I. YấU CẦU:
- Ngắt nghỉ hơi hợp lý sau cỏc dấu cõu, giữa cỏc cụm từ. Bước đầu phõn biệt lời người kể với lời nhõn vật
- Hiểu nội dung: Sỏng kiến của bộ Hà tổ chức ngày lễ cho ụng bà thể hiện lũng kớnh yờu sự quan tõm tới ụng bà trả lời được cõu hỏi SGK
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa bài đọc SGK
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngày lập đụng….. chăm lo sức khỏe cho cỏc cụ già
- 1HS kể mẫu đoạn 1
- Kể từng đoạn trong nhúm
+ Cỏc nhúm thi kể chuyện trước lớp
+ Đại diện cỏc nhúm thi kể trước lớp
- Lớp nhận xột về nội dung, cỏch diễn đạt điệu bộ, giọng kể
- 2 nhúm thi kể lại toàn bộ cõu chuyện
- Đại diện mỗi nhúm 1 em thi kể nối tiếp mỗi em kể 1 đoạn
- 2 nhúm thi kể lại toàn bộ cõu chuyện
- Vài HS kể sỏng tạo ( kể bằng lời của mỡnh cú thể thờm, bớt từ ngữ nhưng nội dung khụng thay đổi)
CHÍNH TẢ
NGÀY LỄ
I. YấU CẦU:
- Chộp chớnh xỏc bài Ngày lễ
- Làm đỳng cỏc bài tậpBT2, 3a
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ viết bài chộp, bảng nhúm, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5ph
20ph
10ph
5ph
5ph
4ph
A. Kiểm tra: Chữa bài kiểm tra giữa kỡ I
B. Bài mới:
1. Giới thiệu:
Hoạt động1:
Hướng dẫn tập chộp:
- Đọc bài chộp
- Những chữ nào trong tờn cỏc ngày lễ được viột hoa?
- Viết từ khú
- Hướng dẫn tập chộp
- Chữa bài: Đọc từng cõu
- Chấm một số bài nhận xột
Hoạt động2:
Hướng dẫn làm bài tập:
Mục tiờu : Làm đỳng cỏc bài tập phõn biệt c/k, l/n.
- Bài 2:Điền c/k
- Bài 3b: Điền nghỉ hay nghĩ
4. Củng cố, dặn dũ:
- Tuyờn dương những em viết đỳng, trỡnh bày đẹp
- 2HS đọc lại
- Nhận xột những chữ viết hoa trong bài chớnh tả:
+ Ngày Quốc tế Phụ nữ, Ngày Quốc tế Lao động, Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Ngày Quốc tế Người cao tuổi
- Viết bảng con: Viết tờn cỏc ngày lễ
- HS chộp bài vào vở
- Nhỡn bảng kiểm tra bài
- HS nờu yờu cầu
- Thực hành vào bảng con
-1HS làm bảng lớp
- Nhận xột – Vài HS đọc lại kết quả
+con cỏ, con kiến, cõy cầu, dũng kờnh
- HS nờu yờu cầu
- Làm bài VBT
- 2HS làm bảng nhúm
- HS đọc bài làm lớp nhận xột
- Chữa bài ở bảng nhúm- Vài hS đọc kết quả đỳng
+ nghỉ học, lo nghĩ, nghỉ ngơi, ngẫm nghĩ
- Những em viết chưa đạt về nhà chộp lại, ghi nhớ những ngày lễ vừa học
TẬP ĐỌC
BƯU THIẾP
I. MỤC TIấU:
-. Biết nghỉ hơi sau cỏc dõu cõu.giữa cỏc cụm từ
- Hiểu nội dung của hai bưu thiếp, cỏch viết bưu thiếp, cỏch ghi một phong bỡ thư.
- Trả lời được cõu hỏi SGK
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Mỗi HS mang một bưu thiờp, một phong bỡ thư
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5ph
15ph
15ph
4ph
A.Kiểm tra: Sỏng kiến của bộ Hà
B. Bài mới:
1. Giới thiệu:
Hoạt động1: Luyện đọc
-Đọc mẫu
- Hướng dẫn đọc cõu
-Luyện đọc cõu
Hoạt động2
Hướng dẫn tỡm hiểu bài:
Cõu1: SGK
- Gửi để làm gỡ?
