một vùng nông thôn mà em biết.
-HS làm bài vào vở. Một số em đọc bài làm của mình, cả lớp theo dõi, nhận xét.
+Các thành phố lớn: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Lạt, Đà Nẵng, Thái Nguyên, Điện Biên, Việt Trì,Nam Định.
+Một vùng quê : xã Tân Hội huyện Đức Trọng/ xã Phú An huyện Đức Trọng. VV..
-1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm.
-HS nhận phiếu học tập và điền vào phiếu theo yêu cầu của bài. Sau đó một số em đọc bài làm của mình, cả lớp theo dõi, nhận xét.
Ở thành phố
-Sự vật
-Công việc
-Đường phố, nhà cao tầng, đèn cao áp, công viên, rạp xiếc,bể bơi, xe buýt, tắc xi
-Kinh doanh, chế tạo máy móc, lái xe, nghiên cứu khoa học, trình diễn thời trang.
Ở nông thôn
-Sự vật
-Công việc
-Nhà ngói, nhà lá, ruộng vườn, cánh đồng, luỹ tre, cây đa, giếng nước.
-Cấy lúa, cày bừa, gặt hái, cắt dạ, phơi thóc, giã gạo, chăn trâu.
-1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm.
-Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp.
-HS làm bài vào vở, 1 em làm trên bảng lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét.
VD:
Nhân dân ta luôn ghi sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ chí Minh: Đồng bào Kinh hay Tày, Mường hay Dao, Gia-rai hay Ê-đê, Xơ-đăng hay Ba-na và các dân tộc khác đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ có nhau, no đói giúp nhau.
-
I V.
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
- Các em vừa học những nội dung gì ?
- Kể vài thành phố mà em biết?
- Em biết những vùng quê nào?
- Dấu phẩy có tác dụng gì?
-GV nhận xét tiết học : nhắc HS về nhà đọc lại đoạn văn của bài tập 3.
File đính kèm:
- 16.doc