I.MỤC TIÊU :
-Biết ngắt nghỉ hơi ở các dấu câu, biết đọc rõ lời nhân vật trong bài
- Hiểu nội dung bài : đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em trong nhà phải đoàn kết thương yêu nhau.Trả lời được câu hỏi SGK
- Giáo dục hs biết anh em phải đoàn kết thương yêu nhau.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Tranh minh hoạ SGK.
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1328 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ŨA
I. MỤc tiêu :
-Dựa theo tranh minh họa và gợi ý dưới mỗi tranh kể lại từng đoạn câu chuyện. HS khá giỏi phân vai dựng lại câu chuyện
-Giáo dục : Anh em phải biết đoàn kết thương yêu nhau.
II. ĐỒ dùng dẠy hỌc:
Giáo viên : Tranh minh họa phóng to.
Học sinh : xem trước truyện.
III. Các hỌat đỘng dẠy hỌc:
1.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-3 hs nối tiếp kể lại câu chuyện “ Bông hoa niềm vui”
2.Bài mới :
a/ Giới thiệu bài : “ Câu chuyện bó đũa”
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
18 ph
10 ph
4ph
*Hoạt động 1: Hướng dẫn kể chuyện
Mục tiêu : Hs kể được từng đoạn theo tranh.
1. Dựa theo tranh kể lại được từng đoạn câu chuyện
*GV đính tranh, gợi ý.
+ Không phải mỗi tranh minh họa là một đoạn truyện. Đoạn 2 được minh họa bằng tranh 2,3
-Y/C hs kể từng đoạn theo tranh và nhận xét lời bạn kể.
-Gv nhận xét.
-Kể chuyện trong nhóm.
-Kể trước lớp.
*Hoạt động 2 : Kể chuyện theo vai.
Mục tiêu : Hs biết phân vai dựng lại câu chuyện.
-Y/C kể toàn bộ câu chuyện.
- Khi kể cần nói thêm một số từ ngữ thích hợp
-Nhận xét tuyên dương.
Củng cố
Nêu ý nghĩa của câu chuyện?
-Nhận xét – Kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- HS nêu yêu cầu
-Quan sát tranh.
- 1 HS khá, giỏi kể tóm tắt nội dung từng tranh
+ Tranh1: Vợ chông người anh và vợ chồng người em cãi nhau ông cụ thấy cảnh ấy rất đau lòng.
+ Tranh2: Ông cụ lấy chuyện bẻ bó đũa dạy các con
+ Tranh3: Hai anh em ra súc bẻ mà không nổi
+ Tranh4: Ông cụ bẻ gãy từng chiếc đũa một cách dễ dàng
+ Tranh5: Những người con đã hiểu ra lời khuyên của cha
- 1HS kể mẫu đoạn 1
-HS quan sát từng tranh nối tiếp nhau kể từng đoạn trong nhóm
-Đại diện các nhóm thi kể
- Nhận xét lời bạn kể.
-Nêu yêu cầu.
-Các nhóm tự phân vai : người dẫn chuyên, ông cụ, bốn người con
-Các nhóm thi kể.
-Hs nhận xét.
Anh em trong một nhà phải biết thương yêu và đoàn kết với nhau.
MÔN : TẬP ĐỌC
Bài 28 : NHẮN TIN
I.MỤC TIÊU :
- Đọc rành mạch hai mẫu nhắn tin.Biết ngắt nghỉ hơi đung chỗ
-Nắm được cách viết nhắn tin (ngắn gọn, đủ ý) . Trả lời câu hỏi SGK
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Gv : Mẫu lời nhắn minh hoạ SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.KT bài cũ : (4 phút)
- Cho 3 hs đọc bài “Câu chuyện bó đũa” và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
2.Bài mới :
a) Giới thiệu bài: Nhắn tin (Dùng mẫu lời nhắn tin để giới thiệu)
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12ph
15ph
5ph
*Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng toàn bài
Giáo viên đọc mẫu
a) Đọc từng câu.