Cõu3: SGK
Cõu4: SGK
- Viết một bưu thiếp chỳc thọ hoặc mừng sinh nhật ụng bà, nhớ ghi địa chỉ của ụng bà
GV: Chỳc thọ ụng bà cựng nghĩa với mừng sinh nhật ụng bà. Chỉ núi chỳc thọ khi ụng bà trờn 70 tuổi
- Cần viết bưu thiếp ngắn gọn
- Khi viết trờn phong bỡ thư cần ghi tờn,dịa chỉ người và tờn địa chỉ người nhận
4. Củng cố, dặn dũ
- Nhận xột tiết học
- HS lờn bảng đọc và trả lời cõu hỏi
- Luyện đọc cõu kết hợp đọc từ
+bưu thiếp, Phan Thiết, Bỡnh Thuận, Vĩnh Long
- Người gửi:// Trần Trung Nghĩa// Sở Giỏo dục và Đào tạo Bỡnh Thuận//
- Người nhận: //Trần Hoàng Ngõn // 18// đưỡng Vừ Thị Sỏu// thị xó Vĩnh Long// tỉnh Vĩnh Long //
- Đọc đoạn kết hợp giải nghĩa từ
+ Bưu thiếp
- Luyện đọc đoạn trong nhúm
- Thi đọc giữa cỏc nhúm
- Trao đổi nhúm 2 trả lời: Bưu thiếp đầu là của chỏu gửi cho ụng bà
- Để bỏo tin ụng bà nhận được bưu thiếp của chỏu và chỳc tết chỏu
- Trao đổi nhúm 2 trả lơi ( để chỳc mừng, thăm hỏi, thụng bỏo vắn tắt tin tức)
- HS viết bưu thiếp và phong bỡ thư
- Nhiều HS nối tiếp nhau đọc bưu thiếp
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ: TỪ NGỮ VỀ HỌ HÀNG
DẤU CHẤM, DẤU CHẤM HỎI
I.YấU CẦU:
- Tỡm được một số từ ngữ chỉ người trong gia đỡnh, họ hàng.Xếp đỳng từ chỉ người trong gia đỡnh, họ hang mà em biết vào 2 nhúm họ nội, họ ngoại
- Điền đỳng dấu chấm, và dấu chấm hỏi vào đoạn văn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng nhúm, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
30ph
5ph
10ph
10ph
7ph
3ph
B. Bài mới:
1. Giới thiệu:
Hoạt động1
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:Tỡm được một số từ chỉ người trong bài Sỏng kiến của bộ Hà
Ghi lại những từ HS nờu
Bài 2:Tỡm thờm được một số từ chỉ người trong gia đỡnh, họ hang
- Gợi ý: vợ của chỳ , vợ của cậu cũng là những người họ hang trong gia đỡnh
Bài 3: Biết xếp được cỏc từ chỉ người trong gia đỡnh theo 2 nhúm ( họ nội, họ ngoại )
- Họ nội là họ hàng bờn cha hay mẹ?
- Họ ngoại là họ hàng bờn nào?
- Yờu cầu HS tỡm nhiều từ càng tốt
Bài 4: Điền đỳng dấu chấm, dấu chấm hỏi vào đoạn văn
- Yờu cầu HS đọc thầm chuyện vui
- Truyện này buồn cười ở chỗ nào?
2. Củng cố, dặn dũ
- Nhận xột tiết học
- HS nờu yờu cầu
- Mở truyện Sỏng kiến của bộ Hà đọc thầm viết ra giấy nhỏp từ chỉ người trong gia đỡnh họ hàng
- Phỏt biểu ý kiến
Bố, ụng, bà, con, mẹ,cụ già, cụ chỳ,con chỏu, chỏu.
- HS đọc lại kết quả
- HS nờu yờu cầu và nắm vững yờu cầu
- Cả lớp làm bài VBT
- Nhận xột bổ sung- đọc kết quả
+ chỳ ,cậu mợ, con dõu, con rễ, thớm, chắt , chỳt , chớt...
