I. MỤC TIÊU:
1. On về từ chỉ đặc điểm : tìm được các từ chỉ đặc điểm; vận dụng hiểu biết về tử chỉ đặc điểm, xác định đúng phương diện so sánh trong phép so sánh.
2. Tiếp tục ôn kiểu câu Ai thế nào?; tìm đúng bộ phận trong câu trả lời câu hỏi Ai (con gì, cái gì)? và Thế nào?
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu bài tập để HS làm bài tập 1
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- 2 HS nối làm miệng bài tập 2,3 của tiết trước.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong tiết LTVC hôm nay các em sẽ được ôn về từ chỉ đặc điểm và kiểu câu Ai thế nào?
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Luyện từ và câu - Tiết 14: Ôn tập về từ chỉ đặc điểm ôn tập câu ai thế nào?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 14 Thứ tư ngày 8 tháng 12 năm 2008
Luyện từ và câu
ÔN TẬP VỀ TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM
ÔN TẬP CÂU AI THẾ NÀO?
I. MỤC TIÊU:
1. Oân về từ chỉ đặc điểm : tìm được các từ chỉ đặc điểm; vận dụng hiểu biết về tử chỉ đặc điểm, xác định đúng phương diện so sánh trong phép so sánh.
2. Tiếp tục ôn kiểu câu Ai thế nào?; tìm đúng bộ phận trong câu trả lời câu hỏi Ai (con gì, cái gì)? và Thế nào?
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu bài tập để HS làm bài tập 1
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- 2 HS nối làm miệng bài tập 2,3 của tiết trước.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong tiết LTVC hôm nay các em sẽ được ôn về từ chỉ đặc điểm và kiểu câu Ai thế nào?
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-Đề bài yêu cầu gì ?
-GV giúp HS hiểu thế nào là các từ chỉ đặc điểm.
+Tre và lúa ở dòng thơ 2 có đặc điểm gì?
+Sông máng ở dòng thơ 3 và 4 có đặc điểm gì?
+Tương tự như vậy GV yêu cầu HS tìm các từ chỉ đặc điểm của các sự vật tiếp theo : trời mây, mùa thu.
-GV phát phiếu học tập cho HS.
-GV theo dõi, tuyên dương những HS làm bài đúng.
Bài 2
-GV yêu cầu HS đọc đề bài
-Đề bài yêu cầu gì?
-GV hướng dẫn HS :
+Trong câu thơ thứ nhất tác giả so sánh những sự vật nào với nhau?
+Tiếng suối và tiếng hát được so sánh với nhau về đặc điểm gì?
-Tương tự như vậy HS làm các phần b, c, d.
-Yêu cầu HS làm bài vào vở.
-GV theo dõi, tuyên dương những HS làm bài đúng.
Bài 3
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-Đề bài yêu cầu gì ?
-GV yêu cầu HS gạch 1 gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Ai? 2 gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Thế nào?
-GV phát giấy khổ lớn, bút dạ để các nhóm làm bài.
-GV theo dõi, nhận xét , tuyên dương
những nhóm làm bài đúng.
-1 HS đọc yêu cầu , cả lớp đọc thầm
-1HS đọc lại 6 dòng thơ trong bài Vẽ quê hương.
-Tìm từ chỉ đặc điểm có trong những câu thơ.
+tre xanh , lúa xanh,
+sông máng xanh mát
-HS nhận phiếu học tập và điền kết quả vào phiếu. Sau đó từng HS nối tiếp nhau nêu kết quả bài làm của mình. Cả lớp theo dõi, nhận xét.
Em vẽ làng xóm
Tre xanh lúa xanh
Sông máng lượn quanh
Một dòng xanh mát
Trời mây bát ngát
Xanh ngắt mùa thu
-1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm.
-Tìm các sự vật được so sánh với nhau về những đặc điểm nào trong những câu thơ.
+So sánh tiếng suối với tiếng hát.
+Đặc điểm : trong
.
-HS làm bài vào vở, 1 em làm trên bảng lớp.
Sự vật A
So sánh về đặc điểm gì?
Sự vật B
a)Tiếng suối
trong
tiếng hát
b)Ông
Bà
hiền
hiền
hạt gạo
suối trong
c)Giọt nước
vàng
mật ong
-1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
Tìm bộ phận của câu trả lời cho câu hỏi:Ai? Thế nào?
- Các nhóm nhận giấy, bút dạ, thảo luận nhóm và điền dấu câu theo yêu cầu , Đại diện nhóm trình bày, các nhóm nhận xét, bổ sung nếu thiếu.
a)Anh Kim Đồng rất nhanh trí và dũng cảm.
b)Những hạt sương sớm long lanh như những bóng đèn pha lê.
c) Chợ hoa trên đường Nguyễn Huệ đông nghịt người.
I V.
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
- Các em vừa học những nội dung gì ?
- GV nhận xét tiết học :nhắc HS về nhà xem lại các bài tập, HTL các câu thơ có hình ảnh so sánh đẹp ở bài tập 2.
File đính kèm:
- 14.doc