LUYỆN TỪ V CU
ĐẠI TỪ XƯNG HƠ
I MỤC TIÊU
1-Nắm được khi niệm đại từ xưng hơ
2-Nhận biết được đại từ xưng hơ trong đoạn văn , bước đầu biết sử dụng đại từ xưng hơ thích hợp trong một đoạn văn ngắn
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn mục 1.1 SGK
HS phiếu cỡ to
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
14 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 687 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần học 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n tâm trạng băn khoăn , day dứt của tác giả trước cái chết thương tâm của con chim sẻ nhỏ
-Hiểu được ý nghĩa bài thơ : Hãy yêu thương muôn loài .Đừng vô tình trước lời cầu cứu của những sinh linh bé nhỏ trong thế giới xung quanh chúng ta
3- Học thuộc lòng 8 dòng đầu bài thơ
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh minh hoạ , bảng phụ ghi sẵn đoạn hướng dẫn đọc diễn cảm
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Chuyện một khu vườn nhỏ
-Gọi vài em đọc bài
-Hỏi :
+Các cây trồng trên ban công có gì đặc biệt ?
+ Vì sao khi thấy chim sẻ đậu trên ban công , Thu muốn báo ngay cho Hằng biết ?
+ Em có suy nghĩ gì sau khi đọc bài thơ
-Nhận xét tiết học
C DẠY BÀI MỚI Tiếng vọng
HĐ1 Giới thiệu bài
HĐ2 Hướng dẫn luyện đọc
-1HS đọc toàn bài
-Hỏi Bài có mấy khổ thơ ?
-Nhiều HS đọc nối tiếp từng khổ
-HS nêu từ khó cần giải nghĩa ( nếu có )
-HS đọc tiếp sức theo nhóm
-GV đọc mẫu toàn bài
HĐ3 Tìm hiểu bai
- HS đđọc thầm từng khổ và trả lời các câu hỏi :
Câu 1 : Con chim nhỏ chết trong hoàn cảnh đau thương như thế nào ?
Câu 2 : Vì sao tác giả băn khoăn , day dứt về cái chết của con chim nhỏ ?
Câu 3 : Những hình ảnh nào để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí tác giả?
Câu 4 : Theo em , tác giả muốn gởi gắm điều gì qua bài thơ
-GV tóm ý . kết luận rút ra ý nghĩa của bài thơ
HĐ4 Đọc diễn cảm và học thuộc lòng
- GV đọc diễn cảm toàn bài
-Yêu cầu HS xác lập giọng đọc toàn bài
-HS gạch dưới từ cần nhấn giọng , đánh dấu chỗ ngừng nghỉ đoạn tự chọn để đọc diễn cảm .
-Nhiều em luyện đọc diễn cảm
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Thi đua đọc thuộc lòng 8 dòng thơ đầu
-Nhận xét , tuyên dương HS thuộc và giọng đọc diễn cảm tốt
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị : Mùa thảo quả
2 em đọc
Vài em trả lời câu hỏi
1 em khá giỏi đọc toàn bài
Nhiều em đọc nối tiếp
Đọc tiếp sức trong nhóm
Lắng nghe
Làm việc cá nhân , đọc thầm và trả lời câu hỏi
Nhiều em phát biểu tự do
Lắng nghe , rút ra giọng đọc
Vài em phát biểu
Tự chọn một đoạn để đọc diễn cảm
2 em lên gạch dưới từ nhấn giọng trên bảng . HS còn lại làm SGK
Vài em thi đua đọc thuộc lòng
Lớp nhận xét
TẬP LÀM VĂN
TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH
I MỤC TIÊU
1-Hướng dẫn HS rút kinh nghiệm về bài kiểm tra tập làm văn : viết đúng thể loại văn miêu tả cảnh , bố cục rõ ràng , trình tự miêu tả thích hợp , diển đạt rõ ý , câu văn có hình ảnh
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Phiếu học tập ghi các lỗi về chính tả , từ dùng , đặt câu của HS
