TẬP ĐỌC
MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC
I MỤC TIÊU
1- Đọc lưu loát toàn bài
- Đọc đúng các từ ngữ , câu ,đoạn , bài , tên người nước ngoài
-Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhe nhàng , chậm rãi
-Biết đọc các lời đối thoại thể hiện giọng nói của từng nhân vật
2- Hiểu các từ ngữ và diễn biến câu chuyện . Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Qua tình cảm của một công nhân VN với một chuên gia nước bạn , bài văn ca ngợi vẻ đẹp của tình hữu nghị , của sự hợp tác giữa nhân dân ta với nhân dân các nước
II ĐỒ DÙNG DẠYHỌC
GV Tranh ảnh về các công trình do chuy6en gia nước ngoài hỗ trợ xây dựng : cầu Thăng Long , nhà máy thuỷ điện Hoà Bình , cầu Mĩ thuận .
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
13 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 558 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tâm trạng , cảm xúc và hành động dũng cảm , cao thượng của anh Mo – ri- xơn , đốt cháy thân mình , lấy cái chết phản đối chiến tranh của chính phụ Mĩ
- Hiểu ý nghĩa của bài thơ : ca ngợi hành động dũng cảm , cao thượng , vì đại nghĩa của một công dân Mĩ
- HTL hai khổ thơ 2,3
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh minh hoạ SGK
HS Sưu tầm tranh ảnh về tội ác chiến tranh của đế quốc Mĩ
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát Bài ca về trái đất
B KIỂM BÀI CŨ Một chuyên gia máy xúc
- Gọi vài HS đọc bài
-Hỏi :
+ Hình ảnh Trái đất có gì đẹp ?
+ Các bạn nhỏ trên thế giới có quyền hưởng những quyền lợi gì ?
+ Ý nghĩa nội dung bài thơ
- GV nhận xét , cho điểm
C DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài Cuộc chiến tranh phi nghĩa của đế quốc Mĩ trên mảnh đất Việt Nam đã làm cho tất cả những người có lương tri trên thế giới , trong đó có cả công dân Mĩ vô cùng căm phẩn . Bài thơ Ê-mi-li con mà các em học hôm nay là một câu chuyện cảm động về một người Mĩ tiến bộ , đã chết vì mục đích hoá bình , lên án tội ác chiến tranh .Nội dung bài thơ thế nào , các em hãy cùng tìm hiểu trong tiêt học này
HĐ2 Luyện đọc
- 1 HS khá giỏi đọc toàn bài
- GV hướng dẫn đọc các từ phiên âm tiếng nước ngoài ( ghi sẵn bảng phụ )
- Nhiều HS đọc nối tiếp từng khổ ( 3 lượt )
- GV đọc diễn cảm toàn bài , giọng xúc động
HĐ3 Tìm hiểu bài
- GV chọn 2 HS lên điều khiển các bạn đọc và tìm hiểu nội dung bài
+ HS đọc khổ 1 thể hiện tâm trạng của Mo-ri-xơn và bé Ê-mi-li .
GV giảng thêm : Chú Mo-ri-xơn rất yêu vợ con , xux1 động và đau buồn khi phài chia tay vợ con nhưng chú vẫn kiên quyết tự thiêu vì mục đích cao cả của mình .
+ Đọc khổ 2 , trả lời câu hỏi : Vì sao chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiên 1tranh xâm luợc của Đế quốc Mĩ
- GV chốt ý , hỏi thêm : Những chi tiết nào thể hiện ý chính đó ?
- GV nhận xét , chốt ý
+ Đọc khổ 3 , trả lới câu hỏi : Lời từ biệt của vợ con chú Mo-ri-xơn có gì cảm động ? Vì sao chú Mơ-ri-xơn nói với con rằng : Cha đivui . . .
- GV chốt ý Khổ thơ 3 là lời từ biệt vợ con lúc ngọn lửa sắp bùng lên . Trong giây phút mà sự sống và cái chết gần kề , chú Mo-ri-xơn đã luôn hướng về những người thân yêu nhất của mình . Cảnh tượng ấy thật đau lòng và cũng thật cảm động . Nhưng chú đã động viên vợ con bớt lo lắng bởi chu ra đi thanh thản , vì lẽ phải , vì hạnh phúc con người .
