I.YÊU CẦU:
- Biết nghỉ hơi sau các dâu câu, giữa các cụm từ
- Hiểu nghĩa của các từ mới. Hiểu nội dung câu chuyện: đề cao lòng tốt, khuyến khích HS làm nhiều việc tốt. Trả lời câu hỏi SGK
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa SGK, Bảng phụ viết câu văn hướng dẫn HS đọc
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1236 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 02, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Đại diện nhóm thi kể trước lớp
- Cả lớp nhận xét lời kể của bạn
- 3 HS nối tiếp kể toàn bộ câu chuyện
Lớp nhận xét sau mỗi lần kể
- HS có thể kể bằng lời của mình: có thể thêm bớt từ ngữ để câu chuyện thêm hấp dẫn
- Kể chuyện kể theo trí nhớ, không cần kể theo y như sách chỉ cần nhớ nội dung chính câu chuyện, có thể thêm, bớt từ ngữ để câu chuyện hay hơn
- Đọc chuyện đọc chính xác không thêm bớt từ ngữ.
- HS về nhà kể cho ba mẹ nghe
CHÍNH TẢ
PHẦN THƯỞNG
I. YÊU CẦU:
- Chép đúng chính xác đoạn tóm tắt nội dung bài Phần thưởng. Làm đúng BT3,4.2a
II. Đ D D H: Bảng phụ, bảng nhóm, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5ph
20ph
10ph
3ph
A Bài cũ
B- Bài mới :
1.Giới thiệu bài
Hoạt động1: Hướng dẫn tập chép
-GV đọc bài chép
- Đoạn có mấy câu?
- Cuối mỗi câu có dâu gì?
- Tìm những chữ viết hoa trong bài?
.Viết tiếng khó
- Hướng dẫn viết bài
- Chữa bài
- Chấm một số bài nhận xét
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
- Nêu nội dung bài tập, chọn BT
Bài 2a:
Bài 3;
GV xóa dần bảng
Bài4:
6. Củng cố, dặn dò
- Tuyên dương những em viết đúng, viết đẹp
2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng các từ sau : hòn than, cái thang, sàn nhà, cái sàng, hoa lan, thầy lang.
HS lên bảng đọc thuộc lòng rồi viết lạicác chữ cái theo thứ tự đã học ở tiết trướca, ă, â, b, c, d, đ, e, ê, g, h, i, k, l, m, n, o, ô,
- 2, 3 HS đọc đạon chép
- 2 câu
- dấu chấm
- HS viết bảng con đề nghị, phần thưởng, đặt biệt
- Viết bài vào vở
-HS tự chữa lỗi bằng bút chì
- HS nêu yêu cầu; Điền vào chỗ trống x/s
-2 HS làm ở bảng lớp cả lớp làm VBT
-Chữa bài: xoa đầu, ngoài sân, chim sâu,xâu cá
HS làm VBT- đọc lại thứ tự bảng chữ cái
- HS đọc thuộc thứ tự bảng chữ cái
- Học thuộc bảng chữ cái, viết lại những chữ viết sai vào vở.
MÔN:TẬP ĐỌC
LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI
I- YÊU CẦU :
- -Biết nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấy phẩy, dấu hai chấm, giữa các cụm từ.
-Nắm đợc nghĩa và biết đặt câu với các từ mới
- Hiểu nội dung của bài : mọi ngời, mọi vật đều làm việc, làm việc mang lại niềm vui.
-Trả lời câu hỏi SGK
Đ D D H: -Tranh minh họa trong SGK
-Bảng phụ viết câu văn hớng dẫn HS luyện đọc
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5ph
A- Bài cũ : Phần thưởng
B- Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
- 2HS đọc bài và trả lời cõu hỏi
15ph
Hoạt động 1: Luyện đọc :
-GV đọc mẫu toàn bài giọng vui, hào hứng, nhịp thở nhanh.
-HS theo dõi, đọc thầm bài theo GV đọc
- GV hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
-HS nối tiếp nhau từng câu trong mỗi đoạn theo 2 tổ.
- Phát hiện các từ khó ghi bảng
quanh , quét, gà trống, trời, sắp sáng, bận rộn, làm việc, tích tắc,bảo vệ, cũng đỡ.
- Luyên đọc câu văn dài
+Quanh ta/ mọi vật/ mọi ngời/ đều làm việc //+Con tu hú kêu/ tu hú/ tu hú.// Thế là sắp đến mùa vải chín. //
Cành đào nở hoa/ cho sắc xuâm thêm rực rỡ / ngày xuân thêm tng bừng //
-Luyện đọc đoạn
-Luyện đọc đoạn trong nhóm
-Thi đọc giữa các nhóm
-HS đọc chú giải SGK
10ph
5ph
3ph
Hoạt động 2:Hướng dẫn HS tìm hiểu bài
-Câu hỏi 1 : SGK
- Kể thêm những vật, con vật có ích mà em biết?
Câu hỏi 2: SGK
- Hằng ngày em làm những việc gì?
- Khi làm việc em cảm thấy thế nào?