+Y/C hs phát hiện từ khó,
-Hướng dẫn luyện đọc câu
- Đọc đoạn trước lớp
- Đọc đoạn trong nhóm
-Thi đọc giữa các nhóm
*Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Mục tiêu : Hs hiểu được mẫu nhắn tin, cách viết nhắn tin.
Câu 1: SGK
- Câu 2: SGK
- Câu 3: SGK
- Câu 4: SGK
- Câu 5: SGK
Giúp Hs nắm tình huống viết nhắn tin
+ Em phải viết nhắn tin cho ai ?
+ Vì sao phải nhắn tin ?
+ Nội dung nhắn tin là gì ?
- Thực hành viết nhắn tin
3.Củng cố:
-Nội dung bài cho biết điều gì ? lên điều gì ?
- Nhận xét tiết học
.
- Đọc nối tiếp câu theo từng đoạn kết hợp đọc từ khó
+Em nhớ quét nhà, / học thuộc hai khổ thơ / và làm ba bài tập toán chị đã đánh dấu.//
+ Mai đi học, / bạn nhớ mang quyển bài hát cho tớ mượn nhé. //
-Đọc từng đoạn
-Luyện đọc từng mẩu nhắn tin trong nhóm
- Thi đọc từng mẩu nhắn tin
- Chị Nga và bạn Hà nhắn tin cho Linh. Nhắn bằng cách viết ra giấy
- Vì lúc chị Nga đi, chắc còn sớm, Linh đang ngủ ngon chị Nga không muốn đánh thức Linh, và lúc Hà đến Linh không có ở nhà
- Chị Nga nhắn cho Linh nơi để quà sáng, các việc cần làm ở nhà, giờ chị Nga về
- Hà mang đồ chơi cho linh, nhờ linh mang sổ bài hát đi học cho Hà mượn
- Viết cho chị
- Nhà đi vắng cả. Chị đi chợ chưa về.Em đến giờ đi học, không đợi được chị, muốn nhắn chị: Cô Phúc mượn xe. Nếu không nhắn, có thể chị sẽ tưởng mất xe
- Em cho cô Phúc mượn xe
- HS viết nhắn tin vào vở
- Nhiều HS nối tiếp đọc mẩu nhắn tin VD:
Chị ơi, em phải đi học đây. Em cho cô phúc mượn xe đạp vì cô có việc gấp
Em
Lan
- Hướng dẫn viết một tin nhắn
MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
BÀI 14 : MRVT-TỪ NGỮ VỀ TÌNH CẢM GIA ĐÌNH
CÂU KIỂU AI LÀM GÌ ?
I. MỤc tiêu :
- Nêu được một số từ ngữ về tình cảm gia đình ( BT1)
- Biết sắp xếp các từ đã cho thành câu theo mẫu Ai làm gì? ( BT2 ). Điền đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi vào đoạn văn có ô trống
II. ĐỒ dùng dẠy hỌc :
GV : giấy khổ to ghi BT2,3.
III. Các hoẠt đỘng dẠy hỌc
1. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
- Cho hs kể một số công việc em đã giúp gia đình.
2. Bài mới :
a)Giới thiệu bài : “MRVT-Từ ngữ về tình cảm gia đình. Câu kiểu Ai làm gì”
Tl
HoẠt đỘng DẠY
HoẠt đỘng HỌC
17 ph
10 ph
5ph
* Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1,2
Mục tiêu : Tìm từ nói về tình cảm gia đình.Biết sắp xếp các từ đã cho thành câu theo mẫu Ai làm gì?
Bài tập 1 : Tìm 3 từ nói về tình cảm giữa anh chị em
- GV ghi bảng
-Nhận xét chốt lại ý đúng
- HS đọc kết quả
Bài tập 2 : Sắp xếp các từ ở 3 nhóm thành câu
Đính BT lên bảng.
