Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Luyện từ và câu - Tiết 10: So sánh. dấu chấm

I. MỤC TIÊU:

 1. Tiếp tục làm quen với phép so sánh( so sánh âm thanh với âm thanh)

 2 Tập dùng dấu chấm để ngắt câu trong một đoạn văn.

 II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Phiếu bài tập để HS làm bài tập 2

 III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 A. KIỂM TRA BÀI CŨ

- GV nhận xét bài kiểm tra giữa kì.

B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Tiết học hôm nay các em sẽ tiếp tục làm quen với phép so sánh và tập dùng dấu chấm để ngắt câu trong một đoạn văn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1036 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Luyện từ và câu - Tiết 10: So sánh. dấu chấm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10 Thứ tư ngày 10 tháng 11 năm 2008 Luyện từ và câu SO SÁNH. DẤU CHẤM I. MỤC TIÊU: 1. Tiếp tục làm quen với phép so sánh( so sánh âm thanh với âm thanh) 2 Tập dùng dấu chấm để ngắt câu trong một đoạn văn. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Phiếu bài tập để HS làm bài tập 2 III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ - GV nhận xét bài kiểm tra giữa kì. B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Tiết học hôm nay các em sẽ tiếp tục làm quen với phép so sánh và tập dùng dấu chấm để ngắt câu trong một đoạn văn. HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 -GV yêu cầu HS đọc đề bài. -Đề bài yêu cầu gì ? -GV giới thiệu tranh cây cọ với những chiếc lá rất to, rộng để giúp HS tìm hiểu hình ảnh thơ trong bài tập. -GV giải thích: Trong rừng cọ, những giọt nước mưa đập vào lá cọ làm âm thanh vang động hơn, lớn hơn nhiều so với bình thường. Bài 2 -GV yêu cầu HS đọc đề bài -Đề bài yêu cầu gì? -GV phát phiếu học tập cho các nhóm nội dung phiếu học tập như bài tập 2 và yêu cầu HS trao đổi rồiø viết kết quả vào phiếu học tập của nhóm mình. -GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả của mình. -GV theo dõi, tuyên dương những nhóm HS làm bài đúng. Bài 3 -GV yêu cầu HS đọc đề bài. -Đề bài yêu cầu gì ? -GV yêu cầu HS đọc kĩ đoạn văn và làm bài vào vở. -GV theo dõi, nhận xét , tuyên dương những HS làm bài đúng. -1 HS đọc yêu cầu , cả lớp đọc thầm -Đọc đoạn thơ và trả lời câu hỏi trong bài. -Từng cặp HS trả lời câu hỏi trong SGK, sau đó nêu kết quả trước lớp để nhận xét. a. Tiếng mưa trong rừng cọ được so sánh với những âm thanh: tiếng thác, tiếng gió. b.Qua sự so sánh trên, em hình dung ra tiếng mưa trong rừng cọ rất to, rất vang động. -1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm. -Tìm những âm thanh được so sánh với nhau trong mỗi câu thơ. .-Các nhóm nhận phiếu học tập và thảo luận nhóm rồi viết kết quả vào phiếu. -Đại diện nhóm trình bày kết quả của nhóm, các nhóm theo dõi, nhận xét Aâm thanh 1 Từ so sánh Aâm thanh2 a.Tiếng suối như Tiếng đàn cầm b.Tiếng suối như tiếng hát xa c.Tiếng chim như Tiếng xoá những rổ tiền đồng -1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm. -Ngắt đoạn văn thành 5 câu và chép đúng chính tả. -1 HS làm trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở. Trên nương, mỗi người một việc. Người lớn thì đành trâu ra cày. Các bà mẹ cúi lom khom tra ngô. Các cụ già nhặt cỏ, đốt lá. Mấy chú bé đi bắc bếp thổi cơm. I V. CỦNG CỐ –DẶN DÒ - Các em vừa học những nội dung gì ? - Hãy tìm một ví dụ có so sánh về âm thanh? - GV nhận xét tiết học : yêu cầu HS ghi nhớ những nội dung vừa học.

File đính kèm:

  • doc10.doc
Giáo án liên quan