Câu hỏi 3: SGK
*Luyện đọc lại :
*Củng cố - dặn dò :
Bài văn giúp em hiểu điều gì ?
-GV nhận xét tiết học
-Về nhà luyện đọc bài văn
-Chuẩn bị bài sau : Mít làm thơ
Cả lớp đọc thầm đoạn 1 TLCH
Vật : Cái đồng hồ báo giờ, cành đào làm đẹp mùa xuân,
Con vật : Gà trống đánh thức mọi ngời, tu hú báo mùa vải chín, chim bắt sâu bảo vệ mùa màng.
- HS trao đổi nhúm 2 trả lời
- HS đọc đoạn 2 trả lời “ Bé làm bài, đi học, quét nhà, nhặt rau, chơi với em.”
- HS nối tiếp nhau trả lời
- HS nói suy nghĩ của mình
-HS nêu yêu cầu
- Nối tiếp nhau đặt câu
+ Mặt trời tỏa ánh nắng rực rỡ.
+ Lễ khai giảng thật tưng bừng.
- Thi đọc lại bài
-Xung quanh em mọi vật, mọi ngời đều làm việc. Có làm việc thì mới có ích cho gia đình, cho xã hôi. Làm việc tuy vất vả, bận rộn nhưng cµng lµm việc mang lại
cho ta hạnh phúc, niềm vui lớn
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỪ NGỮ VỀ HỌC TẬP - DẤU CHẤM HỎI
IYÊU CẦU:
1. Tìm được các từ ngữ có tiếng học, có tiếng tập
2. Rèn kĩ năng đặt câu : đặt câu với từ mới tìm được, sắp xếp lại trật tự các từ trong câu để tạo câu mới. Biết đặt dấu chấm hỏi vào cuối câu hỏi
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng phụ ghi sẵn những từ ở bài tập 3 để HS lên lớp xếp
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5ph
30ph
A- Bài cũ :
B- Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
Hoạt động 1:Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1:-Giúp HS hiểu yêu cầu của bài.
2, 3 HS làm lại bài tập 3 tiết luyện từ và câu tuần 1
- 2 HS lên bảng làm bài tập - 1 em viết các từ ngữ chứa tiếng học, 1 em viết các từ ngữ chứa tiếng tập - cả lớp giải bài vào vở
+ học hành, học tập, học hỏi, học lỏm, học phí, học sinh, học kỳ, học đường, năm học.
+ Tập đọc, tập viết, tập làm văn, tập thể dục, , học tập, luyện tập, bài tập, tập tạ.
-Bài 2
-HS nêu yêu cầu
HS nối tiếp nhau đặt câu
Ví dụ :Bạn Hoa rất ham học hỏi
-HS đọc yêu cầu của bài
Bài 3 ::-Giúp HS nắm vững yêu cầu của bài.
-Cho HS học nhóm, mỗi bạn trong nhóm tự chuẩn bị một câu theo ý mình
- Viết vào bảng nhóm
- Đính lên bảng- lớp nhận xét sửa chữa
- Luyện đọc câu
Bài 4 :
GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài tập
-HS nêu yêu cầu
- HS trình bày bài trên bảng,cả lớp làm VBT
- chữa bài- luyện đọc
5ph
C. Củng cố dặn dò
- Tổ chức trò chơi: Ai nhanh hơn
-Nhận xét, dặn dò
HS sắp xếp các từ cho sẵn thành câu
+ học sinh, Lan, lớp 2A, là
TẬP VIẾT
Â, Ă, ĂN, CHẬM NHAI KĨ
I- YÊU CẦU
-Biết viết các chữ hoa Â, ă ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ) , chữ và câu ứng dụng:
Ăn( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ) , Ăn châm nhai kĩ (3 lần)
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Chữ mẫu .Bảng phụ viết sẵn mầu chữ cỡ nhỏ trên dòng kẻ li
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5ph
A- Bài cũ :
-GV kiểm tra vở viết bài ở nhà
B- Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
HS viết bảng chữ a cả lớp viết bảng con
- 2, 3 HS lên bảng viết chữ Anh, cả lớp viết chữ Anh vào bảng con
5ph
Hoạt đông1:Hướng dẫn viết chữ hoa
- Giới thiệu chữ mẫu
HS quan sát các con chữ ă, â
-GV gợi ý để HS nhận xét chữ mẫu
+Chữ a và chữ ă có điểm gì giống nhau và khác nhau
-Viết như chữ a nhưng có thêm dấu phụ
- GV viết các chữ ă , â lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết
-HS theo dõi
HS viết trên bảng con
7ph
Hoạt động 2:Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng
a) Giới thiệu cụm từ ứng dụng
-Giúp HS hiểu cụm từ ứng dụng
-HS đọc cụm từ ứng dụng ăn chậm nhai kĩ
b) Hướng dẫn quan sát
+Những chữ cái có độ cao 2,5li
- chữ cái có độ cao 2,5li : Ă, h , k
+Những chữ cái có độ cao 1li
- chữ cái có độ cao 1li: n, c, â, m, a, i
15ph
-Hướng dẫn HS viết chữ ăn
Hoạt đông3:HS viết vào vở
-HS viết ở bảng con
-1 dòng có chữ ă và â cỡ vừa
-1 dòng chữ ă,õ cỡ nhỏ
-2 dòng cụm từ ứng dụng cỡ nhỏ.
