TẬP ĐỌC 
GIÂY PHÚT THIÊNG LIÊNG 
I MỤC TIÊU 
1- Đọc lưu loát bài văn 
- Biết đọc phân biệt lời kể với lời đối thoại , đọc phân biệt lời của các nhân vật , thể hiện được tình cảm , cảm xúc qua giọng đọc 
2- Hiểu các từ ngữ trong bài 
-Nắm được nội dung chính : Cậu b1 trong truyện và nhân vật tôi có hoàn cảnh giống nhau nên biết cảm thông nhau , trở thành chị em kết nghĩa vào thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới , báo hiệu một tương lai tươi sáng như mùa xuân đang tới 
-Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi tình cảm yêu thương , đúm bọc lẫn nhau giữa người với người 
Tình yêu thương ấy sưởi ấm những trái tim cô đơn , đe, lại hạnh phúc cho mỗi người 
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh chủ đề , tranh minh hoạ bài đọc , bảng phụ ghi đoạn cần đọc 
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 15 trang
15 trang | 
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 615 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần học 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 đổi ý nghĩa câu chuyện 
GV gợi ý HS hiểu nội dung câu chuyện bằng hệ thống câu hỏi gợi mở :
+ Để tìm ra vắc-xin phòng bệnh , Pa-xtơ đã có quyết định táo bạo gì ?
+ Oân thực hiện quyết định này thế nào ?
+ Theo em nhờ đâu ông đã thành công ?
+ Cho biết ý nghĩa câu chuyện .
-GV tổng kết ý nghĩa : Câu chuyện ca ngợi tài năng và tấm lòng nhân hậu , yêu thương con người của bác sĩ Pa-xtơ đã giúp ông tìm ra cho laòi người một phát minh khoa học lớn lao 
D CỦNG CỐ DẶN DÒ 
-Hỏi : Em học tập được gì qua câu chuyện ?
 Nếu sau này trở thành một bác sĩ em sẽ làm gì ?
-Nhận xét tiết học 
-Dặn chuẩn bị : Kể chuyện đã nghe đã đọc về những người đã góp sức mình chống lại đói nghèo bệnh tật , lạc hậu . . .
2 em kể ,Lớp nhận xét đánh giá 
Lắng nghe kể 
Vừa quan sát vứa lắng nghe kể 
Kể từng đoạn theo nhóm( 4 nhóm 6)
Đaidiện nhóm kể từng đoạn trước lớp 
(6em)
2 em kể trước lớp toàn bộ câu chuyện 
Trả lời câu hỏi 
Vài em nêu ý nghĩa câu chuyện 
Nhiều em phát biểu tự do 
TẬP ĐỌC 
HẠT GẠO LÀNG TA 
I MỤC TIÊU 
1- Đọc lưu loát bài thơ , biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng , tình cảm tha thiết 
2- Hiểu ý nghĩa bài thơ : Ca ngợi những người làm ra hạt gạo thời chống Mĩ cứu nước . Hạt gạo là tấm lòng hậu phương góp phần vào chiến thắng của tiền tuyến 
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
GV Bảng phụ ghi bài thơ 
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
THẦY 
 TRÒ 
 A KHỞI ĐỘNG 
Hát 
B KIỂM BÀI CŨ Giây phút thiêng liêng 
-Vài HS đọc lại bài , mỗi em đọc một đoạn 
-Hỏi :
+ Cho biết lúc giao thừa hai chị em thế nào ? Vì sao ?
+ Nỗi xúc động ấy thể hiện những suy nghĩ gì của hai chị em ?
+ Cho biết ý nghĩa của bài 
-Nhận xét , cho điểm 
C DẠY BÀI MỚI Hạt gạo làng ta 
* Giới thiệu bài 
GV giới thiệu vài nét về Trần Đăng Khoa và bài thơ Hạt gạo làng ta 
* Các hoạt động 
HĐ1 Luyện đọc 
- 1HS đọc toàn bài 
- Hỏi Bài có mấy khổ thơ ? 
-Nhiều HS đọc nối tiếp từng khổ 
-HS nêu từ khó cần giải nghĩa ( nếu có )
-HS đọc tiếp sức theo nhóm 
-GV đọc mẫu toàn bài 
HĐ3 Tìm hiểu bài 
-GV chia nhóm ( 8 nhóm ) , hai nhóm làm chung một câu hỏi 
- Yêu cầu HS đọc thầm lần lượt từng khổ thơ và trả lời câu hỏi 
Câu 1 : Hạt gạo được làm nên từ những gì ?
Câu 2 : Những hình nào nói lên nỗi vất vả của người nông dân 
Câu 3 Em hiểu câu “Bát cơm mùa gặt thơm hào giao thông “ như thế nào ?
Câu 4 Tuổi nhỏ đã góp công sức thế nào để làm ra hạt gạo ? 
