Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 1 Trường Tiểu học 2 Hàng Vịnh

I.Mục tiêu:

-Đọc đúng, rõ ràng toàn bài, biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.

- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công. (trả lời các câu hỏi trong SGK)

- HS khá, giỏi hiểu được câu tục ngữ Có công mài sắt, có ngày nên kim.

- Tự nhận thức vê bản thân (hiểu về mình, biết tự đánh giá ưu, khuyết điểm của mình để tự điều chỉnh).

- Lắng nghe tích cực.

II Chuẩn bị:

GV sử dụng tranh trong SGK

III Các hoạt động dạy học:

1.Ổn định lớp

2. Kiểm tra: Sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.

3. Dạy bài mới

 

docx10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1497 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 1 Trường Tiểu học 2 Hàng Vịnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ứng dụng: Giỳp HS hiểu nghĩa cõu ứng dụng: “ Anh em thuận hoà”: Đưa ra lời khuyờn: Anh em trong nhà phải yờu thương nhau. -Cỏc chữ A cỡ nhỏ và chữ h cao mấy li? Chữ t cao mấy li? Những chữ cũn lại cao mấy li? -HDẫn HS cỏch đặt dấu thanh và khoảng cỏch giữa cỏc chữ. *HĐ3 :HDHS viết vào vở, nhắc tư thế ngồi viết,theo dừi,uốn nắn GV chấm bài , nhận xột. 3)Củng cố dặn dũ: Nhắc HS lưu ý cỏch viết chữ A -Viết phần luyện thờm ở nhà. -Nhận xột tiết học. - HS quan sỏt chữ mẫu 5 ụli . 6 đường kẻ ngang - 3 nột - HS quan sỏt - HS quan sỏt - HS quan sỏt -HS viết bảng con. Anh em thuận ho -HS đọc cõu ứng dụng - 2.5 li. 1.5 li. 1 li. HS viết 3 lần tiếng “Anh” vào bảng con. HS viết vào vở. HS nờu lại cấu tạo chữ A. Tập đọc TỰ THUẬT I.Mục đớch yờu cầu: - Đọc đỳng rừ ràng toàn bài ; biết nghỉ hơi sau cỏc dấu cõu, giữa cỏc dũng, giữa phần yờu cầu và phần trả lời ở mỗi dũng. - Nắm được những thụng tin chớnh về bạn HS trong bài. Bước đầu cú khỏi niệm về một bản tự thuật (lớ lịch). (trả lời được cỏc CH trong SGK) II-Chuẩn bị: Bảng phụ ghi hdẫn cỏch đọc. III-Cỏc hoạt động dạy học: 1-Ổn định : 2-Bài cũ: 2 em đọc bài “Cú cụng mài sắt…..nờn kim”, trả lời cõu hỏi. 3Bài mới: Giới thiệu bài: “Tự thuật” HOẠT ĐỘNG DẠY CỦA GV HOẠT ĐỘNG DẠY CỦA HS * Hoạt động 1:GV đọc mẫu lần 1. Hdẫn đọc kết hợp giải nghĩa từ: huyện, tỉnh., xó. Hdẫn chia đoạn. -Từ mới: Tự thuật, quờ quỏn. Nơi ở hiện nay. GV chia nhúm. * Hoạt động 2: Tỡm hiểu bài. -GV treo cõu hỏi lờn bảng, hướng dẫn trả lời. Cõu 1: Em biết những gỡ về bạn Thanh Hà? Cõu 2: Nhờ đõu mà em biết rừ về bạn Thanh Hà? Cõu 3:Hóy cho biết họ và tờn em. Cõu 4: Hóy cho biết tờn địa phương em đang ở. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. GV nhắc HS đọc bài với gịong rừ ràng, rành mạch. Nhận xột ghi điểm. 4) Củng cố, dặn dũ - GDTT: Bản tự thuật rất cú ớch khi làm lý lịch bản thõn, khi xin việc làm, cho cơ quan…. Dặn về nhà tập viết tự thuật về bản thõn em. Xem trước bài “ Ngày hụm qua đõu rồi?”