- HS nờu yờu cầu
- HS phỏt biểu ý kiến
-2 nhúm HS thi viết tiếp sức
- Đọc kết quả
Họ nội: ụng nội, bà nội, bỏc, chỳ, thớm, cụ....
Họ ngoại: ụng ngoại, bà ngoại, cậu mợ, dỡ, .
-HS nờu yờu cầu- Đọc truyện vui
-HS làm bài VBT- 3HS làm bảng nhúm
- Chữa bài- HS đọc lai truyện vui.
Nam nhờ chị viết thư thăm ụng bà vỡ em vừa mới vào lớp 1 chưa biết viết .Viết xong thư chị hỏi:
- Em cũn muốn núi thờm gỡ nữa khụng ?
Cậu bộ đỏp:
- Dạ cú. Chị viết hộ em vào cuối thư: “ xin lỗi ụng bà vỡ chữ xấu và nhiều lỗi chớnh tả.”
- Nam xin lỗi ụng bà vỡ chữ xấu và cú nhiều lỗi chớnh tả. Nhưng chữ trong thư là chữ của chị Nam, vỡ Nam chưa biết chữ
TẬP VIẾT
CHỮ HOA H
I. YấU CẦU:
- Biết viết đỳng mẫu chữ hoa H ( 1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ). Chữ và cõu ứng dụng Hai ( 1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ)
- Hai sương một nắng ( 3 lần )
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Mẫu chữ cỏi hoa H, cõu ứng dụng Hai sương một nắng
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5ph
7ph
7ph
15ph
3ph
A. Kiểm tra:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu:
Hoạt động1
2. Hướng dón cỏch viết chữ hoa
- Giới thiệu chữ H
- Hướng dẫn cỏch viết:
ĐB trờn ĐK 5 viết nột cong trỏi rồi lượn ngang, DB trờn ĐK6
Từ điểm DB của nột 1, đổi chiều bỳt, viết nột khuyết ngược rồi liền sang nột khuyết xuụi. Cuối nột khuyết xuụi lượn lờn viết nột múc phải, DB ở ĐK2
Lia bỳt lờn quỏ ĐK4, viết 1 nột thẳng đứng, cắt giữa đoạn nối 2 nột khuyết DB trước ĐK2
Hoạt đụng2:
.Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng
- Giới thiệu: Hai sương một nắng
- Hiểu nghĩa cụm từ
- Hướng dẫn quan sỏt và nhận xột
- Hướng dẫn viết chữ Hai
Hoạt động3:
- Hướng dẫn viết bài
- Chấm một số bài nhận xột
C Củng cố, dặn dũ
- Yờu cầu HS về nhà viết tiếp phần cũn lại của bài
- Viết bảng con chữ G, Gúp
-HS quan sỏt, nhận xột
+Cao 5 li. Gồm 3 nột
+ Nột 1: Gồm 2 nột cong trỏi, lượn ngang
+ Nột 2:Gồm 3 nột khuyết ngược, khuyết xuụi,múc phải
+ Nột 3: Nột thẳng đứng
- HS viết b/c: H
- HS đọc
- Núi về sự vất vả, đức tớnh chịu khú của người lao động
- Nờu độ cao, khoảng cỏch, cỏch nối nột giữa cỏc chữ
- HS viết b/c
- Viết bài: 1 dũng chữ H cỡ vừa
2 dũng chữ H cỡ nhỏ
- Tương tự chữ Hai
- 2 dũng cụm từ cỡ nhỏ
CHÍNH TẢ
ễNG VÀ CHÁU
I.YấU CẦU:
- Nghe viết chớnh xỏc trỡh bày đỳng hai khổ thơ ụng và chỏu.
- Làm đỳng cỏc bài tập 2, 3a
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng nhúm, bỳt dạ, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5ph
20ph
10ph
5ph
4ph
5ph
A. Bài cũ:
B. Bài mới
1Giới thiệu:
Hoạt động1
Hướng dẫn nghe - viết
- Đọc bài viết
- Hiểu nội dung bài
+ Cú đỳng là cậu bộ trong bài thơ đó thắng ụng cụ mỡmh khụng?