5ph
Hoạt độn4: Chấm, chữa bài
-GV chấm 5, 7 bài, nhận xột
3ph
Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học
MÔN : CHÍNH TẢ
BÀI 2 : LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI
I.MỤc tiêu:
-Nghe viết chính xác đoạn cuối trong bài “Làm việc thật là vui?”
-Củng cố qui tắc viết g/gh qua trò chơi tìm chữ. HTL bảng chữ cái, sắp xếp tên người theo thứ tự bảng chữ cái.
-Rèn hs tính cẩn thận, chính xác
II. ĐỒ dùng dẠy hỌc :
GV :Bảng phụ viết qui tắc chính tả.
HS : Vở, VBT, bảng con
III. Các hoẠt đỘng dẠy hỌc :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
4ph
22 ph
10 ph
3ph
1.Kiểm tra bài cũ:
Bài mới
a)Giới thiệu
Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe viết
- GV đọc đoạn viết.
-Y/C hs nêu nội dung đoạn viết.
-Nhâïn xét.
-Hướng dẫn hs nhận xét bài chính tả.
-Y/C hs tìm từ khó.
-Hướng dẫn viết bài vào vở.
-GV đọc bài.
-Chấm chữa bài. (5 – 7 bài)
Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập
Bài tập 2: Tìm các chữ bắt đầu bằng g hay gh.
-GV gợi ý.
-GV nhận xét ghi bảng
Bài tập 3 :
-GV gợi ý hướng dẫn.
-Chấm chữa bài.
4. Củng cố
HS viết 2 tiếng bắt đầu bằng x/s. 2 hs đọc thuộc lòng 10 chữ cái đầu.
-Lớp theo dõi.
-3 học sinh đọc lại .
-quét nhà, nhặt rau,…
-Đọc, phân tích từ khó
-Viết bảng con.
-HS viết bài.
-HS soát lỗi.
-Hs đọc yêu cầu.
-HS nêu.: gà, gang, ghế,…
-Vài HS đọc lại
-HS nêu Y/C
-1 Hs lên bảng làm. Lớp làm VBT.
HS đọc thuộc lòng bảng chữ cái .
TẬP LÀM VĂN
CHÀO HỎI, TỰ GIỚI THIỆU
I.Yêu cầu :
- Biết cách chào hỏi và tự giới thiệu.
- Nghe và nhận xét ý kiến của các bạn trong lớp.
- Viết 1 bản tự thuật ngắn.
II.Chuẩn bị :
- Tranh minh hoạ bài tập 2 SGK.
III.Lên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5ph
7ph
10ph
10ph
5ph
A.Bài cũ :
B.Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
Hoạt động 1:Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 :
- Nêu : Khi chào người lớn tuổi em nên chú ý chào sao cho lễ phép, lich sự. Chào bạn thân mật, cởi mở.
Bài 2 :
Tranh vẽ những ai ?
- Mít đã chào và tự giới thiệu về mình như thế nào ?
- Bóng Nhựa và Bút Thép chào Mít và tự giới thiệu như thế nào ?
- Hỏi : Ba bạn chào nhau, tự giới thiệu với nhau như thế nào ? Có thân mật không ? Lịch sự không ?
- Ngoài lời chào hỏi và tự giới thiệu 3 bạn còn làm gì
Bài 3 :
.
.Củng cố, dặn dò :
Nhắc nhở HS
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương các em học tốt.
2 HS giới thiệu về mình.
-HS đọc yêu cầu của bài.
- HS trao đổi nhóm
- HS nối tiếp nhau nói lời chào.
- Lớp nhận xét, bổ sung
.- Con chào mẹ, con đi học ạ!/ Xin phép bố mẹ, con đi học ạ!/ Mẹ ơi, con đi học đây ạ!/ Thưa bố mẹ, con đi học ạ.
- Em chào thầy (cô) ạ!
- Chào cậu!/ Chào bạn!/ Chào Thu!
-HS đọc yêu cầu của bài
-Quan sát tranh
- Bóng Nhựa, Bút thép và Mít.
- Chào hai cậu, tớ là Mít, tớ ở thành phố Tí Hon.
- Chào cậu, chúng tớ là Bóng Nhựa và Bút Thép. Chúng tớ là học sinh lớp 2.
- Ba bạn chào hỏi nhau rất thân mật., và lịch sự
- Bắt tay nhau rất thân mật.
3 HS đóng vai lại lời chào và giới thiệu của 3 bạn.
HS đọc yêu cầu
-Làm bài vào vở bài tập.
- 3 HS lần lượt đọc bài làm của mình. Cả lớp nhận xét.
- Thực hành chào hỏi có văn hóa
- Tập kể về mình cho người thân nghe
File đính kèm:
- TUAN_ 02.doc