. Nhõn xột tiết học. -HS tiếp nối đọc từng cõu -2 đoạn, 2 em tiếp nối đọc đoạn - HS tự giải nghĩa từ khú, nhắc lại. - HS luyện đọc từng đoạn trong nhúm. -Thi đọc giữa cỏc nhúm. -HS đọc thầm, trả lời cõu hỏi. -Tờn, ngày sinh, nơi sinh quờ quỏn, nơi ở…. -Nhờ bản tự thuật của bạn Thanh Hà. -HS nờu -HS đúng vai chỳ cụng an để phỏng vấn cỏc bạn khỏc . -5,6 em núi tờn địa phương em đang ở. -HS thi đọc bài. -HS nờu lại nội dung bài, cần nhớ: Viết tự thuật phải chớnh xỏc. - HS về viết tự thuật vào VBT. Tiết Luyện từ và cõu TỪ VÀ CÂU I.Mục đớch yờu cầu: - Bước đầu làm quen với cỏc khỏi niệm từ và cõu. Biết tỡm cỏc từ liờn quan đến hoạt động học tập. Bước đầu biết dựng từ đặt cõu đơn giản. II.Chuẩn bị: Tranh minh hoạ cỏc sự vật, hoạt động trong SGK . Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2. III.Cỏc hoạt động dạy học Ổn định: Giới thiệu: Tỏc dụng của việc luyện từ và cõu Bài mới: Giới thiệu bài:” Từ và cõu” Bài 1/trang 8:HDẫn HS nắm yờu cầu bài. 8 bức tranh vẽ người, vật hoặc việc. Bờn mỗi tranh cú 1 số thứ tự. Em hóy chỉ ra và đọc lờn. Những từ nào chỉ người? Từ nào chỉ vật? Từ nào chỉ việc? Thế nào là từ? Bài 2/trang 9: GV tổ chức trũ chơi: “ Tỡm từ”. -Từ chỉ đồ dựng học tập -Từ chỉ hoạt động của HS: 1 HS đọc yờu cầu bài, đọc cả mẫu. 1) trường 5) hoa hồng 2) học sinh 6) nhà 3) chạy 7) xe đạp 4) cụ giỏo 8) mỳa Cụ giỏo, học sinh. Trường, hoa hồng , nhà, xe đạp. Chạy, mỳa -Những từ chỉ người, vật, việc gọi là từ. 1 HS đọc đề. Hs chơi theo 3 nhúm, mỗi nhúm 6 em. -bỳt chỡ, bỳt mực, bỳt bi, thước kẻ, tẩy , cặp…. Từ chỉ tớnh nết của HS: GV nhận xột. Bài 3/ trang 9: Hdẫn HS nắm yờu cầu bài. GV thu PHT chấm, nhận xột . -Muốn đặt cõu hoàn chỉnh ta phải chỳ ý điều gỡ? Ta dựng từ để đặt thành cõu. 4) Củnng cố, dặn dũ: Cần dựng từ chớnh xỏc khi đặt cõu, dặn về nhà xem trước bài “ Từ ngữ về học tập. Dấu chấm hỏi” NXTH. -học , đọc, viết, nghe, núi , đếm, tớnh toỏn, đi….. -Chăm chỉ, cần cự , ngoan, nghịch ngợm, đoàn kết…. 1 em đọc đề. Làm PHTập. Huệ cựng cỏc bạn dạo chơi trong cụng viờn. – Thấy khúm hồng nở rất đẹp, Huệ dừng lại ngắm. Tỡm từ. - HS nhắc lại nội dung bài - HS nghe dặn dũ Tiết Tập làm văn Bài: TỰ GIỚI THIỆU CÂU VÀ BÀI I-Mục đớch yờu cầu: - Biết nghe và trả lời đỳng những cõu hỏi về bản thõn (BT1) ; núi lại một vài thụng tin đó biết về một bạn. Rốn ý thức bảo vệ của cụng. - Tự nhận thức về bản thõn. - Giao tiếp cởi mở, tự tin trong giao tiếp, biết lắng nghe ý kiến người khỏc. II-Chuẩn bị: Bảng phụ, tranh minh hoạ bài 3/SGK. III.Cỏc hoạt động dạy học Giới thiệu mụn Tập làm văn lớp 2. Bài mới: Giới