+ Đọc khổ thơ cuối , trả lời câu hỏi : Câu thơ “ Ta đốt thân ta cho ngọn lửa sáng loà sự thật “ thể hiện mong muốn gì của chú Mo-ri-xơn ?
- GV chốt ý
- Yêu cầu HS cho biết nội dung chính của bài thơ
HĐ4 Đọc diễn cảm
- HS tự chọn một khổ thơ và thể hiện cách đọc trên SGK của mình ( nhấn giọng , ngắt giọng . . .)
- HS đọc mẫu khổ thơ 2 và 3
-HS luyện đọc diễn cảm đoạn thơ tự chọn .
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Thi đua đọc thuộc lòng một khổ thơ tự chọn
-Hỏi lại nội dung chính
-GVgiáo dục tư tưởng Hành động dũng cảm của mo-ri-xơn đã và sẽ mãi mãi thức tỉnh mọi người . Chúng ta phải kiên quyết nói không với chiến tranh -Dặn chuẩn bị : Sự sụp đổ của chế độ A-pac-thai
3 em đọc
4 em trả lời
1 em đọc to . lớp đọc thầm
HS đọc cá nhân vài em
HS đọc cá nhân từng đoạn tiếp sức
4 HS đọc cá nhân theo phân vai
HS lắng nghe
1 em đọc , lớp đọc thầm
HS suy nghĩ trả lời cá nhân
Vài em nêu
1 em đọc , HS khác suy nghĩ trả lời câu hỏi
1 em đọc , HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi
Vài em nêu ý chính bài thơ
HS chọn khổ thơ để đọc diễn cảm
HS suy nghĩ gạch dưới từ nhấn mạnh , ngắt giọng , ngừng nghỉ . . .
Nhiều em luyện đọc diễn cảm
Thi đua 2 dãy
2 em nhắc lại
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ
I MỤC TIÊU
1 Biết thống kê kết quả học tập trong tuần cảu bản thân , biết trình bày kết quả bằng bảng thống kê thể hiện kết quả học tập của từng HS trong tổ .
2- Hiểu tác dụng của bản thống kê , làm rõ kết quả học tập của mỗi HS trong sự so sánh với các bạn trong tổ ., thấy rõ điểm chung của tổ ( tiến hay lùi )
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Phiếu ghi điểm của từng học sinh
HS Giấy to , bút dạ
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Kiểm tra viết
-GV nhận xét bài làm của HS
- Yêu cầu vài HS nhắc lại dàn bài cung văn tả cảnh
C DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
HĐ2 Hướng dẫn luyện tập
Bài tập 1
- HS đọc yêu cầu
- HS suy nghĩ , nhớ lại và thống kê số điểm theo yêu cầu
- Gọi vài em nêu số liệu vừa thống kê
Bài tập 2
- HS đọc yêu cầu đề
- GV yêu cầu từng tổ thực hành lập bảng thống kê điểm của từng thành viên và cả tổ theo số liệu từng bạn
-Nhóm trình bày kết quả
-GV nhận xét , kết luận tổ có thành tích học tập tốt nhất
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- GV nhận xét tiết học
-Yêu cầu HS về nhà lập bảng thống kê bài tập 2 vào vở
2 em
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Vài em đọc
Thảo luận nhóm lập bảng thống kê
Đại diện dán lên bảng lớp và đọc
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỪ ĐỒNG ÂM
I MỤC TIÊU
1 Hiểu thế nào là từ đồng âm
2 Nhận diện một số từ đồng âm trong lời ăn tiếng nói ,biết phân biệt nghĩa các từ đồng âm
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh ảnh nói về các sự vật , hiện tượng , hoạt động có tên gọi giống nhau
HS Các mẫu chuyện , câu đố vui sử dụng từ đồng âm
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Mở rộng vốn từ Hoà bình
- GV kiểm tra bài làm nhà của HS : bài 3,4
- Vài em đọc bàiviết
-GV nhận xét , cho điểm
C DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
GV kể một câu chuyện vui để HS liên tưởng đến từ đồng âm
GV giới thiệu bài
HĐ2 Phần nhận xét
- HS đọc bài tập 1 ,2 SGK
- HS suy nghĩ cá nhân và lần lượt đánh dấu vào cuối mỗi câu giải nghĩa
-HS trình bày ý kiến trước lơp
- GV chốt ý đúng : (3) (1) (2)
- HS đọc bài tập 3 , suy nghĩ so sánh cấu tạo và nghĩa của từ
-GV chốt ý : 3 từ này đọc giống nhau nhưng nghĩa của chúng rất khác nhau .Đây là những từ đồng âm
HĐ3 Ghi nhớ
- Hỏi vậy thế nào là từ dồng âm ?
