I. MỤC TIÊU:
1. Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ quê hương
2. Củng cố mẩu câu Ai làm gì?
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu bài tập để HS làm bài tập 2
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- 3HS nối tiếp nhau làm miệng bài tập 2 của tiết trước.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Tiết học hôm nay các em sẽ được mở rộng vốn từ ngữ về Quê hương và củng cố mẫu câu Ai làm gì?
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1591 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Luyện từ và câu - Mở rộng vốn từ quê hương ôn tập câu: Ai làm gì?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11 Thứ tư ngày 17 tháng 11 năm 2008
Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ QUÊ HƯƠNG
ÔN TẬP CÂU : AI LÀM GÌ?
I. MỤC TIÊU:
1. Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ quê hương
2. Củng cố mẩu câu Ai làm gì?
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu bài tập để HS làm bài tập 2
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- 3HS nối tiếp nhau làm miệng bài tập 2 của tiết trước.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Tiết học hôm nay các em sẽ được mở rộng vốn từ ngữ về Quê hương và củng cố mẫu câu Ai làm gì?
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-Đề bài yêu cầu gì ?
-GV nhận xét, tuyên dương những HS làm bài đúng.
Bài 2
-GV yêu cầu HS đọc đề bài
-Đề bài yêu cầu gì?
-GV phát phiếu học tập cho các nhóm
nội dung phiếu học tập như bài tập 2 và yêu cầu HS trao đổi rồiø viết kết quả vào phiếu học tập của nhóm mình.
-GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả của mình.
-GV theo dõi, tuyên dương những nhóm HS làm bài đúng.
-GV giải thích thêm:Trong đoạn văn này không thể thay từ quê hương bằng các từ giang sơn, đất nước vì hai từ này có nghĩa rộng hơn Tây Nguyên ( Tây Nguyên chỉ là một vùng đất đai của Việt Nam)
Bài 3
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-Đề bài yêu cầu gì ?
-GV yêu cầu HS đọc kĩ đoạn văn và làm bài vào vở.
-GV theo dõi, nhận xét , tuyên dương
những HS làm bài đúng.
-1 HS đọc yêu cầu , cả lớp đọc thầm
-Xếp những từ ngữ đã cho vào hai nhóm.
-Từng cặp HS thảo luận , sau đó nêu kết quả trước lớp để cả lớp nhận xét.
Nhóm
Từ ngữ
1.Chỉ sự vật ở quê hương
Cây đa, dòng sông, con đò, mái đình, ngọn núi, phố phường,
2.Chỉ tình cảm đối với quê hương
Gắn bó, nhớ thương, yêu quý, bùi ngùi, tự hào
-1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm.
-Tìm từ ngữ trong ngoặc đơn có thể thay thế cho từ quê hương..
.-Các nhóm nhận phiếu học tập và thảo luận nhóm rồi viết kết quả vào phiếu.
-Đại diện nhóm trình bày kết quả của nhóm, các nhóm theo dõi, nhận xét
-Các từ có thể thay thế cho từ quê hương là từ : quê quán, quê cha đất tổ, nơi chôn rau cắt rốn.
-1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
-Tìm những câu được viết theo mẫu Ai làm gì và chỉ rõ các bộ phận trong câu.
-1 HS làm trên bảng lớp, cả lớp làm vào vở.
Ai
làm gì?
Cha
làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân.
Mẹ
đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo lên gác bếp để gieo cấy mùa sau.
Chị tôi
đan nón lá cọ, lại biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khuẩu.
I V.
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
- Các em vừa học những nội dung gì ?
- Tìm những từ ngữ chỉ về sự vật và tình cảm đối với quê hương?
- GV nhận xét tiết học : yêu cầu HS ghi nhớ những nội dung vừa học.
File đính kèm:
- 11.doc