thiệu bài:” Tự giới thiệu cõu và bài” * Hoạt động 1: HS tự giới thiệu Bài 1: GV treo bảng phụ- HD HS nắm yờu cầu đề bài. GV cho HS hoạt động nhúm và trả lời kết hợp bài 2. * Hoạt động 2: Tỡm hiểu cõu và bài thụng qua kể truyện theo tranh Bài 3:Kể lại nội dung mỗi tranh dưới đõy bằng 1,2 cõu để tạo thành một cõu chuyện.Cho HS quan sỏt tranh Tranh 1:Huệ cựng cỏc bạn đi đõu? Tranh 2:Vỡ sao Huệ lại ngắm nghớa những bụng hồng? Tranh 3: Huệ định làm gỡ với những bụng hoa ấy? Tranh 4: Tuấn khuyờn bạn điều gỡ? -GV nhận xột, ghi điểm. *GV nhấn mạnh: Ta cú thể dựng cỏc từ để đặt thành cõu, kể một sự việc, cũng cú thể dựng một số cõu để tạo thành bài, kể một cõu chuyện. 3) Củng cố: Dặn về nhà làm vở Bài tập Tiếng Việt. Xem bài “ Chào hỏi, tự giới thiệu” Nhận xột tiết . HS đọc - Mt em làm mẫu. HS hoạt động từng cặp, 1 em núi về mỡnh, 1 em núi những điều em biết về bạn. Đại diện nhúm lờn tự giới thiệu về mỡnh, nhúm khỏc núi những điều mỡnh biết về bạn. - Một HS đọc yờu cầu bài. Từng Hs kể lại từng tranh. - Huệ cựng cỏc bạn vào vườn hoa. - Thấy một khúm hoa hồng đang nở rất đẹp, Huệ thớch lắm. - Huệ giơ tay định hỏi hoa. Tuấn thấy thế vội ngăn lại. - Hoa trong vườn để cho mọi người cựng ngắm. Hs kể lại toàn bộ cõu chuyện. HS nờu lại nội dung bài. Tiết Chớnh tả ( Nghe viết ) Bài : NGÀY HễM QUA ĐÂU RỒI ? I.Mục đớch yờu cầu: - Nghe viết chớnh xỏc khổ thơ cuối trong bài “ Ngày hụm qua đõu rồi?” trỡnh bày đỳng bài thơ 5 chữ. - Làm được BT3, BT4, BT2(b). II. Chuẩn bị: Bảng phụ viết bài 2,3. III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. Bài cũ:HS viết chữ: giảng giải, sắt. 3. Bài mới: giới thiệu bài:” Ngày hụm qua đõu rồi?” Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của HS Hoạt động 1: GV đọc khổ thơ 1 lần. _ Khổ thơ là lời của ai núi với ai? - Bố núi với con điều gỡ? - Khổ thơ cú mấy dũng? - Chữ đầu mỗi dũng viết thế nào? -GV gạch dưới chữ khú -GV xoỏ từ khú, HD HS viết bảng con. GV đọc bài cho HS viết. GV đọc lại bài cho HS dũ, thu vở chấm, nhận xột. Hoạt động 2: Làm bài tập. Bài 2/trang 11:Em chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống? GV nhận xột ghi điểm. Bài 3/trang 11: Viết vào vở những chữ cỏi thiếu trong bảng chữ cỏi, SGK/11. HDẫn cỏch làm, GV sửa bài, ghi điểm. Bài 4: HDẫn HS học thuộc lũng bảng chữ cỏi tại lớp.( 9 chữ cỏi) . Gv nhận xột, tuyờn dương . 4) Củng cố, dặn Về nhà học thuộc 9 chữ cỏi đó học. Nhận xột tiết học. 3 em đọc lại. – Hs đọc thầm. - Lời của bố núi với con. - Con học hành chăm chỉ, thỡ thời gian khụng mất đi. -4 dũng. -Viết hoa. -HS đọc từng dũng thơ, rỳt ra chữ khú, phõn tớch:hồng, chăm chỉ, vẫn -HS viết bài vào vở HS dũ bài , sửa lỗi. HS đọc đề, thi đua lờn làm: a) quyển …ịch, chắc …ịch, ..