- Nhận xột về cỏc dấu cõu trong bài
- Yờu cầu HS tỡm từ khú và phõn tớch từ khú
- Viết bài:
Đọc mỗi lần 2 dũng thơ
- Chấm chữa bài : Đọc bài viết đỏnh vần tiếng khú
- Chấm một số bài nhận xột trước lớp
Hoạt động 2
Hướng dẫn làm bài tập:
Mục tiờu : Tỡm tiếng bắt đầu bằng c/k.Phõn biệt l/, hỏi/ngó.
Bài 1Tỡm 3 chữ bắt đầu c, 3 chữ bắt đầu k
Bai3b: Điền đỳng dấu hỏi, dấu ngó vào chữ in đậm
C. Củng cố, dặn dũ:
- Nhận xột tiết học
- Viết tờn cỏc ngày lễ đó học ở tuần trước
- 2 HS đọc lại
-ễng nhường chỏu giả vờ thua cho chỏu vui
- Cú 2 lần dựng dấu 2 chấm trước cõu núi của chỏu và cõu núi của ụng
- cõu núi của chỏu và cõu núi của ụng được nằm trong dấu ngoặc kộp
- Viết tiếng khú: vật, keo, thua, hoan hụ,chiều....
- HS viết bài vào vở
- HS nghe và nhỡn bài SGK tự chấm
- 3 nhúm HS thi viết tiếp sức ( viết càng nhiều càng tốt )
+ cõn, cỏ, cống,…
+ kẹo, kẻng, kờnh…
- Đại diện lờn đọc- lớp nhận xột
- Cả lớp làm bài VBT- 3HS làm bảng nhúm
- Chữa bài
+ dạy bảo – cơn bóo
+ mạnh mẽ - sứt mẻ
+ lặng lẽ - số lẻ
+ ỏo vải – vương vói
- Đọc kết quả
TẬP LÀM VĂN
KỂ VỀ NGƯỜI THÂN
I. YấU CẦU:
- Biết kể về ụng, bà, người than dựa theo cõu hỏi gợi ý
- Viết lại được đoạn văn ngắn ( từ 3-5 cõu ) về ụng bà hoặc người thõn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa BT1, VBT
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5ph
30ph
15ph
15ph
4ph
A. Kiểm tra:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu:
Hoạt động1
Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1:
- Yờu cầu bài tập là kể khụng phải trả lời
- Khơi gợi tỡnh cảm với ụng bà, người thõn ở HS
- Người em muốn kể là ai?
- Sửa những cõu văn chưa hay, cõu lặp về ý, về từ sau mỗi bài làm của HS
Bài 2:
- Cần viết rừ ràng, dựng từ, đặt cõu cho đỳng
- Chấm bài, nhận xột về từ, cõu, lỗi chớnh tả..
3. Củng cố, dặn dũ:
- Giỏo dục HS yờu thương kớnh trọng và hiếu thảo với ụng bà
- Nhận xột tiết học
- Nhận xột bài kiểm tra
- HS nờu yờu cầu và cỏc gợi ý
- Vài HS núi trước lớp chọn đối tượng để kể
- HS khỏ giỏi kể mẫu- Lớp nhận xột
- Kể trong nhúm
- Đại diện cỏc nhúm thi kể- Lớp nhận xột
VD: Bà em năm nay đó ngoài 60 tuổi nhưng túc bà vẫn cũn đen. Trước kia bà em là một y tỏ giỏi. Bà rất tận tỡnh chăm súc bệnh nhõn. Moi người ai cũng quý mến bà. Bõy giờ bà ở nhà, hằng ngày lo chăm súc cho cỏc chỏu. Bà rất yờu thương , chăm súc em. Cú gỡ ngon bà cũng để dành cho em. Em rất yờu thương và kớnh trọng bà.
- HS nờu yờu cầu và nắm vững yờu cầu
- HS làm bài
- Đọc bài viết- Lớp nhận xột
File đính kèm:
- TUAN_ 10.doc