I. MỤC TIÊU
Rèn kĩ năng viết chính tả
1. Nghe và viết đúng chính tả đoạn văn Một nhà thông thái. Trình bày bài rõ ràng, sạch sẽ.
2.Tìm đúng các từ ( theo nghĩa đã cho) chứa tiếng bắt đầu bằng âm đầu hoặc vần dễ lẫn r/gi/d hoặc ươt/ ươc. Tìm đúng các từ ngữ chỉ hoạt động có tiếng bắt đầu bằng r/gi/d hoặc ươt/ ươc
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Phiếu học tập ghi nội dung bài 3b
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
-GV đọc cho HS viết bảng con: mặt trăng, chui vào, trên cao, chong chóng, cây tre.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Tiết chính tả hôm nay các em sẽ viết đoạn văn Một nhà thông thái và tìm đúng các từ chứa tiếng bắt đầu bằng âm đầu hoặc vần dễ lẫn r/gi/d hoặc ươt/ ươc. Tìm đúng các từ ngữ chỉ hoạt động có tiếng bắt đầu bằng r/gi/d hoặc ươt/ ươc
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2070 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Chính tả - Tiết 42: Một nhà thông thái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 42 Thứ năm ngày 3 tháng 2 năm 2005
Chính tả
MỘT NHÀ THÔNG THÁI
I. MỤC TIÊU
Rèn kĩ năng viết chính tả
1. Nghe và viết đúng chính tả đoạn văn Một nhà thông thái. Trình bày bài rõ ràng, sạch sẽ.
2.Tìm đúng các từ ( theo nghĩa đã cho) chứa tiếng bắt đầu bằng âm đầu hoặc vần dễ lẫn r/gi/d hoặc ươt/ ươc. Tìm đúng các từ ngữ chỉ hoạt động có tiếng bắt đầu bằng r/gi/d hoặc ươt/ ươc
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Phiếu học tập ghi nội dung bài 3b
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
-GV đọc cho HS viết bảng con: mặt trăng, chui vào, trên cao, chong chóng, cây tre.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Tiết chính tả hôm nay các em sẽ viết đoạn văn Một nhà thông thái và tìm đúng các từ chứa tiếng bắt đầu bằng âm đầu hoặc vần dễ lẫn r/gi/d hoặc ươt/ ươc. Tìm đúng các từ ngữ chỉ hoạt động có tiếng bắt đầu bằng r/gi/d hoặc ươt/ ươc
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
Hướng dẫn HS viết chính tả
-GV đọc đoạn viết
-Đoạn văn gồm có mấy câu?
-Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa?
-Hướng dẫn HS viết bảng con các từ dễ viết sai: nghiên cứu, ngôn ngữ, liệt, nổi tiếng,
-Nêu cách trình bày bài viết?
-Nêu tư thế khi viết bài ?
-GV nhắc HS ngồi ngay ngắn , viết nắn nót .
-GV đọc bài.
-GV đọc lại bài.
-GV thống kê lỗi lên bảng.
-Thu khoảng 7 vở chấm và nhận xét
Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2
-GV yêu cầu HS làm phần b
- GV yêu cầu HS đọc đề
- Đề bài yêu cầu gì ?
Bài 2
- GV yêu cầu HS làm phần b
- GV yêu cầu HS đọc đề
- Đề bài yêu cầu gì ?
-GV phát giấy khổ lớn, bút dạ cho các nhóm.
-GV theo dõi, tuyên dương những nhóm làm bài đúng và nhanh nhất.
-2 HS đọc lại.
-Có 4 câu
-Chữ đầu mỗi câu, tên riêng Trương Vĩnh Ký.
-HS viết bảng con các từ GV vừa hướng dẫn.
-Viết đề bài ở giữa trang vở, chữ cái đầu dòng dòng, tên riêng phải viết hoa.
-Ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, mắt cách quyển vở từ 25- 30 cm. Vở để hơi nghiêng so với mặt bàn.Viết nắn nót từng chữ.
-HS thực hiện.
-HS theo dõi.
-HS nghe và viết bài vào vở.
-HS soát lỗi.
-HS báo lỗi
Một nhà thông thái
Ông Trương Vĩnh Ký là người có hiểu biết rất rộng. Nhà thông thái này sử dụng thành thạo tới 26 ngôn ngữ, tham gia nhiều hội nghiên cứu quốc tế. Ông để lại cho chúng ta hơn 100 bộ sách có giá trị về ngôn ngữ, lịch sử, văn học, địa líNgười đương thời liệt ông vào hàng 18 nhà bác học nổi tiếng thế giới.
-1 HS đọc đề , cả lớp đọc thầm.
- Tìm từ chứa tiếg bắt đầu bằng r/d/gi.
-1 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở. Cả lớp theo dõi, nhận xét.
-Máy thu thanh, thường dùng để nghe tin tức: ra-đi-ô
-Người chuyên nghiên cứu bào chế thuốc chữa bệnh: dược sĩ
-Đơn vị đo thời gian nhỏ hơn đơn vị phút: giây
-1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm.
-Tìm nhanh các từ ngữ chỉ hoạt động có vần ươt/ươc
-Các nhóm nhận giấy khổ lớ, bút dạ để làm bài. Đại diện các nhóm trình bày bài làm của nhóm mình. Cả lớp theo dõi, nhận xét.
VD:
-Chứa tiếng có vần ươt : trượt chân, rượt đuổi, lướt ván, vượt lên.
-Chứa tiếng có vần ươc: bước lên, bắt chước, rước đèn, đánh cược, khước từ, đi trước.
IV.
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
- Vừa viết chính tả bài gì ?
- Nêu cách trình bày bài chính tả dưới dạng đoạn văn?
- Nêu tư thế khi ngồi viết chính tả?
- GV nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS viết chính tả đúng
File đính kèm:
- 42.doc