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Oån định
B KIỂM BÀI CŨ KTĐK GKI
C DẠY BÀI MỚI Trả bài văn tả cảnh
HĐ1 Giới thiệu bài
-Yêu cầu HS nhắc lại đề bài đã KT
-GV nêu yêu cầu tiết học
HĐ2 Nhận xét kết quả bài làm của HS
* Những ưu điểm chính :
- Tất cả đều xác định đúng yêu cầu của đề là tả ngôi trường của em
- Bố cục đủ ba phần mở bài , thân bài và kết bài
- Một số em làm bài tốt , đúng nội dung , bài viết sinh động , ý có sáng tạo , từ dùng gợi tả
-GV đọc một số bài văn , đoạn văn hay của những em đạt điểm cao
* Những khuyết điểm :
- Chữ viết xấu , còn sai nhiều lỗi chính tả
-Bài viết còn mang tính chất liệt kê nhiều hơn tả
-Nhiều từ dùng chưa chính xác
-Nhiều câu viết dài dòng, diễn ý lủng củng
* Kết quả chung
- Điểm 4,5 đến 5 : 8 em
-Điểm 3,5 đến 4: 20 em
-Điểm 2,5 đến 3 : 7 em
-Điểm 2 : 1 em
HĐ3 Hướng dẫn chữa bài
-GV phát phiếu học tập cho nhóm thảo luận và sửa các lỗi về chính tả , dùng từ , đặt câu
-Nhóm trình bày
-GV nhận xét , bổ sung
- HS tự chọn một đoạn văn để viết hay hơn sau khi sửa bài
-Gọi HS đọc đoạn văn vừa viết lại , so sánh với đoạn đó lúc ban đầu
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
--Về xem lại tất cả các bài đã viết về văn tả cảnh
- Hoàn thiện đoạn văn vừa viết lại
-Nhận xét tiết học
1 em nêu đề bài
Lắng nghe GV nhận xét
Thảo luận nhóm chữa bài vào phiếu cỡ to
Đại diện nhóm trình bày cách chữa .các nhóm khác nhận xét
Làm việc ca 1nhân tự chọn một đoạn để viết ai cho hay hơn
3,4 em đọc đoạn văn
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
QUAN HỆ TỪ
I MỤC TIÊU
1- HS nắm được bước đầu khái niệm về quan hệ từ
2- Nhận biết một vài quan hệ từ hay cặp quan hệ từ thường dùng , thấy được tác dụng của chúng trong câu văn , đoạn văn , biết đặt câu với những quan hệ từ vừa học
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ ghi phần nhận xét SGK
HS phiếu to
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Đại từ xưng hô
-Hỏi :
+ Đại từ xưng hô là gì ?
+ Kể những đại từ xưng hô ngôi thứ nhất , thứ hai , thứ ba .
-Kiểm tra bài tập nhà
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Quan hệ từ
HĐ1 Giới thiệu bài
HĐ2 Phần nhận xét
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
-Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi
-GV nhận xét , chốt ý kiến đúng
-GV kết luận : Những từ đó gọi là quan hệ từ
Bài 2
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
-HS suy nghĩ tìm quan hệ từ trong bài
-Nhiều em trình bày
-GV chốt ý , rút kết luận : Nhiều khi , các từ ngữ trong câu được nối với nhau bằng một cặp quan hệ từ .
HĐ3 Phần ghi nhớ
- Hỏi :
+ Những từ in đậm trong các ví dụ 1 gọi là gì ? Chúng được dùng làm gì ?
+ Những cặp từ trong ví dụ hai gọi là gì ? Chúng cho thấy các ý quan hệ với nhau thế nào ?
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
HĐ4 Luyện tập
Bài 1 Tìm quan hệ từ và nêu rõ tác dụng của chúng
-HS đọc yêu cầu , suy nghĩ tìm và gạch dưới quan hệ từ .