HĐ4 Đọc diễn cảm 
- GV đọc diễn cảm toàn bài 
- GV hướng dẫn HS xác lập kĩ thuật đọc toàn bài , chú ý ngắt nhịp các dòng thơ phú hợp với ý thơ 
-Nhiều em luyện đọc diễn cảm từng khổ tự chọn 
D CỦNG CỐ DẶN DÒ 
-Thi đua cá nhân đọc diễn cảm hai khổ thơ liên tiếp 
-Nhận xét , bình chọn cá nhân HS đọc hay nhất 
-Nhận xét tiết học 
- Dặn HTL hai khổ thơ đầu 
3 em đọc 
Vài em trả lới câu hỏi 
1 em khá giỏi đọc 
1 HS trả lời 
Nhiều em đọc cá nhân nối tiếp nhau trước lớp 
2 em đọc chú giải 
(Hào giao thông , trành )
Lắng nghe GV đọc mẫu 
Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi 
Đại diện nhóm lần lượt trình bày ý kiến của nhóm 
Các nhóm khác nhận xét , bổ sung 
Lắng nghe , xác lập giọng đọc toàn bài ( nhẽ nhàng , tình cảm tha thiết )
Mỗi HS tự gạch dưới và xác định chỗ cần ngắt giọng trong bài thơ SGK
( Ví dụ 
 Hạt gạo làng ta, 
 Có vị phù sa 
 Của sông Kinh Thầy /
 Có hương sen thơm 
 Trong hồ nước đầy /
 Có lời mẹ hát 
 Ngọt bùi hôm nay /)
Nhiều em tự chọn đọc diễn cảm một khổ 
Thi đua cá nhân đọc diễn cảm và thuộc lòng hai khổ thơ liên tiếp 
 TẬP LÀM VĂN 
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI 
( TẢ NGOẠI HÌNH )
I MỤC TIÊU 
1-Củng cố kiến thức về đoạn văn 
2- Dựa vào dàn ý và kết quả quan sát đã có , HS viết được một đoạn văn miêu tả ngoại hình của một người thường gặp 
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
GV Bảng phụ viết yêu cầu của bài tập 1
HS dàn ý tả ngoại hình của người em thường gặp 
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
THẦY 
 TRÒ 
 A KHỞI ĐỘNG 
Hát 
B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập tả người 
- GV kiểm tra bài làm nhà ghi lại hoàn chỉnh biên bản cuộc họp 
-GV chấm một vài bài và nhận xét 
-Yêu cầu vài em nêu lại 
+ Nội dung của một biên bản 
+ cách thức ghi biên bản 
-Nhận xét 
C DẠY BÀI MỚI Luyện tập tả người 
* Giới thiệu bài 
GV nêu yêu cầu và nhiệm vụ của tiết học 
* Hướng dẫn HS làm bài tập 
Bài 1 
-HS đọc yêu cầu 
-HS đọc gợi ý và tự viết lại một đoạn văn miêu tả ngoại hình một người em thường gặp 
-Một số HS đọc đoạn văn đã viết ,Lớp nhận xét , sữa chữa ý và cách diễn đạt , dùng từ , viết câu . . .
- GV tổng kết rút ra những ý hay từ bài viết cho HS học tập 
- GV thu bài về chấm 
Bài tập 2 
HS đọc yêu cầu 
GV nhấn mạnh : quan sát hoạt động : người đó đang làm gì ? Hoạt động đó diễn ra thế nào ? Nêu cảm nghĩ của em khi nhín người ấy đang hoạt động ?
