Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Chính tả - Tiết 35: Hai Bà Trưng

I. MỤC TIÊU

 1.Rèn kĩ năng viết chính tả

 -Nghe viết chính xác, trình bày đúng đoạn 4 của truyện Hai Bà Trưng. Biết viết hoa đúng các tên riêng.

 -Điền đúng và chỗ trống tiếng bắt đầu bằng l/n hoặc có vần iêt/iêc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Bút dạ, giấy khổ to cho các nhóm làm bài 3b

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. KIỂM TRA BÀI CŨ:

 GV nhận xét bài kiểm tra chính tả

B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Tiết chính tả hôm nay các em sẽ nghe viết một đoạn trong truyện Hai Bà Trưng và làm bài tập điền đúng và chỗ trống tiếng bắt đầu bằng l/n hoặc có vần iêt/iêc.

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2610 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Chính tả - Tiết 35: Hai Bà Trưng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 35 Chính tả HAI BÀ TRƯNG I. MỤC TIÊU 1.Rèn kĩ năng viết chính tả -Nghe viết chính xác, trình bày đúng đoạn 4 của truyện Hai Bà Trưng. Biết viết hoa đúng các tên riêng. -Điền đúng và chỗ trống tiếng bắt đầu bằng l/n hoặc có vần iêt/iêc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Bút dạ, giấy khổ to cho các nhóm làm bài 3b III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ: GV nhận xét bài kiểm tra chính tả B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Tiết chính tả hôm nay các em sẽ nghe viết một đoạn trong truyện Hai Bà Trưng và làm bài tập điền đúng và chỗ trống tiếng bắt đầu bằng l/n hoặc có vần iêt/iêc. HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 2 Hướng dẫn HS viết chính tả - GV đọc bài viết. -Các chữ Hai và Bà trong Hai Bà Trưng được viết như thế nào? GV: Viết như thế để tỏ lòng tôn kính, lâu dần Hai Bà Trưng được dùng như tên riêng. -Tìm các tên riêng trong bài chính tả. Các tên riêng đó được viết như thế nào? -Hướng dẫn HS viết bảng con các từ dễ viết sai: lần lượt, sụp đổ, khởi nghĩa, lịch sử. -Nêu cách trình bày bài viết ? -Nêu tư thế khi viết bài ? -GV nhắc HS ngồi ngay ngắn , viết nắn nót . -GV đọc bài -GV đọc lại bài -GV thống kê lỗi lên bảng. -Thu khoảng 7 vở chấm và nhận xét Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2 -GV chọn cho HS làm phần a - GV yêu cầu HS đọc đề - Đề bài yêu cầu gì ? -GV tuyên dương những HS làm bài đúng. Bài 3 - GV chọn cho HS làm phần b - GV yêu cầu HS đọc đề - Đề bài yêu cầu gì ? -GV phát bảng nhóm và yêu cầu các nhóm làm bài. -GV theo dõi, tuyên dương những nhóm làm bài đúng. -2 HS đọc lại. -Viết hoa cả chữ Hai và chữ Bà -Tô Định, Hai Bà trưng. Viết hoa tất cả các chữ cái đầu của mỗi tiếng. -HS viết bảng con các từ GV vừa hướng dẫn. -Viết đề bài ở giữa trang vở, chữ cái đầu câu, đầu đoạn phải viết hoa. -Ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, mắt cách quyển vở từ 25- 30 cm. Vở để hơi nghiêng so với mặt bàn.Viết nắn nót từng chữ. -HS thực hiện. -HS nghe đọc và viết bài vào vở. -HS soát lỗi. -HS báo lỗi Hai bà Trưng Thành trì của giặc lần lượt sụp đổ dưới chân của đoàn quân khởi nghĩa. Tô Định ôm đầu chạy về nước. Đất nước ta sạch bóng quân thù. Hai Bà Trưng trở thành vị anh hùng chống ngoại xâm đầu tiên trong lịch sử nước nhà. -1HS đọc đề, cả lớp đọc thầm. -Điền vào chỗ trống l hay n -HS làm bài vào bảng con, 1 em làm trên bảng lớp. -lành lăn -nao núng -lanh lảnh -1HS đọc đề, cả lớp đọc thầm. -Tìm nhanh các từ ngữ có chứa iêt/ iêc -Các nhóm nhận bảng nhóm và bút dạ, thảo luận nhóm và viết kết quả tìm được vào bảng. Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác theo dõi, nhận xét. +Chứa tiếng có vần iêt: mải miết, thiết tha, da diết, liêm khiết, tiết kiệm, cây viết, tiết heo, biết đọc, +Chứa tiếng có vần iêc:công việc, xanh biếc, miếng thiếc, chiếc xe, liếc nhìn, xem xiếc, tiệc cưới. IV. CỦNG CỐ –DẶN DÒ - Vừa viết chính tả bài gì ? - Để viết đúng các tiếng có âm l/n; vần iêc/iêt em phải chú ý điều gì? - Nêu cách trình bày bài chính tả dưới dạng đoạn văn? - Nêu tư thế khi ngồi viết chính tả? - GV nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS viết chính tả đúng.

File đính kèm:

  • doc035.doc