-Nhiều em đọc bài làm
-Lớp nhận xét , GV chốt ý đúng
Bài 2
Tiến hành như bài tập 2
Bài 3
-HS đọc yêu cầu
-Suy nghĩ , đặt câu vào nháp
-Gọi HS đọc bài làm
-Nhận xét
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-HS đọc lại ghi nhớ
-Dặn làm lại bài tập 3 vào vở
-Nhận xét tiết học
4 em trả lời
Mở vở
Đọc lại bài làm ( 2 em )
Bài 1
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Làm việc cá nhân
Vài em nêu ý kiến
( và : nối các từ say ngây và ấm nóng
của : nối các từ ngữ tiếng hót dìu dặt với hoạ mi
như : nối từ đậm đặc với hoa đào
nhưng : nối hai câu trong đoạn văn
Bài 2
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Làm việc cá nhân , gạch dưới từ chọn vào SGK
( Câu a : Nếu . . .thì
Câu b : Tuy . . . nhưng )
Phát biểu tự do .Lớp nhận xét
Vài em trả lời câu hỏi rút ghi nhớ bài học
2,3 em lần lượt đọc lại ghi nhớ
Bài 1
Làm việc cá nhân trên SGK
1 em làm bảng phụ
Câu a : và ( nối các CN nước và hoa ) , của ( chỉ quan hệ sở hữu )
Câu b : và ( nối đi giữa bãi dâu với có cảm giác như đang lội dưới lòng sông cạn ) , giữa ( nối đi với bãi dâu ) ,
dưới( nối lội với lòng sông )
Câu c : và ( nối hai từ to và nặng )
như ( nối rơi xuống với ai ném đá )
Bài 2
Tiến hành như bài tập 1
( Vì . . . nên : quan hệ nguyên nhân – kết quả
Tuy . . . nhưng : quan hệ đối lập )
Bài 3
Làm việc cá nhân trên vở nháp
Nhiều em đọc câu đã đặt .
Các em khác nghe và nhận xét đúng sai , sửa chữa .
3 em đọc lại
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH TRANH LUẬN
I MỤC TIÊU
1- Biết dựa vào ý kiến của một nhân vật trong mẫu chuyện ( có nội dung tranh luận 0 để mở rộng lí lẽ và dẫn chứng thuyết trình , tranh luận với các bạn về vấn đề môi trường gần gũi với lứa tuổi
2- Bước đầu biết trình bày ý kiến của mình một cách rõ ràng , mạch lạc , có khả năng thuyết phục mỗi người thấy rõ sự cần thiết của cả trăng và ø đèn trong bài ca dao
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ ghi tóm tắt ý kiến của từng nhân vật , một số gợi ý mở rộng lí lẽ và dẫn chứng
HS phiếu cỡ to
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Trả bài viết KTGKI
C DẠY BÀI MỚI Luyện tập thuyết trình , tranh luận
HĐ1 Giới thiệu bài
HĐ2 Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
-Gọi HS đọc yêu cầu
-GV hướng dẫn :
+ Truyện có những nhân vật nào ?
+ Vấn đề tranh luận là gì ?
+ Ý kiến của từng nhân vật thế nào ?
+ Ý kiến của em thế nào ?
-Chia nhóm thảo luận
-Mỗi nhóm cử 4 bạn tranh luận trước lớp thi đua với các bạn nhóm khác
-GV nhận xét , chọn nhóm có lí lẽ thuyết phục nhất
Bài 2
-Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
-GV nhấn mạnh ; nội dung bài yêu cầu các em chú ý đến nội dung thuyết trình và biết trình báy ý kiến của mình một cách mạch lạc , trôi chảy và thuyết phục
-Yêu cầu HS làm việc cá nhân , ghi lại trên nháp
-Gọi vài em trình bày
-Lớp nhận xét , chọn em có lời lẽ thuyết trình hay nhất , thuyết phục nhất
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Về làm lại bài tập 2 vào vở
-Chuẩn bị : Văn tả người
-Nhận xét tiết học
Bài 1
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Thảo luận nhóm ( 4 nhóm ) , mỗi em trong nhóm chọn đóng một vai trong số 4 nhân vật và suy nghĩ mở rộng lí lẽ và tranh luận trong nhóm
Các nhóm thi đua tranh luận
Bài 2
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Lắng nghe GV phân tích đề bài
Làm việc cá nhân hay trao đổi với bạn kế bên
Nhiều em trình bày ý kiến
Lớp nhận xét , bình chọn
File đính kèm:
- TUAN 11.doc