D CỦNG CỐ DẶN DÒ 
-Nhận xét tiết học 
-Chuẩn bị : Luyện tập tả người ( tả hoạt động ) 
Mở vở có ghi bài làm 
2 em nêu 
Bài tập 1
Đọc thành tiếng 1em , lớp đọc thầm 
Xem lại và hoàn chỉnh dàn ý 
Làm việc cá nhân dựa vào dàn ý viết đoạn văn 
3 em đọc đoạn văn , lớp lắng nghe , nhận xét 
LUYỆN TỪ CÂU 
TỔNG KẾT VỀ TỪ LOẠI 
I MỤC TIÊU 
1-Hệ thống hoá những kiến thức đã học về động từ , tính từ , quan hệ từ 
2- Biết thực hành sử dụng những kiến thức đã có để viết một đoạn văn ngắn 
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
GV Bảng kẻ sẵn cột phân loại các từ loại , câu kiểm bài cũ 
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
THẦY 
 TRÒ 
A KHỞI ĐỘNG 
Oån định lớp 
B KIỂM BÀI CŨ Tổng kết từ loại 
+ GV treo bảng phụ ghi sẵn câu :
 Bé Mai dẫn Tâm ra vườn chim .Mai khoe :
- Tổ kia là của chúng làm nhé . Còn tổ kia là cháu gài lên đấy 
+ GV yêu cầu HS xác định danh từ riêng , danh từ chung và đại từ trong câu đối thoại trên 
+ HS trình bày 
+ GV cho điểm , nhận xét 
C DẠY BÀI MỚI Tổng kết về từ loại ( tt )
* Giới thiệu bài 
* Hướng dẫn làm bài tập 
Bài tập 1
HS đọc yêu cầu 
GV treo bảng kẻ cột , yêu cầu HS thực hiện vào nháp 
HS làm việc cá nhân xác định từ loại ghi vào nháp 
HS sửa bài 
GV tóm ý đúng 
Bài tập 2
-HS đọc yêu cầu 
-HS đọc lại bài thơ Hạt gạo làng ta tìm động từ kể lại những việc làm của thiếu nhi 
-Sửa bài , chốt từ đúng 
Bài tập 3
HS đọc yêu cầu 
HS suy nghĩ viết đoạn văn 
Nhiều em đọc đoạn văn và chỉ ra một động từ , tình từ , quan hệ từ trong đoạn viết đó 
Lớp nhận xét 
D CỦNG CỐ DẶN DÒ 
-Nhận xét tiết học 
- Dặn làm lại bài tập 3 vào vở 
-Chuẩn bị : Mở rộng vốn từ Hạnh phúc 
3 em trả lời 
Các em khác nhận xét 
Bài 1
1 em đọc to , lớp đọc thầm yêu cầu 
Quan sát bảng và tiến hành cá nhân , một em làm bảng phụ 
HS đọc bài làm , nhận xét kết quả của bạn .
Động từ 
Tính từ 
Quan hệ từ 
Trả lời , nhịn , vịn , hắt , thấy , lăn , trào , đón , bỏ 
Xa , vời vợi , lớn 
Qua , ở , với 
Bài 2
Làm việc cá nhân 
Vài em lên ghi lại từ tìm được 
( chống , vục , băt , gánh , quết )
Bài 3
HS làm việc cá nhân 
Nhiều em đọc đoạn văn 
Lớp nhận xét , bình chọn bạn viết đoạn văn hay nhất 
TẬP LÀM VĂN 
LÀM BIÊN BẢN BÀN GIAO 
I MỤC TIÊU 
1- HS nắm được tác dụng , nội dung , thể thức viết một biên bản bàn giao , sự giống nhau và khác nhau giữa biên bản bàn giao và biên bản cuộc họp 
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
GV Bảng phụ viết sẵn bảng so sánh để GV tiến hành nhanh kết quả so sánh hai loại biên bản 
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 
THẦY 
 TRÒ 
A KHỞI ĐỘNG 
Oån định 
B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập tả người ( tả ngoại hình )
-GV nhận xét bài viết tả ngoại hình của HS 
-Tuyên dương HS tiến bộ , có bài viết sáng tạo , hay 
C DẠY BÀI MỚI Làm biên bản bàn giao 
* Giới thiệu bài 
GV nêu yêu cầu tiết học 
* HĐ1 Phần nhận xét 
- HS đọc biên bản bàn giao SGK trang 156
- GV yêu cầu HS nhận xét , so sánh những nét ï giống và khác nhau giữa hai biên bản ghi vào nháp 
-HS phát biểu 
-GV tóm ý ghi bảng phụ 
-HS đọc lại kết quả đúng trên bảng phụ 
 * HĐ2 Phần ghi nhớ 
-GV hỏi : 
+ Biên bản bàn giao ghi lại những gì ?
+ Nội dung biên bản gồm những phần nào ?
-HS đọc ghi nhớ SGK
* HĐ3 Thực hành luyện tập 
-HS đọc đề bài 
-GV chia nhóm lập biên bản bàn giao cây cho liên chi đội theo đề bài yêu cầu 
-Nhóm thảo luận , ghi phiếu to 
-Đại diện nhóm trình bày 
-GV nhận xét . cùng lớp bình chọn nhóm làm biên bản hay nhất 
D CỦNG CỐ DẶN DÒ 
- Nhận xét tiết học 
-Về hoàn chỉnh , ghi lại biên bản bàn giao theo đề bài luyện tập vừa làm ở lớp vào vở cá nhân 
-Chuẩn bị : Luyện tập tả người ( tả hoạt động )
Lắng nghe rút kinh nghiệm 
1 em đọc to , lớp đọc thầm 
Làm việc cá nhân so sánh , nhận xét những điểm giống và khác nhau 
Nhiều em trình bày ý kiến nhận xét 
Lớp đóøng góp bổ sung 
2,3 em trả lời 
Thảo luận nhóm , ghi kết qủa thảo luận trên phiếu to .
Đại diện mỗi nhóm đọc biên bản 
Lớp hận xét , bình chọn biên bản hay nhất 
            File đính kèm:
 TUAN 14.doc TUAN 14.doc