I. MỤC TIÊU
1.Rèn kĩ năng viết chính tả
-Nghe viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài Người liên lạc nhỏ.Viết hoa các tên riêng.
-Làm đúng các bài tập phân biệt cặp vần dễ lẫn(ay/ây), âm đầu (n/l), âm giữa vần (i/iê)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bút dạ, giấy khổ to cho các nhóm làm bài 3
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
-GV đọc cho HS viết bảng con, 2 em viết trên bảng lớp : huýt sáo, hít thở, suýt ngã, nghỉ ngơi, giá sách.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Tiết chính tả hôm nay các em sẽ viết một đoạn trong bài Người liên lạc nhỏ và làm đúng các bài tập phân biệt cặp vần dễ lẫn ay/ây, i/iê.
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1502 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Chính tả - Tiết 27: Người liên lạc nhỏ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 27
Chính tả
NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ
I. MỤC TIÊU
1.Rèn kĩ năng viết chính tả
-Nghe viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài Người liên lạc nhỏ.Viết hoa các tên riêng.
-Làm đúng các bài tập phân biệt cặp vần dễ lẫn(ay/ây), âm đầu (n/l), âm giữa vần (i/iê)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bút dạ, giấy khổ to cho các nhóm làm bài 3
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
-GV đọc cho HS viết bảng con, 2 em viết trên bảng lớp : huýt sáo, hít thở, suýt ngã, nghỉ ngơi, giá sách.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Tiết chính tả hôm nay các em sẽ viết một đoạn trong bài Người liên lạc nhỏ và làm đúng các bài tập phân biệt cặp vần dễ lẫn ay/ây, i/iê.
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
Hướng dẫn HS viết chính tả
- GV đọc bài viết.
-Trong đoạn vừa đọc có những tên riêng nào viết hoa?
-Câu nào trong đoạn văn là lời của nhân vật? Lời đó được viết như thế nào?
-Hướng dẫn HS viết bảng con các từ dễ viết sai: chờ sẵn, mỉm cười, gậy trúc, lững thững, bợt.
-Nêu cách trình bày bài viết ?
-Nêu tư thế khi viết bài ?
-GV nhắc HS ngồi ngay ngắn , viết nắn nót .
-GV đọc bài
-GV đọc lại bài
-GV thống kê lỗi lên bảng.
-Thu khoảng 7 vở chấm và nhận xét
Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2
- GV yêu cầu HS đọc đề
- Đề bài yêu cầu gì ?
- GV theo dõi, nhận xét. Tuyên dương những HS làm bài đúng.
Bài 3
-GV chọn cho HS làm phần b
- GV yêu cầu HS đọc đề
- Đề bài yêu cầu gì ?
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm
-GV tuyên dương những nhóm làm bài đúng.
-2 HS đọc lại.
-Đức Thanh, Kim Đồng, Nùng, Hà Quảng.
-Nào, bác cháu ta lên đường!(Lời của ông Ké được viết sau dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng.)
-HS viết bảng con các từ GV vừa hướng dẫn.
-Viết đề bài ở giữa trang vở, chữ cái đầu câu, đầu đoạn phải viết hoa, tên riêng phải viết hoa.
-Ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, mắt cách quyển vở từ 25- 30 cm. Vở để hơi nghiêng so với mặt bàn.Viết nắn nót từng chữ.
-HS thực hiện.
-HS nghe đọc và viết bài vào vở.
-HS soát lỗi.
-HS báo lỗi
Người liên lạc nhỏ
Sáng hôm ấy, anh Đức Thanh dẫn Kim Đồng đến điểm hẹn. Một ông ké đã chờ sẵn ở đấy. Oâng mỉm cười hiền hậu:
-Nào, bác cháu ta lên đường !
Oâng ké chống gậy trúc, mặc áo Nùng đã phai, bợt cả hai cửa tay. Trông ông như người Hà Quảng đi cào cỏ lúa. Kim Đồng đeo túi nhanh nhẹn đi trước, ông ké lững thững đằng sau.
-1HS đọc đề, cả lớp đọc thầm.
-Điền vào chỗ trống ay hoặc ây
-HS làm bài vào vở, 1 em làm trên bảng lớp.
-cây sậy, chày giã gạo
-dạy học, ngủ dậy
-số bảy, đòn bẩy.
-1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm.
-Điền vào chỗ trống i hay iê
-Các nhóm nhận giấy khổ lớn, thảo luận và điền kết quả. Đại diện nhóm treo bảng và trình bày bài làm của nhóm.Các nhóm theo dõi và nhận xét.
b. Kiến xuống suối tìm nước uống. Chẳng may, sóng trào lên cuốn Kiến đi và suýt nữa thì dìm chết nó. Chim Gáy thấy thế liền thả cành cây xuống suối cho Kiến. Kiến bám vào cành cây, thoát hiểm.
IV.
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
-Vừa viết chính tả bài gì ?
-Để viết đúng các tiếng có vần ay/ây em phải chú ý điều gì?
- Nêu cách trình bày bài chính tả dưới dạng đoạn văn?
- Nêu tư thế khi ngồi viết chính tả?
- GV nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS viết chính tả đúng.
File đính kèm:
- 27.doc