-Nhận xét chốt lại ý đúng
- Đọc kết quả
Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 3.
Mục tiêu : Điền đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi vào đoạn văn
Bài tâïp 3 : chọn dấu chấm, dấu chấm hỏi điền vào ô
Đính BT lên bảng.
-GV gợi ý.
- Nhận xét từng câu
- Đọc lại bài trên bảng
3Củng cố
Bài tập củng cố: Khoanh tròn vào nhóm từ chỉ tình cảm
-Nhận xét , dặn dò
-Hs đọc yêu cầu
- HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến
+ nhường nhịn, giúp đỡ, chăm sóc, ...
-Hs đọc yêu cầu.
-Trao đổi nhóm đôi.
- Hs phát biểu ý kiến
Anh
Khuyên bảo em
Chị
Chăm sóc em
Chi em
Giúp đỡ nhau
Anh em
Khuyên bảo nhau
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs làm vào VBT.
-Hs đọc bài làm
- HS lên bảng làm
A . chăm sóc, dũng cảm, đùm bọc
B . nhường nhịn, yêu thương, giúp đỡ
C. Chăm chút, bế, bạn bè
TẬP VIẾT
CHỮ HOA M
I. YÊU CẦU:
- Biết viết chữ hoa M ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ ), chữ và câu ứng dụng: Miệng
( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ ), Miệng nói tay làm ( 3lần)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Mẫu chữ cái hoa M, câu ứng dụng Miệng nói tay làm
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5ph
7ph
7ph
15ph
4ph
A. Kiểm tra:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu:
Hoạt động1
Hướng dãn cách viết chữ hoa
- Giới thiệu chữ H
-Hướng dẫn cách viết:
- Nét 1: ĐB trên ĐK2 viết nét móc từ dưới lên lượn sang phải DB ở Đk6
- Nét 2 :Đổi chiều bút viết một nét thẳng đứng xuống ĐK 1
Nét3: Đổi chiều bút viết một nét thẳng xiên lên Đk 6
- Viết mẫu:M
Hoạt động2
.Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng
- Giới thiệu câu ứng dụng:
Miệng nói tay làm
- Hiểu nghĩa cụm từ
- Hướng dẫn quan sát và nhận xét
- Hướng dẫn viết chữ Miệng
Hoạt động3
Hướng dẫn viết bài
- Chấm bài , nhận xét
- Tuyên dương những em viết đẹp
C Củng cố, dặn dò
- Nêu tên bài học , nêu ý nghĩa cụm từ ứng dụng
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục viết phần còn lại của bài
- Viết bảng con chữ L, Lá
-HS quan sát, nhận xét
+Cao 5 li. Gồm 4 nét
+ Nét móc ngược trái, thẳng đứng, thẳng xiên và móc ngược phải
- HS viết b/c: M
- HS đọc
- Nói đi đôi với làm
- Nêu độ cao, khoảng cách, cách nối nét giữa các chữ
- HS viết b/c
- HS viết bài vào vở
+1 dòng chữ M cỡ vừa
2 dòng chữ M cỡ nhỏ
- Tương tự chữ Miệng
- 2 dòng cụm từ Miệng nói tay làm (cỡ nhỏ)
MÔN : CHÍNH TẢ
BÀI 2 : TIẾNG VÕNG KÊU
I.MỤc tiêu:
-Chép lại chính xác khổ 2 bài thơ“Tiếng võng kêu”. Trình bày đúng hai khổ thơ đầu
-Làm đúng bài tập 2a,2b,2c
II. ĐỒ dùng dẠy hỌc :
GV : Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần chép, BT2.
HS : Vở, VBT, bảng con
III. Các hoẠt đỘng dẠy hỌc :
1.Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-1 hs lên làm bài tập 2 của tuần trước, lớp làm bảng con.
