I. MỤC TIÊU
Rèn kĩ năng viết chính tả
1. Nghe và viết đúng chính tả đoạn văn Người sáng tác Quốc ca Việt Nam
2.Làm đúng các bài tập điền âm, vần và đặt câu những tiếng có âm, vần dễ lẫn: l/n; ut/uc.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bảng nhóm, bút dạ để HS làm bài 3a
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
-GV đọc cho HS viết bảng con: làm việc, lao, nuông chiều, lánh nạn.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Tiết chính tả hôm nay các em sẽ viết đoạn văn Người sáng tác Quốc ca Việt Nam ; làm đúng các bài tập điền âm, vần và đặt câu những tiếng có âm, vần dễ lẫn: l/n; ut/uc.
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Chính tả - Tiết 44: Người sáng tác quốc ca Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 44
Chính tả
NGƯỜI SÁNG TÁC QUỐC CA VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU
Rèn kĩ năng viết chính tả
1. Nghe và viết đúng chính tả đoạn văn Người sáng tác Quốc ca Việt Nam
2.Làm đúng các bài tập điền âm, vần và đặt câu những tiếng có âm, vần dễ lẫn: l/n; ut/uc.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bảng nhóm, bút dạ để HS làm bài 3a
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
-GV đọc cho HS viết bảng con: làm việc, lao, nuông chiều, lánh nạn.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Tiết chính tả hôm nay các em sẽ viết đoạn văn Người sáng tác Quốc ca Việt Nam ; làm đúng các bài tập điền âm, vần và đặt câu những tiếng có âm, vần dễ lẫn: l/n; ut/uc.
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
Hướng dẫn HS viết chính tả
-GV đọc đoạn viết
-GV giải nghĩa từ Quốc hội: cơ quan do nhân dân cả nước bầu ra, có quyền cao nhất; Quốc ca: bài hát chính thức của một nước, dùng khi có nghi lễ trọng thể.
-Cho HS xem ảnh nhạc sĩ Văn Cao.
-Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa?
-Hướng dẫn HS viết bảng con các từ dễ viết sai: khởi nghĩa, phổ biến, sáng tác, vẽ tranh.
-Nêu cách trình bày bài viết?
-Nêu tư thế khi viết bài ?
-GV nhắc HS ngồi ngay ngắn , viết nắn nót .
-GV đọc bài.
-GV đọc lại bài.
-GV thống kê lỗi lên bảng.
-Thu khoảng 7 vở chấm và nhận xét
Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2
-GV yêu cầu HS làm phần b
- GV yêu cầu HS đọc đề
- Đề bài yêu cầu gì ?
Bài 3
- GV yêu cầu HS làm phần a
- GV yêu cầu HS đọc đề
- Đề bài yêu cầu gì ?
-GV phát giấy khổ lớn, bút dạ cho các nhóm.
-GV theo dõi, tuyên dương những nhóm làm bài đúng và nhanh nhất.
-2 HS đọc lại.
-Có 4 câu
-HS xem ảnh trong SGK
-Chữ đầu tên bài và các chữ đầu câu; tên riêng văn Cao, Tiến quân ca.
-HS viết bảng con các từ GV vừa hướng dẫn.
-Viết đề bài ở giữa trang vở, chữ cái đầu dòng , tên riêng phải viết hoa.
-Ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, mắt cách quyển vở từ 25- 30 cm. Vở để hơi nghiêng so với mặt bàn.Viết nắn nót từng chữ.
-HS thực hiện.
-HS theo dõi.
-HS nghe và viết bài vào vở.
-HS soát lỗi.
-HS báo lỗi
Người sáng tác Quốc ca Việt Nam
Nhạc sĩ Văn Cao tham gia cách mạng từ khi còn trẻ. Ông sáng tác bài hát “ Tiến quân ca” trong những ngày chuẩn bị khởi nghĩa. Bài ca đã nhanh chóng phổ biến trong cả nước và được Quốc hội đầu tiên của nước ta chọn làm Quốc ca. Không chỉ sáng tác nhạc, Văn Cao còn vẽ tranh và làm thơ.
-1 HS đọc đề , cả lớp đọc thầm.
-Điền vào chỗ trống ut hay uc
-1 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở. HS theo dõi, nhận xét.
Con chim chiền chiện
Bay vút vút cao
Lòng đầy yêu mến
Khúc hát ngọt ngào.
-1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm.
-Đặt câu phân biệt hai từ trong các cặp từ no/lo; nồi/lồi.
-Các nhóm nhận giấy khổ lớn, bút dạ để làm bài. Đại diện các nhóm trình bày bài làm của nhóm mình. Cả lớp theo dõi, nhận xét.
+Cái nồi đồng mẹ em đã dùng được 4 năm.
+Mặt đường lồi lõm.
+Em đã ăn cơm no.
+Mẹ đang rất lo vì dì em bị ốm.
IV.
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
- Vừa viết chính tả bài gì ?
- Nêu cách trình bày bài chính tả dưới dạng đoạn văn?
- Nêu tư thế khi ngồi viết chính tả?
- GV nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS viết chính tả đúng
File đính kèm:
- 044.doc