àng tiờn, …àng xúm. b) cõy bà…, cỏi bà…, hũn tha…, cỏi tha….. HS đọc đề, làm bài vào vở bài tập, 1 em lờn bảng làm: g,h,i,k,l,m,n,o,ụ,ơ -HS thi học thuộc theo nhúm. HS lờn viết lại những chữ viết sai nhiều, nờu lại bảng chữ cỏi. Thứ hai, ngày 22 thỏng 8 năm 2011 TUẦN 2 Tiết 1: Chào cờ ----------------------------------- Tiết 2 Tập đọc Bài : PHẦN THƯỞNG.(T1+2) I/ MỤC TIấU: - Đọc đỳng rừ ràng từng bài, biết ngắt nghỉ hơi sau cỏc dấu chấm, dấu phẩy, giữa cỏc cụm từ. - Hiểu được nội dung cõu chuyện: đề cao lũng tốt và khuyến khớch HS làm việc tốt ( trả lời được CH 1, 2, 4) * HS khỏ giỏi trả lời được cõu hỏi 3 II/ CHUẨN BỊ: - Tranh minh họa. - Sỏch Tiếng việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Bài cũ: -Nhận xột, ghi điểm. 2.Dạy bài mới: a) Luyện đọc. - Giỏo viờn đọc mẫu giọng nhẹ nhàng cảm động. * Đọc từng cõu - Gọi HS nối tiếp đọc cõu đến hết bài, GV theo dừi ghi từ HS phỏt õm sai. - Cho HS đọc cỏc từ cú vần khú. Phần thưởng, bớ mật, sỏng kiến, lặng lẽ. - GV đọc mẫu cỏc từ trờn và yờu cầu HS đọc lại * Luyện đọc đoạn GV chia đoạn (3 đoạn) Gọi HS đọc đoạn. Hướng dẫn HS luyện đọc cõu dài: Một buổi sỏng,/ vào giờ ra chơi,/ cỏc bạn trong lớp tỳm tụm bàn bạc điều gỡ/ cú vẻ bớ mật lắm.// - Gọi HS nối tiếp đọc đoạn kết hợp giải nghĩa từ. Bớ mật, sỏng kiến, lặng lẽ. - Đồng thanh b) Tỡm hiểu bài. - Cõu chuyện này núi về ai? - Hóy kể những việc làm tốt của Na? - Giỏo viờn rỳt ra nhận xột: Na sẵn sàng giỳp đỡ bạn, sẵn sàng san sẻ những gỡ mỡnh cú cho bạn. - Theo em, điều bớ mật được cỏc bạn của Na bàn bạc là gỡ? - Khi Na được phần thưởng, những ai vui mừng? Vui mừng như thế nào? * Em cú nghĩ rằng Na xứng đỏng được phần thưởng khụng? Vỡ sao? GV: Na xứng đỏng được thưởng, vỡ cú tấm lũng tốt. Trong trường học, phần thưởng cú nhiều loại: HS giỏi, đạo đức tốt, lao động, văn nghệ, ..... - Luyện đọc lại. - Tuyờn dương. 3. Củng cố - Dặn dũ: - Em học được điều gỡ ở bạn Na? - Cỏc bạn đề nghị cụ giỏo thưởng cho Na cú tỏc dụng gỡ? -Tập đọc bài, chuẩn bị kể chuyện. -Vài em đọc TLCH bài Tự Thuật. - Lắng nghe, đọc thầm. -HS nối tiếp đọc từng cõu. -Học sinh phỏt õm/ nhiều em. - HS nối tiếp nhau đọc đoạn. - 4 -5 em ngắt giọng đỳng. - HS nối tiếp nhau đọc đoạn - Đồng thanh ( đoạn 1-2) - Một bạn tờn Na. -Tốt bụng, hay giỳp đỡ bạn bố. - Cỏc bạn đề nghị cụ giỏo thưởng cho Na vỡ lũng tốt của Na đối với mọi người. * Lớp trao đổi ý kiến. - Na ...... tưởng nghe nhầm - Cụ giỏo, cỏc bạn ....... vỗ tay - Mẹ ........ khúc. - HS khỏ giỏi trả lời. -1 số HS thi đọc lại. - Chọn bạn đọc hay. -Tốt bụng, hay giỳp đỡ mọi người - Biểu dương người tốt việc tốt, khuyến khớch việc làm tốt.

File đính kèm:

  • docxTIENG VIET LOP 2 TUAN 1 Thanh.docx