- GV chốt ý dán ghi nhớ SGK
-Gọi HS đọc lại vài lần
HĐ4 Thực hành
Bài tập 1
- HS đọc yêu cầu
- GV làm mẫu dòng 1 : đồng ( cánh đồng ) , đồng ( trống đồng ) đồng ( một nghìn đồng )
- HS suy nghĩ tử làm các dòng còn lại
-HS trình bày , GV nhận xét bổ sung
Bài tập 2
-HS đọc yêu cầu
-HS đặt câu vào nháp
-Gọi HS đọc câu ,lớp nhận xét
Bài tập 3
- HS đóng vai diễn lại câu chuyện
- 1 HS lên điều khiển các bạn trả lời câu hỏi của Nam
-GV chốt ý
D- CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Thi đua nhóm thay nhau hỏi , đáp các câu đố vui có dùng từ đồng âm .
- GV nhận xét tuyên dương
- HS đọc lại ghi nhớ
-Chuẩn bị : Tập tra tự điển để tìm từ đồng âm
HS mở vở LTC
Vài em đọc
HS lắng nghe câu chuyện , nêu từ đồng âm đã liên tưởng qua câu chuyện
3 em đọc to , lớp đọc thầm
HS làm việc cá nhân
Vài em trình bày
1 em đọc to , cả lớp đọc thầm
HS trả lời
3 em nhắc lại
Bài 1 1 em đọc to ,lớp đọc thầm
HS suy nghĩ cá nhân , làm dòng 2 và 3 ( hòn đá – đá bóng , ba má – ba tuổi )
Bài 2
HS dựa vào mẫu đặt câu
Nhiều em đọc
HS đóng vai diễn lại câu chuyện
Cả lớp theo dõi , trả lời câu hỏi
Thi đua 2 dãy
2 em đọc ghi nhớ
TẬP LÀM VĂN
TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH
I MỤC TIÊU
I -Nắm được yêu cầu của bài tả cảnh theo những đề đã cho
2 –Biết tham gia sửa lỗi chung , biết tự sửa lỗi theo nhận xét của thầy cô
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Một số lỗi đển hình về chính tả , câu , dùng từ . . .
HS phiếu học tập
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Luyện tâp báo cáo thống kê
- GV kiểm tra bài làm ở nhà của HS
-Vài em đọc bảng thống kê
- GV nhận xét
C DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
HĐ2 Nhận xét chung về kết quả bài làm viết của HS
- GV treo bảng phụ đã viết sẵn đề bài của tiết kiểm tra
- Nhận xét ưu , khuyết điểm bài làm về : bố cục , ý , diễn đạt . . .
HĐ3 Hướng dẫn sửa bài
* Hướng dẫn từng em chữa lỗi
-GV trả bài cho từng HS
- GV phát phiếu cho từng em và giao nhiệm vụ :
+ Đọc lời nhận xét của cô
+ Đọc kĩ những chỗ thầy cô chỉ lỗi
+ Viết vào phiếu lỗi từng loại và tự chữa
+ Trao đổi với bạn kế bên rà soát lại lỗi và cách chữa lỗi
* Hướng dẫn chữa lỗi chung
- GV treo bảng phụ ghi sẵn các lỗi cần chữa
- Gọi HS lân lượt lên bảng chữa
- GV nhận xét , chữa lại cho đúng
-HS chép lại vào vở bài chữa
HĐ4 Hướng dẫn học tập đoạn văn, bài văn hay
-GV đọc và đoạn văn , bài văn hay
- GV gợi ý cho HS nhận xét rút cái hay để học hỏi , bắt chước
D- CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Nhận xet tiết học
-Dặn dò chuẩn bi nội dung TLV tuần 6 : tả cảnh sông nước .
HS mở vở
2 em đọc
HS lắng nghe
HS nhận bài
HS thực hiện cá nhân
Thảo luận , trao đổi nhóm 2
Đọc lỗi cần chữa
Vài em lên chữa
Lắng nghe
Vài em nêu ý kiến nhận xét của bản thân
File đính kèm:
- TUAN 5.doc