2.Bài mới:
a)Giới thiệu : Chép một đoạn trong bài “Tiếng võng kêu”
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
17 ph
10 ph
5ph
Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép
Mục tiêu : Chép chính xác 2 khổ trong bài thơ “ Tiếng võng kêu”
- Giáo viên đọc đoạn chép trên bảng.
-Hướng dẫn hs nhận xét bài chính tả.
+ Chữ đầu các dòng thơ viết thế nào ?
-Y/C hs tìm từ khó.
-Hướng dẫn viết bài vào vở.
-Gv đọc bài
-Chấm chữa bài. (5 – 7 bài)
Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập
Mục tiêu : Chọn chữ thích hợp ghi vào chỗ trống để phân biệt l/n.
Bài tập 2: Chọn từ trong ngoặc điền vào chỗ trống
a)- Đính bài tâp lên bảng.
-GV gợi ý.
-GV nhận xét chốt lại :
+ lấp lánh, nặng nề,lanh lợi, nóng nảy
b) Thực hiện tương tự bài a
c) Đính bài tập
- Chữa bài
3. Củng cố
- Cho hs viết lại các từ ngữ đã viết sai vào bảng con.
-Nhận xét tiết học
-Lớp theo dõi.
-3 học sinh đọc lại .
- Viết hoa lùi vào 2 ô
+ kẽo kẹt, phơ phất, giấc mơ,lặn lội,...
-Đọc, phân tích từ khó
-Viết bảng con.
-Hs chép bài.
-Hs soát lỗi.
-Hs đọc yêu cầu.
-2 HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT
- Vài HS đọc lại kết quả
- 2 nhóm HS lên bảng thi đua làm
- HS đọc kết quả đúng
+ thắc mắc, chắc chắn, nhặt nhạnh
MÔN : TẬP LÀM VĂN
BÀI 14 : QUAN SÁT TRANH TRẢ LỜI CÂU HỎI. VIẾT NHẮN TIN
I. MỤc tiêu :
- Biết quan sát tranh trả lời đúng các câu hỏi về nội dung tranh ( BT1)
- Viết được một mẩu nhắn tin gọn đủ ý. ( BT2 )
II. ĐỒ dùng dẠy hỌc :
GV : Tranh minh hoạ BT1.
III.Các hoẠt đỘng dẠy hỌc :
1.Kiểm bài cũ : (4 phút)
- Cho 3 hs lên kể ngắn về gia đình mình.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài : “Quan sát tranh trả lời câu hỏi. Viết nhắn tin”:
Tl
hoẠt đỘng DẠY
HoẠt đỘng HỌC
15 ph
10 ph
*Hoạt động 1: HD làm bài tập 1.
Mục tiêu: HS biết quan sát tranh trả lời câu hỏi.
Bài tập 1 : Quan sát tranh trả lời câu hỏi.
-Nhận xét chốt ý
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm BT2.
Mục tiêu : Viết được một vài câu nhắn tin.
-GV gợi ý.
- Nhận xét
-Chấm chữa bài.
3.Củng cố
Cho hs đọc lại tin nhắn vừa viết ở BT2
Nhận xét , Dặn dò
-Hs đọc Y/C.
-Trao đổi nhóm đôi, trả lời câu hỏi.
- Từng nhóm lên trình bày trước lớp
+ Bạn nhỏ đang bón bột cho búp bê
+ Mắt bạn nhỏ nhìn búp bê âu yếm.
+ Tóc bạn cột hai bím có thắt nơ thật là đẹp.
Bạn mặc bộ áo quần màu xanh trông thật xinh xắn.
- Vài HS đọc lại
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs viết vào VBT
-Hs đọc bài
Bố, mẹ
Bà đến nhà chơi nhưng không có bố ở nhà. Bà đưa con đi dự sinh nhật chị Lan con cô Đào. Chiều bà sẽ đưa con về.
Con
Bảo Yến
File đính kèm:
- TUAN_ 14.doc