I. MỤC TIÊU
1.Rèn kĩ năng viết chính tả
-Nghe – viết chính xác , trình bày đúng 3 khổ thơ đầu bài Quê hương. Biết viết hoa đúng chữ đầu tên bài , đầu dòng thơ.
-Luyện đọc , viết các chữ có vần khó (et/ oet); tập giải câu đố để xác định cách viết một số chữ có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương: nặng- nắng, lá-là, cổ-cỗ, co-cò-cỏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bút dạ, giấy khổ to cho các nhóm làm bài tập 3
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
-GV đọc cho 2 HS viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con các từ ngữ sau: quả xoài, nước xoáy, buồn bã, vẻ mặt.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Chính tả - Tiết 20: Quê hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 20
Chính tả
QUÊ HƯƠNG
I. MỤC TIÊU
1.Rèn kĩ năng viết chính tả
-Nghe – viết chính xác , trình bày đúng 3 khổ thơ đầu bài Quê hương. Biết viết hoa đúng chữ đầu tên bài , đầu dòng thơ.
-Luyện đọc , viết các chữ có vần khó (et/ oet); tập giải câu đố để xác định cách viết một số chữ có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương: nặng- nắng, lá-là, cổ-cỗ, co-cò-cỏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bút dạ, giấy khổ to cho các nhóm làm bài tập 3
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
-GV đọc cho 2 HS viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con các từ ngữ sau: quả xoài, nước xoáy, buồn bã, vẻ mặt.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Tiết chính tả hôm nay các em viết 3 khổ thơ đầu bài Quê hương và tập viết các chữ có vần khó (et/ oet); tập giải câu đố để xác định cách viết một số chữ có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn .
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
Hướng dẫn HS viết chính tả
-GV đọc 3 khổ thơ đầu của bài Quê hương.
-Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương?
-Những chữ nào trong bài thơ được viết hoa?
-Hướng dẫn HS viết bảng con các từ dễ viết sai: trèo hái, rợp, cầu tre, nghiêng che.
-Nêu cách trình bày bài viết ?
-Nêu tư thế khi viết bài ?
-GV nhắc HS ngồi ngay ngắn , viết nắn nót .
-GV đọc bài.
-GV đọc lại bài
-GV thống kê lỗi lên bảng.
-Thu khoảng 7 vở chấm và nhận xét
Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2
- GV yêu cầu HS đọc đề
- Đề bài yêu cầu gì ?
- GV theo dõi, nhận xét. Tuyên dương những HS làm bài đúng.
Bài 3
-GV chọn cho HS làm phần a
-GV yêu cầu HS đọc đề
-Đề bài yêu cầu gì ?
-GV phát giấy khổ to, bút dạ cho các nhóm.
-GV tuyên dương những nhóm làm bài đúng.
-2 HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ
-Chùm khế ngọt, đường đi học rợp bướm vàng bay, con đò nhỏ khua nước ven sông, cầu tre nhỏ, nón lá nghiêng che, hoa cau rụng trắng ngoài hè.
-Các chữ đầu dòng thơ
-HS viết bảng con các từ GV vừa hướng dẫn.
-Viết đề bài ở giữa trang vở, chữ cái đầu dòng thơ phải viết hoa.
-Ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, mắt cách quyển vở từ 25- 30 cm. Vở để hơi nghiêng so với mặt bàn.Viết nắn nót từng chữ.
-HS thực hiện.
-HS viết bài vào vở.
-HS soát lỗi.
-HS báo lỗi
Quê hương
Quê hưong là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗingày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay
Quê hương là con diều biếc
Tuổi thơ con thả trên f9ồng
Quê hươnh là con đò nhỏ
Êm đềm khua nước ven sông
Quê hương là cầu tre nhỏ
Mẹ về nón lá nghiêng che
Quê hương là đêm trăng tỏ
Hoa cau rụng trắng ngoài thềm.
- 1 HS đọc đề , cả lớp đọc thầm.
-Điền vào chỗ trống ét hay oét.
-1 HS làm trên bảng lớp , cả lớp làm vào vở. Một số em đọc bài của mình. Cả lớp theo dõi , nhận xét.
+Em bé toét miệng cười, mùi khét, cưa xoèn xoẹt, xem xét.
-1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm.
-Viết lời giải câu đố.
-Các nhóm nhận giấy khổ to, bút dạ,thảo luận nhóm rồi viết kết quả. Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác theo dõi, nhận xét.
IV.
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
- Vừa viết chính tả bài gì ?
- Nêu tư thế khi ngồi viết chính tả?
- GV nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS viết chính tả đúng
File đính kèm:
- 20.doc